Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Bốn điều làm nên sức mạnh trong thiết kế thương hiệu

Chủ đề thuộc danh mục 'Thảo luận - Tài liệu tham khảo' được đăng bởi ducanhvu.1991, 21/7/15.

Lượt xem: 5,280

  1. ducanhvu.1991 Mới đăng kí

    jOnzDzG.png
    Thiết kế màu sắc và tâm lý đối với thương hiệu

    Màu sắc nắm giữ sức mạnh như phương thức truyền tải thông điệp nhanh nhất, mạnh mẽ nhất mà không cần dùng đến bất kì lời lẽ nào. Bởi vậy nên cũng không có gì lấy làm khó hiểu khi thương hiệu và màu sắc lại gắn bó chặt chẽ với nhau đến thế.

    OpQwkOr.png

    Khái niệm thương hiệu có lẽ đã quá quen thuộc trong giới dân làm quảng cáo và marketing. Các chuyên gia marketing định nghĩa thương hiệu là tên, thuật ngữ, dấu hiệu, biểu tượng, thiết kế hay tất cả những điều kể trên hợp lại để nhận diện sản phẩm, dịch vụ của một công ty. Nói cách khác, thương hiệu giúp truyền tải “idea” của công ty, như một sợi dây vô hình kết nối sản phẩm với người tiêu dùng.

    Hãy cùng xem logo của 3 thương hiệu:

    Logo của hãng Hàng không Nhật Bản JAL (Japan AirLines) gồm một con chim mang biểu tượng cho sự bay lượn và màu đỏ mang ý nghĩa sức mạnh. Người châu Á quan niệm rằng màu đỏ sẽ đem lại may mắn cho con người. Không chỉ vậy, vòng tròn màu đỏ còn ngầm mang ý nghĩa quốc kì Nhật. Logo thương hiệu ở đây như một lời tuyên ngôn cho sự phát triển thịnh vượng của ngành hàng không Nhật Bản, đồng thời cũng là lời chúc thượng lộ bình an cho hành khách trên máy bay.

    Logo của hãng AT&T đã từng được giải thưởng thiết kế. Hình quả địa cầu tượng trưng cho 1 thế giới được bao phủ bởi điện tử viễn thông. Cụ thể hơn, biểu tượng được tạo ra bởi các hiệu ứng làm nổi bật hay bóng đổ. Kết quả là, logo đem lại cho khách hàng ấn tượng về một quả cầu 3 chiều được soi sáng bởi một nguồn sáng từ xa.

    Logo của hãng AT&T đã từng đoạt giải thưởng thiết kế danh giá. Quả địa cầu trong logo mang hàm ý một thế giới được bao phủ bởi điện tử viễn thông. Designer cũng đã khéo léo tận dụng hiệu ứng bóng đổ, từ đó khiến khách hàng ấn tượng về một quả cầu 3 chiều được một nguồn sáng từ xa chiếu vào.

    Còn logo hãng UPS (United Parcel Service) là một ví dụ tuyệt vời về cách chỉ một màu duy nhất cũng có thể truyền tải thông điệp hiệu quả. Màu nâu là đại diện của sự tin cậy vững chắc, vốn dĩ nó không phải là 1 màu quá sang chảnh hay cao siêu, chúng ta vẫn thấy màu nâu hàng ngày vì nó bao trùm bề mặt đất đai trên địa cầu.

    Sức mạnh của hình ảnh

    Cùng 1 lượng thông tin như nhau nhưng hình ảnh truyền tải nhanh hơn nhiều lần so với đọc hay nghe lại.

    Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng hình ảnh thương hiệu kích thích những phản ứng tâm lí, thậm chí là tâm linh. Tiến sĩ Gemma Calvert đã phát hiện ra điều này khi nhận thấy sự tương đồng tới kì lạ của bộ não con người khi phản ứng trước hình ảnh liên quan tới các thương hiệu lớn như iPhone hay Ferrari và khi xem những bức ảnh tâm linh.

    Sức mạnh của hình khối và màu sắc

    Thương hiệu truyền tải thông điệp hiệu quả nhất thông qua ngôn ngữ của màu sắc và hình khối. Bởi vậy mới có câu: “Một bức tranh đáng giá nghìn từ” ("A picture is worth a thousand words.")

    Cũng có những liên tưởng tự nhiên gây ra bởi các yếu tố màu sắc, hình dáng. Một đường thẳng liền mạch kéo dài cho cảm giác đơn giản, tuần tự còn đường chéo đứt thì khúc khuỷu, gập ghềnh hơn. Tương tự, Màu đỏ gợi cái nóng rực lửa trong khi màu xanh dương gợi sự mát mẻ của nước hay cao rộng của bầu trời.

    Về hình khối

    Muốn truyền tải thông điệp tối ưu, màu sắc phải ăn khớp và hòa hợp cùng hình khối. Bởi vậy, yêu cầu tiên quyết trước khi bạn đi vào tìm hiểu về sức mạnh màu sắc trong nhận diện thương hiệu là phải thấu hiểu thực sự về hình khối.

    Kể cả những hình cơ bản nhất, đơn giản nhất cũng có thể mang ý nghĩa khác nhau. Từ mềm mại tới cứng cáp, vững chắc an toàn tới bấp bênh… Dưới đây là một bức tranh minh họa cho các kí hiệu được tạo ra từ hình này

    AgAhI5B.png


    Sức mạnh của màu sắc

    Từ khi con người sinh ra, não bộ đã có khả năng phản ứng với màu sắc. Ví dụ, chúng ta dừng xe khi thấy đèn đỏ và đi tiếp khi đèn chuyển sang màu xanh.

    MwnhFvI.png

    Nói thật đi, khi bạn nhớ về thương hiệu điều làm bạn ghi nhớ nhất chính là màu sắc đúng không? Kế tiếp có thể là hình khối, biểu tượng, tới con số và cuối cùng mới là những con chữ đi kèm. Chỉ bằng màu sắc bạn cũng có thể dễ dàng chỉ được ra logo chính xác của McDonald’s trong 5 logo dưới đây đúng không?

    uaNzOfu.png

    Bởi vậy. rất nhiều những thương hiệu nổi tiếng trên quy mô toàn cầu coi màu sắc như nhân tố chính trong việc nhận diện tức thì với thương hiệu của họ.

    Vì vậy, không phải ngẫu nhiên mà hầu hết những thương hiệu toàn cầu nổi tiếng coi màu sắc là nhân tối quyết định để gây dựng hình ảnh nhận diện trong mắt khách hàng

    Vì sao màu sắc có ảnh hưởng như vậy?

    Một nghiên cứu ghi nhận được 60% người sẽ tự quyết định xem có bị ấn tượng bỏi một thông điệp hay không chỉ thông qua màu sắc.

    Trường Đại học Loyola cũng cho biết, màu sắc tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên tới 80%

    Nguồn: Uplevo.com - Công cụ thiết kế trực tuyến

    ...
    Chỉnh sửa lần cuối: 21/7/15
    Luvi Zu, nhatdk911, lephuongkhanh1 người khác thích bài viết này.
  2. lephuongkhanh

    lephuongkhanh Mới đăng kí

    Bài viết bổ ích. Cảm ơn bác đã share. Bác còn tài liệu gì về màu sắc thì đăng lên cho mọi người xem với :like:
  3. Vương Hải Toàn

    Vương Hải Toàn Mới đăng kí

    tuyệt vời :D
  4. ducanhvu.1991

    ducanhvu.1991 Mới đăng kí

    Còn nhiều bài hay lắm, rảnh để mình đăng cho. :D
  5. Nm.Boss

    Nm.Boss Thành viên cấp 2

    Rất bổ ích.
    Hy vọng bạn có thêm nhiều bài viết thế này :-bd
    ducanhvu.1991 thích bài viết này

Ủng hộ diễn đàn