Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

[Hỏi] Về bản quyền tác phẩm.

Chủ đề thuộc danh mục 'Hỏi đáp - Thảo luận về Illustrator' được đăng bởi Phan Ngọc Vũ, 21/4/15.

Lượt xem: 1,520

  1. Phan Ngọc Vũ Thành viên cấp 2

    Cho mình hỏi là những tác phẩm người ta chia sẻ ở trên mạng, behance, pinterest,v.v.v
    Thì mình có thể vẽ lại được không ạ
    Làm sao để biết những tác phẩm có bản quyền v.v.v
    Nếu mình xin phép người ta thì có được không ?

    ...
  2. nickydao

    nickydao Thành viên cấp 3

    Chắc chắn là không thể vẽ lại 100% trừ khi các project nội bộ, không kinh doanh từ sản phẩm đó thì có thể vẽ dưới hình thức vui chứ không thương mại hóa.
  3. Bachtran

    Bachtran Thành viên cấp 2

    Chả ai tốn tiền và công sức đi đăng ký bản quyền mấy tấm hình vẽ trên đó, ngoài trừ nó gắn liền với một sản phẩm thương mại. Nếu họ đưa lên internet, họ đã free cho bạn cái hình đó rồi (hoặc ít ra cũng là ý tưởng). Nên cứ lấy vô tư, mà phải nhanh vì chậm tay thì người khác sẽ tung ra sản phẩm trước bạn :v

    Còn nếu nó có bản quyền và nếu đang làm thuê thì cty đứng ra chịu. Vì chẳng có hợp đồng lao động nào bắt buộc nhân viên ko chôm từ internet...thậm chí các cty ở VN càng khuyến khích việc chôm, nên cứ yên tâm :)

    Các ông lớn như Apple hay Samsung còn kiện bản quyền nhau rầm rầm kìa :))
  4. skylla25

    skylla25 Thành viên cấp 2

    "Nếu họ đưa lên internet, họ đã free cho bạn cái hình đó rồi (hoặc ít ra cũng là ý tưởng). "

    Bachtran vậy là anh chưa đọc về vụ designer dính phốt của ông họa sĩ gì gì ở VN rùi à :3 ổng tung lên web rất là rộng rãi rùi đi lòng vòng, kiếm ai xài thì đâm đơn kiện. 1 vụ bồi thường từ 5-20 củ.

    Designer làm freelance thì phải tự chịu trách nhiệm thoai ~~"
    thitkhoBachtran thích bài viết này.
  5. nickydao

    nickydao Thành viên cấp 3

    Dĩ nhiên khi copy lại thì sẽ không bị tác giả kiện vì họ cũng ở 1 vòng trái đất, trừ tác giả VN, nhưng nếu làm cho 1 công ty lớn mà đi copy lại thì sẽ gây ảnh hưởng đến danh tiếng công ty và dĩ nhiên design thì nên tự tìm cho mình lối đi mới thay vì copy 100% thì có thể dựa trên ý tưởng người đi trước mà tạo ra cái khác mới mẻ hơn...
  6. Bachtran

    Bachtran Thành viên cấp 2

    Chắc ông này trả thù việc bị chôm. Trường hợp đó ít, lâu lâu mới gặp. Lo gì =))
  7. skylla25

    skylla25 Thành viên cấp 2

    Phan Ngọc Vũ: nếu bạn vẽ lại 100% giống y chang, để luyện tập, thì lúc share lên mạng ghi rõ nguồn reference gốc là dc, bạn luyện tập chứ ko bán lại nên ko sao, chẳng ai làm gì nhau.

    Còn nếu thiết kế nhân vật cho game này nọ, hoặc là để đưa vào portfolio thể hiện sự SÁNG TẠO của bạn, thì bạn dựa trên ý tưởng của người ta rồi phát triển thêm thì tốt nhất. Copy 100% làm gì cho nhục T_T kiểu như cũng ít có khả năng bị kiện, nhưng bị khui ra cũng nhục lắm ^^

    Còn nếu bắt chước để thể hiện skill lên màu, tô màu... Thì bạn bắt chước ai thì cứ ghi link ref lại là ổn ^^ Ko sao đâu.
  8. skylla25

    skylla25 Thành viên cấp 2

    Bachtran: uhm nói chung em thấy chất xám của người khác thì mình tham khảo thôi. Rồi tự phát triển. Cho dù nó ko có bản quyền thì cũng đừng chôm y chang. Chứ nếu có tư tưởng "thiết kế trên mạng là hàng free nên cứ copy thoải mái" thì em thấy tư tưởng đó hơi ngây thơ ^^ kiềm hãm sự sáng tạo của mình lại (em đang nói về thiết kế nhân vật / concept thôi... Chứ thiết kế banner web hay UI thì thôi bó tay =)) ko ai kiểm chứng dc)
  9. Bachtran

    Bachtran Thành viên cấp 2

    Mecorp là một cty lớn trong nghành game di động và đã chôm game Stick Hero :)

    Việc chôm hay ko là phạm trù đạo đức của chính người vẽ. Bởi nó tô hô ra trên mạng, bạn ko lấy cũng có người khác lấy.
    Thiệt hại của việc chôm có thể thấy ví dụ là game Flappy Bird của Hà Đông (thay vì game tồn tại đến giờ và kiếm hàng trăm tỉ đồng, thì phải bỏ sớm). Nhưng thiệt hại như vậy là rất hiếm, ko phải lo =))
  10. Bachtran

    Bachtran Thành viên cấp 2

    skylla25: Nói thật nhé, trước đây mình rất lên án việc chôm. Nhưng như vậy, những ai đàng hoàng, sẽ thua thiệt so với phần còn lại.

    Trình độ giữa chôm và ko chôm là một trời một vực, nhưng ở VN mấy ai quan tâm???

    Có bao giờ ai đó tự hỏi sao VN mình đầy 2D artist "giỏi" với các tác phẩm concept y chang nước ngoài. Nhưng tại sao những sản phẩm thực sự như game, hoạt trình, truyện tranh thì chất lượng lại như s*it?
    Không hề có một sự đồng bộ về mặt đồ hoạ như nước ngoài, mà mấu chốt là phải xuất phát từ năng lực thực.

    Ví dụ các game thẻ bài, artist VN vẽ các concept rất lung linh, ko thua kém nước ngoài. Nhưng đó chẳng qua là những bức vẽ theo kiểu mà các 2D artist VN hiện nay đang vẽ, up đầy trên mạng. Chỉ phục vụ được duy nhất cho game thẻ bài. Còn các game thể loại khác đòi hỏi vẽ bằng khả năng thực thì bó tay!

    ..............
    Có một lổ hổng rất lớn ở việc đào tạo 2D artist. Và muốn lấp lổ hổng đó, chỉ có cách nhanh nhất là đi chôm :)
    Chỉnh sửa lần cuối: 21/4/15
  11. skylla25

    skylla25 Thành viên cấp 2

    Bachtran: Theo anh như thế nào mới gọi là khả năng thực? Ý anh là vẽ game thẻ bài đẹp còn làm game, hoạt hình, truyện tranh không đẹp, thì coi như là không có khả năng thực? Nghệ thuật chỉ được công nhận là đồng bộ, nếu như theo những cái chính thống, hoặc là làm những công trình độ sộ như game, hoạt hình, truyện tranh? Còn vẽ những bức vẽ đẹp thôi thì chưa đủ?

    Em vẫn chưa hiểu ý của anh lắm. Nếu được mong anh giải thích thêm. Hii
    Bachtran thích bài viết này
  12. skylla25

    skylla25 Thành viên cấp 2

    Thêm nữa theo anh như thế nào là chôm? Chôm và học hỏi style nó khác nhau chỗ nào?

    Theo em thì sao chép 100% chi tiết, ý tưởng, "vẽ lại" - theo câu hỏi của chủ thớt, thì là chôm. Chôm thì y như là chép tranh. Dùng để nâng cao năng lực xử lý màu, tô màu,.... và có dẫn nguồn... Thì hoàn toàn đáng hoan nghênh, đó là tinh thần học hỏi.

    Còn dùng chất xám của người khác, sao chép y chang rồi đăng lên mạng bảo là mình làm, theo em như vậy mới là chôm.

    Còn việc trùng style... Giống style... Mà khác ý tưởng, thì em nghĩ ko đáng để gọi là chôm.

    Theo anh, vẽ theo phong cách thẻ bài, game, manga anime Nhật.... thì gọi là chôm sao? Em không nghĩ vậy. Cái quan trọng là ý tưởng. Vậy nên em rất tôn trọng và thán phục những 2D artist đẹp của VN mà anh đã đề cập.

    Tại sao đi theo phong cách nhật thì gọi là sai? Là "không có bản chất Việt Nam"? Theo em như vậy là không sai. Chẳng có gì sai hết. Cái phong cách VN của truyện tranh Phong Dương cũng là đã có ảnh hưởng phong cách comic của châu Âu thôi. (Anh Phong cũng thừa nhận vậy) Theo em, theo một style nào đó thì không gọi là chôm. Gọi là xu hướng thì đúng hơn.

    Vậy nên. Theo em, chôm chỉa sao chép ý tưởng của người khác để luyện tập thì đúng, còn để sử dụng mục đích thương mại và khẳng định khả năng của bản thân, thì là sai. Không có gì bạo biện được cho việc sao chép ý tưởng là việc nên làm cả.

    Nếu em hiểu sai ý của anh thì anh giải thích thêm cho em nhé. Em cảm ơn anh.
    Bachtran thích bài viết này
  13. Bachtran

    Bachtran Thành viên cấp 2

    À, thật ra để nắm được tình hình và trình độ chung của nghành nghề 2D artist VN, ít ra bạn cũng nên trải qua cả 3 mảng là truyện tranh, hoạt hình, game. Mà chẳng những trải qua, còn phải đạt đến cấp độ nào đó, để từ đó phân tích ra được lổ hổng lớn trong hệ thống.

    Với lại bạn cũng đang hiểu nhầm ý. Ví dụ, chọn theo phong cách Nhật ko cực đoan đến mức là chôm, mà chỉ là đi theo hệ thống vẽ của Nhật.
    Việt Nam là quốc gia đi sau, nên việc lệ thuộc hệ thống là chuyện thường. Cho nên chôm nó mang ý nghĩa trực tiếp hơn nhiều :))
  14. N.P

    N.P Thành viên cấp 4

    Vẽ lại để học tập, tự rèn luyện thì ko sao. Nhưng phải nói rõ là mình vẽ lại. Dĩ nhiên là ko thương mại hóa thành quả.

    Tác phẩm có bản quyền là khi nó gắn với sản phẩm thương hiệu cụ thể, mà thường thì người ta sẽ gắn link hoặc hình ảnh sản phẩm bên cạnh tác phẩm đó, giúp bạn nhận ra là người ta làm tác phẩm đó để quảng bá hoặc demo cho sản phẩm đó.

    Đi xin phép là 1 cách để bạn thấy thanh thản lương tâm và hợp thức hóa việc vẽ lại của mình thôi, chứ có hay ko nó ko quan trọng lắm.
  15. nickydao

    nickydao Thành viên cấp 3

    "Ví dụ các game thẻ bài, artist VN vẽ các concept rất lung linh, ko thua kém nước ngoài. Nhưng đó chẳng qua là những bức vẽ theo kiểu mà các 2D artist VN hiện nay đang vẽ, up đầy trên mạng. Chỉ phục vụ được duy nhất cho game thẻ bài. Còn các game thể loại khác đòi hỏi vẽ bằng khả năng thực thì bó tay!" => Hình như bạn muốn phân biệt giữa vẽ 2d và 3d modeling? 3d thì không nằm trong phạm vi là "vẽ" nữa rồi.
  16. Bachtran

    Bachtran Thành viên cấp 2

    Mình ko có kinh nghiệm gì nên ko dám đề cập đến 3D. Nhưng nếu một ai đó bao sô từ concept cho đến model, texture, animation...thì cũng ko phải "tệ".

    VN mình có thế mạnh về 3D như ko tốn tiền bản quyền, giá nhân công và chi phí học 3D rẻ. Sau này 3D ở VN sẽ hot hơn nữa, ko nên xem thường.

Ủng hộ diễn đàn