Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

6 loại ánh sáng nên tận dụng để chụp ảnh chân dung

Chủ đề thuộc danh mục 'Các kỹ thuật trong nhiếp ảnh' được đăng bởi memzoomvn, 10/4/23.

Lượt xem: 2,979

  1. memzoomvn Thành viên cấp 1

    Ánh sáng là phần quan trọng quyết định đến một tấm ảnh chân dung đẹp hay xấu. Ngoài tay nghề thợ chụp ra thì những thứ như cài đặt máy ảnh, set up ánh sáng chụp ảnh chân dung rất quan trọng.

    Chụp chân dung ở ánh sáng nào đẹp hơn?
    Ánh sáng phễu
    Vì không có từ thích hợp để diễn đạt nên tôi diễn đạt môi trường ánh sáng này là 'ánh sáng hình phễu'. Ở phạm trù lớn nhất là ánh sáng gián tiếp, còn hẹp hơn có thể gọi là ánh sáng tới, tốt nhất nên hiểu nó là khái niệm thu và nhận ánh sáng qua một cái phễu. Nó có thể được hiểu là khái niệm vay mượn ánh sáng, ví dụ như nó sẽ đại diện cho tình huống mà ánh sáng bên ngoài chiếu vào qua một ô cửa sổ rất nhỏ khi bạn ở trong nhà.

    Ảnh bên dưới là ảnh chụp trong không gian tái tạo một quán rượu ở Làng bảo tàng Donuimun, với ánh sáng như thể người mẫu được nhận qua một cái phễu. Đó là ánh sáng hoàn hảo và lý tưởng nhất, không cần chuẩn bị gì thêm, và trong quá trình quay phim, các nhân viên đã cuống cuồng cố gắng tìm điểm đáp ứng điều kiện ánh sáng này.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Ánh sáng tới

    Ánh sáng phễu cũng là ánh sáng tới, nhưng trên thực tế, không dễ tìm được một môi trường mà ánh sáng hội tụ đến mức đó. Có rất ít trường hợp có thể sử dụng ánh sáng phễu. Trong hầu hết các trường hợp, có nhiều trường hợp ánh sáng chiếu vào từ trong nhà hơi khuếch tán, nhưng phổ biến là phòng khách có ánh sáng chiếu qua hiên hoặc quán cà phê có ánh sáng chiếu qua cửa sổ rộng. Trong trường hợp này, với định nghĩa “tia đi qua môi trường này và đi vào mặt phân cách của môi trường khác”, ta có thể hiểu loại ánh sáng này là ánh sáng tới.

    Ánh sáng này rất dịu và đồng nhất vì nó không phải là ánh sáng trực tiếp. Tuy nhiên, vẫn có bóng mờ nhưng không có bóng hoặc vùng sáng quá mức. Vì vậy, rất tốt khi sử dụng nó khi chụp chân dung vào ban ngày.

    Những bức ảnh dưới đây cũng được chụp trong không gian mô phỏng một cửa hàng âm nhạc ở Làng Bảo tàng Donuimun, và ánh sáng chiếu vào rất dịu qua các cửa sổ lớn trong không gian hẹp, vì vậy tôi có thể chụp ảnh với ánh sáng tốt ngay cả dưới ánh sáng ban ngày.

    Lúc này, người đó nên nhìn về phía cửa sổ, và người chụp ảnh nên để mặt trời ở sau lưng và mắt của người đó đang nhìn vào một quả cầu, vì vậy nếu bạn chụp ảnh trong điều kiện ánh sáng này, bạn sẽ có thể nhìn thấy hiện tượng mà nhiếp ảnh gia được phản ánh trong mắt của người đó.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ánh sáng phản xạ

    Lý do tại sao tôi chụp nhiều trong ngõ vào ban ngày là vì có ánh sáng phản chiếu. Trong điều kiện ánh sáng ban ngày rõ ràng, các khu vực mở, rộng mở không thể tránh khỏi bóng tối và điểm sáng quá mức, vì ánh sáng chiếu trực tiếp và vuông góc vào bức chân dung.

    Vì vậy, vào ban ngày, một con hẻm nơi bạn có thể tránh được ánh sáng trực tiếp sẽ rất tốt cho việc chụp ảnh chân dung. Ngay cả khi bạn đặt một người trong bóng râm, vẫn có một điểm mà ánh sáng được phản chiếu và lọc ở đâu đó.

    Nếu bạn quan sát kỹ hệ số phản xạ của ánh sáng và đặt người ở điểm mà ánh sáng phản chiếu chiếu vào mặt người đó, bạn có thể chụp ảnh với cảm giác mềm mại trong khi khuôn mặt đủ sáng ngay cả trong bóng râm mà không cần sử dụng đèn nháy.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Trong buổi chụp ở Đảo Banpo Seorae sau buổi chụp ở Làng Bảo tàng Donuimun, ánh sáng phản chiếu được sử dụng để chụp những bông hồng. Đó là một ngày rất nắng, nhưng bạn không bao giờ có thể chụp được một bức ảnh đẹp dưới ánh nắng trực tiếp. Vì vậy, tôi đặt ông Do-kyung ở phía bên kia của bóng tối và tận dụng ánh sáng đồng nhất phản chiếu nhẹ nhàng từ phía bên kia, để khuôn mặt của người đó có độ sáng vừa phải và màu sắc của hoa hồng xuất hiện khi nó xuất hiện.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ánh sáng nền - đèn nền

    Rất khó để thử nó trong một buổi chụp ảnh chân dung ngược sáng, nhưng tôi thường sử dụng nó khi tôi muốn cố tình chụp một cái bóng. Khi thể hiện một người dưới dạng hình bóng, chỉ cần người đó ở trên bầu trời và chụp với độ phơi sáng tối là đủ, nhưng có những lúc hậu cảnh thực sự tốt hoặc để mang lại cảm giác độc đáo, người đó không được thể hiện dưới dạng hình bóng .Tôi sẽ quay tình huống ánh sáng trên tiền đề của hậu kỳ."

    Sự khác biệt về độ phơi sáng lớn đến mức nó là một loại đèn không bao giờ có thể được sử dụng nguyên trạng và mặc dù đây là tình huống đòi hỏi kinh nghiệm chụp và biểu đạt ở mức độ cao, nhưng nó thường rất đáng để thử. Trong buổi chụp Đảo Banpo Seorae này, tôi đã chụp một bức ảnh thể hiện khuôn mặt của một người trong điều kiện ngược sáng như thế này như hình bên dưới. Tất nhiên, bạn có thể nhớ rằng bạn đã thực hiện quá trình lựa chọn.

    [​IMG]
    [​IMG]
    Nửa ánh sáng

    Điều này cũng hơi khó diễn đạt, nhưng nó cũng được thể hiện dưới dạng bán ngược sáng khi nói về một tình huống ánh sáng trong đó hình bóng không được thể hiện dưới dạng hình bóng, nhưng hình bóng nổi bật và đường viền như ánh sáng viền nổi bật ở ranh giới. Tại thời điểm này, nếu bạn cẩn thận điều chỉnh góc của mặt trời ở phía tối phía sau bạn, hiện tượng quầng sáng gọi là halation có thể xảy ra.

    Thời gian sử dụng loại ánh sáng này là trong vòng một giờ sau khi mặt trời mọc và một giờ trước khi mặt trời lặn, và nó không dễ tìm vì nó phải rất rõ ràng, nhưng nó là một loại ánh sáng rất tốt mà bạn phải thử khi chụp chân dung.

    Vào ngày 26 tháng 5, buổi chụp hình ở đảo Banpo Seorae bắt đầu lúc 05:15, thời điểm mặt trời mọc, như thể nó được phụ đề là 'Early Bird', và thời tiết trong xanh, vì vậy tôi đã có thể chụp được rất nhiều bức ảnh rất đẹp với ánh sáng kiểu này.

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]
    Ánh sáng hào quang

    Nói một cách chính xác, điều này không thể được gọi là ánh sáng, nhưng bạn có thể coi nó như một tình huống mà một người bị bắt vào lúc hoàng hôn hoặc bình minh. Không có ánh sáng trực tiếp trước khi mặt trời mọc hoặc sau khi mặt trời lặn. Lúc này nếu trên trời có mây thì đường chân trời hoặc tia nắng mặt trời phía dưới đường chân trời sẽ chiếu lên các đám mây phía trên.

    Đây là hoàng hôn hay bình minh mà chúng ta biết. Do độ sáng của ánh sáng rất yếu nên rất khó chụp ảnh chân dung mà không có chân máy vào thời điểm này và hơn hết là có sự chênh lệch về độ phơi sáng rất lớn.

    Nếu bạn chụp ảnh bầu trời bằng mắt thường, người đó sẽ có màu đen và nếu bạn chụp ảnh người sáng, bầu trời sẽ có màu trắng. Vì vậy, tại thời điểm này, một đèn flash hoặc ánh sáng là điều cần thiết. Tuy nhiên, tại buổi chụp ở đảo Banpo Seorae, mặt trời đang mọc và mặt trời bị mây che phủ, điều kiện ánh sáng tương tự như bình minh được hình thành.

    [​IMG]

    [​IMG]

    Bằng cách này, với những bức ảnh được chụp tại buổi chụp Làng Bảo tàng Donuimun vào ngày 21 tháng 5 với tư cách là nhân viên và tại buổi chụp Early Bird tại Đảo Banpo Seorae vào ngày 26 tháng 5, tôi đã giới thiệu sơ qua về ánh sáng thường được chụp tại 4-Lab buổi chụp.

    Buổi chụp ảnh của Four-Lab Photo Club là nơi để chụp ảnh chân dung, nhưng cũng là lúc để tìm hiểu và học hỏi về các loại và tính chất tinh tế của ánh sáng. Nếu bạn muốn trải nghiệm chụp ảnh chân dung khó chụp thông thường có thể đăng ký POLAB, ngoài ra sau này khi chụp chân dung vui lòng tìm các đèn trên và chụp riêng.

    Nguồn: https://onelikestudio.com/

    ...
    Chỉnh sửa lần cuối: 11/4/23

Ủng hộ diễn đàn