Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Vài vấn đề trong manip .

Chủ đề thuộc danh mục 'Manipulation' được đăng bởi Thiên Ma, 9/3/13.

Lượt xem: 14,263

  1. Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Bài viết này mình xin nói sơ qua một vài vấn đề thường gặp trong manip , xem như là tài liệu tham khảo và bổ xung thêm cho những bạn đang tập làm manip , và tất nhiên mình ko muốn ''múa rìu qua mắt thợ'' , bạn nào pro rồi thì xem như ko có gì .

    Nếu nói đây là tutorial thì ko phải , đây chỉ là những gì mình muốn nói , những yếu tố trong quá trình làm manip mà thôi .
    Tính mình ko thích dài dòng nên nói ít nhưng chủ yếu là hình ảnh trực quan ...



    1.Contrast

    Ở đây ta đang nói về độ tương phản , một yếu tố tưởng chừng như nhỏ nhặt nhưng lại rất quan trọng
    Nói 1 cách dễ hiểu : Trong 1 hàng người có chiều cao tương đương nhau nhưng lại bỗng nhiên có 1 anh quá cao hoặc là quá thấp so với những anh còn lại , ta nhìn vào là nhận ra ngay .

    Xem ví dụ trong hình : mod sau khi cắt và ghép vào background . Nếu tinh mắt , bạn sẽ dễ dàng nhận ra mod hơi thiếu độ tương phản so với BG và lại là trọng tâm chính của hình .

    [​IMG]


    Bạn có thể dùng Brightness/Contrast hoặc Curver , cũng có thể là Level ... để điều chỉnh lại sao cho hợp lí .
    Lưu ý : Vùng phía sau càng xa thì càng bị mờ dần và độ tương phản cũng sẽ phải bị giảm đi ít nhiều .

    Sau khi xử lí contrast

    [​IMG]



    2.Nguồn sáng và hướng sáng :

    Đây là cái mà nhiều người dễ mắc sai lầm nhất và cũng có thể nói là phần khó nhất trong manip , mình cũng vậy , nếu fail cái này là fail luôn toàn bộ tác phẩm
    Khi chọn lọc stock , có 1 số stock dường như đã có hướng sáng rõ ràng , điều này giúp cho việc xử lí ánh sáng trở nên dễ dàng hơn .

    Ví dụ như hình , mod sau khi ghép vào , chưa được đồng nhất hướng sáng với BG

    [​IMG]

    Sau khi fix cho mod đồng hướng sáng :

    [​IMG]


    Những trường hợp stock có hướng sáng ngược hẵn với BG thì ta làm việc có hơi khó khăn chút , có trường hợp ta phải tự tạo cả nguồn sáng , gọi là nguồn sáng nhân tạo . Bên cạnh đó còn có những trường hợp có thể có nhiều nguồn sáng phụ khác nữa ... Nói chung là tùy cơ ứng biến .



    Ví dụ về tự tạo nguồn sáng :

    Như ta thấy trong hình , nguồn sáng chưa thực sự rõ ràng lắm , bạn hãy thử chủ động tạo cho mình 1 nguồn sáng xem sao .

    [​IMG]


    Sau khi tạo nguồn sáng , các bạn để ý mình đã tạo nguồn sáng từ phía xa chân trời ( dùng brush tô lên , sử dụng blending mode thích hợp ) , và khi đó ta có thể dựa vào nguồn sáng mà đổ bóng cho các vật thể bị ảnh hưởng 1 cách dễ dàng hơn .


    [​IMG]

    Điều quan trọng là ta phải nắm bắt sự thay đổi liên tục của nguồn sáng và hướng sáng để cân bằng với những vật thể khác sao cho cân xứng .


    Hãy tham khảo nguồn và hướng sáng trong tác phẩm này để hiểu rõ thêm những gì mình muốn nói .
    Trong ảnh , ngoài nguồn sáng chính ra , ta còn thấy thêm 1 vài nguồn sáng phụ khác ( quan sát thật kĩ mới thấy )


    [​IMG]


    3.Màu sắc

    Những bạn đang làm quen với manip thường có 1 câu hỏi quen thuộc : Làm sao để màu sắc được đồng bộ với nhau ? Có thể các bạn mới làm manip còn bỡ ngỡ vì phải điều khiển màu sắc chưa nhuần nhuyển và cảm thấy quá rắc rối chăng ?
    Thực ra nếu bạn biết và sử dụng thành thạo chức năng Clipping Mark là ok .

    [​IMG]
    [​IMG]


    Clipping Mark cho phép ta chỉnh màu cho từng layer riêng biệt mà ko ảnh hưởng gì đến những layer khác . Xem trong hình là ta có thể hình dung ra .

    Ảnh ví dụ :

    [​IMG]


    Mod có vẻ chưa ăn vào nền ( chưa đồng hoá màu sắc ) , bạn cần tạo 1 layer color balance > clipping mark xuống layer mod và hiệu chỉnh cho đến khi nào cảm thấy mod hoà lẫn vào nền là xong , nhắc lại 1 lần nữa là vì ta đang sử dụng clipping mark nên sẽ không ảnh hưởng đến những layer còn lại , nó chỉ hiệu chỉnh riêng cho layer của model .


    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]


    Tới đây trông cũng khá ổn , nhưng bạn có thể tạo thêm 1 Photofilter , Selective ... chỉnh đi chỉnh lại sao cho vừa ý thì dừng .
    Phần lớn , ta dựa vào màu của BG để blend màu cho các chủ thể được cắt ghép vào sau đó , hoặc ta có thể chủ động điều chỉnh màu của BG theo ý đồ manip .

    Một điều nữa là thể hiện màu sắc , manip thường rất khó nắm bắt màu sắc , lúc thì lãng mạn , khi thì u ám ... Vì màu sắc trong manip rất đa dạng . Nói chung là dựa vào điều mà bạn muốn thể hiện trong tác phẩm mà lựa chọn tone màu cho phù hợp .

    Ảnh gốc

    [​IMG]

    Blend

    [​IMG]
    [​IMG]


    Ghép màu : Các bạn đừng hiểu lầm về định nghĩa ''đồng hoá màu sắc'' khi điều chỉnh màu trong manip , 1 số bạn cho rằng : đồng hoá màu sắc nghĩa là toàn bộ stock đều chịu ảnh hưởng chung bởi 1 tone màu . Thực ra không phải như vậy , mỗi stock sau khi cắt ghép vào sẽ mang 1 màu sắc của riêng nó , màu lá ra màu lá , màu biển ra màu biển ...

    Ví dụ :

    [​IMG]

    Các bạn có thể thấy , các chủ thể được lên màu 1 cách rõ ràng mặc dù ta có thể thấy tone chủ đạo là tone vàng , định nghĩa này ta gọi là ''ghép màu'' . Hãy sử dụng clipping mark mà mình đã đề cập ở trên để cho ra màu sắc tốt hơn .

    4. Burn và Dodge

    2 công cụ này giúp tăng thêm sự ấn tượng của tác phẩm manip rất nhiều , bạn tạo 1 new layer , fill 50% gray và để trộn là overlay , sau đó bạn dùng 2 công cụ này để đánh bóng theo nhu cầu , nhằm tăng cường vùng sáng tối , tăng contrast ...

    Nếu thấy vết đánh sáng tối hơi thô thì nên kết hợp với bộ lọc gaussian blur để làm mềm mại đi .

    Lưu ý nhỏ : Layer dodge và burn này các bạn nên đặt nằm dưới lại những adjustment layer xử lí màu ( color banlance , photofilter , selective ... ) . Vì như thế , nó sẽ phải chịu ảnh hưởng bởi những layer xử lí màu kia , nếu ta đặt nó nằm bên trên thì khi đánh bóng sẽ cảm thấy hơi lộ vì màu sắc chưa được hoà trộn .

    Minh họa như thế này ( chỉ là minh họa , ko đánh giá kết quả )

    [​IMG]
    [​IMG]

    [​IMG]


    5. Cường độ sáng

    Cái này cũng tương tự như contrast , nếu BG có cường độ sáng quá cao mà những nhân tố khác thì quá thấp ( hoặc ngược lại ) thì cũng fail luôn tác phẩm . Nói 1 cách ngắn gọn dễ hiểu là : Hãy đưa tất cả về chung 1 thông số .
    Tuy nhiên cũng tuỳ trường hợp , vì trong manip nói riêng và Digital Art nói chung thì không có gì là tuyệt đối cả . Ở đây mình muốn nhấn mạnh chính là sự tư duy logic trong quá trình làm manip .

    Xem ví dụ , ta thấy mod có cường độ sáng hơi cao hơn so với BG , nhìn là cảm giác khó chịu ngay

    [​IMG]

    Hướng giải quyết là giảm vùng highlight cho mod bằng selective color và highlight/shadow hoặc làm theo cách mà bạn thích . Đồng thời ta cũng nên giảm bớt highlight của bg cho có sự tương đồng , và đây là kết quả :

    [​IMG]


    6. Đổ bóng

    [​IMG]


    Đổ bóng trong manip là cả 1 nghệ thuật , mình cũng rất hay sai trong mảng này
    Sau vài lần kinh nghiệm , mình có 1 nhận xét cá nhân như sau :

    Đổ bóng dựa vào cường độ sáng , cường độ sáng càng cao , bóng đổ càng đậm và rõ , như hình trên , mod bị chiếu sáng rất mạnh , nên bóng đổ rất đậm .


    [​IMG]

    Còn hình dưới đây là cường độ sáng hơi yếu nên bóng hơi mờ và bị nhoè đôi chút

    [​IMG]

    Một điều nữa , phần bóng càng gần chân mod thì càng tối , càng xa thì càng sáng lên , cái này chắc ai cũng biết , xem hình minh hoạ dưới .

    [​IMG]

    Trong 1 số trường hợp , ta cũng có thể dùng brush để vẽ bóng , vẽ sao cho mod có cảm giác bị dính xuống đất , tạo cảm giác chân thật hơn cho tác phẩm . Đây là cách mà mình hay dùng nhất .
    Ngoài ra các bạn có thể tạo 1 layer > clipping mark tới layer mod > dùng brush đánh nhẹ lên phần cuối dưới chân của mod tạo chiều sâu .

    [​IMG]

    ...
    Son Do, A3ersxSOnes, unknown25349 người khác thích bài viết này.
  2. b0yHN_96

    b0yHN_96 Thành viên cấp 4

    rất cơ bản :) up
    Nguyễn Tất ThắngThiên Ma thích bài viết này.
  3. Ku Sang

    Ku Sang Thành viên cấp 4

    cảm ơn bác rất nhiều, bài viết rất hay...qua đây em thấy mình sai sót ở phần nào...hóng bác update thêm
    Nguyễn Tất ThắngThiên Ma thích bài viết này.
  4. Shimizu

    Shimizu Thành viên cấp 3

    hóng bác để học hỏi thêm chứ trình mình non quá:">
    DX_Degeneration thích bài viết này
  5. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Bác đâu có thích manip nhỉ :-/
  6. Shimizu

    Shimizu Thành viên cấp 3

    ai bẩu bác là ko thích, chẳng qua là hông bit làm thôi:((
  7. Fly Nguyễn

    Fly Nguyễn Thành viên cấp 4

    Cảm ơn pác DX nha, trình mình non kém phải học những bài góp ý bổ ích thế này :)
    mgrDX_Degeneration thích bài viết này.
  8. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Tham khảo thôi , cái này mà bảo là tut thì thiên hạ nó cười vào mặt :">
    Fly Nguyễn thích bài viết này
  9. Fly Nguyễn

    Fly Nguyễn Thành viên cấp 4

    Pác DX làm vài tut cho anh em học hỏi đê :">
    EM còn gà thể loại này nên làm nhìn xấu quá :)
  10. Ku Sang

    Ku Sang Thành viên cấp 4

    đúng đấy bác...bác làm TUT bác
  11. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Mình cần nhiều kĩ năng hơn nữa mới có thể viết tut :">
    Fly Nguyễn thích bài viết này
  12. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Update cường độ sáng .
    Ku Sang thích bài viết này
  13. chipxinh2310

    chipxinh2310 Thành viên cấp 4

    Thanks anh nhá, bài viết có ích quá, em có cơ hội học hỏi rùi :">
    Đứa nào dám cười :))
    DX_Degeneration thích bài viết này
  14. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Ai biết được :">
  15. chipxinh2310

    chipxinh2310 Thành viên cấp 4

    Đứa nào :)) anh cứ bảo em, em bảo kê :">
  16. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Khi nào có anh kêu :))
  17. Hùng Hổ VietDesigner

    Hùng Hổ VietDesigner Thành viên cấp 3

    chờ DX làm =P~
    DX_Degeneration thích bài viết này
  18. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Làm cái gì :">
  19. Hùng Hổ VietDesigner

    Hùng Hổ VietDesigner Thành viên cấp 3

    làm mainp như kiểu mainp " cuộc sống trên sao hỏa " của ông nào ý nhỉ :">
  20. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Ông nào , bác nói nhiều cái mình hem có hỉu :">

Ủng hộ diễn đàn