Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

14 thương vụ thay đổi logo nổi bật trong năm 2013

Chủ đề thuộc danh mục 'Các bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng' được đăng bởi superlouuuu, 20/1/14.

Lượt xem: 6,349

  1. superlouuuu Thành viên cấp 1

    Flat Design - xu hướng thiết kế của năm 2013, cũng chính là phong cách được nhiều trong số 14 thương hiệu lớn chọn để làm mới mình. Và có thiết kế được chú ý rất nhiều bởi sự tỉ mỉ trong khâu thiết kế của cũng như số còn lại thì nhận được nhiều feedback tốt từ người dùng, từ chuyên gia đánh giá. Nhìn chung là các thiết kế đều khá thành công cho dù họ có thay đổi nhiều hay không.

    Ở bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại 14 sự thay đổi ấy trước khi cùng nhau ăn Tết Nhâm Ngọ 2014.


    [​IMG]

    Mozilla Firefox


    [​IMG]


    Thiết kế mới được trình làng vào khoảng giữa năm 2013 và ngay lập tức gây được sự chú ý cho người dùng bởi cảm giác đơn giản, dễ nhìn hơn so với phiên bản trước. Cảm giác đó chính là kết quả của việc sử dụng hiệu ứng chuyển màu mượt mà cũng như loại bỏ đi các chi tiết phức tạp khác trên hình ảnh con cáo.


    Instagram
    [​IMG]


    Mượt mà hơn - đó là cảm giác đầu tiên của không chỉ riêng tôi mà còn của cả 150 triệu người dùng khác của Instagram. Thiết kế mới vẫn dựa theo phong cách logotype (logo cách điệu từ chữ) nhưng chúng có phần tinh tế, bền vững hơn cũng như tạo cảm giác an toàn hơn cho cả thương hiệu đúng như sự mô tả của nhà thiết kế Mackey Saturday trên trang Dribbble của anh ấy. Các chi tiết cũng không mang đậm tính cá nhân của nhà thiết kế quá nhiều mà thiên về những chi tiết đơn giản và tính chuyên nghiệp (theo đúng xu hướng phát triển của logo) nhưng vẫn giữ được những cái riêng biệt của Instagram.


    Yahoo!
    [​IMG]


    Thay đổi logo của Yahoo! có thể nói chính là thay đổi được quan tâm nhiều nhất trong năm qua bởi chính sự thay đổi này sẽ nói lên rất nhiều về hướng đi sắp tới của Yahoo! cũng như cách mà vị nữ CEO Marissa Meyer sẽ vực dậy công ty này.

    Thiết kế mới cho logo Yahoo! được chọn từ 30 phiên bản khác nhau trong bảng danh sách "30 Days of Change" - mỗi ngày một logo trong 30 ngày vào hồi tháng 9 năm ngoái nhưng có vẻ sự lựa chọn cuối cùng đã gây không ít sự thất vọng cho người dùng khi mà các hiệu ứng góc cạnh và chạm nổi của logo không thực sự có tác dụng cũng như khiến cho toàn bộ hình ảnh logo bị xấu đi hẳn.


    Google
    [​IMG]


    Trong khi Yahoo! thực hiện sự thay đổi lớn của mình thì Google lại hành động ngược lại, họ âm thầm đưa logo mới vào sử dụng.

    Thay đổi của logo Google nằm ở màu sắc và các chi tiết nhỏ trong từng con chữ và cả hiệu ứng đổ bóng cũng đã biến mất, khiến cho logo mang đậm phong cách flat design.


    Motorola

    [​IMG]


    Sau khi Motorola bán mình cho Google vào tháng 8 năm 2011 thì ngay lập tức, ông vua tìm kiếm đã thay đổi luôn nhận diện thương hiệu của hãng điện thoại hơn 80 năm tuổi này. Logo mới của Motorola được thay đổi gần như hoàn toàn từ dòng “motorola” in đậm ở dưới cũng đã được đổi sang kiểu chữ viết thường. Ngoài ra, còn có một sự thay đổi đáng kể nữa đó chính vòng tròn đỏ bao quanh chữ “M” cách điệu cũng đã được đổi thành một đường tròn ngũ sắc và dòng “a Google company” ở dưới cùng.


    MailChimp

    [​IMG]


    Là một website về email marketing quen thuộc, MailChimp cũng không đứng ngoài làn sóng đổi mới trong năm nay. Jessica Hische – nhà thiết kế đến từ San Francisco – đã có một chút cải tiến mới cho logo của MailChimp nhưng vẫn giữ được phong cách chữ viết văn phòng của logo cũ và điều này đã khiến không ít người dùng cảm thấy thích thú.


    Mall of America
    [​IMG]


    Mall of America vừa là chuỗi trung tâm bán lẻ, vừa là khu trung tâm giải trí có quy mô lớn nhất nước Mỹ và họ cũng vừa trải qua gian đoạn thay đổi nhận diện thương hiệu của mình. Chúng ta có thể dễ dàng nhìn thấy sự thay đổi rất lớn của logo, có thể nói là thay đổi hoàn toàn.

    Những đường nét mềm mại trên dải ruy-băng hình ngôi sao như thể hiện sự đổi mới của họ trong những năm qua. Ngoài ra, nhà thiết kế của logo mới này cũng đã chia sẽ rằng hình ảnh ngôi sao đó chính là hình ảnh đại diện cho thời trang, cho sự giải trí cũng như là nơi mà nhà nhà có thể đến để tận hưởng khoảng thời gian bên nhau vào bất cứ lúc nào, nó như là ngôi sao Bắc Đẩu.


    eBay
    [​IMG]


    2013 cũng chính là năm mà eBay quyết định cải tiến logo của mình cho hợp thời hơn sau 18 năm ra đời.

    Với sức tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua, eBay có lẽ đã nhận ra được rằng logo của mình hiện đã lỗi thời và đang làm xấu phần nào bộ mặt thương mại của mình bởi những chữ cái được sắp xếp lộn xộn nên họ đã quyết định đơn giản hóa logo của mình hết mức có thể. Màu sắc tươi tắn hơn nhiều, loại bỏ những chi tiết cao thấp không rõ ràng của các con chữ là những cải tiến logo mới của eBay. Nhìn chung thì thiết kế này được đánh giá cao về mặt hình ảnh từ các chuyên gia nhưng lại vấp phải ý kiến rằng chúng gợi nhớ tới logo mới của Microsoft vào hồi tháng 8, 2012. Còn các bạn nghĩ sao về vấn đề này?


    Wendy’s

    [​IMG]


    Chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh Wendy’s cũng đã mạnh dạn thay đổi hình ảnh thương hiệu của mình sau 30 năm hoạt động và tương tự như eBay, thiết kế mới phải tối giản hết sức có thể.

    Họ đã thành công, phiên bản thiết kế mới đã gây rất nhiều thiện cảm đến người dùng bởi sự đơn giản hóa cần thiết nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng vốn có cũng như màu sắc được cải tiến để hài hòa và dễ nhìn hơn. Ngoài ra, còn một chi tiết nữa khiến cho logo này được yêu thích, đó chính là chữ “MOM” ẩn trong hình ảnh cổ áo cô gái Wendy.


    Bing

    [​IMG]


    Sản phẩm chủ lực của Microsoft, Bing cũng đã cho ra mắt logo mới của mình trong năm vừa qua và thay đổi này đã giúp cho sản phẩm này trông gần gủi hơn với các thành viên còn lại của Microsoft. Điểm đặc biệt của logo này chính là ở hình ảnh chử “b” được cách điệu từ font Segoe và ngoài ra thì màu sắc của phiên bản này được chích từ dấu chấm trên chữ “i” từ thiết kế cũ.


    Billboard
    [​IMG]


    Là một trong những thương hiệu đầu tiên thay đổi nhận diện thương hiệu trong năm 2013, Billboard – một cái tên quá quen thuộc với người yêu am nhạc – thực sự đã làm rất tốt công việc cải thiện hình ảnh thương hiệu của mình và studio Pentagram chính là người đã giúp Billboard thực hiện điều đó.

    Ngoài việc màu sắc được tăng phần thân thiện thì họ cũng đã sử dụng thêm hai màu mới là màu cam và xanh lá cây nhưng chi tiết khiến cho thiết kế mới này được yêu thích hơn chính là ở sự cứng cáp, bền bĩ của các con chữ nhưng vẫn không làm mất đi hình tượng cũng như cái chất “Pop” của logo cũ.


    Academy of Motion Picture Art and Sciences


    [​IMG]



    Không như Billboard, Academy thay đổi logo của mình vào những ngày cuối cùng của năm 2013.

    Chúng ta có thể dễ dàng nhận ra biểu tượng quen thuộc của giải Oscar vẫn được giữ nguyên ở thiết kế mới này nhưng được bao bằng một hình tam giác dại diện cho ánh đèn spotlight trên sân khấu và chữ “A” (Viết tắt cho Academy)
    Nói về thiết kế này, Christina Kounelias – trưởng phòng kinh doanh của Academy đã cho biết “Đây là lần đầu tiên mà chúng tôi cảm thấy Academy được đặt đúng hình hài theo mục đích của chúng tôi, đó là hỗ trợ cho nghệ thuật sáng tạo trong nhũng năm qua.”

    Ngoài ra, để có được logo mới này, Academy đã phải bỏ ra hai năm để nghiên cứu, họp bàn nhiều lần trước khi đi đến thiết kế của ngày hôm nay.


    Del Monte
    [​IMG]


    Là một hãng chuyên sản xuất các loại trái cây đóng hộp và họ cũng đã tham gia vào làn sóng thay đổi hình ảnh thương hiệu vào năm ngoái khi cho ra mắt phiên bản cải tiến từ logo cũ. Hiệu ứng đổ bóng bị giảm đi rõ rệt, màu sắc cũng được điều chỉnh trông sậm cho sậm đi thay vì dùng tone màu rực rỡ pha thêm hiệu ứng chuyển màu, thêm chữ “Garden” vào tagline như để khẳng định chất lượng tự nhiên của mình trước vấn nạn hoa màu bị tiêm nhiễm hóa chất. Đó là chi tiết về những thay đổi của Del Monte và với hình ảnh mới của họ bây giờ - hiện đại hơn nhưng không gây thiện cảm với khách hàng cho mấy bởi màu sắc khá tối và không mấy tươi tắn.


    P&G
    [​IMG]


    Nói là thiết kế mới nhưng có vẻ không hẳn là như vậy khi P&G tái sử dụng shape hình tròn của những phiên bản năm 1850 tới 1991, đại diện cho mặt trăng kết hợp cùng với logotype từ năm 2013. Có lẽ mục đích và hướng đi sắp tới của P&G là nhắm vào thị phần những khách hàng lâu năm, những người đã trung thành sử dụng sản phẩm P&G bởi vì chúng ta sẽ khó mà hiểu được vì sao họ lại chọn shape màu tròn đại diện cho mặt trăng ở thiết kế mới này nếu không biết về lịch sử thương hiệu của họ.

    Nguồn:
    [​IMG]
    Like

    Chỉnh sửa lần cuối: 20/1/14
    shiruku, Phạm Hữu Dư, Mrhoangpro1 người khác thích bài viết này.
  2. karthus

    karthus Thành viên cấp 2

    hình như xu hướng chung là gọn gàng nhẹ nhàng hơn, bớt cầu kì hơn- đặc biệt là các ông lớn.
    superlouuuu thích bài viết này
  3. superlouuuu

    superlouuuu Thành viên cấp 1

    Mọi thứ đều phải đơn giản cho nó dễ chịu, ngay cả màu sắc - hầu hết đều chuyển sang dạng postel hết để hài hòa mắt thay vì sử dụng tone màu đậm. :D
  4. betafpt

    betafpt Thành viên cấp 1

    đơn giản mà đẹp vãi :D

Ủng hộ diễn đàn