Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Call to Action là gì? Các CTA hiệu quả

Chủ đề thuộc danh mục 'Làm SEO' được đăng bởi v0danh, 2/7/16.

Lượt xem: 1,837

  1. v0danh Mới đăng kí

    Nguồn: Call to Action là gì?

    [​IMG]

    Nôm na thì Call to Action, hay còn gọi là CTA, là một cách mà bạn hấp dẫn người dùng, người đọc Blog/Web/Social media, thu hút sự chú ý của họ, khuyến khích họ tham gia hành động kế tiếp mà bạn muốn họ làm thế. Call to Action có thểhiểu đơn giản là một sự chào mời người đọc tương tác với bạn, thường bằng những từ ngữ có tính mời mọc như: "Đặt hàng ngay hôm nay", "Ghé thăm bây giờ", "Đọc ngay", "Call now", "Visit us today",...


    Một CTAcó thể là một yêu cầu không kêu gọi, không đòi hỏi như "choose a color- chọn một màu" hoặc "watch this video- xem video này". Một CTAthường yêu cầu người đọc tới hành động mua sản phẩm hoặc cung cấp thông tin cá nhân, thông tin liên lạc.

    Cácchiến thuật marketing thông minhthường kết hợp một loạt các CTAnhỏ lại với nhau. Các CTAnhỏ này cùng nhau tạo thành một khuôn mẫu định hình hành vi khiến người đọc cứ theo sau hết CTAnày đến CTAkhác như bị thôi miên.

    Một ví dụ về mộtwebsite bán xe thể thaochẳng hạn. Họ sẽ đem đến cho khách hàng hàng loạt CTAchọn màu sắc, bánh xe, kiểu đèn, ghế ngồi, loại da bọc,... và cuối cùng, sau khi cho người xem hình ảnh một chiếc xe đã được cá nhân hóa họ kèm theo một CTA cuối cùng, đó là chúng tôi có thể giúp bạn sở hữu một con xe như vậy. Ai mà chẳng thích sự khác biệt và đậm nét cá tính của mình chứ?

    Đối với website, một CTAcó thể là một banner, một nút nhấn hoặc các loại hình ảnh, chữ viết, kêu gọi người dùng click vào và đi sâu xuống hơn đường hầm chuyển đổi (conversion funnel).

    "Kêu gọi hành động" - " Call to Action" không chỉ tăng "tỷ lệ chuyển đổi" mà nó còn có vai trò quan trọng trong việctăng tỷ lệ bounce rate cho websitecủa bạn, một yếu tố quan trọng để xếp hạng cho web.

    Các kỹ thuật Call to Action
    Mọiwebsiteđều cần có một CTA, một sự hồi đáp mà bạn muốn người dùng hoàn thành. Nhưng làm sao để bạn khuyến khích người dùng thực hiện Action đó đây?

    Cái gì cũng nên có Call to Action sao?
    Webinars
    nên có. Bán hàng cũng cần. Sách cũng làm vậy. Đúng vậy, hầu hết các Action trên một website đều nên có một Call to Actionđể tạo gắn kết với người đọc, nhưng không phải mọi thứ đều cần CTA. Như trên blogJust do Blognày, bạn có lẽ không thấy một CTAnào, vì tôi vẫn cảm thấy mình chưa đáp ứng đủ mong mỏi của mọi người. Tôi chỉ tạo CTAkhi thực sự đã có niềm tin và tín nhiệm, hoặc thứ gì đó để bán thực sự. CTAlà cách hay để bán hàng, trao đổi giữa thứ mà người dùng nhận được và những điều họ trao đi. Nhưng cẩn thận, CTAcũng là cách nhanh nhất để chấm dứt một tương tác giữa website với người đọc, vì nhiều người khá dị ứng hoặc không thích loằng ngoằng, cảm giác bị lừa, bị lợi dụng.
    Quy tắc củaJust do Bloglà chỉ dùng CTAkhi bạn muốn khuyến khích người dùng kết nối hơn với blog.
    Với một CTAhiệu quả bạn sẽ vận hành website một cách dễ dàng và thuận lợi hơn. CTAkhông chỉ dành riêng cho cácwebsite kinh doanh. Bất cứwebsite/blognào cũng có những phần cần người dùng nhập vào như form Liên hệ, Đăng ký nhận bài với email hoặc Tham gia chương trình gì đó.

    Một CTAgiúp bạn:
    • Tập trung vào trang web
    • Đánh giá do lường thành công của website
    • Định hướng người dùng.

    Vậy bạn định tạo CTAnhư thế nào? Dưới đây là cáckỹ thuật tạo Call to Action hiệu quả.


    1) Tạo nền tảng làm việc cho Call to Action
    Trước khi người dùng sẵn lòng hoàn thành một CTA thì họ phải nhận biết được sự có mặt, sự cần thiết của nó đã.

    Infomercials đã làm việc này rất tốt. Trước khi họ yêu cầu người dùng phản hồi, thì đầu tiên họ chỉ ra một vấn đề và kèm với đó là giới thiệu một sản phẩm có thể giải quyết vấn đề đó.

    Bạn cũng cần kết hợp lợi ích với phản hồi. Người dùng sẽ được gì sau khi họ hoàn thành CTA?
    Hãy lấy ví dụ về dịch vụ VoIP của Skype. Ngay phía trên CTA của họ (cái nút download) họ dùng dòng chữ sau:

    Make calls from your computer — free to other people on Skype and cheap to phones and mobiles around the world.

    Họ giải thích rất rõ thứ mà người dùng có được nếu click vào nútDownload Skype.
    [​IMG]


    2) Dặm mắm thêm muối
    Đôi khi bạn sẽ phải dằn thêm một chút đường muối để khuyến khích người dùng thực hiện Call to Action.

    Những biện pháp hiệu quả bao gồm giảm quá, quà tặng miễn phí hoặc vé mời trò chơi. Bạn có biết Barack Obama thực hiện Call to Action để lấy tiền xây dựng website bằng cách nào không? Nếu bạn donate 30 dollar hoặc hơn bạn sẽ được một chiếc áo thun miễn phí.
    [​IMG]

    Tất nhiên lời chào mời hấp dẫn này không phải là thứ duy nhất để ông kê gọi bạn ủng hộ, ông ta còn dẫn bạn vào một chiến dịch quảng cáo khác.
    3) Giảm số lượng CTA
    Tập trung vào Call to Action
    của bạn là việc rất quan trọng. Nếu có quá nhiều thứ bày bán và kêu gọi kiến người dùng bội thực. Các nghiên cứu thị trường cho thấy nếu người bán bày biên quá nhiều sản phẩm họ sẽ bán buôn kém hẳn, đơn cử như trong siêu thị, nếu không có sự bố trí hài hòa.

    Bằng cách giảm thiểu tối đa sự chọn lựa người dùng phải làm, bạn sẽ giảm tải cho họ và khiến họ dễ thở hơn, từ đó cũng... cởi mở hơn. Đặc biệt hiệu quả khi bạnkết hợp các Call to Action lại với nhauvà dẫn người dùng đi vòng quanh website.

    Lấy ví dụ như trang webpbwiki.com. Họ có 3 CTA:
    • Tạo một wiki
    • Xem bản demo
    • Buy now
    Cho dù 3 không phải là con số có thể chấp nhận được, nhưng bạn sẽ không nhận thấy khoảng cách giữa "Tạo một wiki" và "Buy now". Bạn nên làm gì trước - mua một Wiki hay tạo một wiki? Tôi cảm thấy bối rối quá. Cách tiếp cận tốt để khuyến khích người mua là hãy từ tốn, đợi sau khi họ đã tạo xong một wiki đã.

    [​IMG]


    4) Dùng từ mang tính Khêu Gọi
    Một Call to Action phải có thông điệp rõ ràngđiều bạn muốn người dùng thực hiện. Chúng nên bao gồm những từ như:
    • Call
    • Buy
    • Register
    • Subscribe
    • Donate
    ...là những thứ sẽthúc giục người đọc thực hiện Action.

    Để tạo một cảm xúc thúc đẩy khiến người dùng muốn "Action" ngay, các từ sau đây có thể dùng chung với nhóm từ nêu trên:
    • Hạn chót 31/3 (nay đã là 28/3)
    • Có hiệu lực trong tuần (ngắn ngủi)
    • Đặt hàng ngay và nhận quà miễn phí
    Carsonifiedđã từng sử dụng cách này để bán các sản phẩm của họ. Họ khuyến khích người dùng bằng cách giảm giá dịch vụ với ai đăng ký sớm.

    [​IMG]



    5) Đặt đúng chỗ
    Một yếu tố quan trọng khác của CTAvị trí trên trang. Lý tưởng nhất là xuất hiện ở trên the fold và ở cột giữa trang. Ví dụ dưới đây cho bạn thấy điều đó.
    [​IMG]

    Cũng có nhiều trang web thành công với CTA nằm ở mé phải phần nội dung đọc, là nơi mà mắt người đọc sẽ dừng lại lâu hơn trước khi chuyển xuống dòng chữ bên dưới để đọc tiếp.

    Một cách khác khá hiệu quả là CTA floating, trôi trên màn hình khi người dùng cuộn chuột. Cách này hay nhưng bạn cần lưu ý đến cảm xúc, trải nghiệm người dùng vì nó có thể tác động tiêu cực, gây khó chịu khi đọc nội dung web.

    Xem thêm:

    • Above the Fold là gì? Bí mật của The Fold



    6) Tạo CTA đơn giản, giản dị
    Dù đó là hình ảnh hay đoạn chữ Kêu gọi gì đó, hãy đảm bảo rằng cấu trúc của nó đơn giản và con đường để gắn kết với người dùng cũng thực sự dễ dàng. Bạn có thể thử nghiệm và so sánh giữa hai CTAcùng chức năng nhiệm vụ, cùng giao diện, hình ảnh, câu từ, nhưng một bên thì giản dị, bên kia thì gắn thêm hoa lá cành vào. Hãyso sánh hai CTA sau:
    [​IMG]
    ...và...
    [​IMG]


    7) Dùng khoảng trắng/trống
    Không chỉ vị trí ảnh hưởng tớihiệu quả của một CTA, mà khoảng không gian bao quanh nó cũng vậy. Bạn càng có nhiềukhoảng trống quanh CTA, hiệu quả gây chú ý càng cao và tỷ lệ click cũng tăng tỷ lệ thuận.
    [​IMG]



    8) Dùng màu sắc tương phản
    Màu sắc là một cách hay đểhướng sự chú ý của người đọcvào thành phần nào đó, đặc biệt khi toàn bộ vùng còn lại của website như trầm xuống để tôn CTA nổi bật lên. Hãy xem ví dụ dưới đây
    [​IMG]

    Đừng hoàn toàn phụ thuộc vào màu sắc vì đôi khi bạn sẽ gặp tình huống trớ trêu khi người dùng... mù màu hoặc có vấn đề với thị lực, hoặc chỉ đơn giản vì người dùng khoái đeo kính dzâm, vì nó khiến anh ta trở nên... nguy hiểm.
    9) Càng TO càng thích
    Bạn đã có vị trí tốt, thông thoáng, màu sắc nổi bật, giờ mà nó còn... TO nữa thì tuyệt. Trang chủ của FireFox trước đây như thế này đây:

    [​IMG]


    10) Đảm bảo mỗi trang đều có một CTA
    CTA không nên bị hạn chế
    ở một trang duy nhất. Tất cả các trang web của bạn nên có ít nhất một vài form Call to Action để định hướng người đọc, khách hàng.

    Các CTA không nhất thiết phải giống nhautrên các trang. Thay vào đó bạn có thể dùng các Action nhỏ hơn để đưa người dùng về tới CTAlớn hơn rồi tớiGOAL.

    Basecampluôn có một dòng CTA kêu gọi người dùng đăng ký Tour miễn phí ở cuối mỗi trang, kèm theo một CTA Sign up...

    [​IMG]

    ...và đây là website của họ năm 2016...

    [​IMG]


    11) Cẩn trọng bước cuối cùng
    Cuối cùng, hãy để ý và suy xét các trường hợp xảy ra khi người dùng phản hồi với kêu gọi (Call) của bạn.Giai đoạn cuối của một tiến trình CTA sẽ quyết định đến thành công hay không.
    Chú ý: nếu bạn yêu cầu người dùng cung cấp thông tin cá nhân, hãy giảm thiểu tối đa những nội dung không cần thiết.



    Call to Action - The Good
    New Look

    Bạn đã sẵn sàng cho World Cup hay kỳ nghỉ hè sắp tới chưa? Nếu chưa sẵn sàng, cửa hàng thời trang New Look’s men’s hoặc women’s sẽ giúp bạn. Dường như thiếu hay dấu (') ở hai nút CTA nhưng nó còn tạo thêm sự thu hút hơn đấy nhỉ. Đơn giản, hiệu quả. Nhìn là muốn click-throught để xem sau đó có gì.
    [​IMG]


    H&M
    Một ví dụ khác về một CTA đơn giản, hiệu quả: Đang bán hàng giảm giá kìa - Click ngay...
    [​IMG]


    Mr Porter
    CTA này bản thân nó không có gì đặc biệt, trừ khi bạn dừng mắt lâu hơn một chút. Các chữ chuyển ngữ ngắn gọn và đơn giản. kích thích sự tò mò.
    [​IMG]


    Rue La La
    Có thể bạn tranh luận rằng CTA của trang web này không được rõ ràng và thuyết phục, trong khi nội dùng làSALEthì nút CTA lại là ‘Shop fashion’. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đánh giá CTA này rất hiệu quả, và lại còn có tính nghệ thuật nữa chứ, với một dòng thông báo như điện tín khẩn: "You have 24 hours. And... go.” - "Bạn còn 24 giờ nữa. Mua... thôi"
    [​IMG]


    Office
    CTA
    này thì nằm ngoài vùng text còn lại và được bao quanh bởi các vùng màu trắng, tương phản.
    [​IMG]


    ASOS
    ASOS
    ’s CTA có vẻ đơn giản, ngắn gọn và mang màu sắc tương phản với nền trắng. Bạn dễ dàng click vào nhiều nơi trên CTAnày để thực hiện Action.
    [​IMG]



    Call to Action - The Bad
    Macy’s

    Đây là một ví dụ minh họa Macy là kẻ... loạn thần. Dòng tiêu đề quảng cáo Father’s Day với quà tặng nhưng ngay cái link đầu tiên thì bạn thấy gì? Một sản phẩm dành cho... phụ nữ, và dưới đó là một link bán túi xách tay nữa chứ (handbags). Không lẽ Macy muốn biến các ông bố thành... bà mẹ??

    Nhìn cái CTA dưới đây thì những người lười đọc có lẽ không muốn dây vào vì sợ mỏi mắt, quá nhiều thứ rối rắm.
    [​IMG]


    Reiss
    Reiss sử dụng tông màu trắng chủ đạo, CTA chữ, nhưng khoan đã, nhãn hiệu, thương hiệu của họ đâu mất rồi? Và bạn cũng có thể thấy là CTA không hề tương phản mà trái lại còn tương đồng với cái nền trắng nữa.
    [​IMG]


    Lại là Macy
    Rất xin lỗi Macy nhưng tôi vẫn phải chú thích cho cái CTA tôi dùng ở phần trên. Tôi còn không biết đâu là code promo sau khi định thần khoảng dăm phút, chưa kể nội dung bằn text quá nhiều, bừa bộn và lạc nhịp với nào là đồ gia dụng, đồ gỗ, nước hoa và kể cá... nóc giả.
    [​IMG]


    Currys
    Mặc dù CTA có sự nổi trội so với phần còn lại nhưng bạn thấy đấy, vẫn còn quá nhiều text để phải đọc mà thông tin không hề khuyến khích người dùng click vào bất cứ thứ gì cả.

    [​IMG]


    Đổi Rượu hay Thay Bình?
    Khi nhận được thông điệp này tôi khá bối rối bởi tôi biết cái thương hiệuThe Whisky Exchangekhá nổi tiếng trong ngành Internet Marketing. Tuy nhiên lần này thì có lẽ họ đã quên hẳn CTA rồi. Có lẽ chỉ cần click vào mấy cái... hình chăng? Nút bấm của tôi đâu?

    [​IMG]


    Lần cuối nhé Macy
    Có lẽMacyluôn biết cách để trở thành kẻ... tai tiếng. Một thông điệp rối rắm, lắm lời và muốn quẳng ngay vào sọt rác, lần này là với các mục khuyến mại.
    Box bên phải thì giảm giá 20%, 15% và 10% ??? Là sao nhỉ, vậy ý Macy là cái nào? Hay đang cố lừaJust do Blogđây? Hay là cái dưới cùng với 25% nhỉ? Bất cứ khách hàng, người đọc nào cũng cảm thấy bối rối ở đây, còn với những kẻ hay bị lừa như tôi thì, thông điệp này hoàn toàn có "Mùi".
    [​IMG]

    Vậy đấy, tôi đã trình bày xong một bài mới, kiến thức nhập môn vềInternet Marketing, lĩnh vực sau cùng màJust do Bloghướng tới. Tôi vẫn tự nhủ và cũng khuyến khích các bạn, đừng vội tống mọi lá email không quen vào thùng rác. Cứ mở ra, xem Call to Actioncủa họ (nhưng đừng bao giờ click vào nếu không chắc nó đưa bạn đến đâu với convirus haytrojannào), bạn chắc chắn sẽ học được khối điều hay ho từ họ, mà lại hoàn toàn miễn phí nữa chứ. Tôi cá là bạn sẽ trải nghiệm mỗi ngày 10-15 CTA, mà không cái nào giống cái nào.

    Chúc các bạn thành công.

    ...
Từ khóa:

Ủng hộ diễn đàn