Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Đã từ bao giờ McDonald's trở thành "thức ăn sang trọng"?

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi CaoChiNhan, 26/2/14.

Lượt xem: 3,083

  1. CaoChiNhan FA Minh Chủ

    [​IMG]

    Trước hết, tại hạ xin khẳng định là tại hạ không có bất kỳ định kiến hay kỳ thị nào đối với McDonald's; càng không hề phê phán những khách hàng đến ăn tại những cửu hàng vốn dĩ được đầu tư rất "công phu" ở khâu "quảng bá hình ảnh" này. Hôm nay tôi ăn cơm, mai tôi ăn phở, mốt tôi ăn fast food, đó là chuyện bình thường.

    Bản thân tại hạ cũng từng ăn McDonald's vài lần trong những hoàn cảnh cấp bách lúc làm việc ở Paris và Munich, khi dạ dày biểu tình đầy bạo lực không kém tình hình tại quảng trường Độc lập bên xứ Ukraina. Thế nên đừng ai nghĩ rằng tại hạ đang phủ nhận cái thứ thức ăn vốn có nhiệm vụ "giải đói tức thời và nhanh chóng" kia.

    Nhưng cái mà tại hạ muốn nêu ra chính là cái "thái độ" của một bộ phận khách hàng đã và đang lũ lượt đội nắng để được "hưởng thụ" cái "thanh cao của một thương hiệu toàn cầu".

    Tại sao phải cực khổ như thế để "được quyền ăn McDonald's" theo một cách khẩn cấp như vậy? Vì đó là thương hiệu toàn cầu? Vì nó là một phần của American Dream (Coca Cola + McDonald's + MTV)? Hay là vì nó hợp với xu thế thời đại công nghiệp?

    [​IMG]

    Lý do cuối cùng xem ra nhiều người trưng dẫn nhất. Để xem, này nhé.

    Xin thưa rằng ở cái xứ tây kia, nó chỉ là thứ "thức ăn dành cho người nghèo", "dành cho những ai quá bận bịu không chuẩn bị nổi một bữa ăn tại nhà". Tại hạ chưa thấy bất kỳ người tây nào vào McDonald's để "ăn" theo đúng nghĩ một bữa ăn ra trò. Đây chỉ là giải pháp tình thế cho một thời điểm khẩn cấp.

    Ví như, tại cửa hàng McDonald's ngay nhà ga trung tâm d'Austerlitz ở Paris, tại hạ quan sát cả 3 tiếng đồng hồ giờ cao điểm buổi trưa, cũng chỉ thấy toàn người nghèo, thu nhập thấp, mặc đồng phục công nhân vệ sinh, nhân viên thư tín, người vô gia cư,... đến ăn. Họ đến mua một phần combo với giá rất rẻ (dưới 10 euro) và ăn thật nhanh để tiếp tục cuộc mưu sinh. Rất ít bóng dáng học sinh, sinh viên, dân văn phòng vào ăn.

    Ngay cả nhân viên văn phòng hoặc công nhân các công ty xây dựng (số lượng rất nhiều và mùa hè vì đó là mùa khô ráo, các công trình đua nhau thi công, bảo trì) vốn dĩ rất bận rộn và thu nhập không cao, cũng rất ít khi vào McDonald's. Họ sẽ vào những quán ăn dành cho người thu nhập trung bình và thấp. Ví như ở Munich là quán ngay góc đường Rindermarkt và Sendlinger Strasse, với giá chỉ 8 euro, họ sẽ có một phần salat ngon và một ổ bánh mì to, kẹp nửa con gà quay hoặc một miếng thịt nướng lớn, nước đá miễn phí. Quán không có ghế, chỉ có những dãy bàn dài, họ vừa đứng vừa ăn thật nhanh để còn tiếp tục công việc đầu giờ chiều. Những người công nhân tay còn dính xi măng đứng ăn và cùng trò chuyện với những nhân viên cổ cồn trắng, trán còn lấm tấm mồ hôi vì áp lực công việc.

    => McDonald's "hào nhoáng" ở xứ tây nó "dưới mức bình dân" như thế đó.

    [​IMG]

    Còn khi đến xứ mình, nó bỗng lột xác thành một thứ đồ ăn sang trọng, đến mức người ta phải xếp hàng cả mấy tiếng đồng hồ dưới cái nắng chang chang chỉ để được hưởng chút "ánh sáng văn minh".

    Kế đến, nhiều bạn trẻ lên facebook up những tấm hình tự sướng khi đi ăn McDonald's với những status rất chi là đẳng cấp, cứ như là chụp với cái "gói cholesterol" có chữ "M" đó là đẳng cấp ghê gớm. Dạ thư các bạn, trong mắt người xứ tây, nó là thứ đẳng cấp dành cho người nghèo đấy ạ.

    => Một thứ cơm thừa canh cặn xứ người, đã trở thành sơn hào hải vị xứ ta

    Có bạn lại ngụy biện khi cho là vào đó để "trải nghiệm giá trị". Trời ơi, đó là một quán ăn nhanh, chỉ có thế, chả phải nhà hàng năm sao hay phòng triển lãm nghệ thuật gì hết, chả có trải với nghiệm gì ở đây hết. Nếu bạn xếp hàng để vào nhà hàng gắn sao Michelin của Gordon Ramsay để trải nghiệm thì còn có lý. Đằng này.

    => Hãy trải nghiệm cùng thức ăn dành cho người nghèo

    Tiếp nữa, McDonald's tự hào là họ mong muốn vào cuối tuần, các bậc phụ huynh Việt Nam sẽ đem cả gia đình đến để xem trẻ con "ngấu nghiến hamburger" như các nước phương Tây. Trời ơi, xin thề là mỗi cuối tuần, các phụ huynh phương Tây đều đưa con cái đi dã ngoại, cắm trại, chả ai lại dẫn con em mình đi "đầu độc động mạch tim bằng cholesterol" đâu nhé. Và họ cũng chả ăn sáng bằng cái thứ độc hại đó. Văn hóa của xứ họ là ăn sáng với gia đình, ăn tối với gia đình và đôi khi là bạn bè.

    => Hãy đầu độc con em bạn bằng cách ngấu nghiến chúng tôi ;-p

    Có bài báo nọ viết với mục đích "nâng bi" một "giám đốc X" rằng anh ta thật có tầm nhìn, sáng suốt, bắt kịp thời đại khi đã đem được McDonald's vào Việt Nam. Hahaha. Trời ạ, theo hãng AFP phân tích, Việt Nam là thị trường có hơn 90 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người tăng ấn tượng từ mức 402 USD/người vào năm 2000, lên mức 1.896 USD/người vào năm 2013 (theo số liệu thống kê của Bloomberg), Việt Nam đang "lọt vào tầm ngắm" của các thương hiệu Mỹ. Đó cũng chính là "lý do then chốt" để McDonald’s lựa chọn Việt Nam sau một thời gian dài có phần không mặn mà với các dự án mới ở Đông Nam Á.

    => Có "giám đốc X" hay không thì McDonald's vẫn cứ sẽ vào Việt Nam, một thị trường quá nhiều tiềm năng và tâm lý sính ngoại, sẵn sàng tự đầu độc con em mình vì "đẳng cấp dành cho người nghèo".

    Chúng ta đang tung hô và quỳ mọp xuống để tôn vinh cái thứ bình thường để che đậy đi cái bản sắc quá yếu ớt trong cái tôi của ta.

    => Sáng nay, đi lên trường vẫn gặm ổ bánh mì Sài Gòn nóng giòn thơm ngon bổ rẻ. Ước ao rồi một ngày nào không xa, mình và học trò hay một người Việt Nam nào đó sẽ xây dựng được một thương hiệu thức ăn nhanh toàn cầu "của người Việt".


    ...
    _Nia_, BéoCỦABYN, mgr1 người khác thích bài viết này.
  2. banbaonylong

    banbaonylong Ko phải assmin

    hướng kinh doanh của châu Âu (và Mũ) so với châu Á của bọn này khác nhau

    KFC, Mc hay hãng nào cũng thế, do đặc trưng văn hoá nên tiệm nào cũng fải to, fải có chỗ ngồi ăn,

    VD ảnh KFC nhận bản, bên đó chỉ thấy bài báo khuyến cáo béo phì chứ chả thấy bài nào chửi bọn nhật ăn kfc là bọn nhật sang chảnh cả

    [​IMG]


    giảng viên triết học thì thôi =)) bại não
    Nguyễn Tất ThắngCaoChiNhan thích bài viết này.
  3. vsea

    vsea Thành viên cấp 3

    Khẳng định lên khẳng định xuống là không có định kiến.
    Xuống dưới đọc, nhấn mạnh "thức ăn cho người nghèo" đến mấy lần :-j
    Mới lạ thì thử chứ có ai bảo là sang trọng.
    Sao giảng viên không viết một bài về việc người Việt rất thích chê người Việt nhỉ :))
    CaoChiNhan thích bài viết này
  4. Basco

    Basco Thành viên cấp 1

    Vào ăn thử nhưng đâu cần lố vậy :D
    Với em thì mãi chẳng bằng bún chả đâu :))
    CaoChiNhan thích bài viết này
  5. tankun87

    tankun87 Thành viên cấp 2

    đơn giản là nó quốc tế, toàn cầu, nên về vn nó vậy đó mà.
    giới trẻ vn giờ là vậy đó, cũng giống starbuck thôi, haiz
    CaoChiNhan thích bài viết này
  6. a Koi

    a Koi Thành viên cấp 2

    Mình nghĩ thầy chỉ muốn phê phán sự sính ngoại quá mức của người Việt Nam thôi. Đôi khi lúc đi ngang qua đó mình cũng thắc mắc là sao lại phải cạnh trach vất vả thế:(
  7. HSP

    HSP Thành viên cấp 4

    Hôm khai trương thì chất lượng ok dần dần thấy làm cái bánh nhìn chả muốn ăn nhất là ăn đêm mua về rồi làm bài thì ôi thôi buồn cười " như kiểu cho thực tâp viên không có mắt để làm vậy
    Bugerking thì ngon hơn tốt hơn chỗ này nhiều
  8. Yến Nhi

    Yến Nhi Mới đăng kí

    Mình thấy ý kiến của chủ topic đúng mà. Một người bạn người Ý của mình đã thắc mắc tại sao thức ăn Việt Nam ngon, đa dạng, bổ dưỡng và rẻ như vậy mà không thấy mọi người ủng hộ bằng những cửa hàng thức ăn nhanh như Mc Donald, KFC, Lotteria, BurgerKing.... kể cả đồ uống so với Star "Bug" cũng vậy.
    Có thể vì người ta muốn thử cảm giác một thứ mới lạ, nhưng vô hình lại kéo theo sự tò mò của nhiều người khác theo kiểu bầy đàn, mới xảy ra hiện tượng này.
    Có lẽ điều mình hi vọng không phải là sự biến mất của bất kì một chuỗi thức ăn nhanh nào, hay không có sự du nhập thêm của một cửa hàng nào, vì đó dù sao cũng là một biện pháp chữa cháy hiệu quả cho những buổi cơm vội hay những hôm tụ tập bạn bè nhưng không biết đi đâu, đồng thời cũng là một phần cái gọi là "liên kết" (cái này mình không rõ, nhưng mình nghĩ nó cũng có liên quan đến chuyện "quan hệ quốc tế")
    Có lẽ điều mà nhiều người hi vọng là người tiêu dùng ở Việt Nam biết cách tiêu dùng thông minh, sử dụng những thứ có sẵn đúng mục đích.

Ủng hộ diễn đàn