Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Chia sẻ kinh nghiệm thiết kế hàng chợ

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi ToiHocDoHoa.com, 7/1/15.

Lượt xem: 17,629

  1. ToiHocDoHoa.com Thành viên cấp 3

    Warning: bài viết có một số hướng dẫn đi ngược với một số nguyên lý, chỉ áp dụng với trường hợp bất khả kháng chứ không khuyến khích nghen.

    -> https://toihocdohoa.com/blog/tu-hoc-thiet-ke-do-hoa-nen-bat-dau-tu-dau

    Lúc chưa có kinh nghiệm mình xin vào một công ty quản cáo tại quận 3 và làm ở đây được hơn 6 tháng. Lúc này phát giác ra một điều là là thầy cô hổng có dạy “thiết kế hàng chợ”. Nhiều vụ án shock quá nên nhớ đến giờ luôn, hy vọng bạn nào chưa có kinh nghiệm đọc bài này shock trước mai mốt đỡ shock.

    k4iKRsl.jpg

    Tại sao phải thiết kế hàng chợ?
    Lúc này từ ‘thiết kế hàng chợ’ bắt đầu xuất hiện. Ở một số đơn hàng, sẽ có chú thích miệng “hàng chợ, nhanh nha”. Thì lúc đó mình nghĩ làm nhanh sẽ là hàng chợ, như vậy cũng đúng. Đúng hơn thì hàng chợ là hàng phục vụ cho đối tượng khách hàng bình dân. Sở dĩ phải gọi là hàng chợ vì những thiết kế này thường miễn phí hoặc có thì cũng rất rẻ. Nên phải thiết kế là chớp nhoáng, như hoàn thành cái băng rôn trương, 2 mẫu name card, 1 mẫu leaflets, brochure, menu để bàn …. hoặc là 1 tá việc chỉ trong 1 giờ đồng hồ. (dễ street lắm nha)



    Khách hàng rất là bá đạo
    Thời gian mới làm, khách chửi và trả hàng bắt làm lại liên miên. Phần vì làm quá xấu (nhận định của khách), phần vì kém kinh nghiệm xử lý. Nay bị bà bán phở chửi làm bé quá không thấy, mai bị anh bánh mì trả lại ci bảng vì sai chính tả. Có lúc sôi máu muốn chửi lại luôn nhưng không…

    Đây là một số câu bất hủ mình thường gặp nhất :D
    “Cứ làm đi, em thấy đẹp là ok. Chị sao cũng được!”
    Trời ơi nghe sướng tê tê luôn, chắc họ tin tưởng vào khả năng của mình và được làm những thứ mình thích. Và 99 phần trăm là rắc rối sẽ đến cùng những người khách này. Họ là những người chẳng có yêu cầu gì hết, đồng nghĩa với việc bạn sẽ chẳng đáp ứng được gì hết.

    Trời ơi, chỗ trống còn quá trời như vầy mà coi được à. Phải là như vầy vầy nè, chỗ này to ra, chỗ kia nhỏ lại … rồi em xem thêm cái gì đó nữa chứ. Học thiết kế ở đâu ra làm thấy gớm quá.
    Nhục như con cá nục. Xóa thiết kế, làm lại đền hàng. Phải nhờ đại ka kinh nghiệm trong công ty làm rồi xem học hỏi cách làm. Sao mà dơn giản thể …

    “Làm cho nó lạ lạ, cho nó nổi bật lên cho anh”
    Yêu cầu này nghe có vẻ hợp lý, tuy nhiên hãy đừng bắt tay vào làm ngay. Hầu hết khách hàng đều có một đối thủ, một biểu tượng của cái đẹp. Hãy hỏi họ.

    “Anh đọc cho em rõ ràng là abc mà, em làm cba là sai hết rồi”

    Không có máy ghi âm, cũng chẳng có cái gì chứng minh ai sai ai đúng. Giờ sao, thôi thì đền chứ sao.

    Phải làm sao để họ hài lòng
    Bị chửi đến mòn mặt ra rồi thì cũng rút ra được kinh nghiệm. Thực ra thiết kế hàng chợ không quá khó, mình đã tự tạo cho mình một số nguyên tắc để làm việc thuận lợi hơn. Nay chia sẻ luôn, hy vọng bạn có thể tham khảo:

    1. Lấy thông tin thiết kế chính xác:
    – Anh/chị thấy như cái nào là đẹp? Để hiểu được cái đẹp của họ, đừng làm theo cái đẹp của mình.
    – Anh/chị thích làm màu gì? Mỗi người thích một màu, đừng làm theo màu mình thích.
    – Anh/chị ghi giúp em thông tin và ký nhận? Rất nhiều khách sai chính tả, nói ngọng, nói khó nghe. Hãy lấy chính xác thông tin.

    2. Thiết kế cái khách hàng muốn: to + nổi + đầy tràn
    Font chữ To, dễ đọc:

    Copper: khách hàng thích dễ nhìn, nhẹ nhàng mà phải to rõ ràng.
    Helvetical: khách hàng hiện đại, nghiêm túc.
    Thư pháp: khách hàng thích màu mè uốn lượn

    Trường hợp bất khả kháng hãy kéo dãn font chữ ngang, hoặc dọc. Tuy nhiên đừng quá giới hạn gây khó đọc.

    Màu sắc nổi bật:
    Đừng cố gắng nói với khách là phải chọn màu này sang trọng, màu kia nhìn mới trẻ. Thầy bạn có thể cho nó là đẹp nhưng khách hàng đã không thích thì hãy có những lựa chọn sáng suốt. Chọn thử các màu nổi, độ tương phản cao để kích thích thị giác. Khách hàng dạng này thường thích màu đỏ, vàng, xanh lá.

    Đầy – hạn chế khoảng trống:
    Họ là những người muốn tiết kiệm, luôn muốn in to tràn diện tích cho “đỡ tiếc”. Nếu có thể áp dụng các quy luật bố cục, khoảng trống điểm nghỉ mắt . . . được thì tốt. Còn không thì hãy cứ ưu tiên khách hàng, dùng bố cục "đầy".

    gHukf1Z.jpg


    Đơn giản vậy đó hehe. Giờ mà gặp mấy người khách như vậy là mình giải quyết cái rẹt trong 30 giây. Tuy nhiên, tốt hơn thì bạn nên tham khảo kinh nghiệm người những đi trước, chăm đọc sách về kỹ năng chăm sóc khách hàng, body language. Tùy cơ ứng biến, đừng có rặp khuôn rồi nói do đọc ở Blog Tôi Học Đồ Họa là mình không có chịu đâu nha.

    Chúc bạn một năm mới vui vẻ, mạnh khỏe và hạnh phúc!

    Chỉnh sửa lần cuối: 6/11/16
    ngocdanh0508, hactyhon, letrongtai17 người khác thích bài viết này.
  2. Nguyễn Hân

    Nguyễn Hân Thành viên cấp 1

    Trước làm seo cho 1 bà.
    Cũng toàn bị lôi đi thiết kế banner rồi name card, băng rôn rồi biển quảng cáo đủ kiểu.
    Lúc trước khi cầm chuột thì bà bảo đơn giản thanh thoát, đừng làm rối mắt, 1 tông màu chủ đạo thôi.
    Làm xong bà bảo sao nhìn cứ trống trống, hotline màu này ai nhìn thấy, ít chi tiết quá, bla bla,....
    Nghe xong mà nản chả muốn sửa. Mình ko phải dân thiết kế nên chủ yếu cắt cắt ghép ghép thôi.
    Nghe bà nói 1 hồi xong mình quẳng hết ngoài luôn, vì làm seo kiêm kinh doanh luôn cái sản phẩm đó nên cũng hiểu về sp. Tự ngồi làm 1 cái chả nghe bố con thằng nào rồi đưa bà, Bà ấy kết luôn. Cơ mà sau vẫn chia tay vì cái khoản lương lậu với bóc lột chất xám + sức lực quá thể đáng :))
  3. Simsky

    Simsky Thành viên cấp 2

    Y như mình hồi trước cứ gọi là Xì khói TÀu Lửa luôn
    PHOANG thích bài viết này
  4. PHOANG

    PHOANG Thành viên cấp 1

    Ôi đồng chí !
    Phải gọi bạn là đồng chí vì mình cũng trong hoàn cảnh này phải chiều theo ý khách và khách thì ... cà trớn là nhiều :(
    Nhiều khi muốn nhảy dựng lên và bảo vệ cái đẹp mà không được ... nhiều lúc muốn bỏ việc.
  5. blacklarson

    blacklarson Thành viên cấp 2

    Hóa ra mềnh chiều mỗi 3 thằng sếp vẫn chưa là gì, thế mà đã thấy stress gớm :D
  6. dabeomoon

    dabeomoon Thành viên cấp 4

    Ờ thì cũng là lí do, cũng là kinh nghiệm nghe thì cũng có vẻ hợp lý. Nhưng nếu cứ kinh nghiệm như thớt thì bao giờ mới thay đổi được mỹ quan của những người ở chợ. Có câu nói: "phi thương bất phú", những kẻ giàu đều phấn đấu đi lên từ chợ. Muốn moi hầu bao của họ thì nên dần thay đổi mỹ quan của họ chứ đừng cố gắng làm theo yêu cầu của họ.
    Cho nên mới nói kinh nghiệm của thớt chỉ là có vẻ vẻ hợp lý trong hoàn cảnh phải quảnh càng lên mà lo cơm áo gạo tiền hiện tại thôi. Bàn sâu vào thì đúng là bất hợp lý.
  7. thietkewebhoian

    thietkewebhoian Thành viên cấp 1

    Đúng là nhiều lúc muốn đập bàn bỏ việc quách cho xong - nhưng vì con đói , vợ réo , thôi ...
    PHOANG thích bài viết này
  8. ToiHocDoHoa.com

    ToiHocDoHoa.com Thành viên cấp 3

    dabeomoon khi bước qua giai đoạn này thì mới có cơ hội để thay đổi cái lớn hơn chứ
    Chắc bạn biết chú Dã tràng siêng năng :3
    hải311297 thích bài viết này
  9. vietvuong

    vietvuong Thành viên cấp 2

    " Khách hàng là Thượng Đế " mà. Mình thấy được nhưng chưa chắc kh họ thấy được
    Đã lấy yêu cầu, lên luôn ý tưởng... Đến lúc xong thì blabluu.
    Mình có đợt chỉnh đi chỉnh lại đến 7 lần cái mẫu design. :| Chua
    PHOANG thích bài viết này
  10. mt-Orange

    mt-Orange Thành viên cấp 2

    cách làm của bác thớt dùng đối phó rất hay ! mình cũng đang làm tự theo gần kiểu đó đây , lúc đưa ra thiết kế thì mình hỏi cặn kẽ sở thích mà họ mong muốn ! rồi làm 2 mẫu, 1 là theo đúng ý 2 là tự theo chất xám của mình ! và hầu như mẫu mình đưa ra thì được chọn nhiều hơn và đôi lúc chỉ sửa lại một tí nhưng đáp ứng được tính nghệ thuật và phong cách riêng của mình trong thiết kế luôn, làm hàng chợ như vậy thì nhanh đó nhưng chất lượng thiết kế thì...... phải nói là tệ, mình là 1 designer thì mình phải làm sao để sản phẩm của mình có thể thuyết phục được khách hàng dù nó chỉ là làm ẩu thì sẽ tốt hơn nhiều ! :)
    ToiHocDoHoa.com thích bài viết này
  11. Dương Đức Sơn

    Dương Đức Sơn Thành viên cấp 1

    Đồng cảm, không đồng tình:O nhưng vì bát gạo nên đồng sử dụng =((
  12. Arte Nguyen

    Arte Nguyen Thành viên cấp 1

    Thiết kế hàng chợ thỳ phải thế thôi. các bạn nào rảnh thỳ cứ đi thay đổi mỹ quan của khách hàng, mỹ quan của họ hình thành từ nhỏ đến lớn cũng mấy chục năm, muốn thay đổi chắc cũng lẹ mà ha :))
    ToiHocDoHoa.com thích bài viết này
  13. Sorral

    Sorral Thành viên cấp 1

    TÁC GIẢ NÓI HẾT ĐC NỖI NIỀM CỦA E BẤY LÂU NAY
  14. nguyen_antu

    nguyen_antu Thành viên cấp 2

    Pác chủ topic chỉ đc cái nói... đúng :)) Chắc ai làm design cũng gặp nhỉ, 80-90% khách hay thiết kế riêng cho Cty là style hàng chợ, hàng khoan cắt bê tông, rút hầm...
  15. LTT

    LTT Thành viên cấp 1

    Đọc xong thấy mình hên :)) mới đi làm đc 2 tuần mà gặp sếp làm marketing lâu năm, làm việc vs nhiều agency lớn. Không hối thúc, thích thiết kế đơn giản và dễ đọc. Hạn chế tối đa stroke, border. Mỗi tội làm xong bảo nhìn ổn và bắt phải cải tiến cho đẹp hơn nữa. Đôi lúc cũng hơi nản vì phải làm đi làm lại -_-
  16. into_thenewworld

    into_thenewworld Thành viên cấp 2

    Chuẩn bác ah :3 (mà từ street có nghĩa là đường nhé. Stress mí đúng :)))
    Hầu hết những người đặt hàng đều muốn đầy hết cả file. Tư tưởng chủ yếu toàn xôi thịt chứ k phải chất nữa r ~X(
  17. window2010

    window2010 Mới đăng kí

    King nghiệm của thớt giống tôi, toàn gặp những trường hợp như thế.!!!
  18. huydesigner

    huydesigner Mới đăng kí

  19. Black Lotus

    Black Lotus Mới đăng kí

    Mình cũng hiện đang làm ở một tiệm thiết kế bảng quảng cáo nên có thể nói là độ đồng cảm khá cao >:D<
    Đã áp dụng những cách thức mà chủ thớt nói, rất hiệu quả :))
  20. Gau7920

    Gau7920 Mới đăng kí

    đã từng làm nhiều công ty khi mới ra trường, Chuyên nghiệp có. tư nhân có. gia đình có. và tất cả đều là "hàng CHỢ" !
    Vâng ! "hàng CHỢ" đúng nghĩa như ad nói. Cái thẩm mỹ các các quy tắc học trong trường đều "VỨT !!!, vứt hết cho Chếeeeeeeeeeeeeeeee!" Vì chỉ cần làm theo ý khách hàng.
    Thiết kế hẳn 1 bộ CIP : Em ơi cái dễ mà, làm nhanh cho Chị đi. bê cái đó qua cho nó nhỏ lại rồi bỏ vào cái card blah blah blah. Mà đó là bê nguyên cái nội dung bên tờ rơi vào cái name card và scale đều. Vâng, đến lúc in ra thì bị chửi vì sao làm CHỮ NHỎ VẬY sao đọc đc.
    Thiết kế nguyên 1 cuốn Catalogue: Em ơi cái này lấy hình cho vào đánh mấy đoạn chữ như bên catalogue X, catalogue Y .... nên em làm nhanh nha. Mà hình thì đưa cho hình gốc chưa chỉnh sửa. có khi đưa cho 1 cái hình như cái hình thẻ và kiếm hình tương tự. Yeah ! ngồi kiếm lòi con mắt nha con
    Thiết kế 1 tờ rơi cho 1 chi nhánh, đơn giản ha. Nhưng nó có tới 15 cái chi nhánh và mỗi chi nhánh là 3 thiết kế cho khách chọn, và mỗi chi nhánh là 1 bảng giá khác nhau. địa chỉ khác nhau. #$%^@%$^% cái này bị đền nhiều nhất vì bốc lộn địa chỉ CN này qua địa chỉ CN khác. bốc lộn bảng giá CN này qua bảng giá CN khác. in ra xong. đền chết mệ nha connnnnnnnnnnnnn
    Làm lương tháng 6.000.000đ nhưng không đủ tiền xăng chứ đừng nói tiền đền hàng.
    Nói chung là những Công ty Hàng Chợ đó rất tốt cho những ai mới ra trường. Nó làm mình mạnh mẽ và tăng khả năng chịu đựng nhiều lắm. Ahihi

Ủng hộ diễn đàn