Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Hướng dẫn thực hiện poster/ thiết kế áo phông đơn giản - hiệu quả.

Chủ đề thuộc danh mục 'Tutorial' được đăng bởi Hảo Hảo, 11/12/14.

Lượt xem: 13,539

  1. Hảo Hảo Thành viên cấp 2

    TUT sẽ hướng dẫn cách bạn thực hiện ý tưởng bằng coreldraw x6:
    cZdvFql.png
    Đây là sản phẩm cuối cùng.
    ____________________________________________________________________________________​
    BGf5Oe4.png
    1/ Bắt đầu với một bản phác thảo, không cần kỹ quá, hình họa ưng mắt là được rồi. Chụp lại, (không nhất thiết phải scan bởi chủ yếu dựng hình bằng chuột), set opacity vừa đủ để vẽ đè lên.

    Chọn độ dày nét cơ bản & một workspace rộng rãi để thoải mái làm việc: workspace này là 10000 * 10000 px, 300dpi, nét 20px. To to cho dễ làm việc. Công cụ tùy người, cá nhân tôi trình vẽ rất cùi nên sẽ làm việc hoàn toàn = pentool, phần mềm sử dụng là CorelDRAW X6, Corel cho đến thời điểm hiện tại vẫn có trình hỗ trợ vẽ pentool ưu việt và tiện lợi hơn Adobe Illustrator.
    YONyZup.png
    2/ Tả chi tiết & dựng bằng nét. Để phối cảnh/ hình khối không bị sai sót, chú ý sử dụng ảnh stock thật nhiều, tiện nghiên cứu giải phẫu luôn.
    k5mKoaw.jpg
    3/ Chia khối đầu & vùng lông bằng các mảng màu to; việc chia mảng này làm cho việc tỉa các chi tiết không bị tủn mủn và sa đà. Tránh chia bừa, có mảng sẽ dễ làm việc tiếp.
    at3OOQY.jpg
    4/ Tỉa lông lá, chú ý mật độ chi tiết, kích cỡ nét vẽ và các đầu chuốt nhọn có sự thống nhất.
    Ocy0YfH.jpg
    5/ Tỉa tiếp, lâu lâu lật đối xứng xem có vấn đề gì không. Chú ý là chỉ lật để kiểm tra giải phẫu - khối, tránh flip lại rồi dùng sang bên kia kiểu mỳ ăn liền.
    2ssJEs1.png
    6/ Hoàn thành phần stroke của “vật chủ” - nhân vật chính của poster.
    wP2yfU0.png
    7/ Phác thảo sơ bộ bố cục hình trang trí quanh "vật chủ", thường những hình học cơ bản kiểu tròn, vuông, tam giác, hình chữ nhật lồng vào nhau là kiểu dễ chọn và dễ tưởng tượng nhất, phù hợp với những mẫu thiết kế cần quẩy nhanh gọn không quá phức tạp.
    fSS3aRS.png
    8/ 2 hình tam giác và tròn, sẽ tả thành 2 khối kim loại lồng vào nhau, vẽ thêm 1 2 line ở giữa tạo độ nổi; mật độ chi tiết cho 2 hình này tương đối, nên chỉ để khung bao ngoài là đường màu đơn sắc đơn giản.
    KUf7Ai4.png
    9/ Tả chi tiết cũ kỹ, xước và thêm thắt linh tinh; đặt cho vật chủ 1 stroke dày tương đối để có sự phân chia rõ ràng.
    dnkcxMm.png
    10/ Thêm họa tiết cho nó... kín. Cái này thì quả thật là quá trình ướm thử, thử nhiều lần sẽ tìm ra 1 ornament phù hợp cho các khoảng trống.
    bx2Ah3T.png
    11/ Để "vật chủ" không bị lu mờ và hình bị rối, quyết định làm đặc các khối rỗng trong phần hình trang trí. Các mảng màu lớn sẽ mang lại cảm giác chắc chắn cho bố cục.
    DQV42LI.png
    12/ Để phần làm đặc này hiệu quả thì keypoint luôn nhớ đó là đặt các phần chi tiết tả ánh sáng để vẫn gợi ra được hình khối, tỉ dụ như phần mặt phía trong của hình tam giác.
    BmlO3Fx.png
    13/ Ok, hoàn tất phần vẽ. Chúng ta chuyển tới tiết mục khó nhằn hơn cả, đó là tô màu.
    Việc đầu tiên, như thường lệ là xác định hướng sáng & định vị trước các vùng có độ sáng đặc trưng. Ở bức hình này thì hoàn toàn đơn giản, đó là hướng sáng chạy từ thẳng chính diện, ánh sáng yếu.
    Vùng màu vàng nhạt: khu vực màu sáng
    Vùng màu hồng: khu vực màu ở mid tone.
    Vùng màu tối: shadow tone.
    fIQn0Cv.png
    14/ Mình sẽ tạm gọi quá trình này là shading, tô màu bằng ba sắc độ: đen 40%, đen 60%, trắng & đen. Tương ứng với các vùng sáng tối.

    Trước hết đặt lớp màu nền, là màu ở khoảng giữa của sắc độ: xám 40%.
    Sau đó, mình sẽ bắt đầu tả những vùng tối trung gian bằng sắc xám 60%. Ở thời điểm này mình sẽ quyết định phương thức đặt màu & số màu vào, tả hiệu ứng chuyển bằng nét sắc hay nét tròn hay halftone, đầu nhọn cỡ bao nhiêu, mật độ thế nào. Ở đây mình chọn đầu nhọn, mật độ tia nhọn như trong hình. Ngoài ra, do thường phải làm các sản phẩm thiết kế phục vụ in lưới spot color (hạn chế số lưới in so với process printing, digital printing hoặc các phương án hiện đại hơn). Nên mình giới hạn số màu của thiết kế này ở con số 5. (về việc chọn các màu sẽ nói ở các bước sau)

    Việc tả các góc hoàn toàn do bản năng, thấy vừa mắt thì tả.
    SUkMOFO.png
    15/ Tiếp tục công việc shading, mình đặt tiếp lớp màu trắng vào chồng lên lớp xám 60% và xám 40%. Vẫn dựa theo sơ đồ ánh sáng ở 2 bước trước.
    S2Q6zrG.png
    16/ Cuối cùng là nhấn vùng trũng lại một lần nữa bằng tone đen. Ở bước này, mình đã có một hình dung tương đối về output của sản phẩm. Tuy nhiên, khâu tiếp theo là cân bằng ánh sáng và chọn lựa pallete màu thực sự luôn là khó khăn lớn.
    OAm5BeV.png
    17/ Khách hàng muốn màu nền màu vàng. Đây là một màu nền khá là khó nhằn, thông thường mình hay lấy luôn những màu nền sáng làm highlight cho hình. Tuy nhiên ở đây, nếu sử dụng highlight vàng quá sáng, sẽ dễ dẫn đến việc toàn bộ hình bị nhạt và chìm đi so với màu nền.
    EcrhAqJ.png
    18/ Để tạo ra cảm giác hơi retro cho "vật chủ", cũng như phù hợp với theme của poster. Mình quyết định sử dụng một tone ám hồng, tone màu này thường thấy ở các sản phẩm in ấn ngày xưa do công nghệ in ấn chưa tốt như bây giờ. Tiếp tục là quá trình thử chọn liên tục, mình sẽ chọn 1 dãy 4 màu trong tone hồng tím ứng với 4 màu đen trắng shade căn bản. Để cân bằng ánh sáng và độ tương phản, mình thường sử dụng 1 màn hình của Apple và 1 màn hình của Dell để đối chiếu liên tục bằng việc thay đổi các trị Brightness, Exposure & Contrast. Nghịch liên tục đến khi mắt cảm thấy vừa thì thôi.
    Mình tiếp tục nhận ra một điều là màu vàng của background có thể tái sử dụng ở các chi tiết nhấn nhá như, đôi mắt chẳng hạn.
    1ljObMl.png
    19/ Ok, quay trở lại phần trang trí nào, thay các màu mới chọn được vào bộ trắng đen cũ. Dễ ợt.
    pUsaJKO.png
    20/ Tiếp đó là dìm độ tương phản của nền xuống bằng cách tô các tone màu 40% 60% ở giữa vào nhiệt tình. Đây là khâu cuối, tranh thủ tỉa tót các góc, các chi tiết bé xíu xíu luôn.
    OPf86qD.png
    21/ Xong!

    Để đạt hiệu ứng retro cho các ấn phẩm in giấy thì mình thường apply các texture xước xát, texture của in lưới vào nữa. Nhưng có lẽ tới đây đủ rồi.

    Các bạn có thể phát triển sâu hơn bằng cách làm dày hơn các lớp chi tiết trang trí, tả kỹ hơn các thành phần trong poster, ví dụ như mảng kim loại, mảng gỗ, các hiệu ứng cho thành phần typo.

    Cám ơn các bạn đã theo dõi.
    Nguồn + tác giả:
    https://www.behance.net/fo33one

    ...
  2. Lê Đức Minh

    Lê Đức Minh Thành viên cấp 1

    màu nền vàng thấy nó sao sao đó , tối mà lại chói . Vàng hay đi chung với đỏ tươi , đen , trắng , xanh lá , có lẻ nếu thay màu hồng bằng đỏ tươi thì sẽ đẹp hơn chăng ???
    phần bóng sáng ở trán ko có trong khi 2 tai và má có , cho nên nhìn hơi kì kì , có lẻ bạn ko to sáng để dành đất vẽ cái thập tự , nhưng chính vì vậy chỗ này ko hợp lí lắm .
    Nhưng nói chung rất đẹp 9 điểm trên 10
  3. thitkho

    thitkho Thành viên cấp 2

    Trời, đẹp như nước ngoài... không chê vào đâu được.
    Cảm ơn bác đã tận tình chia sẻ.
  4. NguyễnMinhKhang

    NguyễnMinhKhang Thành viên cấp 1

    Đẹp thật đấy! Cơ mà tỉ mỉ vẽ cái lông thì em chịu, chỉ biết chỉnh sửa tí thôi chứ ko biết làm! :D
  5. NguyễnMinhKhang

    NguyễnMinhKhang Thành viên cấp 1

    Bác cho em xin file vector đi! :x

Ủng hộ diễn đàn