Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

[Chap1: Layer Style trong PS] Phân tích và Ứng dụng (P1)

Chủ đề thuộc danh mục 'Hiệu ứng chữ' được đăng bởi Viet Nguyen, 30/8/13.

?

Bài viết này có hữu ích ?

  1. 100.0%
  2. Không

    0 vote(s)
    0.0%
  3. Không ý kiến

    0 vote(s)
    0.0%

Lượt xem: 6,031

  1. Viet Nguyen Thành viên cấp 1

    Bài viết nằm trong loạt bài viết dự kiến gồm 3 chương, gồm Layer Styles, Blending Option và Background Remove.
    Với mục đích không nhằm tạo ra những hướng dẫn chi tiết hay cụ thể về cách làm, mà chỉ ra cái nhìn và phân tích về từng chức năng cụ thể.

    Bài viết này, Việt mặc định là bạn đã biết cơ bản về cách sử dụng layer styles, vì vậy, mình muốn thử nghiệm những khả năng tùy biến và kết hợp giữa chúng để tạo ra những kiểu chữ độc đáo mà chỉ cần áp dụng các hiệu ứng layer styles trên 1 lớp duy nhất mà thôi, nhằm khai thác tối đa hiệu quả của nó, đó là mục đích của bài tut này.

    LAYER STYLE là các hiệu ứng đặc biệt trên đối tượng lớp (layer) trong Photoshop. Các hiệu ứng này có nhiều tùy biến đa dạng cho phép giả lập nhiều kiểu vật liệu khác nhau.
    Để sử dụng các hiệu ứng Layer style, ta vào nút f(x) phía dưới bảng Layer hoặc vào menu Layer à Layer Style.
    Bao gồm các hiệu ứng: Drop Shadow (bóng đổ), Inner Shadow (bóng đổ vào trong), Outer Glow (phát sáng), Inner glow (phát sáng vào trong), Bevel and Emboss (tạo khối và khắc chìm), Satin (óng ánh), Color Overlay (chồng lớp màu), Gradient Overlay (Chồng lớp màu chuyển), Pattern Overlay (Chồng lớp mẫu nền), Stroke (nét viền).​
    Bản thân Việt chia các hiệu ứng trên làm 3 nhóm theo chức năng.
    Nhóm 1: Nhóm hiệu ứng theo viền: Gồm Drop shadow, inner shadow, outer glow, inner glow và stroke.
    Nhóm 2: Nhóm hiệu ứng theo nền: Gồm Satin, color overlay, gradient overlay và pattern overlay.

    Nhóm 3: Nhóm tạo khối: Bevel and Emboss.

    ------------------------------------------------------------------​
    SOLID ROCK TEXT
    [​IMG]
    BƯỚC 1: PHÂN TÍCH
    Font: Khối đá đặc này được tạo từ một font chữ nét dày, mang lại cảm giác tốt hơn về thị giác, về một khối đá rắn chắc. Điều này là hết sức quan trọng quyết định thành công từ ban đầu ý tưởng của bạn.​
    [​IMG]
    Khối: một khối rắn và những nét sắc cạnh với độ tương phản cao và góc chiếu sáng từ trên cao bên trái.​
    [​IMG]
    Màu sắc: Màu sắc của đá nên là một màu gần với màu nhớt hoặc xanh rêu.​
    [​IMG]
    Vật liệu: Ops! Vật liệu sẽ quyết định cái khối mà bạn sắp tạo ra là cái giống gì! Vật liệu đúng thì khối đúng, ngoài ra thì không gì cả! Ở đây là vật liệu đá granite.​
    [​IMG]
    Và khi kết hợp 4 khối này với nhau, bạn sẽ được một thứ gì đó gần giống thế này!​
    [​IMG]



    BƯỚC 2: THỰC HIỆN
    BLAH, BLAH, … Việt nghĩ là không cần phải nói nhiều lắm. Giờ ta sẽ thiết lập các thông số cần thiết cho 4 thuộc tính trên.

    1- FONT: Việt nghĩ là font arial black thì phù hợp ? Bạn có thể đưa ra giải pháp của riêng bạn!
    ----------------------​

    2- KHỐI: Vào f(x) và chọn Bevel and Emboss với thông số sau:
    [​IMG]

    Ở đây, cảm giác về khối đá chủ yếu được tạo bởi technique là chisel hard với soften =2px!

    Style: inner bevel nghĩa là tạo 1 khối nổi với đỉnh nhỏ hơn đáy.
    Technique: hãy chọn chisel hard khi bạn muốn tạo 1 khối sắc cạnh.
    Depth: chiều cao của khối, được thể hiện qua độ tương phản trên thân của khối.
    Size và Soften: tùy vào độ lớn của text. Ở đây tôi áp dụng cho font 50pt.
    Hightlight mode: độ sáng của vùng được chiếu sáng.
    Shadowmode: độ tối của vùng bị chắn sáng.
    ----------------------​
    3- MÀU:điều chỉnh thông số Color Overlay như sau:
    [​IMG]
    Color: R=87/G=108/B=92
    Blend Mode: Color (để nhuộm màu khối)

    Opacity : 100%
    ----------------------​
    4- VẬT LIỆU:vật liệu tạo bởi Pattern Overlay, thiết lập Overlay như trong hình:
    [​IMG]
    Riêng mẫu pattern, hãy chọn kiểu Rock pattern rồi chọn mẫu phù hợp.

    -> FINISHED!

    ----------------------

    Hãy thử lại với kiểu kim loại này ra sao nhé!
    [​IMG]


    ------------------------------------------------------------------​
    GLASS TEXT
    [​IMG]
    BƯỚC 1: PHÂN TÍCH
    1.Như tên gọi của nó, thủy tinh để cho ánh sáng xuyên qua, vì vậy khi đặt kiểu text này lên bề mặt vật liệu nào thì nó cũng sẽ mang chi tiết và màu sắc phía sau của nó. Do đó để làm được điều này thuộc tính Fill của đối tượng phải là 0% (phân biệt với thuộc tính Opacity!) để bản thân đối tượng đó hoàn toàn trong suốt (nghĩa là ta hoàn toàn không thấy text!), Tất cả hiệu ứng được tạo ra là do chồng các lớp hiệu ứng layer style mà thành.

    2.Font: font chữ để chuyển tải hiệu ứng thủy tinh cần phải có nét dày và tròn, tức có các đường bo xung quanh. Các font thích hợp là font có họ Rounded (bo tròn các góc).

    3. Khối: dễ dàng nhận thấy đây là khối có thông số Technical =smooth vì có các đường cong lên mềm mại. Độ bóng bẩy có được do điều khiển thông số glossy thích hợp. Độ gấp gãy trên chính bản thân khối là dấu hiệu của điều khiển Contour (nằm bên dưới Bevel and Emboss).

    4. Khúc xạ: đây là một hiện tượng giả lập, bản thân Photoshop không có điều khiển cho thông số này. HIện tượng này phát sinh khi ánh sáng đi qua giữa 2 bề mặt vật liệu khác nhau và đổi hướng, vì vậy ánh sáng đi qua thủy tinh vào không khí trước khi tới mắt mình bị đổi hướng và do đó tại 1 số vị trí ánh sáng tập trung và 1 số vị trí bị phân tán. Ngoài ra còn có hiện tượng phản xạ toàn phần. Để giả lập hiện tượng này, người viết bài sử dụng hiệu ứng Inner Shadow nhằm làm khuất đi một số phần trên khối theo những điều khiển thích hợp.

    5. Quầng sáng ở ngoài: có chức năng bổ sung hiệu ứng thị giác, một kiểu “đánh lừa” nhằm nhấn mạnh thêm cảm giác của khối thủy tinh. Quầng sáng ở ngoài dĩ nhiên là được tạo ra từ hiệu ứng Outer Glow với độ gấp gãy Contour thích hợp.



    BƯỚC 2: THỰC HIỆN

    1. Để cho ánh sáng xuyên qua: điều chỉnh FILL Opacity =0% (điều khiển này làm trong suốt hoàn toàn text gốc nhưng không tác động lên hiệu ứng layer styles).
    [​IMG]

    2. Font: các thông số được chỉnh phù hợp với Font Bauhaus 93 và size 130.
    [​IMG]

    3. Khối: dĩ nhiên là Bevel and Emboss.
    [​IMG]
    Ở điều khiển Glossy Contour, tạo ra kiểu gấp gãy độ bóng như thế này:

    [​IMG]

    Điều khiển Contour (phía dưới Bevel: độ gấp gãy của khối)
    [​IMG]
    Tạo kiểu contour như thế này:
    [​IMG]

    4. Khúc xa: thực chất là Inner Shadow!
    Blend Mode: Soft light: tạo sự hòa trộn nhẹ nhàng màu đen xuống khối Bevel and Emboss.
    [​IMG]


    5. Quầng sáng:
    [​IMG]
    Tạo mới kiểu contour như này:

    [​IMG]

    -> XONG!
    [​IMG]
    -----------------------------------------------------------------​

    Bài tiếp theo Việt sẽ trình bày 1 số phân tích về 1 số dạng Layer style tiếp theo, thân chào!

    ...
    Kanzz.Elf, N.P, toanlove3716 người khác thích bài viết này.
  2. Thịnh Zombie

    Thịnh Zombie Thành viên cấp 3

    Rất cơ bản. Hữu ích cho người mới.

    Hóng các phần tiếp theo :D
    Radium thích bài viết này
  3. Radium

    Radium Thành viên cấp 3

    Quá hay. Bookmark lại để học hỏi. Mình mới tập tành PTS nên chưa hiểu rõ cái này :D
  4. Hoa Anh Túc

    Hoa Anh Túc Thành viên cấp 4

    Hay ạ ! :D
  5. mgr

    mgr Cựu quản trị

    Công phu quá... cám ơn chủ thớt nhiều :8->
  6. JusTa Khôi

    JusTa Khôi Thành viên cấp 3

  7. Viet Nguyen

    Viet Nguyen Thành viên cấp 1

    Lâu lâu cho lên TOP cái coi sao!
  8. Montgomery1833

    Montgomery1833 Thành viên cấp 2

    Hóng phần 2 của bác lâu quá, chưa thấy ra...hixxx
  9. toanlove371

    toanlove371 Thành viên cấp 3

    Rất hay, hóng phần 2 :D
  10. N.P

    N.P Thành viên cấp 4

    Bài hay, nếu có ebook thì tuyệt. :D

Ủng hộ diễn đàn