Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Manipulation cơ bản dành cho người mới bắt đầu

Chủ đề thuộc danh mục 'Manipulation' được đăng bởi xversion1, 5/3/13.

Lượt xem: 91,557

  1. vOz_James

    vOz_James Thành viên cấp 3

    Bác chỉ cần upadate page 1 từng tiêu đề. Vd: màu sắc, rồi bên dưới dẫn cái link tới post # trong topic thôi, vậy cho tiện theo dõi, ko cần phải post hoàn chỉnh tất cả! :D
    xversion1 thích bài viết này
  2. xversion1

    xversion1 Thành viên cấp 3

    Thế để lúc nào nó ra vài trang nữa mình tổng hợp 1 thể.:D
    vOz_James thích bài viết này
  3. xversion1

    xversion1 Thành viên cấp 3

    Quay lại sự việc còn đang dang dở với em gái, mình muốn chuyển sự tím tái ở phần Shadows và Midtones, vàng đỏ ở Highlights của em ấy sang màu xanh, mình sẽ dùng Color Balance. Nhìn lại hình sổ xuống của Color Balance phía trên, các bạn dễ dàng hình dung ra cách sử dụng. Như đã nói ở trên là mình sẽ tập trung vào phương pháp chứ không tập trung kỹ vào tính năng tác dụng từng công cụ nên mình chỉ nói qua 1 chút về Color Balance:
    Tone: Sẽ có 3 phần Shadows, Midtones và Highlights cho các bạn chọn.
    Phía dưới Tone: là 3 thanh cân bằng màu và cái trượt để dịch chuyển cân bằng, trượt về màu nào thì màu đấy nó trội lên, quá dễ để các bạn tưởng tượng cách dùng rồi
    Đầu tiên mình sẽ chỉnh phần Shadows trước, mình kéo thanh thứ nhất về phía Cyan để phần Shadows chuyển về xanh 1 chút
    [​IMG]

    Vì thấy màu xanh Cyan không thật sự giống với màu xanh của nền nên mình trộn thêm 1 ít Blue vào
    [​IMG]

    Sau khi thêm Blue thì nảy sinh 1 vấn đề là Blue làm tăng Contrast nên sắc tím lại rõ hơn. Vậy nên mình mình kéo thanh thứ 2 về phía Green để khử bớt tím (Magenta).
    [​IMG]

    Phần Shadows có thể coi là tạm được, nhưng Green làm sáng màu lên 1 chút nên bị ám nhiều Green vào phần Midtones. Mình chuyển sang Tone Midtones và kéo mạnh Blue để khử bớt Green, tại tao không kéo Magenta để khử Green? Vì mình đang muốn khử Magenta của màu gốc nên mình không làm việc dở hơi khử đi rồi lại bôi lại như vậy.
    [​IMG]

    Phần Midtones lại ám tím, khử tiếp bằng cách kéo nhẹ sang Green.
    [​IMG]

    Tạm được, thêm 1 chút Cyan nữa vì vẫn hơi tím (đã đỡ tái)
    [​IMG]

    Tương tự với phần Highlights, mình kéo sang Blue để khử vàng
    [​IMG]

    Kéo tiếp sang Green để khử bớt đỏ tím
    [​IMG]

    Kéo 1 chút sang Cyan để khử 1 chút sắc đỏ (không khử nhiều vì những phần tiếp theo mình sẽ tạo ánh sáng vàng chiếu lên phần Highlights của em gái nên để lại 1 chút).
    [​IMG]

    Kết quả (nhìn vào biết ngay Before and Aften nên mình khỏi chú thích trong hình).
    [​IMG]

    Stock con thằn lằn mình cắt sẵn và Background cho các bạn thử: http://www.mediafire.com/?nf2228a8sfsfoxj

    P/S: Ngày hôm nay cũng xin chúc bà con cô bác, bạn bè gần xa, chị em xóm phố 1 ngày 8/3 vui vẻ!
    Hà Bơ, aO_Oa, mgr5 người khác thích bài viết này.
  4. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Nói nôm na , màu sắc trong Manip thường được thiết lập theo sơ đồ sau :

    Layer Adjustment
    Layer Adjustment
    Layer Adjustment


    Clipping Mark ( layer 3 )
    Clipping Mark ( layer 3 )


    Layer 3

    Clipping Mark ( layer 2 )
    Clipping Mark ( layer 2 )

    Layer 2

    Clipping Mark ( layer 1 )
    Clipping Mark ( layer 1 )


    Layer 1

    Clipping Mark ( Background )
    Clipping Mark ( Background )

    Background
    Chỉnh sửa lần cuối: 25/12/13
    Hổ Báo Designer, Hà Bơ, Happy Girl1 người khác thích bài viết này.
  5. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Up cho ai có nhu cầu .
    mgrxversion1 thích bài viết này.
  6. KooEi

    KooEi Mới đăng kí

    đặt gạch.
    Hay quá!
    xversion1 thích bài viết này
  7. duykhanhxdop

    duykhanhxdop Thành viên cấp 2

    ĐÚng là cao thủ....sao giờ mình mới dc gặp cơ chứ...nói cái gì đúng cái nấy...:O
    xversion1 thích bài viết này
  8. CiaoFan

    CiaoFan Thành viên cấp 1

    em newbie nên ko rõ cái này, anh có thể chỉ rõ hơn đc ko ạ?
    Thanks anh :)
  9. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Có nghĩa là mỗi layer thì sẽ có những clipping mark khác nhau đó bạn .
    CiaoFan thích bài viết này
  10. ltpnhung

    ltpnhung Thành viên cấp 2

    Mình bị dính ở phần sáng tối, hóng chủ thớt post tiếp phần sau!
  11. xversion1

    xversion1 Thành viên cấp 3

    Mấy hôm bận quá không Post được bài, hôm nay mới được giải lao Post tiếp.
    Đáng lẽ mình nên cho màu sắc và ánh sáng vào chung 1 mục thôi, nhưng lỡ Post rồi nên mình sẽ nói thêm về màu sắc ở phần ánh sáng nữa, vì họ có mối quan hệ với nhau.
    Trước khi viết tiếp mình xin chú ý 1 điều là khi các bạn làm Manip thì thỉnh thoảng nên dừng lại đi làm cốc rượu, hút điếu thuốc, xem tý sex… rồi hãy làm tiếp chứ đừng làm liên tục mấy tiếng đồng hồ. Mắt người nhìn lâu sẽ có sự điều chỉnh thành ra nhìn tập trung lâu 1 chỗ màu sắc không chính xác nữa. Mình đã có kinh nghiệm làm liên tục mấy tiếng đồng hồ. Thấy đẹp chuẩn rồi nên đi ngủ, sáng dậy mở ra nhìn lại thấy như một đống rác, lại phải làm lại.


    5. Ánh sáng
    Ánh sáng và màu sắc trong Manip là rất quan trọng, đối xử với đôi này không tốt là họ phá tranh của mình ngay.
    Điều đầu tiên các bạn cần chú ý là hướng sáng của Background, xem mẫu cần ghép có được chiếu sáng giống vậy không? Nếu không các bạn sẽ phải suy nghĩ xem mình có thể tạo được một hướng sáng khác cho hợp với mẫu hay không. Ví dụ như trong bức hình dưới đây.
    [​IMG]

    Nhìn Background thì có thể thấy phía sau có nguồn sáng chiếu tới nên phía đó sáng hơn còn mấy thân cây to thì tối hơn. Nhưng đồng thời nhìn đến mấy mô đá phần đằng trước mấy cái cây thì thấy hình như có cả hướng sáng từ trên chiếu xuống. Có thứ ánh sáng lộn xộn như vậy vì ánh sáng từ nguồn sáng chính (ở đây là mặt trời) đã bị tán xạ lung tung khắp nơi làm cho hướng sáng lộn xộn mà ánh sáng cũng yếu đi rất nhiều nên độ tương phản sáng tối cũng không rõ rệt.
    Nhìn vào em gái thì thấy ngay là em nó chị chiếu chếch 1 góc chéo từ trên xuống trực tiếp từ nguồn sáng chứ không phải ánh sáng phản xạ nên cường độ mạnh, tương phản rõ rệt. Còn người yêu em nó là chú thằn lằn thì cũng bị chiếu từ trên xuống nhưng theo 1 hướng hơi khác (con voi là kẻ thứ 3 quá vô duyên trong chuyện tình này nên mình khỏi đề cập đến).
    Chú thằn lằn có thể miễn cưỡng ghép chung nguồn sáng với khu rừng, còn em gái thì hiển nhiên là lạc loài. Để giải quyết vấn đề này mình đã thêm 1 số chú đom đóm hàng khủng để tạo thêm nguồn sáng, đồng thời cũng giải quyết luôn được việc cường độ sáng chiếu vòa em gái mạnh hơn Background. Dí 1 chú ngay mặt em gái, một số chi tiết sáng mình cũng cường điệu lên 1 chút, tuy bớt thật đi nhưng lại thêm đẹp vào.
    [​IMG]

    Có thể nói là nếu bạn làm chủ được phương pháp tạo các nguồn sáng trong một bức hình thì hầu như bạn khỏi phải lo về vấn đề hướng sáng khi ghép hình nữa.

    Thêm 1 ví dụ khác trong bức hình này.
    [​IMG]

    Bức này thì em Killer có vẻ hợp với Background hơn, tuy nhiên em vẫn vị chiếu sáng mạnh hơn, tương phản hơn so với mấy tảng đá và cây cỏ một chút. Nhánh cây thì tối quá so với môi trường, cái đầu thì quá sáng toàn diện, hướng sáng chiếu vào mây cũng hoàn toàn lạc lõng so với dưới mặt đất. Đây là cách giải quyết.
    sáng[​IMG]

    Cái đầu làm nguồn sáng hắt mạnh vào phía trước em Killer, vậy là hợp lý về cường độ sáng và hướng sáng của em. Đặt thêm một ông trăng trên cao để giải quyết hướng sáng cho mấy đám mây. Làm tối môi trường đi một chút để nhánh cây đỡ lạc loài.
    Tiếp theo mình sẽ hướng dẫn chi tiết cách làm.
    Hà Bơ, aO_Oa, mgr1 người khác thích bài viết này.
  12. xversion1

    xversion1 Thành viên cấp 3

    Một ví dụ về tạo nguồn sáng
    Như các bạn đã thấy ở trên, bức có con thằn lằn, rõ ràng là không thể ghép em gái với một hướng sáng xác định, cường độ sáng mạnh vào một Background chỉ có ánh sáng phản xạ như vậy. Do đó mình sẽ tạo thêm nguồn sáng, ở đây là chú đom đóm.
    [​IMG]

    Dùng Color Balance chỉnh tý cho hai anh chị có Tone màu của Background (cách làm đã nói phần trước).
    [​IMG]

    Mình định cho chú đom đóm này phát ra ánh sáng vàng cam, nên mình chọn một màu vàng nào đó (vì mục đích là nêu ra phương pháp làm nên mình không nói mã mầu cụ thể gây dài dòng, với lại cũng không nhớ được, các bạn cứ thử màu nào ưng ý là được, không cần cứ phải màu cụ thể nào). Tạo Layer mới với Blending Mode là Screen (cụ thể xem hình). Dùng Brush mềm (Hardness 0%) kích thước phù hợp chấm 1 cái vào đuôi đom đóm.
    [​IMG]
    Nhìn cái đuôi hơi rõ nên mình thu nhỏ cọ lại 1 chút, tạo Layer nữa để Blending Mode là Hard Light chấm phát nữa cho thêm vàng và làm mờ cái đuôi đi.
    [​IMG]
    Tạo 1 Layer nữa để Hard Light, mình chuyển sang chọn màu cam đậm, hơi đỏ, tăng cỡ cọ to hơn và chấm phát nữa để tạo quầng sáng rộng hơn và cũng pha thêm màu nhìn cho bắt mắt, chọn màu cam vì màu nguồn sáng vàng yếu đi có sắc cam, đỏ.
    [​IMG]
    Làm lại bước trên nhưng tăng cỡ cọ cho quầng sáng rộng nữa.
    [​IMG]

    Cuối cùng là tạo thêm 1 Layer để Linear Dodge chấm cho phát vàng nữa vào giữ để tạo 1 quầng sáng vàng trung tâm.
    [​IMG]

    Vì con đom đóm cũng phải bị phát sáng bởi nó nên mình tạo 1 Layer ngay phía trên Layer con đom đóm (firefly shine) để Overlay. Giữ Ctrl rồi Click vào Layer Thumbnail của con đom đóm (firefly) để tạo vùng chọn hình con đom đóm. Chọn màu vàng hơi cam dùng Brush tô lên vùng chọn đó để được thân con đom đóm màu vàng.
    [​IMG]
    Xong xuôi chọn tất cả các Layer liên quan đến con đom đóm, Ctrl+G để cho chung vào 1 Group. Cứ thế nhân lên thành nhiều con xắp xếp cho sinh động. Dùng Ctrl+T để xoay các kiểu và thay đổi kích thước.
    [​IMG]
    Về phần Blending Mode thì trên Google có 1 tỷ bài giải thích nên mình không nói nữa. Nếu không biết chọn Mode nào thích hợp thì các bạn cứ thử, thấy cái nào cho ra kết quả đẹp thì lấy, làm nhiều lần tự nhiên sẽ quen, dần dần không cần thử nữa cũng tự chọn luôn được Mode thích hợp.
    Các bạn thắc mắc gì cứ hỏi hình sẽ giải đáp.
    Hà Bơ, mgr, quocthang_ynwa2 người khác thích bài viết này.
  13. Tuấn Anh Grapher

    Tuấn Anh Grapher Thành viên cấp 1

    thanks for tut :like:
    xversion1 thích bài viết này
  14. xversion1

    xversion1 Thành viên cấp 3

    Ánh sáng ven.
    Khi mẫu nằm xem giữa giữa nguồn sáng và mắt nhìn thì xung quanh viền mẫu sẽ được nhìn thấy sáng hơn so với các phần khác, thấy người ta gọi là ánh sáng ven, giống như khi chụp ảnh ngược sáng mà không có Flash hay hắt sáng vậy, chỉ sáng 1 tẹo ở viền ngoài còn ở giữ tối thui. Cụ thể về ánh sáng ven có lẽ phải có bạn nào học mỹ thuật hội họa mới nói được cặn kẽ, ở đây mình chỉ nói qua vậy để biết thôi (thật ra cũng mình cũng chỉ biết đến vậy).
    Ví dụ như bức ghép này.
    [​IMG]

    Có thể thấy là nguồn sáng ở phía sau, mẫu ở giữa mắt ta nhìn và nguồn sáng cho nên sẽ có ánh sáng ven. Đầu tiên mình sẽ cho tý Color Banlance nhìn cho đỡ giả.
    [​IMG]
    Tàm tạm, các bạn Click phải chuột vào Layer mẫu mà các bạn muốn tạo ánh sáng ven, chọn Blending Options
    [​IMG]
    Hộp thoại Layer Style hiện ra, các bạn chọn Inner Glow
    [​IMG]

    Hộp thoại của Inner Glow có rất nhiều thứ cho các bạn chỉnh, ở đây mình sẽ chỉ giải thích vài thông số đủ để các bạn dùng.

    Blend Mode: Các bạn có thể thử lần lượt từng Blend Mode để chọn ra Mode cho kết quả thích hợp. Vì ở đây đang tạo ánh sáng nên các bạn chỉ nên chọn trong nhóm từ Lighten đến Lighter Color, ở trên mình để mặc định Screen.
    Opacity: Mặc định là 75%, các bạn kéo thanh trượt để chọn cường độ sáng thích hợp, mình cho hết cỡ 100%.
    Chọn mầu: Ở đây mình chọn màu vàng đậm, các bạn Click vào cái ô vuông để chọn màu sao cho sau khi Blend được màu phù hợp với màu của nguồn sáng.
    Choke: Nhỏ thì viền ánh sáng mềm mại hơn, lớn thì viền cứng, rõ hơn. Mình để 10%
    Size: Càng lớn thì vùng sáng càng lớn và ngược lại.
    Còn các cái khác tạm thời cứ để mặc định.
    Các bạn có thể thấy luôn kết quả ở hình trên.
    Hà Bơ, aO_Oa, mgr2 người khác thích bài viết này.
  15. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Hóng nữa :D
    mgrxversion1 thích bài viết này.
  16. goal

    goal Thành viên cấp 3

    Hóng :)
    mgrxversion1 thích bài viết này.
  17. B.E.O

    B.E.O Thành viên cấp 1

    Đặt gạch hóng
    xversion1 thích bài viết này
  18. Ikaros

    Ikaros Thành viên cấp 2

    hóng, hay thế :>
    nhưng mà cái nguồn sáng có vẻ khó quá :-ss mình đọc vẫn chưa rõ lắm, chưa xác định được là sáng như thế nào, tương phản ra sao
    xversion1 thích bài viết này
  19. xversion1

    xversion1 Thành viên cấp 3

    Bạn có thể nói rõ không hiểu chỗ nào không để mình giải thích lại. Cứ viết tiếp mà các bạn xem lại không hiểu thì dở hơi quá.
    Tuấn Anh Grapher thích bài viết này
  20. Ikaros

    Ikaros Thành viên cấp 2

    ý là bạn nói cái background ấy, sao mà biết được ánh sáng chiếu xiên rồi chiếu từ sau tới vậy, mình thấy nó cứ na ná nhau :-ss hay là tại mình newbie nên nhìn chưa quen :-ss
    xversion1 thích bài viết này

Ủng hộ diễn đàn