Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

13 Thuật ngữ cơ bản trong Advertising (Quảng cáo)

Chủ đề thuộc danh mục 'Ý tưởng quảng cáo' được đăng bởi Phạm Hữu Dư, 5/10/12.

Lượt xem: 11,211

  1. Phạm Hữu Dư phamhuudu.com

    [​IMG]
    [​IMG]
    [​IMG]

    Mỗi một ngành nghề đều có vô số thuật ngữ (glossary), sau đây TYM củng cố lại cho bạn một số thuật ngữ rất cơ bản trong ngành quảng cáo, “mần” gì thì “mần” bạn bắt buộc phải hiểu rõ và gọi tên đúng.

    1. TVC (Television Commercial): các quảng cáo trên TV

    2. Print ad: Quảng cáo trên các báo, tạp chí.

    [​IMG]

    3. Headline: Đây là dòng chữ nhấn mạnh nội dung, thu hút sự chú ý hoặc thông điệp chính của Print Ad hoặc TVC, thường được thể hiện rất ấn tượng, quyết định 50% thành công của 1 TVC hoặc PA

    VD: Headline là dòng MADE IN BRITAIN

    [​IMG]

    4. Copy: là đoạn text trên print ad, thể hiện nội dung của print ad:

    VD: Phần chữ trong vòng tròn xanh là copy

    [​IMG]

    5. Slogan (còn gọi Tag line): Câu khẩu hiệu, đại diện cho thông điệp của cả một chiến dịch quảng cáo, câu slogan hay là câu đi vào lòng người bởi ý nghĩa, dễ đọc và nói lên được chức năng, khác biệt của sản phẩm:

    VD: Câu slogan được xem là thành công nhất mọi thời đại, đi vào lời ăn tiếng nói của mọi người khi muốn động viên ai thực hiện một điều gì đó: “Just do it” của Nike

    [​IMG]

    6. Copywriter: Người làm nghề viết những câu slogan và copy cho sản phẩm. Hiểu rộng hơn, copywriter là những con người sống để sáng tạo, do đó họ còn có thể cung cấp ý tưởng cho website hoặc một chương trình event.

    VD: Copywriter huyền thoại đã qua đời ở tuổi 75 Gary Halbert

    7. Storyboard: Để diễn tả 1 kịch bản TVC, công ty quảng cáo phải thể hiện được TVC đó sơ nét qua hình thức các hình vẽ (như hoạt hình) để giúp khách hàng mường tượng ra được, từ đó đi đến chấp nhận hay không ý tưởng công ty đưa ra. Storyboard do đó rất quan trọng, và thường được vẽ tay (sketch):

    VD:
    [​IMG]

    8. Creative brief: Bản thiên hướng sáng tạo, tóm tắt ngắn gọn về sản phẩm, mục tiêu, đối tượng khách hàng, thông điệp,… Chỉ khi được viết tốt, rõ ràng, agency quảng cáo mới có thể thực hiện chính xác nhất yêu cầu của khách hàng đưa ra.

    [​IMG]

    9.Ad Agency: công ty quảng cáo (các bạn lưu ý sau này đừng dùng cụm từ “Advertising company” nhé

    VD: Agency nổi tiếng khắp thế giới (và cũng đã có mặt ở VN) Satchi & Satchi

    [​IMG]
    10. Artwork: Tên gọi chung của các tác phẩm do agency thực hiện hoàn tất từ poster, print ad, biểu đồ, hình chụp, phác thảo…

    [​IMG]

    11. Campaign: chiến dịch quảng cáo, thường kéo dài từ 2 đến 3 tháng.

    [​IMG]

    12. Concept: Ý tưởng chung, bao quát sau một slogan hoặc 1 campaign quảng cáo

    VD: Concept của KRIM Restaurant: Xanh lá sang trọng, thượng lưu do đó tất cả mọi thứ từ brochure, menu, namecard… cũng đều phải toát lên điều ấy

    [​IMG]
    Nguồn: Ilovedesign

    ...
    nguyenthao811, heo siu nhân, mgr5 người khác thích bài viết này.
  2. vonmquocthai

    vonmquocthai Thành viên cấp 1

    Số 13 đâu sao ko thấy vậy Ad ^^?
  3. Phạm Hữu Dư

    Phạm Hữu Dư phamhuudu.com Ban quản trị

    Ko thấy có ở bài viết gốc :"> để tìm thêm xem sao :D
    vonmquocthai thích bài viết này
  4. Azenis Bm

    Azenis Bm Thành viên cấp 1

  5. Trungdesigner

    Trungdesigner Thành viên cấp 1

    quá hay ... cảm ơn tác giả
  6. ART_DVH

    ART_DVH Thành viên cấp 1

  7. Nam Dũ Nguyễn

    Nam Dũ Nguyễn Thành viên cấp 1

Ủng hộ diễn đàn