Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Các nhà mạng “bịt mắt” người dùng thu hàng trăm tỷ đồng

Chủ đề thuộc danh mục 'Đọc báo - Tin nóng hổi' được đăng bởi Phạm Hữu Dư, 26/12/13.

Lượt xem: 5,344

  1. Phạm Hữu Dư phamhuudu.com

    (Dân trí) - Ba nhà mạng VinaPhone, MobiFoneViettel đã âm thầm cài đặt ứng dụng ngầm vào SIM điện thoại của người dùng để thu về gần 200 tỷ đồng.

    Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã phanh phui hành động này trong báo cáo tổng kết đợt thanh tra năm 2013 tại các doanh nghiệp viễn thông.

    [​IMG]
    Vấn nạn "ép" người dùng sử dụng dịch vụ đã giúp các nhà mạng thu về hàng trăm tỷ đồng.

    Theo số liệu của Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông, cho đến nay cả nước có hơn 120 triệu thuê bao di động, trong đó có gần 114 triệu thuê bao di động trả trước. Trong năm qua, Thanh tra Bộ TT&TT thanh tra tại 3 doanh nghiệp VinaPhone, MobiFoneViettel, 61 Sở TT&TT đã triển khai thanh tra các Trung Tâm, chi nhánh của doanh nghiệp và 29.377 điểm đăng ký thông tin, đại lý trên tổng số 48.420 điểm giao dịch trên toàn quốc, trong đó, sở TT&TT HN thanh tra tại 2 doanh nghiệp G-Moble và Vietnammobile.

    Theo đó, tổng số tiền xử phạt của đợt thanh tra diện rộng đối với thuê bao di động trả trước là gần 2 tỷ đồng, tịch thu tổng số 34.667 SIM di động trả trước.

    Điều đáng nói, Thanh tra Bộ TT&TT đã phát hiện rất nhiều sai phạm trong lĩnh vực nội dung tại các doanh nghiệp viễn thông lớn. Cụ thể, Thanh tra Bộ đã phát hiện nhà mạng VinaPhone đã cài đặt sẵn ứng dụng OID trên SIM điện thoại của VinaPhone và bán cho người sử dụng. Ứng dụng này có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra. Hành động này đã giúp nhà mạng VinaPhone thu về một khoản tiền lên tới 20,6 tỷ đồng trong thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 6/2013.

    Thanh tra còn cho biết, VinaPhone đã hợp tác với công ty VASC thuộc tập đoàn VNPT cung cấp trang wapcharing http:10.1.10.50/wapmediav2 có chức năng cho phép xem phim, tải thông tin dịch vụ và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phía dã được đưa ra.

    Doanh thu của trang này từ tháng 7/2012 đến tháng 5/2013 là 8,9 tỷ đồng.

    Trong khi đó, MobiFone cũng có sai phạm tương tự khi cài đặt sẵn ứng dụng SuperSIm và Liveinfo trên SIM điện thoại và bán cho người sử dụng. Ứng dụng này có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước, không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ với mức phí đã được đưa ra. Trong thời gian từ tháng 6/2012 đến tháng 7/2013 nhà mạng này đã hợp tác tác với 17 CSP để cung cấp dịch vụ này và thu về một khoản tiền trên 150 tỷ đồng.

    Thanh tra nhấn mạnh MobiFone mặc dù đã phát hiện các thuê bao phát tán tin nhắn rác nhưng VMS vẫn không ngăn chặn, xử lý, thu hồi đối với các thuê bao này.

    Viettel cũng đã cài đặt sẵn phần mềm Viettel Plus trên SIM của điện thoại và bán cho người sử dụng. Ứng dụng này có chức năng cho phép tải thông tin và tính phí nhưng không niêm yết rõ ràng, chính xác giá cước... không có thông tin cảnh báo về giá cước, không cho phép người sử dụng xác nhận đồng ý, không đồng ý tải dịch vụ mới mức phía đã được đưa ra theo điểm ba khoản 4 Điều 40 Nghị định 77/2012/NDD-CP của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 90/2008NDD-CP về chống thư rác.

    Có thể thấy việc các nhà mạng lập lờ thông tin, “bịt mắt” người dùng để thu về hàng trăm tỷ đồng với những ứng dụng, dịch vụ không phải ai cũng cần đến.

    Có vẻ “vấn nạn” ép khách hàng sử dụng dịch vụ mới không còn là điều lạ lẫm tại Việt Nam. Trước đó, rất nhiều khách hàng đã phản ánh về tình trạng bị các nhà mạng “ép” sử dụng dịch vụ một cách vô lý. Dường như Nghị định 77 về phòng chống tin nhắn rác có hiệu lực từ ngày 1/1/2013 nhưng lại không tác động tới các nhà mạng.

    Khôi Linh

    ...
    Boo Mina, FMP, Mèo mê ngủ8 người khác thích bài viết này.
  2. Phan Văn Quân

    Phan Văn Quân Thành viên cấp 2

    minh dung 1202 ko phải lo haha
  3. Torai Hader

    Torai Hader Thành viên cấp 1

    1202 cũng dính nhé, ngày trước làm thêm ở tổng đài mình biết đc kha khá trò
    xversion1TUẤN-sa-Cơ thích bài viết này.
  4. bakaluffy

    bakaluffy Mới đăng kí

    chẳng bao giờ đụng tới thằng vt plus trừ khi cần ứng tiền
  5. leo_maccomic

    leo_maccomic Thành viên cấp 1

    bữa xài cái plus của viettel 1 phát rồi.. ức ko chịu được... hic
  6. Phan Văn Quân

    Phan Văn Quân Thành viên cấp 2

    her dân công nghệ nên bây giờ nói đến đọc là lười lắm :P
  7. Mr.Long

    Mr.Long Thành viên cấp 2

    Đệt! Bảo sao cái sim trả sau của em tháng nào cũng từ mức 250 đến 400k. Mà toàn gọi phút miễn phí, phát sinh ko nhiều lắm.
    P/s: Em chửi thề hộ chủ thớt rồi đó! :))
  8. Hòa Hâm

    Hòa Hâm Mới đăng kí

    bẻ hết sim đi, phủ sóng wifi toàn quốc >:)
    hehe đổi hết sang máy xài đc wifi, laptop......... đờ :D
  9. Gatitos

    Gatitos Thành viên cấp 2

    Sim Mobi mình dùng từ 2005 nên ko có Live Info, nhưng năm ngoái mất điện thoại, mất luôn sim phải làm lại, thế là dính chưởng :(
    FMP thích bài viết này
  10. xversion1

    xversion1 Thành viên cấp 3

    Bạn Torai Hader có thể kể cho anh em để đề phòng không. Trước mình chỉ tháo SIM ra lắp lại thôi mà bị dính cái dịch vụ GOIGA gì đó, nhắn hủy không được, gọi tổng đài bảo không biết cứ làm theo cú pháp hoặc gọi tổng đài chuyên hỗ trợ dịch vụ, gọi tổng đài hỗ trợ dịch vụ chưa nghe đã thấy trừ tiền nên tắt luôn, cuối cùng mày mò 3 ngày trên mạng mới hủy được nhưng cũng mất kha khá tiền.
    Torai Hader thích bài viết này
  11. Torai Hader

    Torai Hader Thành viên cấp 1

    xversion1 : cũng như các bạn nên để ý kể cả sim chính quy mua tại trung tâm của nhà mạng thì trong quá trình các tổng đài dịch vụ gửi các tin nhắn dịch vụ đều gửi dưới dạng text có chèn 1 đoạn code, mình chèn đơn giản nhất chỉ là 1 đoạn code yêu cầu đt reply lại tin nhắn theo cú pháp mặc định khi chủ đt mở tin nhắn, trò này mỗi ngày áp dụng đc từ 500-700 số tùy nhà mạng.

    Đối với các dịch vụ chính quy thì code sẽ là chuyển thông tin của bạn sang 1 excel khác, excel này sẽ được bán cho các tổng đài dịch vụ 8x32 8x87 .... mỗi số này rẻ là 200d mà đắt là 1000d

    Đừng dại nhắn chửi bọn tổng đài làm gì vì khi tin nhắn của bạn gửi ngược lại là tổng đài sẽ ko mất tiền gửi cái tin nhắn đến cho bạn là cái thứ nhất, cái thứ 2 là tin nhắn chửi đấy sẽ được 1 con model lọc thành tin nhắn lỗi, 1 thằng nhân viên chuyên sửa lỗi sẽ có nhiệm vụ chuyển cái tin nhắn của bạn thành 1 trong số các tin nhắn như kiếu HUONG DAN hay LOI CU PHAP hoặc khốn nạn hơn nữa là XSMB, DANG KY và gửi ngược lại model => được đăng ký dịch vụ bằng cú pháp chửi.

    đơn giản là vậy thôi nhưng mà cũng phải trực đêm trực ngày để sửa cái cơ số sự chửi đấy, thường sdt nào mà chửi nhiều thì chắc chắn thằng kỹ thuật sẽ sửa thành DANG KY DICH VU. lúc đấy thì tức cơ mà ko làm gì dc. còn nhiều trò lắm nhưng mình ko làm lâu nên chưa lĩnh hội hết đc.

    Chào thân ái và chúc các bạn luôn nhớ cú pháp HUY gửi 8x27 sẽ đc hủy dịch vụ ngay lập tức
    xversion1 thích bài viết này

Ủng hộ diễn đàn