Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Xin phương pháp chứng minh hình

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi mr.dugit, 29/4/14.

Lượt xem: 2,182

  1. mr.dugit Thành viên cấp 2

    Em học cấp 2 ạ nhưng vì năm nay là năm cuối nên thi hơi căng
    khổ nỗi cái là chẳng biết làm bài hình nào cả mà đại thì ngon ơ :(
    thế thì chỉ có nước ra dân lập học mất :-ss
    các bác nào giúp em với , có phương pháp học tập gì hay chia sẻ cho em với ạ :D

    ...
  2. gia bao myson

    gia bao myson Thành viên cấp 1

    bạn đăng nội dung như vậy thì ai mà giúp đc....có thể nói rõ hơn cho mọi người biết là " hình" ở đây là hình gì không...chứ nói như bạn cứ như mò kim đáy bể ý...
    mr.dugit thích bài viết này
  3. mr.dugit

    mr.dugit Thành viên cấp 2

    cấp 2 có hình tròn , chứng minh các điểm nằm trên cùng 1 đường tròn này , tứ giác nội tiếp , tam giác v..v..v :D
  4. GMD photo

    GMD photo Thành viên cấp 2

    Ko rõ lắm, hơi chung chung :)
    mr.dugit thích bài viết này
  5. tiendatbtt

    tiendatbtt Thành viên cấp 1

    Hình học là bộ môn liên quan tới nhau từ lớp 6 cho tới tận 12 (cứ cái sau làm tiền đề cho cái trước, nói chung là nó dây mơ rễ má với nhau). Có thể mỗi người học theo một cách riêng thế nên mỗi câu trả lời đều chỉ có giá trị tham khảo. Đối với mình thì chỉ biết chia sẻ cho bạn một số "kĩ thuật" tư duy của bộ môn này mà mình biết (nó không phải lý thuyết cụ thể nào cả mà là nguyên tắc của bộ môn):
    1. Có một nguyên tắc chung cho tất cả các bộ môn đó là bạn phải tự vẽ ra một sơ đồ khung (người ta hay gọi là sơ đồ tư duy, hoặc cây thư mục). Đây là kĩ thuật khá thú vị giúp trước tiên là "nhớ bài" và sau đó là "đào sâu". Ví dụ: với toán tạm chia là "đại số" và " hình học". Rồi phân nhánh chia nhỏ hơn của " hình học" sẽ gồm " hình học phẳng" và " hình học không gian"..... Trò này bạn có thể vẽ, viết rồi đủ các tiểu tiết để giúp bộ não ghi dấu kiến thức.
    2. Đặc tính thứ hai (cũng là nguyên tắc mình từng nói đến bên trên) đó là "tính hệ thống" của kiến thức toán hình. Bạn được quyền dùng những khái niệm đã học để chứng minh (toàn bộ, cứ có trong sách là được). Ví dụ: chả có gì bất ngờ khi bạn học đến lớp 9 bài "đường tròn" rồi mà nó vẫn được quyền dùng các quy tắc chứng minh tam giác bằng nhau (hoặc đồng dạng), hoặc các quy tắc, định lý về góc như tia song song hay Ta-lét.
    3. Điều khó nhất của toán hình là quy tắc "liên tưởng" - kĩ năng đặc thù riêng có của toán hình, giúp phân loại học sinh. Kĩ thuật này cũng có cấp độ từ dễ lên khó.
    3.1: Đầu tiên là tưởng tượng và vẽ ra hình của giả thiết đề bài cho là kĩ năng sơ đẳng (không vẽ được thì khỏi chứng minh gì hết, nghỉ đi cho đỡ nhức óc)
    3.2: Kĩ năng liên tưởng thứ hai có tên là "bắc cầu". Đây là cũng chỉ đến mức trung bình thôi. Ví dụ: muốn chứng minh hai tam giác bằng nhau thì phải dắt dây từ 2 tam giác đồng dạng để lấy "góc tương ứng". Mà có khi nó "dắt dây" qua ba bốn góc khác (nghĩa là cứ góc này bằng góc kia rồi bắc cầu tiếp cho đến khi đạt được cặp góc mong muốn). (Đương nhiên lúc này bạn phải giỏi việc mình nêu ở điều số 1 và số 2 đó là bạn thuộc được toàn bộ các trường hợp lý thuyết giúp xảy ra 2 góc bằng nhau rồi)
    3.3 Kĩ năng liên tưởng khó nhất mà dành cho học sinh khá giỏi trở lên: tự tưởng tượng ra thành tố không có.( Mình không học làm thầy giáo nên cũng chỉ biết đến đây là khó nhất, chứ chả biết có cái gì khó hơn nữa không?). Kĩ năng này có thể vì dụ bằng rất nhiều "những câu hỏi lấy 10 điểm" như tự kẻ thêm đường, tự vẽ song song, tự dựng thêm đường tròn rồi cả những bài hỏi tập hợp quỹ tích không gian.
    Ngoài những kĩ năng phương pháp tư duy nêu trên còn có khá nhiều kĩ năng mềm (mà học sinh Việt Nam ít được luyện tập) tuy là kĩ năng chung nhưng là những điều mà chả "ai nói ra bao giờ" nên vì các bạn lớp 8-9 chưa có tư duy đó trong đầu thì sẽ chả biết làm gì cả. Nó gỏi là "problem solving", tiếng việt là "tự giải quyết vấn đề". Tự đặt mục tiêu, tự hỏi mình xem mình có gì mình thiếu gì, tự biết mở sách tìm được đúng chỗ người ta viết về việc đó, tự liên tưởng từ ví dụ mẫu mà làm ra đúng đáp số.
    Vậy là mình thực sự cũng chả biết bạn đang vướng mắc cụ thể ở điểm nào, nhưng tự đặt ra giả thuyết rồi làm một bài "chém gió" mong là nó có chút gì giúp bạn gợi mở được tư duy hoặc tìm được gì đó hữu ích.
    p/s:Cái chủ đề này liên quan đến diễn đàn mình không ý nhỉ?... À mà còn 1 vụ nếu bạn đang học lớp 8-9 thì chỉ đáng tuổi ..... "cháu" mình thôi. ;)
    mr.dugit thích bài viết này
  6. mr.dugit

    mr.dugit Thành viên cấp 2

Ủng hộ diễn đàn