Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Câu chuyện Chia sẻ kinh nghiệm với các freelancers khi nhận công việc freelance từ khách hàng

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi Trần Thiện Phương, 28/11/13.

Lượt xem: 5,476

  1. Trần Thiện Phương Mới đăng kí

    Xin chào Mod và cả nhà!

    Mình có một câu chuyện muốn chia sẻ cho mọi người (đặc biệt là các bạn làm freelance) và cũng xem như là một kinh nghiệm cho các freelancers. Mình vốn rất thích công việc design và luôn sẵn sàng nhận làm freelance khi có yêu cầu, cho dù cv đó phí cao hay thấp, nhưng trước đây chủ yếu mình làm cho khách hàng quen ( bạn bè hoặc người quen giới thiệu), nhưng không phải lần nào cũng gặp thuận tiện, có những lần project đã đi được cả tháng nhưng cuối cùng bên khách hàng cancel mà bản thân mình không nhận và cũng không đòi hỏi phí (xem như là free charge). Cũng bởi vì lí do đó, sau này mỗi khi nhận làm freelance mình đều đề xuất ra những điều khoản của mình và khi khách hàng đồng ý mình sẽ bắt đầu thiết kế.

    Cách đây 2 tuần, mình có nhận được 1 cuộc điện thoại của một anh tên Ng. ở một công ty dược. Anh ấy hỏi profile của mình và có nói là biết được thông tin qua forum này. Anh ta nói rõ yêu cầu là cần designer để hợp tác làm brochure cho công ty dược của anh ta. Sau đó anh ta còn gửi mail say hello và có hẹn qua điện thoại là mình sẽ lên công ty của anh ấy trên L.T.H.G để trao đổi công việc. Mình nói chuyện điện thoại xong có reply lại mail để cám ơn anh ta đã quan tâm tới profile của mình, sẵn hỏi anh ta thời gian cùng địa điểm chính xác để cùng thảo luận. Anh ta reply email mình lập tức nhưng không phải hẹn mình mà gửi brief công việc + nói mình làm luôn brochure cho anh ta . Mình thấy hơi bất ngờ vì khách hàng không hề hỏi giá hoặc hình thức làm việc như thế nào. Mình thấy emaill lại để hỏi thì quá dài dòng nên mình gọi thẳng cho anh ta. Mình cũng rất dễ chịu khi hỏi anh là khoản phí anh có thể trả cho thiết kế brochure là bao nhiêu ( trước đây mình luôn hỏi khách hàng như thế vì không muốn bị chê đắt), anh ta lập tức nói mình là: "em bán sản phẩm của em em phải biết, giống như người ta đi chợ mua đồ của em, em phải biết giá chứ". Mình trả lời anh ta: " dạ, tất nhiên em biết nhưng để thoải mái cho bên anh thì em xin hỏi ý kiến anh trước". Anh ta liền nói: " Cái đó em tự biết đi, đầu óc anh còn để làm chuyện khác chứ không phải để nghĩ những chuyện đó". Mình thấy cách nói chuyện hơi căng, nên có nói mình sẽ báo giá trong email. Tiếp theo mình có nói một số điều khoản trước khi mình bắt đầu làm ( thật ra cũng chi chẳng có gì quá quan trọng trong điều khoản của mình, mình chỉ nói sẽ gửi 2 layouts, sau đó anh ta chọn, mình sửa tối đa 3 lần - thật ra mình cũng không quá cứng nhắc tới mức đó, chẳng qua là để khách hàng khi họ comment trên layout tránh trường hợp comment lung tung). Anh ấy nói: "Em yêu nghề thì nên bắt tay vào làm đi". Sau đó mình có hỏi xin hợp đồng freelance thì anh ta lại lớn tiếng với mình, nói: "em cứ làm đi, anh còn ở đây, em sợ gì, em cần thì em soạn ra rồi anh kí, anh có 20 năm tuổi nghề rồi nên những chuyện này em không cần lo" ( thật ra lúc đó mình cũng không biết nếu kí thì làm sao gặp đc anh ấy để kí, à baãn thân anh ấy có 20 năm kinh nghiệm về cv thiết kế, điều tối thiểu khi làm việc là phải rõ ràng về giá cả mà anh ta lại không đả động gì tới cho đến lúc mình hỏi). Thấy khách hàng có vẻ bận rộn mình cũng nghĩ bụng thôi thì không làm phiền khách, mình sẽ email giá + điều khoản rồi anh ấy confirm trên mail đó là mình sẽ bắt đầu thiết kế. Nhưng sau đó mình hoàn toàn bực mình khi khách hàng không confirm email của mình mà chỉ nói như thế này (mình sẽ đăng y nguyên email của anh ta):

    Sau đó mình có email lại nói thẳng quan điểm và suy nghĩ của mình:

    Kết quả anh ta im lặng và không nhắn thêm cho mình email nào nữa. Câu chuyện này thực ra mình muốn kể ra để mong các bạn freelancers khi nhận một lời đề nghị nào đó thì nên cân nhắc kĩ, mình thấy là đôi lúc khách hàng không hề tôn trọng công sức của những freelancers. Bản thân freelancers nhận cv là để kiếm thêm thu nhập và kinh nghiệm, nhưng nếu gặp những trường hợp không rõ ràng như vậy, các bạn nên xem xét, để không phải bỏ công sức một cách không công bằng.

    Mình cám ơn Mod và các bạn đã quan tâm câu chuyện của mình.

    Thiên Trí, HSP, Laad Design4 người khác thích bài viết này.
  2. Justin Nguyễn

    Justin Nguyễn Thành viên cấp 2

    Sau câu chuyện của bạn mình đã nhận ra 1 điều là nhân vật bí ẩn biệt danh "Ng." tên là Nghiên. Xin cám ơn !
    phamloc14, Cá cơm, lovthegreat1 người khác thích bài viết này.
  3. An Thị Gì Gì Đấy

    An Thị Gì Gì Đấy Thành viên cấp 2

    chỗ nào không dịch đủ nghĩa được ra tiếng Việt thì hẵng dùng tiếng Anh, tớ thích quan điểm của bạn thớt nhưng đọc bức thư tây ta lẫn lộn của bạn cứ thốn thốn thế quái nào í.
    Chì Thanfangfang_keai93 thích bài viết này.
  4. Justin Nguyễn

    Justin Nguyễn Thành viên cấp 2

    Người xưa có câu: "Tiên trách kỷ hậu trách nhân" . Mình xin mạn phép phân tích kỹ vấn đề này ra cho bạn, cũng như mọi người hiểu rõ vấn đề.
    Chúng ta không thể nào hoàn toàn đổ trách nhiệm được cho anh Ng. kia. Toàn bộ nội dung trao đổi giữa 2 người, bạn hoàn toàn bị động trong việc này. Bị động là do bạn không chuẩn bị trước - cái này lỗi do bạn. Việc giá cả, đương nhiên bạn phải biết trình độ bạn đến đâu, bạn phải tự định giá được những sản phẩm mình làm ra - cái này thể hiện sự chuyên nghiệp- bạn thể hiện mình thiếu chuyên nghiệp (Khi 1 doanh nghiệp phỏng vấn, họ hỏi "bạn muốn mức lương của bạn là bao nhiêu?" - câu trả lời sẽ cho họ biết phần nào về kinh nghiệm đi làm của bạn... Họ luôn mong muốn có 1 số cụ thể chứ không muôn nghe thấy những câu trả lời đại loại như là: Anh cứ test em xem năng lực đến đâu thì trả lương em chừng đó.. blah blah.). Đắt hay rẻ chả là vấn đề, miễn nó tương xứng với chất lượng sản phẩm của bạn, và bạn phải tin chắc điều đó - Bạn thiếu tự tin. Thay vì email qua lại lằng nhằng giải thích này nọ, bạn nên gửi hợp đồng kèm báo giá và KPI cho anh ý - nếu Bạn phản ứng nhanh thế này, mình tin chắc sẽ được việc. Nên nhớ doanh nghiệp họ không bao giờ quan tâm đến lý do (No excuse). Bạn phải đưa niềm tin cho họ. Chúc bạn thành công ở những lần sau !
    Thân ái.
    luckynhoc, fangfang_keai93, lovthegreat1 người khác thích bài viết này.
  5. Phèo.Design

    Phèo.Design Thành viên cấp 2

    Mình hòa toàn đồng ý với chủ thớt về cách xử lí như vậy.
    Bản thân mình cũng đã từng bị như thế,khách hàng đôi khi không quan tâm mà chỉ giục mình làm thế này thế kia,tiến độ sao phải nhanh trong khi khoản giá cả không đả động gì đến.Mình từng bị làm không công k ít.
    Sẽ không có chuyện bạn cứ làm ra sản phẩm để rồi chỉnh sửa chán chê,hết lần này lần nọ mà họ chưa ưng rồi cancel,lúc đó mọi công sức đều đổ => biển.
    Khi đã bắt tay vào làm tức là lúc đó bạn đã đổ công sức,mồ hôi và cái đó xứng đáng dc trả công.Mình cũng đã từng đi thuê,và cái tối thiểu phải có trong hợp đồng đó là tiền đặt cọc.
    Nếu anh ta như bạn kể thì :
    1.Anh ta là kiểu lừa đảo,lợi dụng.
    2.Anh ta chả hiểu gì về cách trao đổi và làm việc với freelancer ( 20 năm kinh nghiệm là đây ).
    Tuy nhiên mình cũng đồng ý với ý kiến của bạn Justin Nguyễn là bạn nên đưa ra con số cho khách hàng khi trao đổi.Như vậy,công việc sẽ suôn sẻ hơn.
    lovthegreat thích bài viết này
  6. Cá cơm

    Cá cơm Thành viên cấp 1

    bài này hay vậy mà chìm này,up up up
  7. gummyboy

    gummyboy Thành viên cấp 2

    Cảm ơn bạn về câu chuyện nhé.:)
  8. dnkg87

    dnkg87 Thành viên cấp 2

    Nhìn cái mail của bạn mà đau hết cả bụng. Gặp người nào khó tính chắc họ chào thẳng cánh.
    Nói chuyện với người Việt - dùng tiếng Việt. Chèn tiếng anh thì chỉ dùng vài từ đơn giản thông dụng như ok, file, support.... chẳng hạn.
    Còn làm freelance thì chỉ đơn giản là thống nhất giá cả - trả trước một phần - gửi demo - sửa cho hợp ý khách - nhận nốt phần còn lại - gửi source và support nhiệt tình kể cả sau khi nhận hết tiền mà người ta vẫn muốn chỉnh sửa vài chi tiết nhỏ, thế là xong.
  9. OKguy

    OKguy Thành viên cấp 2

    Làm freelance thì cần nhớ quy trình

    1/ Bàn đến việc phải làm
    2/ Chi phí tổng và chi phí cho từng giai đoạn
    3/ Hoàn thành phần nào thì chi phí phải hoàn thành theo phần đó. Nếu chi phí không đáp ứng kịp tiến độ thì phải có lý do THẬT SỰ THUYẾT PHỤC, không chơi trò "cứ làm đi rồi thanh toán một thể". Càng rõ ràng thì họ càng ít hoặc không có cơ hội "cù nhầy". Và như thế mình vừa không mất khách hàng và không rơi vào tình trạng làm "không công".

Ủng hộ diễn đàn