Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Một người mất chức vì nông dân Việt chế thiết giáp Campuchia

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi banbaonylong, 16/11/14.

Lượt xem: 1,646

  1. banbaonylong Ko phải assmin

    Khi tôi sửa được, xưởng trưởng bị cách chức và tất cả các xe bị hư đều được quân đội Campuchia giao cho tôi "khám bệnh" trước khi bán sắt vụn.

    Đó là chia sẻ rất chân thành của ông Trần Quốc Hải, nông dân ở huyện Tân Châu, Tây Ninh vừa được Quốc vương Campuchia trao tặng Huân chương Đại tướng quân vì thành công trong việc chế tạo xe bọc thép tại nước bạn.


    Xưởng trưởng mất chức

    TTXVN dẫn lời ông Hải cho biết, câu chuyện bắt đầu từ hành trình ông sang Campuchia để chuyển giao công nghệ máy trồng khoai mì.

    Thấy xe bọc thép và xe tăng nguồn gốc Liên Xô (cũ) và Ukraine mà quân đội Campuchia sử dụng đã hư hỏng. Họ cho biết trước ông từng có rất nhiều chuyên gia, kỹ sư của Nga, Ukraina, Việt Nam đã đến sửa chữa. Xe sửa xong vận hành tốt nhưng chuyên gia quay lưng đi thì lập tức hỏng, lại phải đẩy bằng tay vào xếp xó.

    Tự ái dân tộc nổi lên thôi thúc ông muốn được thử sức và làm bằng được. Để được thử sức, ông Hải phải vượt qua nhiều cái nhìn coi thường "Xưởng trưởng sửa chữa xe cho quân đội Campuchia không tin tôi làm được và đánh giá các xe hư kia chỉ đáng đem bán phế liệu", ông Hải nói.

    [​IMG]
    Ông Hải cùng gia đình được tiếp đón nồng nhiệt sau thành công với xe bọc thép. (Ảnh: Một thế giới)

    Bằng cách tự bỏ tiền túi đầu tư 25.000USD để sửa xe, ông Hải đã có được cơ hội thử sức.

    Mất đúng 20 ngày ông Hải sửa xong hết. Chiếc xe đã có thể vận hành với 25 lít dầu diesel/100 km so với trước đây là 45 lít. Tác xạ nhanh hơn, hỏa lực mạnh hơn so với trước, vòng xoay súng có thể bắn ở cự ly gần hơn so với 150 m của xe cũ, tháp pháo tự động.

    Chiếc xe bọc thép xếp xó bỗng dưng vận hành ngon . Ông lành, ông Hải được lữ đoàn 70 giao sửa chữa thêm 10 chiếc xe bọc thép khác.

    "Sau khi tôi sửa được rồi thì anh xưởng trưởng kia bị cách chức chuyển sang công việc khác và quân đội Campuchia cho biết tất cả các xe tăng, xe thiết giáp nào hư sẽ không được thanh lý sắt vụn mà phải chờ tôi “khám bệnh” cho chúng trước.", ông chia sẻ.

    Đích thân Trung tướng Sonarit lập tức đến nơi, lên xe tự cầm lái chiếc đầu tiên dù dàn thắng xe chưa làm xong.

    Ông Hải cho biết, sau khi chạy thử 4 vòng (khoảng 40km), một cuộc điện cho Tổng tư lệnh quân đội Campuchia và đại diện các bộ ban ngành tại Phnompenh đã đến chúc mừng ông.

    Quốc vương Campuchia ngay sau đó cấp giấy chứng nhận cho ông Hải và con trai ông, anh Trần Quốc Thanh, là nhà kỹ thuật sửa chữa xe bọc thép BRDM 2 và BTR60PB.

    Sau thành công đó, ông Hải đã nhận lời chế tạo xe bọc thép mới với sự giúp sức của con trai là Trần Quốc Thanh.

    Theo yêu cầu, bố con ông phải sáng chế xe bọc thép theo một kiểu riêng đặc thù Camphuchia để phù hợp với địa hình Đông Dương, xe mới phải là xe không đụng hàng và phải bàn giao trước ngày duyệt binh 13/10.

    Trung tướng Sonarit đi thị sát mỗi ngày, "Tôi vừa làm vừa rút kinh nghiệm tại chỗ và trung bình làm 10 giờ/ngày và không có ngày nghỉ.

    Cái khó nữa là cắt góc, cắt khối cho xe không có máy cắt thủy lực cường độ cao hay máy cắt laser mà chỉ mài máy hàn gió đá bằng tay.

    Hoàn thành xong công việc tôi sút đúng 4kg. Tôi không trực tiếp làm mà chỉ đạo thợ làm nhưng cái đầu luôn phải hoạt động hết công suất chỉ trừ lúc đi ngủ", ông Hải cho biết.

    Theo ông Hải, chiếc xe bọc thép đã được hoàn thành bằng kinh nghiệm 20 năm làm cơ khí, dù chưa được đẹp tới từng chi tiết nhưng nó được quân đội Campuchia ưu ái ví như "Angkortuk" (kỳ quan Angkor thu nhỏ).

    Sau này, quân đội Campuchia còn đặt hàng ông hai mẫu mới nữa là xe bọc thép lội nước và xe bọc thép mang pháo Kachiusa tầm bắn 45km. Xe bọc thép đầu tiên là xe dùng để hỗ trợ bộ binh, cần thiết cũng có thể chở vũ khí, lương thực khác.

    Ông cho biết, khi chế tạo được xe bọc thép ông cũng có thể tạo ra được thứ khắc chế nó. "Có những thứ còn khó chế tạo ra hơn xe bọc thép tôi cũng làm được".

    Dễ hơn làm máy nông nghiệp

    Ông Hải cho biết, chế tạo 11 chiếc xe bọc thép ông phải mất bốn tháng, trong khi chiếc máy trồng mì và chăm sóc mì mất đến hai năm. Ông thích chế tạo ra các sản phẩm nông nghiệp để nâng cao sản lượng lương thực phục vụ con người hơn nhưng chế tạo xe bọc thép là để người nước ngoài không coi thường năng lực người Việt Nam mình, cũng là vì tôi được tin tưởng và được đối xử tốt tại Campuchia.

    Tờ Một thế giới miêu tả, ngày ra mắt xe bọc thép, ông và con trai được đứng trong hàng danh dự xem xe bọc thép diễu binh. Trong buổi lễ long trọng, đích thân Tổng tư lệnh Quân đội Hoàng gia Campuchia trao Huân chương cho con trai Trần Quốc Thanh. “Ở đó người ta làm khoa học lạ lắm. Anh làm được gì thì làm. Không cần bằng cấp, giấy phép gì cả. Còn ở xứ ta, mình chưa làm đã bị đặt câu hỏi: Anh có học không mà đòi làm. Nói thật, làm khoa học ở xứ mình buồn lắm”-ông Hải nói thẳng.

    Sau đó, đích thân Thủ tướng Husen trao Huân chương cho mình. Hạnh phúc quá lớn là vì ông không nghĩ những con người nhỏ bé như cha con ông được đối đãi như vậy.

    “Cả đời tôi chưa bao giờ sung sướng, hạnh phúc như thế. Đối với một người làm khoa học, đó là liều thuốc tinh thần vô giá”-Đại tướng quân Hai lúa nói.

    Lý giải về việc chế tạo thành công của xe bọc thép, ông Hải cho biết: Ở Campuchia rất dễ dàng sưu tập phụ tùng, thiết bị, dễ dàng sáng tạo. “Vấn đề là người ta tin tưởng mình, tạo điều kiện cho mình sáng tạo. Nếu ở nước mình chắc chẳng ai tin. Nhiều người còn nghĩ tôi... không bình thường”-ông ngậm ngùi.

    Ông kể ở xứ bạn, người làm khoa học được khuyến khích sáng tạo, tự do sáng tạo. Làm được cái gì thì mới thẩm định, cấp bằng sáng chế. Không phải chạy vạy xin giấy phép này xin giấy phép nọ.

    “Nói thật, người ta rất trân trọng người có phát kiến, sáng tạo. Người ta sẵn sàng tạo mọi điều kiện mà không đặt nặng vấn đề".

    Cách họ làm cũng rất nhanh gọn, uy tín là chính. Họ trao đổi trực tiếp hay qua điện thoại khi đưa ra yêu cầu, họ chỉ nhận sản phẩm đạt hoặc cao hơn yêu cầu còn nếu thấp hơn thì coi như vứt đi.

    Chuyện tiền bạc cũng sòng phẳng dù không cần hợp đồng. Ví dụ trước khi làm xe mới họ ứng 200.000 USD cho tôi mà không cần giấy tờ gì mất công, uy tín là trên hết. Nghe nói sản phẩm làm xong rồi thì từ tướng đến tá lập tức đến công xưởng ngay, thao tác thử ngay.

    Dù được trân trọng và ghi nhận xong "ông hai lúa" rất khẳng khái thể hiện khí chất của người con đất Việt "chỉ nhận những thứ đáng nhận và nên nhận". Ngoài việc từ chối 18 mẫu xoài, chiếc xe hơi sang và ngôi biệt thự đắt giá cùng các chế độ hậu đãi như một tướng quân mà quân đội Campuchia dành cho mình ông còn cho biết:

    "Bộ trưởng Bộ y tế đã bắt tay tôi thật chặt khi tay tôi lấm lem dầu mỡ và hứa là tất cả vấn đề về sức khỏe của tôi và gia đình sẽ được Campuchia đáp ứng ở cấp quốc gia vì tôi đã sửa được xe thiết giáp, xe tăng nghĩa là tôi tiết kiệm cho ngân sách Campuchia rất lớn", nhưng ông đã từ chôi.

    Theo TTXVN

    ...
    Phạm Hữu Dư, dabeomoonneuerdesign thích bài viết này.
  2. neuerdesign

    neuerdesign Thành viên cấp 2

    Thomas Edison tái sinh ở VN mà lại bị các nhà lãnh đạo VN đẩy sang nước bạn, vãi cả cái định kiến bằng cấp, hậu quả còn hơn cả cái định kiến phong kiến. :v
    arc_vova thích bài viết này
  3. thien0211

    thien0211 Thành viên cấp 2

    Cái vụ "...ứng trước 200.00 USD" cũng mập mờ lắm, vì mình có đọc bài phỏng vấn 1 ông tư lệnh Campuchia trên báo ANTG rằng: ông Hải phải tự bỏ tiền túi ra để sửa, khi nghiệm thu đạt yêu cầu, phía Campuchia mới thanh toán lại cho ông Hải số tiền đó.
  4. mt-Orange

    mt-Orange Thành viên cấp 2

Ủng hộ diễn đàn