Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Cảm thấy bất lực trong công việc thiết kế

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi kayznguyen, 8/1/15.

Lượt xem: 4,230

  1. kayznguyen Thành viên cấp 1

    Em đang làm thêm ở 1 cty nhỏ..và phụ trách mảng thiết kế...vì cty mới nên chỉ có mình em...thiết kế 1 cái thương hiệu đầu...ok .đến mấy cái thương hiệu sau thì e gặp trình trạng này...ban đầu em thiết kế ra 1 bản ngta bảo ok...1 tgian sau họ bảo e nhìn chán bảo e sửa lại..mà 1 điều e thấy khá là nản là..em nói kiến thức kinh nghiệm trong thiết kế thì đều phản bác lại e (dù họ ko phải thiết kế) và họ muốn e thiết kế 1 cái đi trái ngược hoàn toàn với những gì đã học..nhiều khi phán như đúng rồi luôn..kiểu như rất chuyên nghiệp trong thiết kế ..tính e hiền nên e ngậm ngùi làm lại...họ cho deadline...em giao cho họ nhanh..họ bảo em làm nhanh quá :( em làm chậm...họ bảo e chậm quá vì tgian rất gấp mà còn chậm ...em là sinh viên năm 1..làm được cái nghề mình học sao mà khó khăn thế..cảm thấy bế tắc quá...thiết kế mấy cái logo cứ ở trong cái vòng luẩn quẩn...ai có lời khuyên nào giúp e :(

    ...
    mrbom thích bài viết này
  2. PHOANG

    PHOANG Thành viên cấp 1

    Trước tiên em phải gặp trực tiếp khách hàng (tránh gặp trung gian như nhân viên của khách) lấy thông tin. Việc lấy thông tin từ khách càng nhiều càng tốt (quy cách, sở thích màu sắc, khách dạng thích đơn giản sang trọng hay bay bướm ...) thì việc thiết kế của em sẽ sát với nhu cầu khách. Và nên tư vấn cho khách những điểm không hợp lý, việc hiểu nhau giữa thiết kế và khách sẽ làm công việc tiến triển nhanh.

    Còn khách ko chịu hợp tác mà cứ bắt ép làm thì tốt nhất từ chối ngay lúc đầu.
    Thân!
    Sorral, Lê Tùng apollonetkayznguyen thích bài viết này.
  3. thien0211

    thien0211 Thành viên cấp 2

    Những trường hợp này tốt nhất là không hợp tác cùng nhau nữa.

    Cho dù còn là SV, nhưng nếu đã đi ra đời làm việc được thì nên có 1 chút bản lĩnh.

    Và cậu cũng nên show ra một vài tác phẩm của mình để mọi người đánh giá xem cậu có tài nhưng bị vùi dập, hay là công ty mà cậu đang làm việc mướn nhầm một tên bất tài nhưng hay ta thán.
    Nhàn cư Vi bất thiện thích bài viết này
  4. kayznguyen

    kayznguyen Thành viên cấp 1

    dạ trường hợp làm ok rồi 1 thời gian sau bảo làm lại thì đỡ sao ạ :((( đây cũng ko phải hoàn toàn gọi là khách hàng..đây là sếp em..giao e thiết kế brandname cty...vì là công việc dài lâu nên khó mà từ chối
  5. kayznguyen

    kayznguyen Thành viên cấp 1

    DXNuEvU.jpg
    BQM6XAH.jpg
    4UdjGl2.jpg
    đây là những cái em là ra nhưng đều bị bỏ
    Thùy Như, hatay1712, A Guy Feeling Great1 người khác thích bài viết này.
  6. Rub

    Rub Thành viên cấp 1

    Nhiều khi làm thiết kế, Sếp người ta sai lè lè, và mình làm ra sản phẩm theo ý người ta rất xấu nhưng vẫn phải làm bạn ạ.
    Đi làm một thời gian rồi bạn sẽ hiểu. Nhiều khi phải "Dối lòng mình" mà làm ra những sản phẩm mình không ưng ý. Nhưng biết làm sao được, chừng nào mình làm Sếp người ta được, hoặc chí ít, khi kinh nghiệm cũng như cái tầm của mình đủ lớn để một là tư vấn cho họ theo chiều hướng của mình, hai là dung hòa hai ý tưởng, ba là từ chối hợp tác thì mình mới có thể làm được tất cả các sản phẩm theo ý mình.
    Đấy là ý kiến cá nhân của mình thôi :)
  7. kayznguyen

    kayznguyen Thành viên cấp 1

    cảm ơn bạn Rub ...mình cũng biết là vậy..nhưng cũng thấy ấm ức lắm..nên mới post bài để giải tỏa trút bầu tâm sự
  8. Rub

    Rub Thành viên cấp 1

    Post bài tâm sự thì để ẩn mặt đi, coi chừng ông Sếp ổng đọc được thì cười ra nước mắt đó nha:))
    kayznguyen thích bài viết này
  9. trongcoi28993

    trongcoi28993 Thành viên cấp 1

    =))
    Như đã thấy thì đồng chí không cần nản đâu.
    Mình được dạy là phải bỏ qua cái tôi to đùng mới sống qua giai đoạn đầu được.
  10. nguyenkhang

    nguyenkhang Mới đăng kí

    đi làm mà, làm theo ý sếp là tốt nhất bạn ơi.
  11. Mèo Mun Đi Hia

    Mèo Mun Đi Hia Thành viên cấp 2

    chuyển học ngành khác thôi :D :D . Dễ mà !
  12. A Guy Feeling Great

    A Guy Feeling Great Mới đăng kí

    cái logo Polybird dễ thương hết nói :3
    kayznguyen thích bài viết này
  13. kayznguyen

    kayznguyen Thành viên cấp 1

    Mình còn làm nhiều lắm mà không đăng lên hết đc ...vì bảo mật cty =.=
  14. mt-Orange

    mt-Orange Thành viên cấp 2

    cái này là chuyện bình thường rồi ! ai cũng phải gặp hết, cứ làm theo ý của khách hàng( trong trường hợp này là sếp bạn ) cái nào bạn thấy có 1 chút chút được thôi thì bạn cứ làm như vậy còn trường hợp mà ý tưởng quá tệ thì bạn nên bỏ chút thời gian, làm theo yêu cầu với phát triển theo ý tưởng riêng ra ! rồi khi giao thì bạn đưa 2 bản cho họ lựa chọn luôn , với lại thiết kế là một lĩnh vực để rập khuôn, kiến thức hoc bao nhiêu thì bê bấy nhiêu ra rồi làm , nhiều lúc cần phải thực hiện nhiều ý tưởng táo bạo hơn ! chắc yêu cầu của sếp bạn là vậy ! bạn mới năm nhất mà đã kiếm được việc như vậy là hay rồi ! tương tác nhiều thì sẽ có ích hơn sau này
  15. 88vn.design

    88vn.design Thành viên cấp 1

    không rõ năng lực của bạn đến đâu. nhưng có mấy cái như này là kinh nghiệm thực tế của m:
    1, người thiết kế ko phải con gà đẻ trứng nên có lúc đẹp lúc xấu, chỉ cần bạn cố gắng hết khả năng, chỉn chu nhất có thể thì sẽ ok
    2, nên thu thập thông tin khách hàng và cả đối thủ cạnh tranh của khách hàng trước khi bắt tay vào làm thực tế. điều này sẽ làm bạn có hướng đi đúng trong quá trình làm. ngoài ra rất có ích khi thuyết phục khách chọn tk của bạn khi so sánh vs đối thủ.
    3, nên làm nhiều phương án, không phải là làm đẹp tất, chỉ cầnn làm nhiều và 1,2 cái bạn thích thì thật sự đầu tư thôi. tất nhiên khi khách chọn thì đấy là quyền của họ :)) Mình thường làm 3 cái trở lên, 1 cái đẹp theo ý mình, 1 cái đẹp theo yêu cầu của khách ( có thể vs bạn nó chả ra éo gì ) cái thứ 3,4,5.... đủ yêu cầu của 1 logo nh ko cần đẹp ( mục đích để lấy số lượng và cho khách nghĩ bạn....chăm chỉ, đầu tư - mấy cái này rất có ích nhé )
    4, sau khi khách chọn rồi thì ok, khách lấy cái nào thì chỉnh sửa hoàn thiện cái đấy, có thể xấu, nhưng tiền về là đc. Sau đó bạn có thể giữ cái đẹp ( theo thẩm mỹ của bạn) để làm CV hoặc ....bán cho thằng khách khác =))

    chúc thành công, thân
    trung_art, Son Do, Comeback884 người khác thích bài viết này.
  16. vanthao171088

    vanthao171088 Thành viên cấp 3

    bạn làm nhiều rồi ắc sẽ tự có câu trả lời cho bản thân thôi, chúc bạn thồng canh
  17. OKIA

    OKIA Thành viên cấp 1

    Cái cơ bản của thiết kế là không được ép khách hàng bằng 1 phương án. Bạn phải làm nhiều Opt khác nhau để khách hàng có sự so sánh và lựa chọn. Chốt 1 câu: " tôi không thích bạn nói nhiều, tôi chỉ thích bạn làm vì đó là cách chứng minh duy nhất là bạn luôn luôn đúng".
    kayznguyen thích bài viết này
  18. Estron Stiwdio

    Estron Stiwdio Thành viên cấp 2

    Ca này khó đấy!
    Hồi mới ra trường mình cũng gặp 1 trường hợp như vậy, được giao vẽ minh họa lịch cho công ty theo ý tưởng của 1 ông sếp đưa ra. Khổ nỗi là ông này hơi biết vẽ, ông ý đưa ra ý tưởng, vẽ phác, đưa ra phong cách vẽ và yêu cầu tớ vẽ theo đúng y như ông ý hình dung - TRONG ĐẦU ÔNG Ý. Tính tớ thì luôn muốn nhanh cho ra sp cuối cùng nhưng vì bác sếp này là coder nên là thích làm từng bước từng bước: vẽ phác - xét - sửa - xét - duyệt -->lên màu - lại xét - lại sửa - lại xét - và sửa tiếp. Lúc ấy vẽ tay nên là hỏng thì vẽ lại từ đầu. Mình thì rất ghét vẽ mà đưa vào quá nhiều lý trí - thiếu tính nghệ thuật như vậy... Nên là cóc cộng tác vụ lịch nữa, may đó không phải là công việc chính.
    Đến khi làm một nơi khác rồi thì gặp 1 ông sếp dạng khác, dạng thích thay đổi đột ngột, nay thích, mai không thích, hơi tí đẻ thêm ý tưởng mới, chèn vào design cũ thế là phải đập đi làm lại, đặc biệt kì cục là luôn không thích ý tưởng từ người ông ý không thích, nghĩa là gặp tình trạng thiên vị trong công việc ý. Nói chung sếp đó ứng xử trẻ con, tồi, và thiếu văn hóa, giả tạo. Nhất là với cá nhân nghỉ việc thì cư xử như thể kẻ thù. Sếp gì mà không cho coder và design chơi với nhau vì sợ chúng nó tụ tập nói xấu mình (email sếp gửi 1 e coder nói là chơi ít với hội design)
    Bây giờ thì công việc hiện tại tàm tạm, ko bị sửa nhiều lắm, sếp cũng biết trình mình chỉ đến vậy, cần có thời gian cho mình nâng cấp kỹ năng. Nói chung khá hài lòng với sếp hiện tại: sếp thông minh, nói 1 lần là hiểu ngay vấn đề, làm việc nhanh, cân nhắc loại bỏ phần thừa thãi để đưa ra phương án tối ưu nhất, nói chung là khá thực dụng.
    Nói chung, bạn chịu khó khổ 1,2 năm đầu, trung hòa những gì người ta muốn và mình muốn. Ở trường hợp mà mình làm không tốt thì đành làm lại nhưng mà nay kêu ưng sau kêu sửa thì bạn phải nói thẳng, ko nói được thì viết mail, trình bày cụ thể, lịch sự, hài hước vấn đề của bạn. Đừng vội nghỉ việc, ở 1 chỗ lâu dài (cg ty có chút danh tiếng) thì sau chuyển chỗ khác người ta coi trọng hơn. Bây giờ ng ta cần nhân viên gắn bó mà.
    Từ năm thứ 3 đi làm bạn có thể chọn sếp mà mình muốn hợp tác cùng.
    Nhưng dù sếp nào thì sếp, mình làm việc đều phải chăm chỉ, nghiêm túc, chuyên nghiệp, lịch sự, pha chút hài hước, thì dễ chịu hơn.
    Chúc may mắn nha!
    trung_art, Kanzz.Elf, ToiHocDoHoa.com1 người khác thích bài viết này.
  19. kayznguyen

    kayznguyen Thành viên cấp 1

    Các bác nói quá chí lý..nhờ có mấy bác mà e cố gắng hết mình ...dù mệt mỏi nhưng mà đc công nhận thì phê thật :))
  20. ToiHocDoHoa.com

    ToiHocDoHoa.com Thành viên cấp 3

    Ráng lên em zai :D
    Mới ra trường nên chưa quen thôi, va chạm nhiều nhiều tý để rèn kỹ năng xử lý tình huống thì mới nhớn được.
    Mà đầu tiên là chịu nghe, và phải kiên trì.
    kayznguyen thích bài viết này

Ủng hộ diễn đàn