Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Forum Seeding là gì? Tại sao phải cần seeding?

Chủ đề thuộc danh mục 'Kiến thức tin học' được đăng bởi Phạm Hữu Dư, 21/9/14.

Lượt xem: 6,768

  1. Phạm Hữu Dư phamhuudu.com

    Nếu bạn là một Online Marketer hay một Blogger thì Forum Seeding là một trong những chủ đề mà bạn cần phải quan tâm.

    Forum Seeding (hay còn gọi là Online Seeding) là một hình thức Online Marketing phổ biến trên Internet hiện nay. Forum Seeding là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích truyền đạt thông điệp có lợi cho thương hiệu.

    Vk09wgh.png

    Một cách khác, forum seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào đó.

    Làm forum seeding sẽ có 2 mục đích

    1/ Gieo rắc thông tin, viral, đưa sản phẩm của mình đến với mọi người, nhận feedback.

    2/ Hy vọng ai đó tìm kiếm trên Google sẽ lọt vào bẫy đã bày binh bố trận sẵn trong topic.

    Khi nào cần dùng Forum Seeding?

    Attention: với những sản phẩm chuẩn bị hoặc mới ra mắt thị trường.

    Thông điệp phải ấn tượng với mục tiêu chính là gây sự chú ý và tò mò cho khách hàng hàng tiềm năng.

    Interest & Share: tạo ra những mẫu đối thoại xoay quanh thương hiệu, từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu: có thể là bài viết cảm nhận về thương hiệu một cách nhẹ nhàng và khéo léo.

    Search: gõ từ khóa thấy bài viết nằm trên trang 1 Google. Vấn đề này được gọi là “Social Media Optimization”.

    pHWyA7i.jpg

    Các dạng thức của Forum Seeding


    1/ Bài viết: giới thiệu, phân tích, đánh giá một cách khách quan về thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ…

    2/ Thảo luận ngắn: Tạo ra một kịch bản thảo luận ngắn xoay quanh thương hiệu, sản phẩm;

    Từ đó dẫn dắt câu chuyện theo hướng có lợi cho thương hiệu, sản phẩm.

    Hoặc tham gia Seeding ở các topic có sẵn.

    Thuận lợi & Khó khăn

    Thuận lợi: Đơn giản, hiệu quả Tiết kiệm chi phí Có thể đánh giá và đo lường được Có tác dụng lâu dài

    Khó khăn: Có thể gây hiệu ứng ngược do các phản hồi không tốt từ người dùng, hoặc đối thủ.

    Cần đội ngũ nhân sự đông đảo, mất thời gian theo dõi và cập nhật thường xuyên.

    Quy trình thực hiện

    Bước 1: Phân tích, xác định mục tiêu, đối tượng cần nhắm tới.

    Bước 2: Lựa chọn Forum, MXH phù hợp

    Các kênh làm Forum Seeding phổ biến Yahoo hỏi đáp Google hỏi đáp Vật giá hỏi đáp, Facebook, Zing Me, Go.vn,…

    Bước 3: Lựa chọn thông điệp, dạng thức Seeding

    Bước 4: Thực hiện (Đăng ký tài khoản, Post bài…)

    Bước 5: Dự đoán rủi ro – Xử lý khủng hoảng:

    • Lường trước các đánh giá khen chê, có phương án trả lời
    • Xóa các comment phản cảm, của đối thủ
    • Xóa topic (trong trường hợp bị phản ứng ngược)
    • Đo lường, đánh giá và điều chỉnh
    • Dùng công cụ Google Analytics để thống kê Traffic
    • Thống kê Comment, Like, Vote, Thanks… Đánh giá Comment
    ksnY96k.jpg

    Yêu cầu & Lưu ý


    Nội dung cần đảm bảo tính khách quan, gần gũi và bám sát xu hướng, thói quen tìm kiếm của người dùng. Theo sát chủ đề, trả lời câu hỏi của các thành viên kịp thời. Tạo mối quan hệ tốt với Admin Forum để có thể xử lý rủi ro một cách nhanh nhất (Xóa topic, xóa comment…) Có công cụ thống kê trực quan, chính xác Phân tích phản ứng của người dùng để đưa ra phương án chỉnh sửa, thay đổi nội dung một cách hợp lý.

    Seeding mà như không Seeding: người sử dụng ngày nay rất “thông minh”, nếu bạn không khéo léo khi Seeding thì rất dễ gây phản cảm. Ngoài ra, chủ quản của các forum hầu như “không thích” việc bạn “vô tư quảng cáo miễn phí” trong nhà của họ, nếu bạn không khéo léo thì mẫu seeding của bạn sẽ “ném vào sọt rác” sau một ngày.

    Hiện nay đang là giai đoạn bùng nổ của forum seeding nên vào diễn đàn nào cũng thấy, mọi người còn ví von đó là một dạng virus của marketing. Việc tạo những chủ đề về sản phẩm, giới thiệu sản phẩm một cách khéo léo nhanh chóng trở thành chiêu thức mới để tiếp thị, đó cũng có thể coi là một cách tiếp quản mới của thị trường marketing.

    Trung Quốc có một câu ngạn ngữ đại ý “Anh quảng cáo 1 lần có thể không ai tin, anh tiếp tục quảng cáo lần thứ 2 vẫn có thể sẽ không ai tin, nhưng anh quảng cao tiếp lần thứ 3 sẽ có người tin”.

    Và cuối cùng và quan trọng nhất: “Forum Seeding không phải là Spam”!

    Có rất nhiều ý kiến khác nhau về hình thức quảng bá Online Seeding hay Forum Seeding (Gieo mầm điện tử). Thế nó có lợi hay có hạy, có thể phát triển ở Việt Nam được hay không?

    Các hiệu ứng mà forum seeding có thể tạo ra được?

    “Conecting People”- slogan của Nokia rất đúng để thâu tóm kết luận khi bạn tìm tòi về cái gọi là Gieo-mầm-điên-tử: Online Seeding hay Forum Seeding. Là một ngành mới tách riêng từ mảng Marketing-Truyền thông, gần giống như những PR quan hệ với công chúng với xã hội giữa người với người thì OS (FS) họ cũng làm những công việc liên hệ, họ quan hệ với cộng đồng ảo, những người thường xuyên hoặc một ngày có thời gian để lên mạng và đó là môi trường để cho OS (FS) giao tiếp. Ví dụ: bạn có thể hiểu nó nôm na như thế này nhé, thay vì hoạt động tán chuyện thường thấy khi gặp gỡ trực tiếp hay qua điện thoại với nhau thì hình thức OS hay FS nhắc đến ở trên thực hiện thông qua kênh Internet, đồng thời đối tượng ngắm đến là

    những nội dung vô tình nhưng có chủ ý nhằm mang lại những hiệu-ứng-cần-thiết.

    OS hay FS là chỉ những sự gieo mầm trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng, trên các phương tiện mà máy tính và mạng có thể vương tới nhằm một mục đích đó là gieo giắc, đưa vào suy nghĩ, truyền bá trên mạng cho một sản phẩm mới sắp sửa được tung ra cho mọi người. Qua đó có thể lấy ý kiến của mọi người về sản phẩm đó để phản ánh lại cho nhà cung ứng sản phẩm hay dịch vụ đó biết để có thể phát triển thêm hoặc chỉnh sửa trước khi tung ra phiên bản chính thức tới tay người tiêu dùng cuối cùng.

    Ở Việt Nam ngành này chỉ mới phát triển trong khoảng vài năm gần đây, khi mà truyền thông thương mại điện tử dần trở nên quen thuộc với tất cả mọi người. Còn trên thế giới ngành này cũng đã phát triển từ khoảng hơn chục năm nay khi có sự xuất hiện của các mạng cộng đồng, sự xuất hiện của Blog là thời kỳ nở rộ của dịch vụ này. Trên mạng hiện giờ có nhựng Blogger nổi tiếng mà trang Blog của họ có hàng ngàn người vào mỗi ngày hay những entry mới nhất của họ có hàng trăm comments. Một môi trường quảng bá hình ảnh cụ thể và phản ảnh lại những thông tin rất hữu ích.

    Có thể nói rằng đây là hình thức truyền lửa một cách khôn ngoan, khéo léo và rất kinh tế cho những chiến lược phát triển sản phẩm của một công ty.

    Như những vụ Microsoft, Yahoo… bị lộ những phiên bản dùng thử, hay bị lộ các thông tin về sản phẩm đều là sự Seeding cho sản phẩm mà họ sắp tung ra ngoài thị trường vào những tháng gần nhất là minh chứng thuyết phục cho lợi ích của OS hay FS. Cho nên không thể suy nghĩ theo hướng một chiều OS hay FS chỉ khoanh vùng nhóm đối tượng sản phẩm mới mà ngay

    cả đó là sẳn phẩm đã có mặt sẵn trên thị trường nhưng cần quảng bá thêm thương hiệu, đã lớn nay còn lớn hơn, đã tốt nay càng tốt hơn… Liệu bạn có nghĩ các hoạt động của OS hay FS mang tầm quá khủng? quá vĩ mô? v.v.. và v..v? Không đâu bạn ạ, ngày nay thì chúng không còn quá xa lạ:

    Bạn nhận được một link quảng cáo điện thoại khá… hot. Giờ nghỉ trưa vắng vẻ, một cô gái trẻ “làm gì đó” với chiếc điện thoại và tỏ vẻ thỏa mãn… Video clip quảng cáo dù nghiệp dư nhưng khiến bạn thích thú và gửi cho bạn bè xem. Bạn đã vô tình trở thành một mắt xích trong công việc của những forum seeding. Rất quen thuộc phải không nào? Thế đấy, nó trá hình cũng rất tài tình và “hợp lí”.

    Các dạng của Forum Seeding

    Ồ, hóa ra OS hay FS gần gũi chúng ta đến thế sao? Vậy chúng được chia dạng như thế nào? “Forum seeding có hai dạng: một là xác định đối tượng, forum để rồi seed các chủ đề đề cập, khai thác, lèo lái các chủ đề. Hai là tìm admin của các forum nhắm đến trả chi phí để dán topic cần thảo luận ở hàng ưu tiên. Dù thực hiện theo cách nào thì công việc của những người làm forum seeding là theo dõi, chăm sóc cho các topic ấy”. Các bạn suy ngĩ và tưởng tượng đi, quảng cáo sản phẩm là một dạng truyền tai

    nhau, tôi nói anh nghe, anh nói tôi nghe. Ở đây, với những topic trên các diễn đàn thì bạn có cả ngàn người đọc, một topic “nói” thì bao nhiêu người khác sẽ “nghe” lại…”…Cứ thế, cứ thế hiệu ứng OS hay FS sẽ lan truyền và đạt được đích ngắm. Tuy nhiên, cái nào cũng có nhiều mặt, OS hay FS cũng không ngoại lệ. Sinh ra, tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường, nó mang đầy đủ những tính cạnh tranh khốc liệt, không khoan nhượng, trở thành công cụ để đẩy mạnh một thương hiệu nhưng đồng thời có thể phá sập một thương hiệu khác: “ Cực hơn và buồn hơn nữa là không hẳn phi vụ seeding nào cũng sạch, nhất là khi lỡ nhận lời seed cho một công ty để kéo khách hàng từ công ty đối phương, mình phải giả bộ so sánh hai cái, nêu ra cái lợi của cái này và chỉ ra bất lợi của cái kia. Không hẳn là bẩn nhưng một nửa sự thật thì không là sự thật…”,- lời tự bạch của một Forum Seeder.

    Được ví như một virus của marketing, OS hay FS sẽ sinh sôi nảy nở hay bị triệt tiêu? Câu hỏi này được đặt ra và câu trả lời hãy còn nằm trong tương lai phía trước…

    Forum Seeding hay Online Seeding là chỉ những sự gieo mầm điện tử trên các diễn đàn, trên các cộng đồng mạng nhằm mục đích đó là gieo rắc, đưa vào suy nghĩ, truyền bá cho một sản phẩm mới sắp sửa được tung ra. Qua đó có thể lấy ý kiến để phản ánh lại cho nhà cung ứng sản phẩm hay dịch vụ đó biết để có thể phát triển thêm hoặc chỉnh sửa trước khi tung ra phiên bản chính thức. Một cách khác, forum seeding có thể được dùng để tạo ra một dư luận, một xu hướng, thậm chí định hướng người tiêu dùng theo một ý đồ nào đó.

    Forum seeding có hai dạng: một là xác định đối tượng, forum để rồi seed các chủ đề đề cập, khai thác, lèo lái các chủ đề. Hai là tìm admin của các forum nhắm đến trả chi phí để dán topic cần thảo luận ở hàng ưu tiên. Dù thực hiện theo cách nào thì công việc của những người làm forum seeding là theo dõi, chăm sóc cho các topic ấy”. Các bạn suy ngĩ và tưởng tượng đi, quảng cáo sản phẩm là một dạng truyền tai nhau, tôi nói anh nghe, anh nói tôi nghe. Ở đây, với những topic trên các diễn đàn thì bạn có cả ngàn người đọc, một topic “nói” thì bao nhiêu người khác sẽ “nghe” lại…”…Cứ thế, cứ thế hiệu ứng OS hay FS sẽ lan truyền và đạt được đích ngắm. Tuy nhiên, cái nào cũng có nhiều mặt, OS hay FS cũng không ngoại lệ. Sinh ra, tồn tại và phát triển trong nền kinh tế thị trường, nó mang đầy đủ những tính cạnh tranh khốc liệt, không khoan nhượng, trở thành công cụ để đẩy mạnh một thương hiệu nhưng đồng thời có thể phá sập một thương hiệu khác

    Trung Quốc có một câu ngạn ngữ đại ý “Anh quảng cáo 1 lần có thể không ai tin, anh tiếp tục quảng cáo lần thứ 2 vẫn có thể sẽ không ai tin, nhưng anh quảng cao tiếp lần thứ 3 sẽ có người tin”. Bạn có tin khi vào một forum, thấy một chủ đề hot, có lượng người xem đông, có số bài viết thảo luận đông, các bài viết đều do các nick uy tín post bài, up tin, tât cả đều như thật, mặc dù đều là ảo (trường hợp xấu nhất không có người thật tham gia), hoặc vừa ảo vừa thật (trường hợp tốt có người thật tham gia), các bài viết đều định hướng theo một chủ đề nào đó… Mình tin là bạn sẽ tin hoặc sẽ suy nghĩ theo những điều đang được thảo luận trong các topic đó, nếu nó như không quá đáng hoặc đi ngược lại với cách hành xử hiện tại của xã hội..

    Nguồn: onlinemarketing.inet.vn

    ...
    Bachtran, hvthanhtan, mgr2 người khác thích bài viết này.
  2. banbaonylong

    banbaonylong Ko phải assmin

    seeding ngu thì bỏ tiền ra thuê là đc 1 thớt trên 4rum thôi :-?
  3. Phạm Hữu Dư

    Phạm Hữu Dư phamhuudu.com Ban quản trị

    banbaonylong thì muốn đỡ mất công thì bỏ tiền ra thuê, là đc bảo kê rồi :D
  4. hvthanhtan

    hvthanhtan Thành viên cấp 2

    để làm xong cái bài tập SQL rồi đọc tiếp :), đang đọc giữa chừng mới nhớ chưa làm bài :D
  5. Zeratul

    Zeratul Thành viên cấp 2

    bỏ tiền ra thuê thread làm gì vậy bác
  6. tsukikage

    tsukikage Thành viên cấp 1

    Bài viết rất chi tiết. Cám ơn bác đã cung cấp cho tụi em một số kiến thức cơ bản về SEO
  7. mimi_tr

    mimi_tr Banned

    cái gì cũng thế thôi, bỏ tiền ra thì được ưu tiên rồi, có cả một box cho tung hoành
  8. TungfLee

    TungfLee Thành viên cấp 2

    người người seoer nhà nhà seeding
  9. nguyetanh8406

    nguyetanh8406 Banned

    Seeding là 1 dạng tiếp thị lan truyền trên mạng, cũng khó phết đấy.
  10. nguyetanh8406

    nguyetanh8406 Banned

    Tạo kịch bản làm seo cho tốt để nhiều người tương tác, cơ mà cái này ở mình toàn tung hô nên cái là biết à.
  11. mấy mặt hàng mỹ phẩm, spa, thực phẩm chức năng với thuốc đông y là trùm seeding. mà hình như đang có bài seeding bóc phốt harava trên Isocial các bác nào hóng ko ạ
  12. dinhngocanhav5

    dinhngocanhav5 Mới đăng kí

    Mấy bác seeding việt làm lộ liễu bỏ xừ, kịch bản thì nặng mùi PR :P

Ủng hộ diễn đàn