Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

[Chia sẻ] Có cần biết vẽ 2D trước khi học 3D modeling?

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi skylla25, 3/2/15.

Lượt xem: 35,287

  1. skylla25 Thành viên cấp 2

    Hi mọi người,

    Hôm nay đi mình lang thang đọc báo thì đọc được bài này khá hay về định hướng 2D khi bắt đầu với 3D, nên mình dịch tóm tắt lại để chia sẻ với mọi người :D Lúc trước có lần mình hỏi câu hỏi này trên forum nhưng chưa nhận được câu trả lời chi tiết lắm, nên đọc được bài báo này mình rất thích!

    Link bài báo gốc ở đây: Link bạn nào tiếng anh OK thì vào đọc luôn cho hay nhé.
    Mình cũng lười nên có mấy đoạn không dịch từng câu mà tóm lại ý thôi. Hehe :">


    ---
    Có cần biết vẽ 2D trước khi học 3D modeling hay không?

    Đây là câu hỏi được hỏi rất thường xuyên trong các diễn đàn 3D: để có một sự nghiệp dựng hình 3D pro và hoành tráng thì có cần phải biết vẽ tay hay không?

    Trước khi tôi trả lời câu hỏi trên, thì tôi muốn chia sẻ một chút:

    Hiển nhiên một người có kiến thức nền tảng tốt trong mĩ thuật hoặc digital paiting thì sẽ có lợi thế rất lớn trong việc trở thành 3D artist chuyên nghiệp. Vì sao? Vì rất nhiều lí do. Kiến thức vẽ 2D giúp bạn “đa năng” hơn. Bạn có thể linh hoạt và tự do trong giai đoạn thiết kế concept ban đầu, hoặc sử dụng tốt những 2D elements trong 3D, hay nó giúp bạn có thể chỉnh sửa cho sản phẩm sau khi render được đẹp hơn bằng 2D software. Vậy nên, kiến thức nền tảng về 2D rất có ích lợi cho họa sĩ 3D, không cần bàn cãi về chuyện đó.

    Nhưng câu hỏi ban đầu của chúng ta, không phải là học 2D có ích lợi cho 3D hay là không, mà là việc đó có thực sự là THIẾT YẾU hay không. Có đáng để dành thời gian nhiều cho 2D hay không.

    Nếu bạn vẫn còn trẻ (cấp 2 hoặc cấp 3), thì tôi sẽ trả lời là chắc chắn bạn nên học 2D. Bạn có nhiều thời gian rảnh để phát triển các kĩ năng trong việc vẽ tay 2D / digital painting – lẫn 3D (dựng hình, lên texture, render…). Không có gì gọi là phí phạm thời gian nếu bạn dành một chút thời gian trong ngày để chăm chút cho 2D portfolio của bạn.

    Nhưng nếu bạn có hứng thú với 3D trễ hơn một chút và chưa bao giờ có thời gian để học vẽ hoặc painting thì sao?

    Có thể bạn vừa mới bắt đầu đụng tới 3D software khi bạn vào đại học? Hoặc là thậm chí trễ hơn nữa, bạn đã có việc làm nhưng bạn muốn đổi nghề sang họa sĩ 3D? Cho dù ở trường hợp nào, có thể bạn đang tự hỏi bản thân:

    Bây giờ mình nên nhào vô học 3D liền, càng nhiều – càng nhanh càng tốt, hay là mình nên dừng lại một chút để phát triển kiến thức 2D trước đã?

    Trong trường hợp lí tưởng nhất thì chúng ta nên làm cả hai. Nghĩa là dành 2 năm ra để học về bố cục, phối cảnh, vẽ nhân vật và painting. Sau đó tham gia vào một chương trình học 3D chính thức kéo dài 4 năm. Nhưng đa phần đối với mọi người thì như vậy không khả thi cho lắm.

    Vậy chúng ta nên làm gì nếu như thời gian học tập đối với bạn có giới hạn?

    Kĩ năng 2D nào bạn nên tập trung để phát triển hơn cả?

    Tóm lại bạn nên chọn một số kĩ năng 2D nhất định để dành thời gian vào chúng. Sau đây là một vài khía cạnh của những kĩ năng 2D có lợi nhất cho bạn – trong trường hợp bạn muốn bắt đầu một sự nghiệp 3D chuyên nghiệp:

    Phác họa: khả năng phác họa ý tưởng trong một thời gian ngắn là rất có ích. Nếu bạn có khả năngg vẽ 10 hoặc 15 mẫu vẽ trong vài tiếng đồng hồ, thì bạn sẽ có lợi rất nhiều từ việc đó. Bạn có thể đem những mẫu vẽ phác họa đó đưa cho bạn bè hoặc người thân xem, hoặc up lên forum để lấy nhận xét, từ đó tìm ra mẫu nào là OK để lên 3D tiếp. Ngoài ra bạn có thể thoải mái kết hợp nhiều ý tưởng phác họa lại với nhau để cho ra một kết quả tốt nhất.

    Phối cảnh: mới đầu nghe thì có vẻ linh tinh, vì tốn thời gian học phối cảnh làm gì - trong khi các 3D software đã có sẵn phối cảnh trong đó khi render rồi?

    Vậy thì hãy xét đến những cái sau: Compositing. Set Extension. Matte Painting. Tất cả những cái này đều phụ thuộc vào việc kết hợp 2D elements vào trong 3D. Sẽ có những lúc bạn không có thời gian để render toàn bộ cảnh trong 3D, khi đó sẽ phải dùng 2D ghép vào. Và lúc đó là lúc các luật về phối cảnh sẽ có lợi cho bạn. Bạn sẽ biết cách đặt 2D element ở đâu cho đúng phối cảnh.

    Bố cục: một cảnh tốt hay một nhân vật tốt thì đứng 1 mình cũng thấy đẹp. Nhưng một bức hình hoàn chỉnh đẹp hay xấu thì phụ thuộc vào bố cục khá nhiều. Kĩ năng sắp xếp bố cục thường được nâng cao từ từ qua thời gian. Tuy vậy vẫn sẽ rất có ích nếu bạn đọc một vài đầu sách nói về bố cục. Nếu bạn tìm đọc sách về story board thì càng tốt – vì như vậy sẽ giúp nâng cao cả 2 kĩ năng bố cục và phát thảo.


    Một vài thứ có thể không đáng để bạn dành thời gian:

    Vẽ tả thực. Vẽ tả thực cảnh vật hay phong cảnh là kĩ năng cơ bản của một người họa sĩ. Tuy nhiên phần lớn thời gian khi bạn làm 3D, bạn sẽ vẽ những thứ không có trong thế giới thực: sinh vật kì bí, cảnh vật thần tiên, quái thú, nhân vật game… vân vân.. Học cách chép tranh lại y như thật theo những hình chụp có thể giúp bạn gây được vài ấn tượng, nhưng nó sẽ không dạy bạn cách tạo lên phong cách design của riêng bạn.

    Sử dụng reference thì cực kì, cực kì quan trọng, nhưng học cách biến nó trở thành concept của riêng bạn thì hữu dụng hơn rất nhiều so với việc copy y chang!

    Học digital painting 2D chuyên nghiệp: Nếu mục tiêu của bạn là theo đuổi 3D, thì sẽ bình thường nếu như bạn không bao giờ tạo nên một tác phẩm vẽ digital painting hoàn chỉnh trong một quy trình sản xuất. Sẽ mất nhiều năm để học cách sử dụng sắc độ sáng tối và thể hiện chất liệu 2D ở mức độ chuyên nghiệp.

    Đừng mong đợi là bạn sẽ vẽ đẹp được như Dave Rapoza rồi sau đó mới theo đuổi sự nghiệp 3D. Mất rất nhiều năm để lên được trình độ đó, và rất nhiều người chưa bao giờ lên được trình độ đó. Trừ khi sự nghiệp concept art là thứ bạn theo đuổi, còn không tốt hơn bạn nên tập trung vào những thứ mà sẽ thực sự giúp ích cho sự nghiệp cá nhân của mình.

    [​IMG]
    Một tác phẩm của Dave Rapoza


    Về giải phẫu thì sao?

    Đây là một câu hỏi khó. Vì tôi không thể nói bạn là đừng học cách vẽ giải phẫu cơ thể người. Nếu bạn dự định sẽ trở thành character artist, thì đằng nào bạn cũng sẽ phải học về giải phẫu.

    Nhưng sẽ tốt hơn không nếu như bạn học vể giải phẫu trực tiếp trong Zbrush, Mudbox, hay Sculptris?

    Dù vẽ trên giấy và sculpting thẳng lên 3D có nhiểu điểm tương đồng, không ai nói 2 việc đó là hoàn toàn giống nhau. Tại sao phải bỏ ra hàng trăm giờ để tập vẽ người trên giấy trong khi bạn có thể dùng thời gian đó để rèn luyện kĩ năng sculpting?

    Như đã nói ở trên, tôi không muốn tranh luận gay gắt về việc có nên học vẽ giải phẫu hay không. Nhưng hiện Zbrush đã phát triển đến mức nếu như bạn tập sculpting nhân vật trên đó thay vì vẽ giấy, thì cũng không chênh lệch thời gian bỏ ra nhiều lắm. Vậy nên nó đáng để bạn suy nghĩ lại về việc này. Bạn vẫn có thể học vẽ giải phẫu theo những tác giả truyền thống như Loomis, Bammes, hoặc Bridgeman, nhưng sao lại không học nó trong 3D luôn nhỉ?

    By Justin Slick
    3D Expert

    Dịch bởi: Skylla25 - Forum.vietdesigner.net
    ---

    Đến đây là kết thúc bài báo rồi :D Cảm ơn các bạn đã đọc. Hi vọng sẽ giúp ích được gì đó cho những bạn yêu thích và mới bắt đầu với 3D như mình! Cheers...!

    ...
    Chỉnh sửa lần cuối: 3/2/15
  2. Trung Kiên

    Trung Kiên Thành viên cấp 3

    Còn muốn làm concept artist thì có nên học thêm 3D không? :))
    skylla25 thích bài viết này
  3. skylla25

    skylla25 Thành viên cấp 2

    Trung Kiên : ý kiến cá nhân là khi nào mastered concept artist rồi hẵng tính tiếp =))
  4. skylla25

    skylla25 Thành viên cấp 2

    noname_0 thích bài viết này
  5. phamminhhai_90

    phamminhhai_90 Mới đăng kí

    bài viết rất hay
Từ khóa:

Ủng hộ diễn đàn