Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Những kiểu phục vụ "không cần" khách chỉ có ở Hà Nội

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi Pham Thanh, 2/3/14.

Lượt xem: 3,340

  1. Pham Thanh Thành viên cấp 2

    Thật ra, người Hà Nội vốn nổi tiếng là tinh tế trong việc chọn lựa phong vị ẩm thực. Thế nhưng, nếu xưa kia, cái sự ngon đi kèm với những hành xử văn hóa thì bây giờ, chất lượng phục vụ dường như lại là điều bị bỏ quên ở đất thủ đô.

    Bên cạnh những nơi quán bán đồ ăn ngon, khách hàng lại bị "tặng kèm" thêm những lời cằn nhằn, gắt gỏng, thậm chí là mắng chửi

    1. Không quan tâm đến sự thuận tiện của khách

    [​IMG]

    Mùa trung thu vừa rồi, tại một cửa hàng khá nổi tiếng ở Hà Nội, người bán hàng đóng kín cửa chỉ để hở một khoảng nhỏ đủ để đưa hàng ra cho khách. Trong khi đó, các nhân viên bảo vệ thì liên tục to tiếng yêu cầu người mua xếp hàng theo lối và đứng đúng chỗ quy định. Bất bình trước thái độ phục vụ của cửa hàng nhưng nhiều vị khách đã lỡ mất công xếp hàng nên đành tặc lưỡi cho qua.

    Một trường hợp khác, hẳn ai cũng từng nghe qua danh tiếng quán phở trên phố Bát Đàn ở đất thủ đô. Nơi đây được biết đến như một quán ăn ngon đậm hương vị đặc trưng của phở đất Kinh Kỳ. Thế nhưng cách phục vụ ở đây xem ra đối nghịch với sự nổi tiếng của món ăn. Khổ sở xếp hàng đứng đợi đến lượt mình, kiên nhẫn chờ chủ quán chế biến xong tô phở chưa phải đã hết. Việc tìm được một chỗ ngồi để thưởng thức mới là công đoạn gian nan gấp bội phần. Nếu chuyện thưởng thức ẩm thực lâu nay vốn được xem là cái thú, thì ở đây người ta phải ăn tranh thủ để nhường chỗ ngồi cho người đến sau.

    2. Chửi bới, thái độ phục vụ xấc xược

    [​IMG]

    Việc gắt gỏng, thiếu nhiệt tình với khách tưởng chỉ xảy ra với những quán ăn bình dân thì không. Mới đây dư luận xôn xao, bất bình trước một video lan tỏa trên mạng tại một nhà hàng buffet giữa trung tâm thủ đô Hà Nội. Những lời mắng chửi này đã được các nhân viên không thương tiếc trút lên đầu khách hàng.

    Có người đã từng nói về Hà Nội: “Chỗ ngon nhất lại nằm ở những hàng quán không sạch sẽ, với những người bán hàng thô lỗ, dòng người xếp hàng dài và môi trường tồi tàn nhất”. Người ta nói vậy cũng chẳng oan, bởi ở Hà Nội, không khó khi đi bạn đi mua hàng, nhất là hàng ăn, mà được “tặng kèm” những cái lườm nguýt, thái độ khó chịu hay thậm chí… mắng chửi từ nhân viên phục vụ hoặc người bán hàng.

    Có thể liệt kê những quán nổi như cồn với “quà tặng kèm” kiểu này như phở bò "đứng" phố Bát Đàn ( khách phải trả tiền trước và thường phải ăn trong tư thế đứng, bún dọc mùng “chửi” ở chợ Ngô Sĩ Liên, cháo gà ta “quát” phố Nhà Thờ và phố Lý Quốc Sư… Đến những quán này, khách hàng sẽ phải chuẩn bị tâm lý sẽ được phục vụ đồ ăn với thái độ cực kỳ “chảnh” kèm những từ ngữ hết sức khó nghe.

    Trên các khu phố, chợ đã vậy nhưng ở nhiều nhà hàng, kể cả có tiếng ở Hà Nội này cũng không khá hơn là mấy. Cảnh các "thượng đế" dù mất tiền vẫn chịu bực mình, bức xúc với thái độ của nhân viên, chủ hàng phục vụ không còn là hiếm hoi nữa.

    3. Thấy ghét là “xử” luôn khách

    Một điều khiến thực khách đi ăn ở nhiều nhà hàng, quán xá Hà Nội phải khó chịu, mặc dù khách cũng thuộc dạng “có tiền” và sẵn sàng “bo” hợp lý, là nhân viên cậy tên tuổi của chủ để vênh mặt với khách.

    Một phần, những dạng nhân viên này hầu hết đềun không được tuyển chọn kĩ và trải qua quá trình đào tạo, huấn luyện cẩn thận. Ở những quán ăn thông thường, thậm chí có nơi đã thành nhà hàng, vẫn tồn tại phong cách phục vụ cậy tên tuổi của chủ. Nhân viên được nhận vào hầu hết là họ hàng, người quen ở quê gửi gắm chủ, nên chủ nhận vào mà không cần đào tạo bài bản gì, chỉ cần biết bưng bê, ghi món là xong. Cuối cùng, nhân viên học việc thì chậm, mà học cách vênh mặt, thái độ với khách thì rất nhanh. Thậm chí còn thù vặt, ghét khách là tìm cách “trả thù” bằng những cách khó đỡ.

    Những địa chỉ ăn uống ngày càng nhiều lên ở Hà Nội nhưng đáng tiếc là nhiều chủ cửa hàng lại xem việc phục vụ khách như ban ơn, phát huệ, càng đáng tiếc hơn khi nhiều người tiêu dùng lại chấp nhận việc hành xử thiếu văn hóa như một phần của việc đi ăn hàng quán.

    Tạm kết

    [​IMG]

    Trong thời buổi cạnh tranh, người bán nhiều hơn người mua, ngoài chất lượng hàng hóa thì chất lượng phục vụ khách hàng sẽ luôn là điều mà "thượng đế" quan tâm.

    Không ít người khi ra ngoài ăn uống, mua sắm chỉ có một ước muốn nhỏ nhoi: “Không cần phải coi khách hàng như thượng đế, hãy coi chúng tôi như người bình thường thôi. Đừng tỏ ra lên mặt, vênh váo, thái độ với khách để làm gì, khi mà các bạn mở cửa hàng nghĩa là sống bằng tiền của khách rồi!”. Xem ra, văn hóa phục vụ vẫn là câu chuyện phải bỏ ngỏ dài dài ở ngay đất thủ đô này.

    yan.vn

    ...
    Phạm Hữu Dư, dangthutrang, nhtra2 người khác thích bài viết này.
  2. nhtra

    nhtra Thành viên cấp 3

    hồi bé nhà tớ là " khách ruột" của quán phở Bát Đàn đấy.
    nhưng hồi bé mua dễ lắm ế, toàn cầm cạp lồng chạy ra mua cùng bố rồi xách về:D-nhà gần.
    bây giờ về cơ bản k đi quán nào ăn cả-toàn nịnh mẹ: "Con chỉ ăn đc mỗi đồ mẹ nấu thôi!"
    còn đi học PHẢI ăn tại quán ở trg thì mình thấy thái độ cũng ổn mừ.
    khách đông, ng phục vụ k có, thì việc "tự bưng bê" mình thấy có vấn đề gì đâu?
    còn quát tháo abc gì đó thì chắc có nhưng sao mà tiêu cực đến vậy?
    t nghĩ ăn là thưởng thức, là hưởng thụ, làm gì "bị" mắng như vậy mà vẫn ăn tiếp đc?
    hay chỉ có mình là vậy???
  3. pipicodon

    pipicodon Thành viên cấp 3

    như thế vào đất sài gon đê bạn.. phục vụ ở đây nó gọi là đc chứ k như bạn nói đâu.. đi ăn ngồi cả buổi vẫn k sao cả
  4. khanhdu1994id

    khanhdu1994id Thành viên cấp 3

    SG cũng có k riêng gì HN :(
  5. nhtra

    nhtra Thành viên cấp 3

    nhưng quán đông khách mà c.
    t thấy chuyện đứng chờ lấy đồ ăn một chút thôi mà, sao mọi ng có vẻ quan trọng hóa vấndđề vậy?
    ng ta k ghi đc bàn nào trc bàn nào sau nên giả sử gọi thì có lẽ sẽ hơi muộn lúc ng ta đem ra.
    với lại mỗi ng 1 việc thì có lẽ tiến độ sẽ nhanh hơn.
    t thấy cái này kha khá giống làm việc nhóm.
    chia phần cho nhau, nhưng ai xong trc thì vẫn nên làm giúp ng chưa xong chứ?
    nếu cứ nghĩ phải đều thì sẽ khó có "chất":D
    còn chuyện quát tháo abc thì k bênh đc, nhưng t, rất có thể do trí nhớ kém, chưa đi hàng nào như vậy, hay tại hồi bé quá k nhớ???:D
  6. nguyen_antu

    nguyen_antu Thành viên cấp 2

    ối giời, ở SG thì khách quát lại quán, nếu p.vụ tệ :))

Ủng hộ diễn đàn