Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Bí quyết giúp Freelancer không trễ deadline

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi ToiHocDoHoa.com, 29/6/15.

Lượt xem: 20,409

  1. ToiHocDoHoa.com Thành viên cấp 3

    • Bạn đã bao giờ trễ deadline với khách hàng ?
    • Bạn đã bao giờ bị khách dí đến phải tắt điện thoại để đến nửa đêm gửi project cho khách chưa ?
    • Bạn đã bao giờ hẹn lần một – trễ, hẹn tiếp – trễ tiếp, lần n vẫn trễ và khách nản không gọi luôn ?
    • Bạn đã bao giờ tự hỏi làm thế nào để không bị trễ deadline ?
    Nếu bạn chưa một lần nào bị như thế thì … làm ơn đừng đọc nữa. Vì đọc thêm mình xấu hổ lắm, không những trễ mà mình trễ nhiều lần là đằng khác, cho đến bây giờ thì … thỉnh thoảng vẫn trễ. Bạn có thể sẽ mất nhiều khách hàng tiềm năng, người mà nếu đúng hẹn thì có thể sẽ đặt thêm những dự án khác. Hoặc cũng có thể bạn sẽ xấu hổ với bạn bè người thân vì không giữ được uy tín.

    Tóm lại nếu không thể chiến thắng deadline thì bạn sẽ chết, sẽ nghèo, sẽ là kẻ thua cuộc. Nhưng để chiến thắng được deadline thì vô cùng dễ dàng và tất cả đều miễn phí.

    KỊCH BẢN THƯỜNG THẤY
    YMjwIVU.jpg
    Tác giá: Thành Trí – shinevn184.wordpress.com

    Đây là kịch bản trễ deadline thuòng thấy nhất của các bạn mới vào nghề, hoặc làm lâu mà mãi vẫn không có khách quen :

    Giai đoạn 1 Đầu tiên, bạn nhận được dự án ngon lành cành đào từ trên trời rơi xuống hay bạn bè giới thiệu gì đó. Bạn vận dùng kiến thức và tất cả kỹ năng để thỏa thuận giá cả. Trong tâm trạng hý hửng cao độ, bạn hẹn đúng với trong tưởng tượng và hứa sẽ hoàn thành trước deadline. Ký hợp đồng xong còn được khách hàng khen là thời gian nhanh hơn các designer khác ho từng hợp tác.

    Giai đoạn 2 Khi bắt tay vào thực hiện
    làm thì bỗng dưng, ở đâu đó xuất hiện bao nhiêu là vật cản thử thách vô cùng hấp dẫn bạn. Rằng bạn không thể bỏ lỡ trận bóng cùng bạn bè vì tinh thần đồng đội, không thể bỏ lỡ một buổi đi bar quẩy điên cuồng cùng đám bạn, rằng bạn không thể lỡ hẹn với bạn gái thêm một lần nữa … thôi được rồi, đi chơi trước – về làm sau. Về nhà bắt tay vào làm thì bao nhiêu phát sinh bao nhiêu khó khăn xuất hiện.

    Giai đoạn 3 Và đó cũng là lúc cận kề deadline. Lúc này đủ thứ vật cản bất khả kháng xuất hiện. Có thể là mất điện, rớt mạng, đứt cable quang internet, hỏng máy tính … bla bla bla nhưng bạn vẫn nhanh trí giải quyết bằng cách ra quán cafe hay mượn máy để làm. Những ngày cuối cùng thường sẽ nhận được cuộc gọi và email nhắc nhở của khách, lúc này bạn vẫn đang cày nhiệt tình. Và cho dù cày nhiệt tình xuyên đêm thì khả năng cao vẫn là trễ deadline hoặc siêu lắm là vừa kịp.

    Giai đoạn 4 Lúc này là lúc khách hàng sẽ liên tục khủng bố điệ thoại và email của bạn. Khi đó, bạn vận dụng trí tưởng tượng siêu việt của mình để vẽ ra vô số câu truyện hùng hồn mục đích là chối tội và nhận được sự thông cảm.
    Khi thì tắt điện thoại rồi để đến nửa đêm gửi file qua email kèm lý do trễ, khi lại “mất điện thoại, bị ốm, té xe, máy hỏng ….” vân vân và vân vân những lý do mà khách hàng thừa hiểu được là nói dối. Nhẹ nhàng thì khách vẫn nhận, nặng hơn là trả tiền cọc không làm nữa, nặng nữa nữa là hủy hợp đồng đền tiền.

    Từ đó trở đi, hoàng tử và công chúa thì vẫn sống bên nhau hạnh phúc. Còn bạn thì sẽ không bao giờ nhận được đơn đặt hàng từ người khách đó nữa. Và nếu bạn là một freelancer thì bạn đang trực tiếp cắt đứt nguồn thu nhập trong tương lai của chính bạn. Bởi vì khi một freelancer có uy tín, khách hàng sẽ tin tưởng đặt hàng các lần tiếp theo cũng như giới thiệu dịch vụ của bạn với bạn bè của họ. Đây cũng chính là lý do tại sao một số freelance designer rất thảnh thơi và luôn luôn có khách.



    LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHÔNG TRỄ DEADLINE NỮA?
    Bạn nghĩ rằng không thể không trễ deadline, điều này hên xui. Nhưng mình chắc chắn rằng nếu bạn thực hiện được 4 điều đơn giản dưới đây thì rất khó trễ deadline

    Điều 1: Lượng sức mình.
    Đừng bao giờ nhận những gì mình không chắc.

    Điều 2: Tự nới deadline
    Thay vì xin thêm deadline thì bạn có thể tự nới deadline khi nhận dự án. Thường thì đối với dự án 7-10 ngày mình cộng thêm 1-2 ngày vào deadline để phòng trừ rủi ro, vậy là vừa đủ vì cộng nhiều quá thì khách sẽ không vui vì làm lâu. Và chú ý về thời hạn hoàn thành có bao gồm thứ 7 chủ nhật không. Bạn chú ý kỹ điều này, khi bạn gửi sớm hơn deadline thì lúc đó là lúc khách thanh toán trong tâm trạng vui vẻ. Có thể sẽ có tip, còn lúc bạn ký hợp đồng thì dù khách có vui thì cũng chưa có tip đâu.

    Điều 3: Ưu tiên công việc
    Kiềm chế với các cám dỗ, ưu tiên công việc. Đời vẫn thế, trong lúc đang làm dự án thì sẽ có vô số cám dỗ đến với bạn. Ví như các dự án khác béo bở hơn, các cuộc họp mặt đi chơi với …. vấn đề này chắc các bạn gặp hoài nên thôi không nói nữa.

    Điều 4: Luôn luôn trau dồi kỹ năng làm việc
    Làm nhiều sẽ lên tay, mua plugin-phần mềm để nâng cao hiệu suất – cải thiện thời gian làm việc. Và có thể Subcribe blog mình để nhận được những tip-trick làm việc hiệu quả khác nữa.

    XỬ LÝ THẾ NÀO KHI TRỄ DEADLINE ?
    Cuối cùng thì khi bạn đã cố gắng hết sức mà vẫn trễ deadline thì chúc mừng bạn. Bạn đã có kinh nghiệm để đặt deadline hợp lý hơn cho dự án sau. Tuy nhiên, khi lỡ trễ deadline thì vẫn có cách cứu vãn để làm hài lòng khách hàng.

    Điều 1: cố gắng chủ động trong mọi tình hướng

    Hãy liên lạc xin thêm thời gian trước khi tới deadline. Bạn thường rất sợ việc này và cố gắng cày ngày đêm cho xong, nhưng mà thường trễ vẫn trễ. Vậy thì tại sao bạn không chủ động gọi điện cho khách hàng để thông báo. bạn sẽ bấn ngờ vì khách hàng dễ chịu cho thêm ngày. Câu nói mình thường nghe nhất là “Không sao đâu em, em cố gắng làm tốt cho chị nhé”. Luôn chủ độnggọi cho khách hàng trước, đừng để mình ở thế bị động.

    Điều 2: luôn luôn trung thực

    Hãy mạnh mẽ nói thật, hoặc nếu không nói thật thì cũng đừng nói dối. Bởi vì khi bạn nói dối, dù là nói qua điện thoại thì bạn cũng sẽ toát lên cái thần thái nói dối của mình. Đối với khách hàng (thường lớn tuổi) có kinh nghiệm thì họ sẽ biết ngay là bạn đang nói dối. Kết quả thì kịch bản ở trên mô tả hết rồi, phần chữ cam ở trên đó. Chủ động thú tội luôn luôn nhận được sự khoan dung.

    Z7mJv3b.jpg

    Kết luận
    Cuối cùng, trên đây là những kinh nghiệm để xử lý vấn đề deadline của mình. Một trong những điều quan trọng giúp mình có được những khách hàng lâu bền cho đến bây giờ. Bên cạnh đó cũng có những khách hàng ghét mình lắm, mình rất hối tiếc vì điều này. Và đó chính là những kinh nghiệm quí giá phải trả bằng tiền bạc lẫn danh dự.

    Bạn là khách hàng thì tag tay designer đang hợp tác vào đây hoặc nếu bạn bè của bạn là designer hãy share bài viết cho họ. Và sẽ thật tuyệt vời nếu bạn là một freelance designer… .


    ...
    Chỉnh sửa lần cuối: 13/7/15
    Sally.Nguyen, Linh Giang, huylop994 người khác thích bài viết này.
  2. canhlee

    canhlee Thành viên cấp 1

    thank bạn
  3. Đồng Des

    Đồng Des Mới đăng kí

    Em đang đi tỉnh, tối em về em gửi file :))
    Em đang up lên google drive nè anh :))

    Em làm xong rồi, còn mấy cái nho nhỏ lát em gửi anh 1 lần luôn :))

    Nhưng sự thật là chỉ mới bắt đầu làm :P
    ToiHocDoHoa.com thích bài viết này
  4. drax

    drax Thành viên cấp 4

    chết cười với cái hình minh họa.

Ủng hộ diễn đàn