Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Vào ngày 25/11/2018 sắp tới đây sẽ diễn ra 1 buổi offline cả 4 miền Bắc - Trung - Nam - Tây nhân dịp Việt Designer tròn 7 tuổi với rất nhiều quà từ nhà tài trợ, dự là sẽ rất hấp dẫn. Chi tiết về buổi offline và cách thức đăng ký click xem tại đây nhé!
    Loại bỏ thông báo

[Manipulation Tut] Solitude - Cô Đơn

Chủ đề thuộc danh mục 'Manipulation' được đăng bởi Thiên Ma, 11/12/13.

Lượt xem: 9,798

  1. Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Bài tut về manip tương đối dễ cho những ai đang tập tành thể loại này
    Để hoàn thành chắc chỉ cần khoảng 1h-1h30p là xong !

    Solitude – Manipulation Tutorial

    [​IMG]

    Nguyên liệu :
    Background : http://phatpuppy.deviantart.com/art/Phatpuppy-Forest-Stairs-Stock-145249785
    Lamp : http://pieceofmestock.deviantart.com/art/Glowing-Lantern3-stock-104991466
    Model pack stock : http://faestock.deviantart.com/art/Sylph7-102629570


    Bước 1 - Tạo phông nền
    Mở background stock ra và cho vào Photoshop , bạn cần phải điều chỉnh một số bước để tạo hiệu ứng ban đêm cho background stock , hãy nên sử dụng những adjustment layer để biên tập vì nó sẽ không làm hỏng tấm ảnh một chiều

    *Tạo 1 Hue/Saturation bằng cách vào Layer>New Adjustment Layer>Hue/Saturation và tăng Saturation lên +27.
    *Tạo tiếp 1 Gradient Map adjustment layer và dùng một dải gradient Black - White , đặt blend mode của adjustment layer này là Soft Light và giảm Opacity còn 40%.
    *Chọn Gradient Tool, chọn kiểu radial từ thanh tool bar và sử dụng ''Black to Transparent'' . Sau đó kéo 1 đường từ giữa tấm ảnh ra bên ngoài. Bạn có thể set blend mode là Normal hoặc cũng có thể là Soft Light.
    Nhân đôi layer nếu bạn muốn hiệu ứng tối hơn một chút. Mục đích của chúng ta là để làm tối và tạo chiều sâu cho hình ảnh bằng cách sử dụng độ dốc của gradient , phần cầu thang thì phải nổi bật hơn một chút và có thể nhìn thấy được.
    [​IMG]

    Bước 2 - Ghép model :
    Đầu tiên bạn cần phải tách lấy model khỏi nền (Sylph faestock (1).jpg) . Sử dụng Pen bởi vì đó là công cụ tạo vùng chọn chính xác nhất, trừ phần cánh ra, vì chúng ko cần trong bài hướng dẫn này . Đặt model vào 1 layer mới và resize lại còn 35%

    Chúng ta có thể thấy phần váy bị thiếu mất 1 phần , mở stock Sylph faestock(2) trong gói stock model ra , tách lấy 1 phần váy trong stock đó và hoà trộn vào phần váy của model bị thiếu kia bằng kĩ thuật layer mask.

    Sau khi pha trộn các cạnh, nếu thấy màu sắc hoặc độ tương phản khác nhau, hãy sử dụng Levels hoặc Color Balance để đồng hoá sao cho phù hợp với cả hai phần. Khi mọi thứ đều OK, gộp 2 layer bằng cách chọn chúng và sau đó nhấn Ctrl + E hoặc từ Layer> Merge Layers.
    [​IMG]

    Bước 3 - Bóng đổ cho model :
    Độ thực của khung cảnh được quyết định bởi ánh sáng và bóng đổ. Sử dụng Clipping Mask để các lớp điều chỉnh dành riêng cho layer model
    Cũng giống như những gì bạn đã làm với layer nền, tạo một kiểu gradient ''Black to Transparent'' để làm tối model.
    [​IMG]

    Áp dụng Inner Shadow cho model layer với các thông số như sau : Blend mode Multiply, Angle 50º, Distance 12px, Choke 8px, Size 58px. Điều này sẽ tạo một hiệu ứng bóng đổ nghệ thuật trên các cạnh của cơ thể của cô gái.
    [​IMG]

    Bước 4 - Hiệu chỉnh màu sắc và tương phản :
    Model cần nhiều màu sắc và độ tương phản mạnh một chút. Một lần nữa sử dụng các lớp điều chỉnh. Tạo một lớp Color Balance bằng cách vào Layer> New Adjustment Layer> Color Balance hoặc từ biểu tượng nằm bên dưới bảng Layers.
    Nên nhớ cần phải tạo Clipping Mask cho model layer

    *Sau đó thiết lập giá trị của yellow là -6 ở phần Shadows, Midtones và Highlight. Trên Midtones, cũng thiết lập giá trị 6.
    *Tăng Saturation lên 10
    *Dùng Levels, tăng Shadows 7, Midtones 0,92 và highlight là 246.
    [​IMG]

    Bước 5 - Dodge/Burn :
    Tạo một layer mới phía trên layer model và chọn toàn bộ layer này với lệnh Ctrl + A, nhấp chuột phải và chọn Fill, chọn 50% gray và thiết lập chế độ hòa trộn của layer là Soft Light.
    Dùng Burn Tool, thiết lập Range là Midtones và Exposure là 6-9% rồi đánh lên lớp màu xám trên cơ thể của cô gái.

    Mục đích là để làm tối vùng tối. Sau đó, dùng công cụ Dodge với các thiết lập tương tự như với Burn tool và tô lên vùng sáng của cơ thể của cô gái. Ta có thể xem trước ở chế độ pha trộn thông thường, để thấy ảnh hưởng của công cụ Dodge và Burn.
    [​IMG]

    Bước 6 - Ghép đèn :
    Mở stock đèn ra , dùng Pen Tool để tách lấy nó , resize nhỏ lại và đặt nằm phía trên layer của model
    Dùng brush mềm với mã màu #e6dfb0 để tạo 1 vùng sáng xung quanh cái đèn. Set blend mode là Hard Light và giảm Opacityto còn 50%.

    Ta vẫn có thể thêm một Lens Flare trên 1 new layer với nền đen. Dùng Hue/Saturation để tăng vàng cho flare , sau đó đặt blend mode là Screen .
    [​IMG]

    Bước 7 - Ánh sáng và hắt sáng :
    Bây giờ bạn đã có nguồn sáng, bạn phải tạo ánh sáng hắt lên trên mặt đất. Sử dụng một brush mềm lớn khoảng 600-700px và thiết lập Foreground Color là # e9d89b. Tạo một layer mới bên dưới layer đèn và nhấp để tô hai lần như hình minh hoạ. Thiết lập chế độ pha trộn là Overlay.
    [​IMG]

    Sử dụng cùng một thông số brush như trên để tạo ánh sáng khác trên một layer mới bằng cách sử dụng màu # 9e975a. Đặt chế độ hòa trộn thành Color Dodge và giảm Opacity còn 75%. Ánh sáng này sẽ làm cho hiệu ứng trông thật hơn.
    [​IMG]

    Bước 8 - Đổ bóng :
    Chúng ta đã có đèn và bây giờ chúng ta phải đổ bóng cho nó. Bóng đổ rất quan trọng bởi chúng làm cho ảnh thêm chân thực và có chiều sâu. Chúng ta có thể thấy khi chưa đổ bóng thì bóng đèn trông cứ như đang bay lơ lửng

    Dùng brush mềm, màu đen và tạo một layer mới bên dưới layer cô gái và layer đèn, thiết lập Opacity của brush khoảng 20% và bắt đầu vẽ dọc theo các cạnh bàn chân của cô gái , bên dưới áo và đôi chân , tương tự ta cũng vẽ bóng cho bóng đèn.
    [​IMG]

    Bước 9 - Hiệu chỉnh sau cùng :
    Bước cuối cùng, ấn tổ hợp phím Shift + Ctrl + Alt + E để gộp kết quả của tất cả các bước trước thành 1 layer ở trên cùng . Sau đó vào Filter> Render> Lighting Effects. Sử dụng các thiết đặt như sau : Intensity 16, Color # f6f2dd, Focus 53, Material 78, Ambience 10.
    [​IMG]

    Hoàn thành !
    [​IMG]


    Tác giả : Andrei Oprinca
    Dịch từ PSD.BOX

    Sữa, Nguyễn Minh Nguyệt, hpngan26 người khác thích bài viết này.
  2. Nguyễn Thiết

    Nguyễn Thiết Thành viên cấp 2

    Ôi lâu lắm mới thấy TUT Manip like mạnh đi nào. :) NUNG NINH NÀ NÊN NUÔN.
  3. Justin Nguyễn

    Justin Nguyễn Thành viên cấp 2

    Em góp ý được không ạ, hị hị :">
  4. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

  5. Justin Nguyễn

    Justin Nguyễn Thành viên cấp 2

    Tác phẩm của bác rất chi là đẹp rồi,nhưng mình có một số gợi ý để bức tranh hoàn hảo hơn và trau dồi tư duy đồ họa cho các bạn. Theo mình quan sát thì thấy cái đèn có mấy điểm không hợp lý như sau ạ.
    [​IMG]

    * Vùng sáng của cái đèn ảnh hưởng ra môi trường xung quanh chia làm 3 cấp độ:
    _ vùng mạnh nhất (bên trong cái đèn) chói lóa, gần như không thấy rõ chi tiết
    _ Vùng ánh sáng hắt ra, khá mạnh, nhưng vùng ảnh hưởng không lớn (bao quanh cái đèn), độ chênh sáng khá lớn trong vùng này (sáng mạnh mà tắt nhanh). Nhưng có 1 điều lưu ý nữa là dù ánh sáng mạnh nhưng không chèn lên vùng quai đèn (phần nối giữa đỉnh đèn và đế đèn) Miếng sắt này sẽ bị chớm sáng vào 1 chút với tốc độ chụp chậm, nhưng nhất thiết đậm hơn (trong ảnh là nó chịu ảnh hưởng sáng = các bộ phận khác của đèn)
    _ Vùng sáng mờ ảnh hưởng đến vật thể xung quanh (cần xác định được phần nào của vật hướng vào đèn và phần nào không ) Hai vùng sáng này có ranh giới rất rõ ràng (từ gò má đến các nếp gấp quần áo ... làm chi tiết cái này thì rất mất thời gian) >>> cách phân biệt ảnh fake và ảnh chụp thật
    _ Ngoài ra còn có 1 vùng gọi là ánh sáng ven cho những vật thể nào ngược sáng cũng cần phải để ý.

    [​IMG]

    ** Chú ý thấy phần bên dưới và bên trên của chiếc đèn không được ánh sáng chiếu tới, nên nó sẽ tối hơn các vùng còn lại.
    _ Ngoài ra còn phần bóng đổ của đèn do chính ánh sáng của nó tạo ra (phần bóng đế đèn + vùng quai đèn như đề cập ở trên)..

    Cụ thể ở ảnh của bác em ý kiến bôi thêm mấy phần như sau ạ:
    _ Các ý kiến của bản thân cái đèn
    _ Bóng cánh tay trái (phần gần nách )của model đổ lên đùi, phần gò má cần có ranh giới rõ ràng hơn, chân trái cũng nên đổ bóng lên phần chân phải đằng sau.

    *** Bà con thoải mái gạch đá và thảo luận ạ, em chỉ góp ý mang tính chất xây dựng thôi ạ.
    hpngan, ZinP, KauBuonViAi8 người khác thích bài viết này.
  6. CaoChiNhan

    CaoChiNhan FA Minh Chủ

    Cám ơn bác Thiên Ma đã bỏ thời gian dịch bài. :)
  7. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Justin Nguyễn Bác ko thấy 2 dòng chữ mình kèm theo ở cuối bài à ? :O
    Sao cái tật này nhiều người hay bị thế ko biết , quan sát cho kĩ xem bài đó là ai viết , bài copy hay bài tự viết rồi hãy nói .
    Dù sao cũng cảm ơn những góp ý của bác !
    Chỉnh sửa lần cuối: 11/12/13
    OP-SKY, vseaJustin Nguyễn thích bài viết này.
  8. Justin Nguyễn

    Justin Nguyễn Thành viên cấp 2

    hehe mình không để ý, nói chung là góp ý chung cho tác giả và các bạn xem để tập tư duy thôi ^^ :P
  9. CaoChiNhan

    CaoChiNhan FA Minh Chủ

    Thực sự thì mình nghĩ logic trong manip là cần thiết nhưng cũng không nên quá tập trung vào nó vì nó sẽ kiềm hãm ý tưởng, thường thì soi kỹ những tác phẩm đẹp trên DA cũng có thể bắt được lỗi nhưng quan trọng là ý tưởng tác giả trình bày trong nó rất tốt, với lại thường thì người viết tut sẽ không chỉ cho các bạn biết hết các kỹ năng mà họ làm (ý mình là họ có thể làm đẹp hơn thế nhưng họ giấu và chỉ mình tới đó thôi). Mà nhận xét của bác Justin cũng rất bổ ích ;)
    A3ersxSOnes, Thiên Ma, linhmixdj1 người khác thích bài viết này.
  10. Justin Nguyễn

    Justin Nguyễn Thành viên cấp 2

    Em xin mạn phép ném hàng của em lên ạ
    [​IMG]
    hpngan, noobviet, CaoChiNhan1 người khác thích bài viết này.
  11. noobviet

    noobviet Thành viên cấp 1

    Cũng đang muốn đú đởn tập manip, thanks for tut !
    Justin Nguyễn thích bài viết này
  12. Justin Nguyễn

    Justin Nguyễn Thành viên cấp 2

    Bạn nào thích, comment email mình share luôn file psd :v
  13. buumArt

    buumArt Thành viên cấp 2

  14. Justin Nguyễn

    Justin Nguyễn Thành viên cấp 2

    Chiểu tối mình về nhà mình gửi cho bạn
  15. doanhaichau_vp

    doanhaichau_vp Thành viên cấp 1

    vui thôi ạ :)
    [​IMG]
    Thiên Ma thích bài viết này
  16. Justin Nguyễn

    Justin Nguyễn Thành viên cấp 2

    Jiha thích bài viết này
  17. dr.fwin

    dr.fwin Thành viên cấp 2

    Lâu lắm mới có TUT manip, like mạnh
  18. Trx Time

    Trx Time Thành viên cấp 2

    rất căn bản, hay quá
  19. oblivion.sofar

    oblivion.sofar Thành viên cấp 2

    Cám ơn đóng góp ý kiến của Justin Nguyễn , theo mình ngoài nắm vững kĩ thuật, có ý tưởng, để có 1 bức Mani nhìn giống thật, người làm cần có một con mắt tưởng tượng hình học ko gian tốt. Cụ thể ở đây là việc tạo bóng đổ, mẫu nào càng phức tạp ng làm càng phải tưởng tượng hướng sáng và tạo bóng mất tg
  20. khanhlinhdesigner

    khanhlinhdesigner Mới đăng kí

    mình đến sau nên tất cả các phụ kiện đều không mở được , cảm phiền tác giả cho mình xin link nhé ~

Ủng hộ diễn đàn