Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

[Photography] Hướng dẫn chụp ảnh Panoramas liên tiếp

Chủ đề thuộc danh mục 'Các kỹ thuật trong nhiếp ảnh' được đăng bởi Phạm Hữu Dư, 8/8/12.

Lượt xem: 8,158

  1. Phạm Hữu Dư phamhuudu.com

    Khi bạn xem những cuộc thi như ở Olympic hiện tại như nhảy cầu, đấu kiếm.., bạn muốn lưu lại những khoảng khắc này trên ảnh với chiếc máy kỹ thuật số của mình. Bài hướng dẫn này sẽ giúp bạn.

    [​IMG]

    Trong bài hướng dẫn này nhiếp ảnh gia George D. Lepp đang theo dõi một chú khỉ đầu chó, khi nó vượt qua một dòng suối được tạo nên bởi trận lụt ở đồng bằng Okavango ở Botswana.

    Tám tấm hình được lựa chọn trong số 13 tấm khi Lepp sử dụng Canon Eos 7D để lưu lại khoảng khắc này. Có rất nhiều lựa chọn ở đây, slow-motion video có thể cung cấp chuỗi hình ảnh hoàn chỉnh nhất, nhưng với việc sử dụng chút kỹ thuật Layer Mask, một tấp hình với những cử động liên tiếp của chú khỉ được lưu lại.

    Vấn đề ở đây chính là quá trình chuyển động ngang của chủ thể khiến bạn phải dùng kỹ thuật Panorama để mở rộng tấm hình và ghi lại hoàn toàn chuỗi hành động cần thiết.

    Đây gọi là kỹ thuật Action-Sequence Panorama; Sẽ không khó khăn nếu bạn lên kế hoạch trước để chụp với một số yếu tố rất quan trọng:

    • Đối tượng cần sắc nét và mỗi chuyển động cần được "frozen – đông đá" ở mỗi tấm hình.
    • Đối tượng cần được ghi lại thường xuyên và không trùng lặp
    • Nền của đối tượng cần liền mạch với nhau như kỹ thuật Panorama thông thường.
    • Như thường lệ, có đủ số lượng ảnh.
    Kỹ thuật chụp

    Bạn muốn lưu lại những chuyển động thì tốc độ màn trập phải rất nhanh, vì vậy hãy chọn ống kính có độ mở lớn như f/2.8, f/4, f/5.6 và ISO cao. Như vậy hình ảnh sẽ được lưu lại khá tốt khi đối tượng chuyển động.

    Do việc chuyển động ngang của đối tượng, chúng ta cần kết hợp máy với bộ phận xoay trên tripod hoặc kỹ năng "quay tay" tuyệt vời của bạn :D. Một ống kính độ mở lớn sẽ giúp bức ảnh có độ sâu khi xóa nền.

    Khoảng cách với đối tượng tùy thuộc vào tốc độ của nó và khả năng chụp trong mỗi giây của từng máy. Với máy chụp được nhiều hình trong mỗi giây cao, bạn có nhiều lựa chọn về chất lượng ảnh để sử dụng.

    Như các kỹ thuật chụp Panorama phổ biến, điều quan trọng bạn cần chỉnh tự động về cân bằng sáng, sử dụng daylight, và manual exposure nếu không chúng ta sẽ có các tấm hình khác nhau về màu, độ nét…

    Người chụp ảnh cần xác định phần chồng chéo mỗi tấm hình là 20-40%. Điều này giúp các tấm hình khi ghép với nhau dễ dàng. Tốt hơn bạn nên chọn độ mở của ống kính lớn (lager aperture) giúp xóa nền tốt. Nếu bạn muốn nét cả đối tượng lẫn nền thì chọn tốc độ màn chập (shutter speed) cực nhanh và độ mở ống kính nhỏ hơn.

    Làm việc với các tấm hình

    Nếu bạn sử dụng các phần mềm hỗ trợ làm ảnh Panorama thì chúng không thể giúp bạn thực hiện tấm ảnh này. Kỹ thuật sử dụng Photoshop nhuần nhuyễn với Layer Mask cần thiết trong Action-Senquence Panorama.

    Cách đây vài năm khi Layer Mask là kỹ thuật duy nhất để có tấm ảnh theo kỹ thuật Panorama, nhưng hiện tại với các phần mềm xử lý Panorama, và thông dụng hơn là tính năng Panorama kể từ Cs4 điều này khiến nhiều người ít sử dụng Layer Mask để làm Panorama nữa.

    Và nếu bạn chưa hiểu cách làm thì hãy để tôi giúp bạn.

    Đầu tiên, mang tất cả tấm ảnh RAW (tôi thường sử dụng định dạng này khi chụp) bạn đã chọn bỏ vào Photoshop Raw Converter. Chọn một tấm đại diện và tối ưu nó với kỹ thuật cơ bản về sắc nét, chỉnh màu, tương phản. Khi tất cả tấm hình được chọn, phần còn lại sẽ được thực hiện tương tự. Phần còn lại chúng ta sẽ tiếp tục trong Photoshop

    [​IMG]

    Tiếp theo, vào Photoshop và chọn Window > Arrange > Float All in Windows. Điều này giúp các tấm hình hiển thị cùng một lúc giúp bạn chủ động hơn trong việc xử lý.

    [​IMG]

    Tạo một new balnk image với nền trắng và kích thước mà bạn ước lượng (thường thì bề ngang khá lớn). Bạn có thể chỉnh lại kích thước sau này. Chọn Move Tool, nhấn và giữ tấm hình đầu tiên và kéo nó vào vị trí ngoài cùng bên trái của vùng làm việc mới. Tôi thường bắt đầu với bên trái, nhưng điều này không quan trọng lắm, tùy vào việc bạn thích bắt đầu bên nào.

    Bây giờ, sử dụng Move tool để kéo tấm thứ 2 vào vùng làm việc. Layer tự động đặt tên là layer 2, và để layer 2 này có những phần giống với layer 1 đè lên nhau. Sau đó bạn giảm Opacity của layer 2 còn khoảng 50% để nhìn xuyên qua nó giúp bạn nhìn ra những phần giống nhau. Để Opacity lại 100% và chọn màu đen cho foreground. Rồi bật Layer Mask.

    Chọn một Brush với viền mềm (soft edge), vẽ (cũng là xóa khi bật layer mask) lên các khu vực bạn muốn bỏ đi, để hiện ra những phần cần hiện ra phía dưới ở Layer 1. Nhớ là vẽ với brush là màu đen.

    Cứ như vậy, bạn bỏ tấm hình thứ 3 tương ứng với Layer 3 nằm đè lên layer 2, và dùng brush đen để ẩn đi những phần không cần ở trên layer 3. Các bước thực hiện liên tục như vậy giúp bạn có 1 chuỗi hình ảnh nối liền.

    [​IMG]

    Việc sử dụng Layer Mask giúp bạn dễ dàng chỉnh lại từng layer, chỉ cần chọn lại Brush màu trắng vẽ lên phần ảnh bạn đã xóa lại được khôi phục. Lần đầu thực hiện có thể không hề dễ dàng, nhưng việc thực hành liên tục sẽ giúp bạn có 1 tấm ảnh theo kỹ thuật Action-Sequence Panorama ưng ý.

    Nguồn: iDesign
    Theo OutdoorPhotographer

    ...
  2. Victoria Le

    Victoria Le Thành viên cấp 1

    Oi, thik mấy dạng như thế này nhưng làm 1 tấm hình với nhiều lớp zậy chắc bở hơi tay. hjx

Ủng hộ diễn đàn