Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Mình mới học 3ds max, mong được các bạn chuyên về modeling hướng dẫn giải đáp... (P.01)

Chủ đề thuộc danh mục 'Hỏi đáp - Thảo luận về 3D' được đăng bởi howto17477, 30/6/15.

Lượt xem: 9,539

  1. howto17477 Mới đăng kí

    Chào các bạn, trước đây mình cũng có thời gian làm việc với 3ds max (trong kiến trúc & đồ gỗ nội thất). Khoảng 5 năm gần đây mình không đụng tới 3ds max do phụ việc kinh doanh tại gia đình. Giờ mình muốn quay lại để theo đuổi tiếp đam mê. Tuần rồi mình đã tải khá nhiều tutorial video về để xem & lấy lại kiến thức, nhưng thật sự hiện tại mình đang bị rối loạn về kiến thức cũ & mới.

    Trước đây làm kiến trúc & vẽ đồ nội thất cho công ty, mình hoàn toàn chẳng quan tâm số mặt, cạnh, smooth..v...v.. cứ vẽ xong các đối tượng nhỏ kéo sát gộp lại thành đối tượng lớn cần thực hiện rồi áp vật liệu render, mọi thứ rất đơn giản, giờ xem video mới thấy mình bị những lỗ hổng nghiêm trọng về modeling. Có lẽ kiến trúc chỉ cần thế thôi, loanh quanh cũng chỉ cứ extrude, đục khoét, kéo thả thư viện archmodels hay thư viện material vào rồi đặt đèn, setting & render... Nhưng modeling nhân vật, xe cộ, thậm chí là kiến trúc trong game... thì hoàn toàn khác hẳn, không được có cạnh, điểm, mặt... dư thừa nào cả, và lại phải bắt buộc giữ được hình dạng khi áp turbosmooth (kiến trúc thì khác xa, áp smooth vào căn nhà, căn phòng hay cái bàn cái ghế... thì mọi thứ loạn ngay).

    Hiện tại mình đang rối loạn nghiêm trọng, gần như tuyệt vọng khi không biết nên bắt đầu lại từ đâu. Khi nhìn một đối tượng trong ảnh, mình tự chắc khả năng modeling được (cứ chia nhỏ ra rồi ráp lại như lúc làm kiến trúc, vì mình ko quan tâm tới số poly), nhưng khi xem lại tutorial video, họ làm hoàn toàn khác, chắc cú và nhanh như điện, tối giản số poly nhưng khi cần thì turbosmooth một cái là mượt mà ngay. Khi họ tạo một cái box hay cái quả cầu, thậm chí họ biết nên bắt đầu với bao nhiêu cạnh, bao nhiêu mặt cho tới khi attack/connect các cạnh, mặt của các mô hình gần hoàn chỉnh với nhau thì không thừa cạnh nào, thừa mặt nào, model A bắt vào chính xác với model B từ số cạnh & số mặt...

    Đặc biệt, trong quá trình tìm tài liệu, nhìn vào các kiến thức mới, mình thấy có quá nhiều cái phải gọi là kinh khủng, ví dụ: phần mềm ZBrush, choáng váng với những gì mà nó làm được, bên 3ds max mình cặm cụi vẽ cả ngày theo tutorial mới được cái đầu con quái vật, sai một tí là khi smooth bị méo mó, lỗi cạnh lỗi mặt liền, trong khi bên ZBrush họ tha hồ tung hứng brush chẳng quan tâm số cạnh, số mặt, từ gồ ghề tới nhẵn mịn, cũng là phần mềm thiết kế nhân vật game, vậy mà sao một bên tha hồ smooth, một bên chắc chiu từng mặt, liên tục kiểm tra để xóa cạnh, điểm dư thừa..v.v... Không lẽ mình chọn sai điểm bắt đầu hay sao, nên quay sang nghiên cứu ZBrush hay tiếp tục rị mọ với 3dsmax... Rồi thì 3ds max 2012+ đã có công cụ mới trong vật liệu, gọi là substance (kiểu cao cấp của Normal Map thì phải), cho phép tạo một cái cửa nhà tù trong game cũ kỹ, bẩn thỉu sét gỉ, lủng lỗ chỗ và gồ ghề chỉ với việc áp maps cho đúng, trong khi để modeling cái cửa đó một người modeling chuyên nghiệp chắc phải tốn cả ngày hoặc vài ngày, với một mô hình vô số poly)...

    Mình đã mở thử các models nhân vật game & vũ khí tải trên internet về nghiên cứu (các models này được extract từ game ra nên mình có thể tin tưởng chúng là "chuẩn" cho game), và mình rối hơn nữa khi thấy chúng cực kỳ "low-poly", nếu không có vật liệu thì chúng chẳng qua chỉ là những cái khối xấu xí cẩu thả (thậm chí áp turbosmooth vào chúng cũng bị lỗi hở cạnh, lỗi mặt..v..v..), nhưng khi áp maps đi theo thì hiện ra một mô hình tuyệt đẹp của nhân vật, quái vật hay vũ khí... Thế ra mình rị mọ chắt chiu từng cạnh, từng mặt trong modeling, chú ý từng phép modifier... để làm gì trong khi họ chỉ cần tạo map cho chuẩn, áp vào một model low-poly là ra kết quả tuyệt hảo, nhìn không ra chúng là low hay high poly nữa. Và đó là nhân vật, thế liệu một tòa nhà cũ kỹ, một chiếc xe cũ kỹ... liệu có cần hao tâm tổn sức ngồi modeling hay chỉ cần nghiên cứu về substance, normal map, nói chung là tập trung nghiên cứu về texture...

    Mình mong nhận được lời khuyên của các bạn đi trước về 3d modeling, rằng với một mục tiêu là vẽ thuê nhân vật cho game, hoạt hình, kỹ xảo video..v...v... thì mình nên chú trọng những điều gì trong khi học để đạt được mục tiêu nhanh hơn, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng, trong khi tránh được việc mất thời gian học đủ thứ dàn trải mà chưa cần thiết lắm với mục tiêu. Và nếu có, xin các bạn gợi ý cho mình một bộ sách/video nào đó mà các bạn ưng ý trong kinh nghiệm học tập của bạn để mình tham khảo càng tốt.

    Xin chân thành cám ơn các bạn đã đọc và giúp đỡ giải đáp nếu được. Chúc các bạn luôn may mắn, thành công & hạnh phúc! :)

    ...
    Quảng Nguyên GD thích bài viết này
  2. dungmax217

    dungmax217 Thành viên cấp 2

    modeling thì mình biết chỉ có 2 cách thôi, một là model bằng poly hoặc NURBS (maya), 2 là nặn (scuplt) hình trong Zbrush sau đó tạo lại poly cho nó.
    howto17477 thích bài viết này
  3. bui manh thang

    bui manh thang Thành viên cấp 2

    Theo ý kiến cá nhân mình thì 3Dmax làm kiến trúc nhà cửa khá là hợp lý
    Nhưng nếu thiên về game, hoạt hình, thì Maya có vẻ nhỉnh hơn, animation Maya có vè được nhiều người chuộng hơn

    Zbrush nặn rất hay và nhanh , nhưng cá nhân mình ko muốn theo vì để ứng dụng nó vào công việc là ko cao, đặc biệt là làm game
    howto17477 thích bài viết này
  4. hoagao

    hoagao Thành viên cấp 2

    bác nói sao chứ zbrush mà "ứng dụng nó vào công việc là ko cao,đặc biệt là làm game" thì nên xem lại đi bạn đừng nên ngồi đó mà phán đại như thế,chẳng qua là bác chưa học hay không thích học nên nói vậy thôi.
    howto17477 thích bài viết này
  5. bui manh thang

    bui manh thang Thành viên cấp 2

    hoagao Bạn đã làm game nào bằng zbrush chưa, Show lên cho anh em học hỏi được không

    Mà thôi để mình trả lời luôn hộ là chắc chắn là bạn không có để show rồi
    Mình không phủ nhận zbrush nó ko thể ứng dụng vào game, chỉ là không cao mà thôi
    nếu để làm demo và show lên một cách chi tiết và lung linh thì zbrush làm rất tốt,
    Nhưng để ứng dụng vào game thì khó, vì số lượng polygon quá lớn, muốn giảm bớt đi để cho vào game vẫn cần đến Maya hoặc 3dmax để đi lưới lại
    Trong khí đó animation cua Maya lại rất tốt

    Vậy theo mình cứ học Maya trước, và zbrush học sau để hỗ trợ thêm mà thôi
    Còn đâu nếu pro cả 2 thì thật sự quá tuyệt vời
    howto17477 thích bài viết này
  6. Manok

    Manok Thành viên cấp 2

    Mình cũng vậy, chỉ thiên về kiến trúc, nội thất nhưng về mãng model củng biết 1 tý. Theo mình zbrush là phần mền để tạo hình rất nhanh và đẹp, nó nặn chứ ko fai vẽ khối poly nên tự do trong sáng tạo cao hơn. Còn về max hay maya thì tạo hình khác zbrush, nếu bạn rành thì tạo hình bằng poly củng tốt nhưng theo đánh giá khách quan thì zbrush tạo hình nhanh hơn, Maya chuyên về animation hơn.Bạn biết nhiều thì nó hổ trợ nhau rất tốt.
    Còn bạn chỉ chuyên về tạo model thôi thì có thể tìm hiểu thêm zbrush, đó là 1 kiểu vẽ nặn (scuplt) mới khác Max nên bạn sẽ thích thú khi làm quen.
    howto17477 thích bài viết này
  7. hoagao

    hoagao Thành viên cấp 2

    đồng ý là làm gì cũng cần maya hay 3dsmax nhưng ứng dụng nó vào công việc là ko cao,đặc biệt là làm game thì không thể chấp nhận được làm game cũng phân theo nhiều công đoạn nhé,làm làm concept cũng là một công đoạn nhé không lẻ bạn làm bằng maya(làm thì làm được nhưng zbrush chấp nữa đường nhé) hay bác vẻ tay."Vậy theo mình cứ học Maya trước, và zbrush học sau để hỗ trợ thêm mà thôi"cái này cũng không ổn luôn việc học cái nào là còn tùy vào sở thích và mổi công đoạn mà mình đảm nhận trong game sao bạn lúc nào cũng có tư cho maya là cái chính còn zbrush chỉ là phụ họa thôi nhỉ,bạn hơi cổ hủ rồi đó.
    howto17477 thích bài viết này
  8. bui manh thang

    bui manh thang Thành viên cấp 2

    Khổ bạn thớt howto17477
    Không biết nghe ai, bị quay mòng mòng

    Bạn nào pro vào giúp bạn ấy định hình con đường theo nghiệp game, hoạt hình
    Mình cũng thích làm game và cũng muốn ai đó pro hướng dẫn học hỏi
    howto17477 thích bài viết này
  9. hoagao

    hoagao Thành viên cấp 2

    cũng góp ý là zbrush 4r7 đã có chức năng làm poly từ khối cơ bản rồi nhé không tin thì cứ vào zmodeler zbrush 4r7 mà xem(tuy nó chưa thật hoàn hảo vì đang chờ hoàn thiện dự là zbrush 5 sẻ tốt phần này hơn,còn bảo học cái gì thì tùy vào mổi người thôi nhưng mà nên học maya nó dể hơn chứ zbrush học hơi khó vì mới nhìn vào hơi rối với lại ít hướng dẩn,còn maya thì khi biết 3dsmax cơ bản rồi thì học nhanh hơn với lại maya phần giao diện được sắp xếp đơn giản hơi animation cũng tốt hơn nữa vả lại ở việt nam và nước ngoài hay làm game băng phần mềm này nên học cái này là hợp lý.còn kiến trúc thì 3dsmax thì tuyệt với rồi học thêm autocad nữa thì còn gì bằng.tôi chỉ nói thế thôi chứ cũng không tài cán gì vì mấy cái này tôi đã đọc rồi.
    howto17477 thích bài viết này
  10. hoagao

    hoagao Thành viên cấp 2

    mới đọc xong bài cảu bạn mình kết luận là chả có ông nội nào lại làm tốt hết từ vẽ thuê nhân vật cho game, hoạt hình, kỹ xảo video..v...v... âu cũng là do bạn quá tham lam mà thôi,nên học một cái cho nó chắc đã,đảm bảo với bạn là nếu bạn tập trung vào học một phân mềm duy nhất xuất sắc thì chả sợ không có việc làm đâu ngay cả thế giới họ cũng làm việc chia ra nhiều phần nhiều công đoạn cho nhiều người chứ không 1 ai mà làm hết được.cứ từ từ bình tỉnh xem mình thích làm cái gì trước cái đã học cho giỏi cái đó vào rồi từ từ học thêm cái khác bạn ạ.
    howto17477 thích bài viết này
  11. howto17477

    howto17477 Mới đăng kí

    Cám ơn các bạn đã đọc & góp ý chân thành :)

    Mình cũng nghĩ mình bị mất bình tĩnh là do khi tìm đọc nhu cầu của thị trường tại VN, hầu như ai đăng tìm người cũng đều muốn bỏ 7-10tr VND để tìm nhân viên giỏi cho mình, yêu cầu vừa phải tốt nghiệp CĐ/ĐH, vừa phải giỏi 3d (Max or Maya), ZBrush, CAD, Illustrator, After Effect, biết làm texture & camera tracer... vừa biết modeling, vừa phải biết rigging khuôn mặt & phải biết làm chuyển động của nhân vật, biết thiết kế background cho game & hoạt cảnh cũng như kỹ năng texture tốt... Mình nghĩ với các kỹ năng như vậy, công ty nước ngoài người ta sẵn sàng trả chục ngàn đô/tháng đó chứ 350-500 đô có người nộp đơn xin việc mới lạ...

    Và mình đã rối khi thấy không thể kham nổi hết các yêu cầu của các công ty game, hoạt hình & quảng cáo tại VN. Nếu muốn theo, muốn phát triển thì phải học & đáp ứng thứ họ cần, mà thứ họ cần thì quá nhiều, thậm chí thấy họ tham lam quá mức trong yêu cầu. Giờ mình đã bình tĩnh & quyết định trước mắt sẽ học lại từ đầu về modeling theo poly/box trong 3ds Max (học lại từ đầu với Maya e rằng đứng núi này trông núi nọ), sau đó mới tính tiếp rigging & animation. Có lẽ chỉ nên chuyên về modeling & rigging thôi, tham lam quá thì ko có cái nào chuyên hết...

    Xin chân thành cám ơn tất cả các bạn đã góp ý, chúc các bạn luôn hạnh phúc, may mắn & thành công!
    Đỗ Thụy Yên, dungmax217hoagao thích bài viết này.
  12. dungmax217

    dungmax217 Thành viên cấp 2

    cái nhu cầu tuyển dụng thì nhiều cái chắc cũng copy của nhau thôi :)) nói chung bạn cứ tập trung theo modeling vậy đi.
    Chúc bạn thành công :D
    Hiro Nakamurahowto17477 thích bài viết này.
  13. Vũ No1

    Vũ No1 Thành viên cấp 1

    :v thế có thím nào ở đây biết blender ko
    howto17477 thích bài viết này
  14. dungmax217

    dungmax217 Thành viên cấp 2

    có nè :))
    Vũ No1howto17477 thích bài viết này.
  15. tuanlinhtinh

    tuanlinhtinh Thành viên cấp 2

    Đúng là mỗi phần mềm đều có ưu nhược điểm riêng nên việc so sánh là ko cần thiết. Tuy nhiên giữa làm game vs phim thì nó cũng có 1 số thứ khác nhau. Ví dụ dựng model cho game thì cần tối ưu số polygon để game chạy nhẹ và mượt hơn nên ít khi ng ta xài ZB để dựng. Còn làm phim thì nó lại cần càng chi tiết càng tốt, thà vẽ ZB = tay rồi giảm dc tg render còn hơn là dựng ít polygon rồi dùng normal map hay displacement map. :D

    Bác thớt cứ học chắc cú modeling hay cái gì bác thích, học ít ít thôi mà chuyên sâu. Chừng nào có thể dựng dc bất cứ cái gì bác muốn thì kiếm cty nc ngoài mà vô :)). Mấy cty VN yêu cầu thế kia thì chắc chả ai làm đẹp dc :(
    howto17477 thích bài viết này
  16. dungmax217

    dungmax217 Thành viên cấp 2

    tuanlinhtinh zbrush cũng làm game đc mà, có một số model họ nặn trong zbrush sau đó retopo lại để có số poly thấp rồi áp normal map.
    howto17477 thích bài viết này
  17. Phan Vinh Thanh

    Phan Vinh Thanh Mới đăng kí

    mình cũng vừa tập tành modeling và xin tư vấn của các bạn đi trước. tại sao khi modeling người ta lại kị mặt tam giác thế? coi tut hễ cứ có "triangle" là người ta phải "target weld" hoặc "cut" để tạo tứ giác. mình nghe clip toàn tiếng anh nên ko hiểu được hết
  18. dungmax217

    dungmax217 Thành viên cấp 2

    bởi vì quads poly hỗ trợ tốt nhất cho việc model (vd như loop cut, subdivide, sculpt...) với cả animate thế nên chỉ dùng quads, còn triangle thì chỉ dùng trong game, khi nào model quads xong thì mới cắt thành triangle.
    Phan Vinh Thanh thích bài viết này
  19. xacutara1235

    xacutara1235 Thành viên cấp 2

    Triangle dùng trong game vì tiết kiệm được bề mặt, ko hẳn là model quad xong mới chuyển thành triangle, mà người ta model trực tiếp thành triangle luôn, lệnh chuyển quad ---> tri để đảm bảo model ko chứa bất kì một quad nào thôi.
    Phan Vinh Thanh thích bài viết này
  20. NoMoneyNoLove

    NoMoneyNoLove Thành viên cấp 1

    lâu lắm mới có 1 người hỏi những vấn đề hay như vậy ..hóng :3

Ủng hộ diễn đàn