Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Hỏi : cách modeling bằng triangles trong 3ds max

Chủ đề thuộc danh mục 'Hỏi đáp - Thảo luận về 3D' được đăng bởi thedragon1, 14/2/14.

Lượt xem: 5,269

  1. thedragon1 Thành viên cấp 1

    Mình là sinh viên mới ra trường, hôm rồi có đi test tại 1 cty game. Khi vào vào test người ta yêu cầu số triangles khi modeling, nhưng trong suốt quá trình học mình toàn được học polygon modeling =.=! . Kết quả mình failed, nên giờ mình muốn tìm hiểu về vấn đề này, ai rõ xin chia sẽ cho mình
    1_ Cách chuyển quad thành tris
    2_Modeling bằng tris ngay từ đầu thì làm thế nào ạ ? (nếu có video hướng dẫn thì càng tốt ^^)
    Mình đã lên youtube search mà không ra (hoặc có thể mình ko dùng đúng từ khóa nên search ko ra =.=!). Nên lên đây hỏi anh em, ai biết hướng dẫn, mình thanks nhiều ^^.

    ...
  2. laodocvat

    laodocvat Mới đăng kí

    model bằng triangles mình tưởng làm bằng maya chứ, 3dmax mình cũng chưa thấy đề cập đến vấn đề này
    Cũng có thể mình không biết :(
  3. thedragon1

    thedragon1 Thành viên cấp 1

    Mình từng tham quan 1 cty nước ngoài, model 3ds max thế này rồi =.=!, nhưng cái mình thấy chỉ là lúc người ta đang chỉnh các vertex thôi =.=!
  4. honglong99

    honglong99 Thành viên cấp 1

    Có lẽ bạn hiểu nhầm tí, nên mình giải thích chút ở đây:

    - Tris hay Quad tựu chung đều được gọi là polygon. Nhưng chắc bạn quên 1 điều 1 Quad ( tứ giác ) = 2 tris ( tam giác ). Ví dụ bạn model 1 vật có 1000 poly ( Quad ) >>>> nghĩa là bạn đang có 2000 poly ( Tris ).

    - Chẳng ai mà lại đi model = Tris cả, vì nó rất khó để bạn thấy đường flow của 1 vật. Đấy là chưa nói nhìn vào Tris mắt bạn sẽ nhức luôn đấy. Do đó hầu hết đều model từ Quad, trong Max hay Maya đều có thể kiểm tra đồng thời lượng Quad (Polygon) và Tris (Triangles). Ví dụ : 1000 ( poly ) 1862 ( tris ).

    - Vì game nó sẽ tự động chuyển Quad thành Tris ( nó ko xài Quad trong Game Engine) nên cty Game thường yêu cầu số Tris chứ ko phải Quad. Do đó bạn cứ việc yên tâm mà model theo Quad.

    Để hiển thị số poly trong 3dsmax bấm 7. Để hiển thị số tris thì http://docs.autodesk.com/3DSMAX/15/...-9BD9-E3A10885CBAB.htm,topicNumber=d30e594159
    thedragon1 thích bài viết này
  5. thedragon1

    thedragon1 Thành viên cấp 1

    ^^ cám ơn bạn honglong 99 đã hướng dẫn mình ^^
    Do lúc đi tham quan cty (cái mình nói phía trên đó), nhỏ bạn có hỏi là làm tris có ý nghĩa j, thì người ta có giải thích là đối với những nhân vật game thì càng ít polygon càng tốt, dùng tris có thể làm góc cong dễ hơn quad nhiều (do trong game ko cần phải góc cong như thật, tris thể hiện góc cạnh đường cong rồi dùng engine bump map + light là được - mình nghe người ta nói thế ). Rồi khi đi phỏng vấn người ta đòi hỏi mình giới hạn tris =.=! nên mình nghĩ là phải có cách model như thế chứ, mà tìm hoài ko thấy tutorial nào nói về vấn đề này cả, đến phát nản
  6. honglong99

    honglong99 Thành viên cấp 1

    - Thứ 1: game càng ít Poly càng tốt >>> đúng. Cái này chắc khỏi bàn.

    - Thứ 2: Tris thể hiện góc cong >>> để mình giải thích thêm tí chỗ này. Như ta đã biết 1 QUAD = 2 Tris và tất nhiên ta thường model = QUAD chứ ko phải = Tris ( tuy nhiên khi tính Poly, người ta lại chỉ tính Tris >>> ở đây là do Game Engine khi xài nó sẽ chuyển Quad thành Tris nên tính Quad là vô nghĩa ). Ngoài ra tại sao ta thường model = Quad ??? >>> vì nó dễ và nhanh hơn Tris. Đơn cử khi bạn model viền mắt, người ta thường dựng Quad đi theo đường tròn rồi từ đó tỏa ra khắp mặt >>> gọi là Flow. Sau khi có Quad bạn thử chuyển nó sang Tris toàn bộ , =)) lúc này bảo đảm bạn nhìn con mắt nó thành kính vạn hoa >>> đường Flow vẫn còn nhưng hầu như bạn chẳng nhìn ra >> có kêu sửa cũng sửa ko nỗi. Chưa nói Model theo cách Tris tốn gấp 2 time = Quad.

    - Tuy nhiên khi model vẫn có xuất hiện Tris:
    + Do nối các Polygon thiếu chính xác.
    + Muốn tiết kiệm Poly. ( bằng cách từ Quad xóa bớt 1 số đường >>> gọi là Optimize ( tinh giản )
    + Muốn thể hiện ở đó là 1 đường cong thay vì mặt phẳng ( ví dụ nắm 2 đỉnh đối diện của 1 Quad rồi kéo nó lên xuống >> mất tính phẳng >>> thành Tris )

    P/S: Còn Bump hoặc Normal là để fake chiều sâu của vật thể thay vì tốn poly để thể hiện nó ( google Normal map sẽ hiểu ). Ví dụ tôi chỉ cần 1 Quad lớn rồi sau đó áp Normal map + texture lên là mình có 1 cánh cửa tuyệt đẹp thay vì tốn tới hàng trăm ngàn Poly ( High Poly ).
    Rose.8387Nguyễn Tất Thắng thích bài viết này.
  7. Doctor 3D

    Doctor 3D Banned

    Trong Editable Mesh thì cấu trúc của nó là tam giác. Thực ra Poly cũng có cấu trúc nguyên thủy từ tam giác nhưng thường thì nó không hiện lên thôi.

Ủng hộ diễn đàn