Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Mô hình báo cáo cạnh tranh từ fanpage Facebook miễn phí

Chủ đề thuộc danh mục 'Facebook, Youtube - Và mạng xã hội khác' được đăng bởi LouisVu, 21/10/14.

Lượt xem: 1,589

  1. LouisVu Mới đăng kí

    Công việc điều tra đối thủ cạnh tranh, lập báo cáo cạnh tranh (Competitor report) luôn là một công việc quan trọng bậc đầu vì đó là nguồn thông tin cho chúng ta biết thương hiệu của mình đang đứng ở đâu trên thị trường, ta mạnh hơn điểm nào? Hay đã để đối thủ bỏ bao xa?

    Với vai trò ngày càng lớn của mạng xã hội, việc tổ chức hoạt động báo cáo yếu tố cạnh tranh là rất quan trọng. Cái khó là, các chỉ số quan trọng về hoạt động của một fan page là các thông tin không thể nhìn thấy nếu như bạn không phải là admin. Và tất nhiên, bạn sẽ không bao giờ trở thành admin của các đối thủ cạnh tranh. Vậy làm sao bây giờ? :)

    Khi gặp vấn đề tương tự như vậy, tôi cũng rất bối rối và thấy không khả thi trừ khi bỏ tiền ra thuê agency. Sau khi nghiên cứu lại các dạng data có thể thu thập được từ fanpage đối thủ cạnh tranh và của mình, tôi đã thiết kế ra một mô hình so sánh đối thủ cạnh tranh dựa trên những data có thể thu thập được từ Facebook. Xin lưu ý với các bạn, đây chỉ là nghiên cứu của cá nhân tôi, và nếu bạn có cách báo cáo tốt hơn, hãy chia sẻ với tôi bằng bình luận hoặc email. Let’s go!

    Đầu tiên, cần xác định mục tiêu của báo cáo này: so sánh tương quan hoạt động của fanpage của mình với đối thủ cạnh tranh. Như vậy, tôi sẽ điều hướng báo cáo theo một tiêu chí chung làm nền tảng để so sánh. Và tiêu chí được lựa chọn là: “các post có tương tác tốt nhất của từng fan page trong một khoảng thời gian” – vì tiêu chí này có thể thu thập được, đảm bảo có thể so sánh tương quan về độ tương tác của fan page.

    1. Theo dõi đối thủ cạnh tranh và thu thập dữ liệu

    [​IMG]

    Bạn hãy vào insight của fan page của mình, kéo đến mục Page to watch và thêm tất cả fan page của các đối thủ cạnh tranh bạn muốn xuất hiện trong báo cáo của mình.

    Tại Page to watch này, khi bạn click vào tên của fan page, Facebook sẽ cung cấp cho chúng ta danh sách 20 post có tương tác nhiều nhất trong 7 ngày qua của thương hiệu đó. Đây chính là nguồn nguyên liệu chính, và rất quan trọng để ta có thể lập báo cáo.

    Bạn hãy lập một bảng tính trong excel, chọn một ngày trong tuần bất kỳ để bắt đầu thu thập. Ví dụ, tôi thường chọn mỗi cuối ngày thứ 7 hàng tuần (khoảng 23PM) để thu thập dữ liệu này vì khi đó đã qua giờ cao điểm người dùng tương tác với thương hiệu, do đó các chỉ số sẽ đúng hơn. Các bạn có thể chọn thời gian vào khuya hơn, tùy thuộc vào biểu đồ thời gian tương tác ở mục insight/post để phù hợp với hành vi của fan.

    [​IMG]

    2. Các chỉ số có thể thu thập

    Có 3 khối chỉ số lớn bạn có thể lập được theo mô hình này: Sự tăng trưởng fan, Mức độ hoạt động của fan page và Khả năng tương tác.


    Sự tăng trưởng fan

    Bạn hãy vào từng fan page của đối thủ, click vào tổng số fan để chuyển sang trang insight của fan page đó và bắt đầu thu thập data để có thông tin về:

    Tổng fan của từng fan page tính đến thời điểm thu thập

    Tăng trưởng fan – tổng số new fan trong 7 ngày qua.

    Unlike = tổng fan (tuần trước) + new fan (tuần này) – tổng fan ( tuần này)

    Mức độ hoạt động:


    Các chỉ số này gồm

    Tổng số bài đăng trong một tuần của mỗi fan page.

    Loại nội dung được tương tác nhiều nhất

    Tổng lượng share của 20 post có nhiều tương tác nhất (shareability)

    Các nội dung/event/khuyến mãi/offer/hoạt động đặc biệt nào đó được triển khai.


    Khả năng tương tác:

    [​IMG]


    Với data thu thập được ở mục 1, các chỉ số sẽ được tính là:

    Tổng số tương tác (like + comment + Share) trong 7 ngày.

    ER (engagement rate) tương đối được tính từ 20 post này.

    Mô hình dựa trên 20 post được tương tác nhiều nhất trong tuần, chúng ta sẽ tạo ra một giả thiết rằng, mỗi fan page mang những gì tốt nhất của họ lên một mặt bàn để cho chúng ta so sánh. Tất nhiên, chúng ta phải chấp nhận điểm điểm yếu là chỉ số ER chỉ là một số tương đối được tính sẽ bỏ ra sự ảnh hưởng của tổng số bài viết có trong tuần và những tương tác thuộc những post không thuộc top 20 này.

    Tuy nhiên, xét về cục diện chung, chúng ta vẫn có một cái nhìn khá tổng quan và đạt được mục tiêu đã đề ra ở trên.

    Nếu bạn có phương án báo cáo đối thủ cạnh tranh khác, hãy chia sẻ với chúng tôi bằng comment dưới đây hoặc gửi bài cộng tác tại mục Liên hệ.

    >> Bạn có thể tham khảo mẫu báo cáo cạnh tranh của tôi tại: marketingbakers.com/mo-hinh-bao-cao-canh-tranh-ve-fan-page-facebook-mien-phi/!

    Louis V.

    Theo Marketingbakers.com

    ...

Ủng hộ diễn đàn