Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Những điều cần biết về ánh sáng trong quay phim

Chủ đề thuộc danh mục 'Kiến thức bổ ích khác' được đăng bởi toilamphim, 25/5/15.

Lượt xem: 3,833

  1. toilamphim Banned

    Kỹ năng " Ánh sáng trong quay phim"

    Trong quá trình học quay phim cũng như làm phim, các bạn cần phải luôn chú ý tới yếu tố anh sáng. Bài viết sau đây sẽ giúp các bạn hiểu rõ hơn về các định dạng cơ bản trong quay phim và các yếu tố khác liên quan trực tiếp tới ánh sáng.

    Imcxht8.jpg

    1. 4 định dạng cơ bản trong quay phim
    – Nguồn sáng chủ,còn gọi là ánh sáng tạo hình:
    Chiếu sáng cho toàn bộ bối cảnh, giúp ta quan sát được nhân vật, có cường độ chiếu sáng mạnh nhất, tạo ra độ tương phản cao. Hợp với trục máy camera khoảng 45 độ –>75 độ, hợp với tầm nhìn của nhân vật, thường đánh tản
    – Nguồn sáng phụ, còn gọi là ánh sáng điều chỉnh :
    Làm giảm bóng đổ trên khuôn mặt nhân vật, có cường độ chiếu sáng nhỏ hơn ánh sáng chủ, có thể tản hoặc tụ tùy theo gương mặt. Hợp với trục máy góc từ 25 độ–>45 độ
    – Nguồn sáng viền (ven), còn gọi là nguồn sáng ngược hoặc nguồn sáng chếch ngược:
    Chiếu vào phía sau đối tượng (tóc, vai..). Tạo ra đương viền trang trí, tách nhân vật ra khỏi phông, là ánh sáng tụ, hợp với phông theo phưong đứng góc 60– >70 độ, đặt đối diện với ánh sáng chủ.
    – Nguồn sáng phông nền, còn gọi la ánh sáng khung cảnh:
    Chiếu sáng cho phông , tạo chiều sâu ngoài ra còn có nguồn sáng hiệu quả, còn gọi là ánh sáng điều chỉnh. Đây cũng là 5 phương pháp sử dụng ánh sáng chủ yếu. Trong thưc tế quay phim còn có nhiều cách sử dụng ánh sáng hơn…Ngoài ra còn nhiều yếu tố ánh sáng liên quan khác trong thực tế quay phim

    2. Các hiệu ứng chiếu sáng
    Chiếu sáng hiệu quả nội đêm:
    – Tỉ lệ ánh sáng giữa bề mặt và hậu cảnh phải có độ tương phản lớn, tối thiểu tỉ lệ là phông 1:3 hoặc 1:4
    – Tỉ lệ trên bề mặt tối thiểu là 1:2
    Đặt đèn:
    Độ cao của đèn tùy thuộc vào thời điểm và ánh sáng hiện thực, căn cứ thêm vào hướng chuyển động của đối tượng. Đèn phụ nhiều giải pháp, có thể trùng với trục máy, có thể 50 độ –>70 độ, phụ thuộc vào ánh sáng hiện thực bối cảnh.

    Chiếu sáng ngoại đêm:
    Trong chiếu sáng ngoại đêm chúng ta thường sử dụng các gam màu chủ đạo là các gam màu lạnh,màu xanh nhạt để làm bật lên được mà người quay phim muốn truyền tải tới.

    Chiếu sáng hiệu quả nội ngày:
    Ở phần này chúng ta để ý chính là vẫn tỷ lệ ánh sáng phải có tỷ lệ tương đương với đèn và phông thì được chia cụ thể như sau
    + Tỉ lệ ánh sáng bề mặt và phông là 1:1
    + Tỉ lệ ánh sáng trên bề mặt tối thiểu là 1:2 Đèn phụ cắm trùng trục máy đến đối tượng.

    Chiếu sáng ngoại ngày
    Kết hợp ánh sáng tự nhiên với ánh sáng nhân tạo tạo ra ánh sáng hiện thực theo nguyên tắc thì căn cứ vào ánh sáng hiện thực để từ đó đi đến quyết định xử lý ánh sáng.
    Trong một ekip làm phim thì thường được phân mỗi bộ phận đảm trách các công việc riêng của ekip đó. Có rất nhiều ý kiến cho rằng việc ekip ánh sáng như một người họa sỹ,họ thổi hồn,tạo nên những sắc thái riêng cho cả bộ phim đó
    – Trong ekip ánh sáng luôn luôn làm việc với các đơn vị ánh sáng như : Nhiệt độ Kenvin , độ Lux , cường độ Lumen, hay độ tương phản Candela. Đây chính là những đơn vị ánh sáng chủ đạo trong ekip làm phim

    3. Ánh sáng mặt trời kết hợp phản quang
    – Ekip làm phim sử dụng 4 nguồn sáng cơ bản : đèn chính, đèn phụ phủ thêm, đèn chiếu phông, hay đèn đánh ngược từ phía sau

    -Thông thường các tấm phản quang và tấm lọc sáng còn chia thành hai loại, dùng để tạo cảm giác ánh sáng ngoài trời hay trong nhà, buổi sáng hay buổi tối.
    Một vài vi dụ để chúng ta hình dung :
    – Ác quỉ : Nguồn sáng chính thường chiếu từ phía trước vào mặt diễn viên. Nếu nguồn sáng này chiếu chếch từ dưới lên sẽ khiến mặt cô diễn viên xinh đẹp trở thành hung thần ác quỉ trong phim kinh dị

    – Thiên thần : Ngược lại với cách chiếu đèn từ dưới lên là chiếu từ trên xuống. Nếu làm thử các bạn sẽ có cảm giác người trong gương trông giống như là thiên thần với ánh sáng tỏa dần từ trên tóc xuống hai bên và ra xung quanh.
    Trên đây chúng tôi vừa trình bay cho các bạn các kỹ năng cơ bản trong việc xử lý ánh sáng khi quay phim…

    Theo nguồn: Reg.edu.vn

    ...
    Hồng Sơn thích bài viết này
  2. cmc

    cmc Banned

    Tiết kiệm

Ủng hộ diễn đàn