Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

[Tutorial] Một phương pháp để có màu da "huyền ảo"

Chủ đề thuộc danh mục 'Manipulation' được đăng bởi emkdeptrai, 1/10/17.

Lượt xem: 8,584

  1. emkdeptrai Thành viên cấp 2

    "Em có một ước ao, em có một khát khao
    làn da trâu, làn da trâu"


    Màu của da chịu ảnh hưởng bởi gì?
    Mọi nơi trên thế giới có anh da đen, chị da vàng, chế da trắng ... hổng ai giống nhau hết. Sự khác biệt về màu da đó đó là do rất nhiều yếu tố cả trong và ngoài cơ thể, chủ yếu ở đây là:
    - Do gen: rất nhiều tế bào và hợp chất hữu cơ trong cơ thế quyết định, đặc biệt là sắc tố và hemoglobin của cơ thể.
    - Do nguồn sáng: ánh sáng chiếu vào da khác nhau thì da hấp thụ và phản xạ lại ra màu khác nhau.
    - Do mắt người nhìn: người mắt lé nhìn ra màu da khác người mù màu,.

    Nhược điểm của "lối mòn"
    C
    hỉnh giùm tui chị này thành da nâu sẹc xi được hơm?

    [​IMG]

    Của chế đây: [​IMG]

    Ở các vùng Shadow và Highlight, màu thường tiến dần về xám. Bạn sẽ thấy độ Saturation của 2 vùng này thường thấp hơn so với vùng Midtone
    Vùng Shadow luôn có Hue chệch đi so với vùng Midtone. Nếu là da vàng thì vùng Shadow sẽ là đỏ, nếu da trắng (Color Picker đỏ nhạt) thì vùng Shadow sẽ là hồng.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Dù da có đen hay trắng cách mấy, không bao giờ (hoặc rất hiếm khi) có một vùng chạm đen hoặc trắng tuyệt đối (#0 và #fff). Chỉnh vì vậy, việc chỉ kéo HSL và Curve sẽ có các nhược điểm như:
    • Độ tương phản quá cao.
    • Màu rất gắt ở các vùng Shadow và Highlight, hại mắt người nhìn.
    Để khắc phục các nhược điểm này, một số bạn sẽ tự tăng sáng bằng Dodge, Curve hoặc hàng tá thứ khác, nhưng theo mình thì nó khá lem luốc và phân bố không đều, hoặc đôi khi làm thay đổi các mảng màu không theo ý muốn. Nhìn vào hình phía trên, bạn sẽ có cảm giác rằng thực chất là do nguồn sáng tối đi chứ không thực sự là do màu da tự nhiên của mẫu.

    Mình muốn chia sẻ cho các bạn một cách chỉnh màu da là chỉnh màu và độ sáng tương ứng cho mỗi vùng sáng (Shadow, Midtone, Highlight) bằng Channel. Cách này cho ra màu da thực và khá đẹp, ít ảnh hưởng tới các vùng lân cận (môi, mắt, tóc ...) áp dụng được mọi màu da (kể cả các màu fantasy như đỏ tía, tím, xanh lục, xanh lam ...) mặc dù tốn hơi nhiều thời gian (thật ra bạn có thể record các bước thành Action). Ngoài ra cách này có thể dùng để retouch da hoặc giả nguồn sáng đối với ảnh chụp.

    Sao không dùng Color Balance?
    Mặc dù Color Balance có thể chỉnh được cả độ sáng (bỏ Preserve Luminosity) nhưng nó không thân thiện với người dùng lắm. Nếu không nắm rõ màu sắc thì khó có thể điều chỉnh cả độ sáng và màu sắc cùng lúc. Vả lại dùng Channel mình linh hoạt hơn khi chọn các vùng sáng, không nhất thiết phải để máy làm.

    Các bước cơ bản
    Tạo vùng chọn vào phần nào cần chỉnh màu da.
    Chọn Channel nào có độ tương phản lớn nhất (thường là Blue), chuột phải vào Channel đó và chọn Duplicate. Đặt tên cho cái mới copy ra là Midtone. Bạn nên dùng Level để kéo tương phản một chút sao cho hợp mắt mình.
    [​IMG]
    [​IMG]
    Nhân đôi cái Midtone, đặt tên là Highlight, kéo dữ dằn hơn nữa.

    Ctrl + Chuột trái vào mỗi Channel để tạo vùng chọn. Đây sẽ là các vùng Midtone sáng và Highlight, với mỗi vùng chọn như vậy tạo 2 Adjustment Layer là Hue/Saturation và Curve. Invert ngược lại các vùng chọn, sẽ có vùng Midtone tối và Shadow, cũng tạo layer tương tự. Ta có 8 layer.

    Quy tắc chung:
    - Muốn da tối màu thì làm tối vùng Midtone, da sáng thì làm sáng vùng Midtone và Shadow
    - Kéo Hue của vùng Shadow và Highlight để luôn chệch so với vùng Midtone. Màu da có rất nhiều tổ hợp quái lạ, nhìn chung thì đối với màu nóng (bên trái thanh Hue), Hue của Shadow và Highlight thường dịch về bên trái, màu lạnh (bên phải thanh Hue) thì Hue dịch về bên phải.
    - Ngoài ra bạn có thể tạo thêm một Channel Superlight (kéo mạnh hơn cả highlight) để giả ánh sáng.

    Đây là kết quả của mình.
    [​IMG]
    Phía trên là dùng kiểu truyền thống, phía dưới là cách mình đang dùng, thêm thắt chút xíu,

    [​IMG]

    Làn da trắng hồng rạng rỡ

    [​IMG]

    Chúc các bạn ngày tốt lành. Nếu có sai sót gì thì góp ý nha :D
    Nguồn: tui :|
    Ảnh: Maria Zubashchenko

    ...
    Chỉnh sửa lần cuối: 1/10/17
    Hồng Sơn thích bài viết này
  2. Hồng Sơn

    Hồng Sơn Helper

    - Nguồn từ chính thớt ấy à? Sao không ghi nguồn vào để bảo vệ bài đăng của mình? Giờ sao chép không ghi nguồn nhiều lắm.
    emkdeptrai thích bài viết này
  3. emkdeptrai

    emkdeptrai Thành viên cấp 2

  4. Hồng Sơn

    Hồng Sơn Helper

    - Thêm vào như vậy mình thấy tốt rồi, nếu muốn bạn có thể thêm watermark của diễn đàn vào cũng được. Mình chỉ nói vậy thôi chứ ko có ý bắt bạn phải làm theo đâu ;)
    Hà Bơemkdeptrai thích bài viết này.
Từ khóa:

Ủng hộ diễn đàn