Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

[Burn Your Portfolio] Giới thiệu

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi Emerald, 20/6/15.

Lượt xem: 3,449

  1. Emerald Thành viên cấp 2

    Lời người dịch

    Burn Your Portfolio: Stuff They Don’t Teach You In School, But Should (tạm dịnh tiêu đề Đốt Hồ Sơ Xin Việc: Những Gì Thầy Cô Không Dạy Bạn) là một cuốn sách được viết bởi Michael Janda, một designer đồng thời là người thành lập Riser Agency người Mỹ.
    Mình đã có dịp đọc cuốn sách này vài tháng trước đây và cảm thấy cuốn sách này khá có ích cho những bạn còn là sinh viên thiết kế, những bạn mới ra trường hay những người đang trăn trở để thành lập một studio thiết kế. Những câu chuyện của Janda mang tính chia sẻ, giọng văn hài hước và gần gũi rất dễ đồng cảm; mặt khác, càng đọc mình càng thấy tình huống của những câu chuyện này khiến chúng thật sự cần cho tất cả mọi người chứ không chỉ dân làm thiết kế.
    Nghĩ là làm, mình đánh bạo email cho Janda để xin phép ông ấy được dịch một vài chuyện trong cuốn sách này để giới thiệu tới các bạn. Sau nhiều tuần trao đổi với nhà xuất bản Peachpit Press và tác giả Michael Janda, mình đã được phép dịch 8 phần trong cuốn sách này với điều kiện là mình phải giữ đủ credit, và chỉ đăng tải duy nhất trên Forum Vietdesigner.
    Mình dự tính là sẽ đăng tải mỗi phần vào thứ 7 hàng tuần, bắt đầu từ hôm nay, 20/06/2015. Khi bắt đầu dịch mình đã định để mệnh đề xưng hô của ông Janda là tôi – nhưng rồi mình thấy chữ tui sẽ gần gũi và hài hước hơn nên mình sẽ dịch tác giả xưng là tui cho đến hết nhen.


    IHAPcwh.jpg

    PHẦN 1 - GIỚI THIỆU
    ĐỐT HỒ SƠ XIN VIỆC - THẬT Á?

    Với tấm bằng tốt nghiệp mới cóng trên tay, tui mang cái portfolio sinh viên bọc da dày cui đi xin việc. Tui đã luôn biết rằng định mệnh của tui là làm việc ở một studio to bự, nơi tui là người thiết kế giỏi giang nhứt, sáng giá nhứt; với những khách hàng đến từ những thương hiệu hàng đầu thế giới và những dự án thì thiệt là hết xẩy.

    Một tháng đầy nước mắt sau đó, sau khi tui trải qua những việc như là nộp đơn vào các agency nè, cũng được phỏng vấn vài lần, xong rồi rớt và rồi tui vẫn chưa có được công việc nào thì tui đành chấp nhận công việc đầu tiên tui có trong ngành: nhân viên bình trang cho trung tâm in ấn AlphaGraphics gần nhà. Lương của tui là 9 đô một giờ, và tui cũng là nhân viên thiết kế sáng giá nhứt thiệt: chẳng ai có thể canh giữa cho chữ xong rồi đem đi in tốt hơn tui.

    Nhưng rồi với thái độ làm việc và tiêu chí “OCD là một đặc tính”, chỉ bốn năm sau tui đã trở thành Giám đốc Sáng tạo tại studio của Fox. Tại Fox, tui là người quản lý các thiết kế, phát triển và định hướng các thiết kế cho website của kênh Fox Trẻ em và Fox Gia đình.

    Internet bùng nổ và bộ phận nơi tui làm không còn, tui đi vào thời kỳ freelancer dài 4 năm của mình với mức thu nhập khá khẩm hơn bất kỳ mong đợi nào của tui hồi còn ngồi trong trường học, cho tui khả năng chi trả tất cả những gì tui cần, và trả luôn cho những gì tui muốn. Và rồi cũng đến lúc công việc freelance nhiều quá mức tui có thể cáng nổi, vợ tui khuyên tui tuyển người phụ việc. Cùng với 17 nhân viên và một thập kỷ lịch sử sau đó, studio của tui – Riser, đã có những khách hàng ngầu như Google, Disney, NBC, National Geographic và Warner Bros.

    Tui đã từng phỏng vấn, quản lý và tuyển dụng hàng trăm nhân viên thiết kế trong suốt sự nghiệp của tui. Thế nên có một điều tui biết chắn chắn đó là portfolio là thứ bạn bắt buộc phải có để mở được cánh cửa đến với nhân sự và khách hàng. Những trường thiết kế cũng biết điều đó – họ dạy sinh viên những kỹ năng để tạo một portfolio thật tuyệt vời khi tốt nghiệp.

    Tui cũng biết chắc một điều nữa, đó là trường dành 90% nỗ lực dạy dỗ sinh viên tạo được một portfolio đẹp não nề, nhưng đến khi bạn mở được cánh cửa thì portfolio chẳng phải là 90% lý do bạn thành công trên con đường sáng tạo nữa.

    Kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng làm việc với khách hàng, khả năng giao tiếp, tốc độ làm việc, và … là những lý do KHỔNG LỒ trong sự thành công của bạn dù là bạn đang làm freelance, làm cho công ty hay làm chủ studio của bạn đi chăng nữa. Và cuốn sách này là thế, được dành để nói với bạn về những kỹ năng đó, những kỹ năng thầy cô chẳng dạy bạn.

    Còn đốt hồ sơ xin việc á? Ờ, chắc câu này hơi bị làm quá. Nhưng mà những bài học tui học được và kể lại qua cuốn sách này thì rõ ràng như khả năng bạn có thể tạo được một thiết kế đoạt giải thưởng. Học hỏi chúng. Áp dụng chúng. Hãy mang chúng theo cùng với cái portfolio đẹp não nề của bạn, và tìm đến thành công trên con đường sáng tạo.


    -----------------------------------------------------------------------------

    Credit:
    This translation excerpted from the English language edition of Burn Your Portfolio: Stuff they don’t teach you in design school, but should by Michael Janda. Copyright © 2013. Used with permission of Pearson Education, Inc. and New Riders. All rights reserved.

    Link sách trên Amazone: http://www.amazon.com/Burn-Your-Portfolio-design-school-ebook/dp/B00D17QRAG
    Trang web của Michael Janda: http://www.michaeljanda.com
    Trang web của Riser: http://www.riseragency.com

    -----------------------------------------------------------------------------

    stNBVNi.jpg
    Hình ảnh do Michael Janda vẽ cho sách - và có mặt ở đây chỉ để mang tính minh họa



    Phần 2: Hãy đối xử tốt với mọi người

    ...
    Chỉnh sửa lần cuối: 28/6/15
    wangsaker, tlt2009, Kanzz.Elf13 người khác thích bài viết này.
  2. Kẻ Phá Hoại Nhân Loại

    Kẻ Phá Hoại Nhân Loại Thành viên cấp 1

    " OCD là một đặc tính " câu này mình ko hiểu lắm :v bạn giải thích hộ mình đc ko :v
    wangsaker thích bài viết này
  3. martintruong

    martintruong Mới đăng kí

    Kẻ Phá Hoại Nhân Loại
    OCD: có thể hiệu đại khái là chứng luôn kiểm tra, check công việc, theo mình hiểu là vậy :v
    ko biết có đúng ko
    p.s: link wiki chưa đc chèn vào T_T
  4. Emerald

    Emerald Thành viên cấp 2

    Theo mình hiểu thì OCD thật ra là rối loạn ám ảnh cưỡng chế, ví dụ bạn bị ám ảnh rằng tay bạn dơ, thì bạn phải rửa, người mắc chứng OCD sẽ rửa tay cách khoảng 15 20p 1 lần, và rửa rất kỹ.
    Link Wiki
    Trong bài này, ý tác giả là OCD trong công viêc, check đi check lại thật kỹ, thật nhiều lần, làm tốt nhất có thể. Và biến nó thành đặc điểm của mình, để khách hàng phải ấn tượng bởi điều đó.
  5. ojngboog

    ojngboog Thành viên cấp 2

    thank bạn! cuốn sách hay và ý nghĩa!
    Thật sự khâm phục khi bạn có thể email cho nhà xuất bản và tác giả như vậy!
    -----------------------------
    Bài bạn dịch giọng văn khá ổn nhưng mà bạn lặp lại "tui" quá nhiều, bớt được chổ nào thì bớt.
    VD: 1 câu mà bạn lặp tới 3 lần nên đọc thấy rất kỳ.
    "xong rồi rớt và rồi tui vẫn chưa có được công việc nào thì tui đành chấp nhận công việc đầu tiên tui có trong ngành: nhân viên bình trang cho trung tâm in ấn AlphaGraphics gần nhà"
    ví dụ mình bớt một xí:
    "Xong rồi lại rớt và tôi vẫn chưa có được công việc nào, nên đành chấp nhận công việc đầu tiên là nhân viên bình trang cho trung tâm in ấn AlphaGraphics gần nhà".
    Lazio Auditore thích bài viết này
  6. Emerald

    Emerald Thành viên cấp 2

    ojngboog cám ơn bạn nha :D mình dịch trên xe đò và tối về post cho kịp ngày, cũng quên xem lại, mình sẽ rút kinh nghiệm cho tuần này >:D<
    ojngboog thích bài viết này
  7. Designer4u

    Designer4u Thành viên cấp 1

    Like mạnh :D Ngưỡng mộ tinh thần chia sẻ vì cộng đồng của chủ thớt :)

Ủng hộ diễn đàn