Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Cách phối màu cho mọi ấn phẩm thiết kế

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi hanhmit, 21/4/16.

Lượt xem: 34,733

  1. hanhmit Thành viên cấp 2

    Cách phối màu cho mọi ấn phẩm thiết kế ( Color Harmonies hay Color Schemes).
    Ai cũng biết là có một số màu khi sử dụng cùng nhau sẽ rất đẹp, nhưng điều khó ở đây là chúng ta không nhớ nổi những màu nào. Sau đây là 6 cách phối màu hiệu quả nhất nè:

    1. Phối màu đơn sắc (Monochromatic)
    gVYRprL.png

    Cách này dễ nhớ nhất vì chỉ có một màu. Nhờ sự vắng mặt của các màu khác, khán giả sẽ tập trung vào sự khác nhau của value và saturation mà thôi. Điều này phù hợp với những cảnh môi trường hay không khí có chút kịch tích hay những cảnh có chủ thể đơn. Một số ví dụ:

    V5wUX0m.png

    Hermann David S. Corrodi​



    iNQbmxd.png

    Cuộc mai phục – Bản quyền của David Munoz Velazquez và Fran Camos​

    Các bạn có thể xem thêm một số ví dụ về cách phối màu đơn sắc ở http://www.shutterstock.com/labs/spectrum/

    2. Phối màu tương đồng (Analogous)
    5O0Xe5V.png

    Cách phối màu tương đồng sử dụng các màu đứng gần nhau trong vòng tuần hoàn màu sắc. Điều này rất phổ biến trong thiên nhiên, nên cách phối màu này phù hợp khi bạn muốn tạo cảm giác bình yên thoải mái cho tác phẩm. Ví dụ:

    i3WBGx9.jpg
    Tác phẩm của Giovanni Boldini,– Chân dung quý bà E L Doyen​

    GcMjdWV.png

    Bản quyền của Carlos Ortega Elizalde​


    3. Phối theo kiểu bộ ba (Triadic)
    uQWTfF6.png

    Đây có lẽ là một trong những cách phối màu khó làm nhất. Về cơ bản nó bao gồm ba màu cách nhau cùng một khoảng cách trong bảng màu. Khó làm bởi vì nếu bạn sử dụng ba màu này với mức độ bằng nhau nó có thể tạo ra sự hỗn loạn, nhìn rất xấu. Cách này phù hợp cho những cảnh mang phong cách hoạt hình vì những màu sắc này nhìn có vẻ hơi trẻ con.

    sU1NxL4.png

    Carl Heinrich Bloch – Xua bọn đổi tiền​



    qE8bLUY.png

    Bản quyền của Ehsan Hassani Moghaddam​



    4. Phối màu bổ sung (Complimentary)
    SovuXZe.png

    Đây là cách phối màu phổ biến nhất: sử dụng các màu đối lập trên vòng tuần hoàn màu sắc. Các màu này nhìn đẹp một cách tự nhiên khi đi với nhau. Tuy nhiên không nên sử dụng các màu này ở cùng mức độ như nhau vì thông thường trông chúng sẽ bị thô. Bạn nên chọn một màu nổi trội (thường là màu lạnh) và màu kia dùng cho những mảng chi tiết nhỏ hơn. Bên cạnh đó bạn có thể thêm màu nâu và xám để tăng hiệu quả cho hiệu ứng. Ví dụ:

    bIoi2Tn.png

    Frank Dicksee – Chàng hiệp sĩ​

    kXGesg2.png

    Bản quyền của Cornelius Dämmrich​

    [​IMG]

    Bản quyền của Toni Bratincevic​

    kXGesg2.png

    Bản quyền của Jean-Michel Bihorel​

    xWoa8dB.png

    Bản quyền của Baolong Zhang​

    Một điểm mà các bạn nên lưu ý là các màu bổ sung làm nổi bật cho nhau rất nhiều. Chỉ một đốm nhỏ màu xanh trên nền đỏ thôi nhưng trông nó sẽ đậm hơn. Vì vậy bạn phải cẩn thận với saturation khi sử dụng cách phối màu này.

    5. Phối màu chia bổ sung (Split Complimentary)


    wPtMNVE.png

    Tương tự như phối màu bổ sung, với cách này chúng ta chọn một màu đối lập với màu còn lại rồi chia nhỏ màu đã chọn ra thành nhiều màu hơn. Cách này hữu dụng khi bạn muốn mở rộng bảng màu của mình khi 2 màu là không đủ, hay khi bạn muốn tạo nên một không khí vui tươi hơn. Ví dụ:



    QZLKRIj.png

    Eugene Bidau – Chim công và bồ câu trong khu vườn​

    aN2onYC.png

    Bản quyền của Jaroslaw Waskowiak​

    SMn02M7.png

    Bản quyền của Daniil Alikov​

    lEpKrXq.png

    Bản quyền của Carlos Ortega Elizalde​

    bkYsE4a.png

    Bản quyền của Anthony Guebels​

    0bDjvDq.png

    Bản quyền của Anders Ehrenborg và Bill Presing​

    6. Phối màu đôi bổ sung (Double complimentary)


    ZgbcFay.png

    Cũng giống như cách phối màu bổ sung, có điều ta nhân đôi lên. Với cách này, bạn sử dụng hai cặp màu bổ sung, không quan trọng ở vị trí nào trên vòng tuần hoàn màu sắc. Tuy nhiên bạn phải cẩn thận không dùng cả bốn màu với cùng một mức độ vì nó sẽ tạo ra sự hỗn loạn. Tốt nhất là một cặp bạn dùng cho hậu cảnh, cặp màu còn lại bạn dùng cho tiền cảnh. Bạn có thể sẽ gặp khó khăn trong việc kết hợp chúng. Ví dụ:



    a0l17ol.png

    Thomas Moran – Rừng vào thu Bạn có để ý thấy một cặp màu bổ sung ở tiền cảnh, cặp còn lại ở hậu cảnh không?​

    jwjmUb2.png

    Bản quyền của Rafael Reis​

    BoCgNYS.png

    Bản quyền của Sergii Andreichenko​

    WlSq7xf.png

    Bản quyền của Ehrenborg và Chris Sanders​

    Nguồn: Ambius

    ...
    Chỉnh sửa lần cuối: 21/4/16
    Maymay, kuuc, Duy Lee11 người khác thích bài viết này.
  2. TungfLee

    TungfLee Thành viên cấp 2

    DươngVănMinh, Duy Lee, hanhmit2 người khác thích bài viết này.
  3. drax

    drax Thành viên cấp 4

    thanks b chia sẻ. rất hữu ích.
  4. nguyen_antu

    nguyen_antu Thành viên cấp 2

    Tuyệt, tks u :x:x:x
  5. moctifat

    moctifat Mới đăng kí

    Tương tự như phối màu bổ sung, với cách này chúng ta chọn một màu đối lập với màu còn lại rồi chia nhỏ màu đã chọn ra thành nhiều màu hơn
  6. aquyit

    aquyit Thành viên cấp 2

    Rất hữu ích, cảm ơn chủ thớt đã chia sẻ bài này

Ủng hộ diễn đàn