Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

10 bước để thiết kế logo ấn tượng .

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi Thiên Ma, 2/3/13.

Lượt xem: 30,428

  1. Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Logo là một yếu tố quan trọng tạo nên dấu ấn riêng của doanh nghiệp, chính vì vậy một mẫu thiết kế logo đẹp, chuyên nghiệp, ấn tượng, dễ nhớ có thể giúp quảng bá doanh nghiệp của bạn một cách hiệu quả nhất. Trong bài viết này bạn sẽ nhận được một vài lời khuyên hữu ích từ chuyên gia thiết kế logo Jacob Cass, bao gồm những điều cơ bản để thiết kế một logo, qui trình thiết kế, giá cả để thiết kế logo và nhiều vấn đề khác nữa. Đồng thời cung cấp cho bạn những nguồn tài nguyên cần thiết cho những ai đi trên con đường này.

    [​IMG]
    Trước khi bạn thiết kế logo, bạn phải tưởng tượng logo của mình như thế nào và mình cần phải làm gì thực hiện nó. Một logo có thể xác định một công ty, hoặc sản phẩm thông qua việc sử dụng nhãn hiệu, cờ, biểu tượng hoặc chữ ký. Một logo không môt tả trực tiếp công ty bán cái gì, cũng không mô tả công ty đó. Logo thật sự mang đúng nghĩa của nó là giá trị biểu tượng mà nó tượng trưng, biểu tượng đó dùng để nhận dạng, không giải thích. Nói tóm lại, ý nghĩa của logo mang lại quan trọng hơn là những cái mà ta nhìn thấy.

    Dưới đây là 10 lời khuyên quan trọng mà bạn cần phải lưu ý để thiết kế một logo hoàn hảo :


    1. Logo phải như thế nào ?

    Một logo hiệu quả là phải khác biệt, mang phong cách riêng, thiết thực, linh động, đơn giản về hình thức và phải truyền tải được thông điệp cho người xem. Trong trường hợp đơn giản nhất, một logo phải rõ ràng nhưng để làm điều hiệu quả thì phải tuân theo các nguyên tắc thiết kế logo .
    • Logo phải đơn giản.
      Một thiết kế logo đơn giản thì phải cho người dùng dễ dàng nhận biết, khác biệt có chút bất ngờ và không quá tốn kém.
    • Logo phải ấn tượng, dễ nhớ
      Theo sau nguyên tắc đơn giản thì đó là nguyên tắc dễ nhớ. Một logo hiệu quả là phải dễ nhớ và muốn đạt được điều này thì phải dùng những biểu tượng đơn giản và phù hợp.
    • Logo phải tồn tại lâu dài
      Một logo hiệu quả là phải thử sức chịu đựng qua thời gian. Để chứng mình trong tương lai, thì logo đó phải có hiệu quả trong 10, 20 hoặc 50 năm, và nhiều hơn nữa.
    • Logo phải linh hoạt
      Một logo linh hoạt là phải hoạt động trên nhiều phương tiện và ứng dụng khác nhau.
    • Logo phải phù hợp
      Một logo hiệu quả thì nó phải phù hợp với mục đích mà logo đó cần thể hiện.
    [​IMG]
    Những thiết kế đơn giản nhưng hiệu quả ấn tượng và dễ nhớ


    2. Thiết lập quá trình thiết kế của bạn

    Mỗi nhà thiết kế điều có một qui trình riêng của họ, và rất hiếm khi nó trùng nhau. Nhưng nói chung đây là quá trình xây dựng và hoàn thành một thương hiệu thì như thế nào. Nó có thể dùng như là một tài liệu hướng dẫn các bước thiết kế riêng của bạn.
    • Mô tả ngắn gọn thiết kế
      Tiến hành một bảng câu hỏi hoặc phỏng vấn với khách hàng để lấy một vài thông tin thiết kế ngắn gọn.
    • Nghiên cứu
      Tiến hành nghiên cứu tập trung vào lĩnh vực kinh doanh, lịch sử của công ty, và các đối thủ cạnh tranh với nó
    • Tham khảo
      Tiến hành tham khảo vào các thiết kế logo đã thành công, có phong cách và xu hướng phù hợp với hiện tại có liên quan đến mô tả ngắn gọn thiết kế logo
    • Phát thảo
      Phát thảo thiết kế logo xung quanh những mô tả và nghiên cứu.
    • Đối chiếu
      Bạn có thể nghĩ ngơi trong quá trình thiết kế để xem lại, điều này giúp cho bạn có những y tưởng hay hơn, giúp cho bạn có được sự đổi mới tốt hơn.
    • Trình bày
      Hãy chọn một vài logo hoặc cả bộ sưu tập cho khách hàng xem, để nhận được ý kiến phản hồi từ khách hàng. Lặp lại bước này cho đến khi hoàn thành.
    [​IMG]


    3. Những câu hỏi dành cho khách hàng

    Một trong những sai lầm khi bắt đầu một dựng một thương hiệu mới mà không hỏi đúng những câu hỏi dành cho khách hàng.
    Trước khi thiết kế thương hiệu, bạn cần tìm hiểu càng nhiều thông tin về khách hàng càng tốt như là: kinh doanh, mục đích, mục tiêu thị trường… Nếu có thể, bạn thử xem một vài dịch vụ hoặc sản phẩm của họ, ghé thăm cửa hàng của họ để thật sự biết thêm chi tiết và yêu cầu của khách hàng.
    Đây là một vài câu hỏi quan trọng bạn nên hỏi khách hàng trước khi bắt đầu:
    • Kế hoạch dự tính cho dự án này là bao nhiêu?
    • Bạn muốn thực hiện dự án này trong bao lâu?
    • Mục tiêu của bạn là gì? Tại sao?
    • Sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp?
    • Đối tượng phục vụ của bạn là ai? và khách hàng lý tưởng của bạn là ai?
    • Ai là đối thủ cạnh tranh của bạn, và bạn khác họ ở chỗ nào?
    • Ý tưởng đằng sau tên công ty của bạn là gì?
    4. Định giá cả phù hợp cho công việc của bạn

    “Bao nhiêu?” là một trong các câu hỏi thường xuyên nhất và nó không dễ trả lời một chút nào. Bởi vì mỗi công ty điều có những yêu cầu và mong đợi khác nhau. Bạn phải có một số yếu tố để xem xét khi thiết kế logo, như là có bao nhiêu khái niệm để trình bày trên logo, cần thiết kế bao nhiêu bản, bao nhiêu yêu cầu mà mình cần phải nghiên cứu, công ty lớn hay nhỏ?
    “Điểm chính mà tôi cần truyền tải ở đây là tất cả các designer cần phải làm việc một cách thông minh, làm việc độc lập xác định những kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm mà họ có để tính phí cho khách hàng phù hợp mà không cần phải hỏi, hoặc xin lỗi khách hàng. Thông minh trong việc xác định chi phí cho công việc bạn phải làm, sẽ giúp bạn làm việc ít hơn, tính phí nhiều hơn trong tương lai”


    5. Học hỏi từ những logo nổi tiếng khác

    Bằng cách học hỏi từ những thương hiệu đã thành công và tại sao họ có được sự thành công đó sẽ giúp cho bạn có một cái nhìn sâu sắc đồng thời bạn có thể áp dụng kiến thức đó để giúp cho công việc thiết kế của mình.
    Lấy ví dụ logo Nike
    [​IMG]
    Logo này được thiết kế bởi Caroline Davidson vào 1971 và nó là một ví dụ tuyệt vời của một sức mạnh, ấn tượng, dễ nhớ
    hiệu quả mà ko màu sắc và đơn giản.
    Không chỉ nó đơn giản, nó còn thể hiện sự uyển chuyển và nhanh nhẹn, đồng thời nó tượng trưng cho đôi cánh trên bức tượng Nữ thần chiến thắng, Nike (Níkê tês Samothrákês) nổi tiếng Hy Lạp, nó là biểu tượng hoàn hảo cho việc kinh doanh sản phẩm thể thao.
    Nike chỉ là một trong những thương hiệu nổi tiếng, bạn hãy xem và suy nghĩ về những thương hiệu nổi tiếng đó – điều gì đã làm cho họ thành công ?
    [​IMG]


    6. Tham khảo các tài liệu

    Có hàng trăm tài liệu về thiết kế logo trên mạng, các bạn có thể xem online hoặc offline, tất cả đều dành cho những người thiết kế logo.
    Các tài liệu tiếng Anh:
    Các tài liệu tiếng Việt:
    7. Chọn Font đúng với logo

    Khi nói đến logo, việc chọn font chữ cho phù hợp là rất quan trọng nó có thể thực hiện tốt hoặc phá vỡ thiết kế. Việc lựa chọn font chữ hoặc tạo một biểu tượng thì cả hai việc trên đều hướng đến mục tiêu giống nhau.
    Dành thời gian nghiên cứu tất cả các font chữ có thể dùng cho dự án, sau đó thu hẹp lại loại bỏ những font chưa phù hợp, có thể kết hợp font chữ với hình ảnh
    Dừng sợ mua một font chữ, sữa đổi hoặc tạo ra font mới theo phong cách riêng mình. Lưu ý đến các font chữ có bản quyền, đặc biệt là những font miễn phí họ thường ít sử dụng trong thương mại.


    8. Tránh làm theo khuôn sáo

    Như bóng đèn phát sáng là dùng cho ý tưởng, những bong bóng bay ( speech bubbles) thì cho suy nghĩ thảo luận, quả địa cầu thì dúng cho quốc tế..v..v… Những ý tưởng đó thường là những thứ bật ra đầu tiên khi bắt đầu suy nghĩ thiết kế, và vì lý do đó chúng thường bị loại bỏ đầu tiên. Bạn sẽ làm gì khi ý tưởng duy nhất của mình lại giống quá nhiều ý tưởng của các logo khác ? Hãy giữ vững lập trường và thiết kế theo những ý tưởng ban đầu.
    Xin nhớ rằng đừng ăn cắp thiết kế của người khác, sao chép hoặc mượn thiết kế không phải của mình. Một người thiết kế thấy một ý tưởng mà anh ấy thích, lấy về, thay đổi màu sắc, thay đổi từ ngữ, và gọi đó là ý tưởng riêng của mình, đó thật sự là phi đạo đức, bất hợp pháp và hết sức ngu ngốc sớm muộn gì cũng bị phát hiện.
    [​IMG]
    9. Giới hạn lại các logo gửi cho khách hàng

    Bạn có nhiều ý tưởng thiết kế, nhưng đừng cung cấp quá nhiều lựa chọn cho khách hàng. Điều này có nghĩa khách hàng sẽ có nhiều quyền kiểm soát trên các hướng thiết kế của dự án trong khi thiết kế. Trong khi đó người thiết kế nên là người quản lý, trừ khi bạn làm thuê cho một công ty và đã được đưa ra hướng thiết kế.
    Nếu bạn cung cấp từ 10 đến 20 lựa chọn cho khách hàng, thường thì họ sẽ lựa chọn trên những gì bạn lưu tâm tới hơn là những thiết kế cao cấp hơn. Tốt nhất bạn chỉ đưa ra 3 lựa chọn, tất nhiên số lượng lựa chọn có thể thay đổi tùy theo dự án nhưng nếu bạn là một nhà thiết kế tự tin thì nên cố định 3 lựa chọn cho mỗi dự án.


    10. Bàn giao đúng file thiết kế cho khách hàng

    Bàn giao đúng file thiết kế cho khách hàng của bạn là một cách đảm bảo rằng khách hàng của bạn sẽ không phải trở lại yêu cầu sửa đổi hoặc gửi nhầm phiên bản khác của logo. Nó cũng chắc chắn logo hiển thị chính xác với mọi trường hợp.
    Bạn nên cung cấp cho khách hàng 5 file có chất lượng tốt nhất cho mỗi thay đổi của logo. Điều này đồng nghĩa sẽ gửi một file Spot-colour, một file CMYK, một file màu đen, một file thuần màu trắng và một file RGB.Cung cấp các định dạng thường dùng như EPS, TIFF (1500×1500 @ 300DPI), và các định dạng JPEG / PNG (800×800 @ 72dpi). Bạn có thể gửi một icon favicon cho khách hàng .


    Lời kết

    Những lời khuyên bên trên sẽ giúp đỡ bạn trở thành một người thiết kế logo chuyên nghiệp hơn. Điều quan trọng là các bạn phải thực hành và thiết kế liên tục sẽ tạo nên kinh nghiệm cho bạn. Chúc các bạn thành công với những logo của riêng mình .


    Nguồn : tapchidesign.

    ...
    bro, Trịnh Như Cương, Hà Triệu18 người khác thích bài viết này.
  2. Ngựa Hoang Gemini

    Ngựa Hoang Gemini Thành viên cấp 4

    Đây là logo của chủ nhân bài viết, ai thấy nó ấn tượng ko nào
    [​IMG]
    Lazio AuditoreThiên Ma thích bài viết này.
  3. DemiCat DA

    DemiCat DA Mèo Việt Designer

    Nên bổ sung kiến thức phân tích tâm lý người xem/ đối tượng hướng tới của thương hiệu nữa. Mèo thấy tâm lý cũng đóng vai trò quan trọng.
    DX_Degeneration thích bài viết này
  4. toanlove371

    toanlove371 Thành viên cấp 3

    Màu sắc ấn tượng, mới nhìn là nhớ, còn cái text thì giờ mới để ý =))
    Ngựa Hoang GeminiDX_Degeneration thích bài viết này.
  5. duykhanhxdop

    duykhanhxdop Thành viên cấp 2

    thật sự là logo này ko đẹp.
    [​IMG]
    DX_Degeneration thích bài viết này
  6. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Bác này thậc là :v :v
    Tâm lý chiến :">
    Ngựa Hoang Gemini thích bài viết này
  7. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Bạn có hiểu và cảm thấu hết tinh hoa của nó chưa :">
    SimpSonHoangbong bong mua he thích bài viết này.
  8. Ngựa Hoang Gemini

    Ngựa Hoang Gemini Thành viên cấp 4

    Nó là một thương hiệu quyền lực đấy bạn, và do một cô gái thiết kế đấy. Đối với mình thì đó là điều vô cùng ấn tượng ^^
    IrisSK thích bài viết này
  9. Nguyễn Tất Thắng

    Nguyễn Tất Thắng Rất là bình thường

    Mình cũng ko thấy đệp, có thể do mình chưa đủ sự tinh tế để nhận ra vẻ đẹp đó!
    Thiên Ma thích bài viết này
  10. duykhanhxdop

    duykhanhxdop Thành viên cấp 2

    Logo “Swoosh” thật sự nó không đẹp cả về nghệ thuật lẫn cái giá mà nhà thiết kế ra nó dc nhận.
    thương hiệu quyền lực chưa chắc đã sở hững 1 logo đẹp và ấn tượng ví dụ như logo của Cocacola.
  11. Ngựa Hoang Gemini

    Ngựa Hoang Gemini Thành viên cấp 4

    Mình có bảo là nó quyền lực vì nó đẹp và ấn tượng đâu. Có thể với bạn nó ko đẹp, nhưng thế giới ko thể phủ nhận giá trị của nó. Nó có giá trị thì nó có quyền thôi. Và mình ngưỡng mộ vì nó là sản phẩm do một cô gái thiết kế. Vậy thôi, so sánh với Cocacola làm gì
    duykhanhxdop thích bài viết này
  12. KhiemThai

    KhiemThai Thành viên cấp 2

    Các thím bảo Logo của Nike không đẹp. Nhưng trang phục có cái Logo đó thì giá trị gấp hàng chục lần trang phục k có Logo đó
    Thiên Ma thích bài viết này
  13. Sun

    Sun Mới đăng kí

    Bài viết hay mà ít người đọc ghê :| lên cho em nó nào :v
    Thiên Ma thích bài viết này
  14. nickydao

    nickydao Thành viên cấp 3

    Chuyên gia bình luận duykhanhxdop nói logo Nike không đẹp thì nên nói luôn không đẹp ở những điểm nào nhỉ? :)
    Thiên Ma thích bài viết này
  15. bong bong mua he

    bong bong mua he Thành viên cấp 3

    Ý nghĩa Logo của Nike trong trường mình đã được học lúc đầu mình thấy nó rất đơn giản không thấy ý nghĩa gì nhưng khi nghe thầy giảng bài xong mình cảm thấy kính nễ người tạo ra logo này
    tannghiThiên Ma thích bài viết này.
  16. toanlove371

    toanlove371 Thành viên cấp 3

    Nói về cái logo Nike, cứ khi nào mấy đứa bạn chê cái logo mình làm đơn giản quá mình đều đem cái Nike đó ra ví dụ về sự đơn giản và tinh tế =))
    cơ mà hình như chẳng ai quan tâm:">
    Thiên Ma thích bài viết này
  17. tranthanhben2002

    tranthanhben2002 Thành viên cấp 1

    Thanks, rat can luc nay.
    Thiên Ma thích bài viết này
  18. duykhanhxdop

    duykhanhxdop Thành viên cấp 2

    [​IMG]
    xấu hay đẹp tùy vào cảm nhận của mỗi người....
    thế bạn cho mình biết thế nào là xấu thế nào là đẹp thì mình giải thích cho bạn ngay vì sao mình nói cái logo “Swoosh” xấu.
    nickydao.
    MinhQuân PCTran Duy An thích bài viết này.
  19. nickydao

    nickydao Thành viên cấp 3

    duykhanhxdop Nói chuyện huề vốn thiệt, ai chả biết xấu hay đẹp tùy cảm nhận tùy mỗi người, bạn thấy nó xấu thì nói cái cảm nhận của bạn khi thấy nó xấu đi, xấu ở điểm nào hay bất hợp lý ở đâu, h tự nhiên bắt người ta định nghĩa thế nào là cái đẹp là sao??? =))
  20. tannghi

    tannghi Thành viên cấp 2

    bong bong mua he.... bạn có thể nói thêm dc không ???=D>

Ủng hộ diễn đàn