Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Để feedback không còn là nỗi sợ hãi của designer!

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi Người Chia Sẻ, 17/10/18.

Lượt xem: 1,343

  1. Người Chia Sẻ Share to be shared!

    Là một Design Lead, bạn có trách nhiệm phát triển tài năng của nhóm và giúp họ phát triển sự nghiệp của mình. Phản hồi mang tính xây dựng về cả thiết kế và hành vi làm việc của họ là một phần quan trọng trong quá trình đó.

    [​IMG]
    "Nhận phản hồi là một việc hết sức bình thường của quá trình thiết kế," Fabricio Teixeira, Design Director, Work & Co. "Bạn cho thấy công việc. Mọi người bình luận. Bạn tìm hiểu về nhu cầu của họ là gì. ”

    “Phản hồi thiết kế rất quan trọng đối với sự phát triển của các nhà thiết kế và việc thực hiện thành công các sản phẩm. Chúng tôi làm điều này theo hai cách tại GoFundMe. Đầu tiên, tôi khuyến khích phản hồi nhẹ nhàng. Chúng tôi sử dụng các công cụ như InVision để phổ biến và thu thập thông tin chi tiết từ các bên liên quan khác bất kỳ lúc nào. Thứ hai là phiên đánh giá trải nghiệm hàng tuần. Đây là những thiết lập có chủ đích để cho phép một nhà thiết kế thu thập những hiểu biết THEY cần phải di chuyển về phía trước. Chúng tôi tập trung vào độ cao và trên khoanh vùng nhu cầu cá nhân tại thời điểm đó để đưa ra quyết định. Nhóm nghiên cứu cam kết giúp họ tiến lên phía trước. Đã đến lúc dành cho họ. Không phải cho chúng tôi. Điều quan trọng là tập trung vào việc cung cấp sự rõ ràng, không mơ hồ.”

    –Derek Kohn, Head of Design, GoFundMe

    [​IMG]
    Image from Inside Design: OpenTable

    Nhưng quá trình này không chỉ mang lại lợi ích cho các doanh nghiệp, giúp có được thiết kế mạnh mẽ hơn; nó cũng mang lại lợi ích cho nhân viên.

    "Nhận phản hồi như những lời chỉ trích mang tính xây dựng sẽ giúp bạn nhìn thấy những lỗi lầm trong công việc của bạn, và làm cho bạn trở thành một nhà thiết kế và cộng tác viên mạnh mẽ hơn," Teixeria cho biết.

    Thật không may, không phải feedback nào cũng làm được điều này.

    Ví dụ, nghiên cứu cho thấy rằng bị chỉ trích vì hành vi trong quá khứ có tác dụng ngược lại. Thay vì thúc đẩy nhân viên làm tốt hơn, nó khiến họ cảm thấy không muốn làm gì.

    Một nghiên cứu năm 2018 từ Harvard Business Review cho thấy rằng khi mọi người được đưa ra phản hồi tiêu cực, họ cố tình tránh phản hồi đó, sau đó tìm kiếm những người cung cấp phản hồi tích cực hơn để làm cho họ cảm thấy tốt hơn.
    Điều đó nói rằng, có một ngoại lệ: Nếu họ cảm thấy thực sự có giá trị của người feedback, khiến mối quan hệ cảm thấy an toàn, họ có thể chấp nhận lời chỉ trích mà không cảm thấy bị từ chối.

    " Phản hồi thiết kế rất quan trọng đối với sự phát triển của các nhà thiết kế và việc thực hiện thành công các sản phẩm".
    Derek KOHN, HEAD DESIGNER TẠI GOFUNDME

    Mọi người "cần phải biết rằng họ được đánh giá cao và đóng góp của họ nói chung là tích cực", Scott Berinato, biên tập viên cao cấp, Harvard Business Review.

    Vì vậy, để cải thiện hiệu suất của công ty bạn và giúp nhóm của bạn phát triển, trước tiên bạn phải xây dựng mối quan hệ.
    “Chìa khóa để phản hồi tốt là sự cân bằng giữa trái tim và tâm trí. Tôi không quan tâm nếu chúng ta đang nói về nhà thiết kế hoặc người dắt chó đi dạo, các quy tắc phản hồi tương tự áp dụng cho bất kỳ loại nhân viên nào. Đầu tiên, bạn phải thực sự quan tâm. Một người cần cảm thấy rằng bạn thực sự quan tâm đến họ trước khi họ dễ dàng tiếp thu để nhận được phản hồi của bạn, vì vậy hãy bắt đầu ở đó. Thứ hai, đặt nghiêm khắc và rõ ràng vào giao tiếp của bạn để bạn cụ thể và trực tiếp về một trong hai lời khen ngợi hoặc những lời chỉ trích. Hầu hết chúng ta không đủ trực tiếp bởi vì nó cảm thấy rất nguy hiểm, nhưng cảm giác khó chịu đó là dấu hiệu bạn đang đi đúng hướng.”

    –Ryan Donahue, VP, Global Design, Zendesk.

    Điều gì tiếp theo, bạn hỏi?

    Cung cấp phản hồi cụ thể, tập trung vào tương lai giúp họ đạt được mục tiêu của mình.

    2 loại phản hồi để đưa ra cho nhóm của bạn

    Culture Amp khuyến cáo suy nghĩ về phản hồi “reinforcing” and “redirecting” (“tăng cường” và “chuyển hướng”), trái ngược với phản hồi tích cực và tiêu cực.

    "Tăng cường phản hồi có nghĩa là chúng tôi muốn ai đó tiếp tục thực hiện một hành vi tích cực nhất định", Lexi Croswell giải thích.

    Ví dụ: bạn có thể nói, “Tôi thực sự ngưỡng mộ cách bạn tiếp thu phản hồi. Bằng cách đưa ra tuyên bố này, bạn đã xác định được hành vi tích cực và chỉ ra cách nó mang lại lợi ích cho sự nghiệp của từng cá nhân. Kết quả là, họ có nhiều khả năng tiếp tục hành vi tích cực - trong trường hợp này, yêu cầu phản hồi từ các đồng nghiệp của họ.

    "Chìa khóa để phản hồi tốt là một sự cân bằng của trái tim và tâm trí."
    RYAN DONAHUE, VP OF GLOBAL DESIGN AT ZENDESK

    Khi bạn xác định hành vi mà ai đó cần thay đổi, hãy cung cấp phản hồi chuyển hướng, Croswell lập luận. Nhưng xin lưu ý rằng việc phản hồi chuyển hướng không giống như phản hồi tiêu cực.

    “Nếu chúng tôi đưa ra phản hồi tiêu cực nghiêm ngặt cho ai đó, chúng tôi chỉ bảo họ ngừng làm một việc gì đó. Với việc chuyển hướng phản hồi, chúng tôi đang nói với ai đó rằng chúng tôi muốn họ ngừng thực hiện X và bắt đầu làm Y. ”

    Ví dụ: bạn có thể nói, “Thay vì dùng các chỉ trích của tôi theo hướng mà bạn cần phải hành động ngay lập tức, tôi muốn bạn đặt câu hỏi làm rõ để hiểu rõ hơn phản hồi của tôi. Bằng cách đó, một khi chúng tôi đã nhận được cốt lõi của vấn đề, chúng tôi có thể thảo luận các giải pháp có thể cùng nhau. Điều đó có thể không?"

    “Điều mà hầu hết mọi người gặp khó khăn khi đưa ra phản hồi là làm cho nó trở nên cá nhân. Nói ‘Tôi nghĩ’ hoặc ‘bạn có’ chẳng giúp bạn đi tới đâu. Nhận xét cần phải được mô tả, bao gồm và được thông báo bởi cả tóm tắt và quy trình mà nhà thiết kế đã trải qua để có được. Nó cần phải là một cuộc thảo luận. Trên hết, tránh trở thành giám đốc nghệ thuật chân không chạm đất.”

    — Ian Shying, UX & Design Director, Edelman

    Pro tip: Khi cá nhân tiến bộ về mục tiêu đó, hãy cho họ biết! Sự công nhận thúc đẩy mọi người theo kịp công việc tốt.

    [​IMG]
    Image from Inside Design: Capital One

    5 chiến thuật để đưa ra phản hồi tuyệt vời.

    1. Tập trung vào một điều tại một thời điểm
    Hãy tưởng tượng nghe những lời chỉ trích, sau khi bị chỉ trích, sau những lời chỉ trích từ người giám sát của bạn trong một tuần lễ đều đặn 1: 1. Không chỉ bạn sẽ bỏ đi cảm giác bị thâm tím, nhưng có thể bạn sẽ không giữ lại phần lớn những gì bạn nghe được. Vì những lý do này, tốt nhất là nên chia sẻ một phần phản hồi tại một thời điểm. Điều đó mang lại cho bạn cơ hội để giải thích phản hồi của bạn đầy đủ, và nhân viên của bạn có cơ hội lắng nghe và phản ánh.

    2. Phản hồi trực tiếp về bản thiết kế, không phải là nhà thiết kế.
    Khi đưa ra phản hồi cho một nhà thiết kế, hãy nói về công việc của họ, chứ không phải tính cách của họ. Ví dụ, "Tôi có thể sai, nhưng có vẻ như thiết kế này có thể sử dụng một số khoảng trắng. Bạn nghĩ sao? ”Nếu không, họ có thể cảm thấy như bạn đang tấn công họ một cách cá nhân. Không chỉ có thể gợi lên một phản ứng phòng thủ, nhưng nó có thể gây ra thiệt hại không thể khắc phục mối quan hệ của bạn.

    3. Ví dụ thực tế chi tiết .
    "Cho dù phản hồi ”tăng cường” hay “chuyển hướng” của nhân viên, tính đặc hiệu là quan trọng cho việc học", Lexi Croswell giải thích. Hãy chắc chắn tự hỏi, "Tôi đánh giá cao hành vi nào? Tôi muốn xem thêm hành vi nào? Tại sao?"

    4. Kịp thời.
    “Cho dù phản hồi mang tính tích cực hay mang tính xây dựng, hãy cung cấp thông tin gắn liền với sự kiện càng tốt. Phản hồi hiệu quả cũng đúng hẹn để nhân viên có thể dễ dàng kết nối phản hồi với hành động của mình ”, chuyên gia nhân sự Susan M. Heathfield .

    5. Cung cấp phản hồi thường xuyên .
    Nếu bạn muốn giữ nhân tài, điều quan trọng là phải cung cấp phản hồi thường xuyên. Hàng tuần 1: 1 là thời gian tuyệt vời để chia sẻ phản hồi về hành vi công việc, trong khi phản hồi thiết kế phải được đưa ra trong các phê bình và xem lại.

    ... và một kỹ thuật cần tránh

    Phản hồi tiêu cực ở giữa hai phản hồi tích cực đã từng là một kỹ thuật phổ biến. Tuy nhiên, sự phổ biến của nó đã làm cho nó có thể dự đoán được. Kết quả là nhiều nhân viên chỉ đơn giản là bỏ qua phản hồi tích cực, thấy phản hồi tích cực và tập trung hoàn toàn vào phản hồi tiêu cực mà họ cho là lý do duy nhất họ nhận được phản hồi.

    Nó cũng là một cách tiếp cận ích kỷ. Claire Lew, Giám đốc điều hành, Know Your Company giải thích: “Không ai thích được xem là“ kẻ xấu ”hay là một nhà lãnh đạo vô tâm. "Vì vậy, bạn trộn trong 'thứ tốt' xung quanh 'thứ xấu' để làm cho bạn cảm thấy thoải mái hơn khi truyền đạt thông tin."

    “Một phê bình thiết kế là dành cho bạn, nhưng không dành cho bạn. Nó là dành cho bạn để nhìn vào thiết kế của bạn từ những quan điểm khác nhau; nó không phải là để bạn mang theo cảm xúc cá nhân. Giữ lại tất cả các phản hồi nào, vì phản hồi khắc nghiệt nhất có thể là phản hồi sâu sắc nhất ”.

    —Shawn Lan, Head of Design, Zoom

    Cách để tránh các nhà thiết kế trở nên bảo thủ.

    “Một số nhà thiết kế thực sự phòng thủ khi nghe phản hồi về công việc của họ. Họ phê bình như một sự xúc phạm, ”Fabricio Teixeira, Design Director, Work & Co.

    Nhưng, điều này là, "biết cách nhận và hành động dựa trên phản hồi là một phần của công việc của nhà thiết kế."

    Nếu nhóm của bạn đấu tranh với vấn đề này, hãy thử sử dụng một trong hai chiến lược này để ngăn ngừa sự bảo thủ đó:
    1. Giúp nhóm của bạn cảm thấy quyền. Mọi người dễ tiếp thu hơn với những ý tưởng mà họ nghĩ ra. Thay vì áp đặt các giải pháp cho nhóm của bạn, hãy yêu cầu họ giúp bạn suy nghĩ các ý tưởng để giải quyết vấn đề. Bằng cách đó, họ sẽ cảm thấy quyền khi triển khai giải pháp và, bằng cách mở rộng, phát triển nghề nghiệp của riêng họ.
    Thừa nhận chủ quan của riêng bạn. Công việc sáng tạo mang tính chủ quan một cách bẩm sinh, đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tránh việc phản hồi 1 cách cứng nhắc của bạn về mặt đúng hay sai.
    "Quan điểm của bạn không phải là một sự thật toàn thế giới", Claire Lew, Giám đốc điều hành, Know Your Company khẳng định.

    Trong một nghiên cứu phân tích gần 2.000 mẩu thông tin phản hồi, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những người nhận ra tính chủ quan của các phê bình thiết kế tốt hơn đã tận dụng những phản hồi mà họ nhận được để nâng cao tính sáng tạo của thiết kế của họ.

    “Khi cung cấp phản hồi cho những người làm công việc sáng tạo, hãy cho biết ý kiến của bạn chính xác là: ý kiến”, Spencer Harrison, Phó Giáo sư, Hành vi tổ chức, INSEAD đề xuất.

    Sử dụng câu lệnh, như, “Tôi có thể sai, nhưng có vẻ như không có đủ khoảng trắng trong thiết kế này. Bạn nghĩ sao?"
    Nhóm của bạn sẽ chia sẻ suy nghĩ của họ về vấn đề này và sự khôn ngoan hiện hành sẽ quyết định hành động cần thực hiện tiếp theo.

    "Thay vì áp đặt các giải pháp cho nhóm của bạn, hãy yêu cầu họ giúp bạn suy nghĩ các ý tưởng để giải quyết vấn đề."

    [​IMG]
    Image from Inside Design: Intuit

    “Cung cấp cho người của bạn không gian để thử nghiệm, thất bại, và học hỏi từ kinh nghiệm của họ và đồng nghiệp của họ. Là một nhà lãnh đạo thiết kế, bạn nên tập trung vào việc định hướng và loại bỏ các chướng ngại vật, trái ngược với quy định một giải pháp chính xác. Thật dễ dàng để chúng tôi trở nên bảo vệ quá mức với con người và kết quả của mình, nhưng điều này có thể hạn chế sự phát triển của nhóm bạn trong thời gian dài. Vòng phản hồi của bạn trở nên mang tính xây dựng hơn khi thảo luận về các cơ hội và huấn luyện các nhà thiết kế của bạn thông qua họ, trái ngược với việc hỏi họ 'tại sao bạn không giải quyết vấn đề theo cách này?' ”

    —Diego Perez, Head of Design, Reddit
    Cách tạo văn hóa feedback

    Tạo một nền văn hóa nơi thông tin phản hồi luôn được chào đón giúp nhóm của bạn tìm hiểu và phát triển nhanh hơn, tạo ra các thiết kế có chất lượng cao hơn và thúc đẩy ranh giới của sự sáng tạo của riêng họ.

    Một trong những cách tốt nhất để khuyến khích phát triển văn hóa phản hồi là thu hút phản hồi từ nhóm của bạn.

    “Phản hồi chia theo cả hai cách. Các nhà quản lý thông minh yêu cầu các thành viên trong nhóm hiểu rõ hơn cách họ có thể phục vụ đội team hơn ”, Aarron Walter và Eli Woolery của InVision giải thích.

    Bằng cách cho họ thấy rằng bạn tôn trọng ý kiến của họ và thể hiện cách chấp nhận và hành động trên những lời chỉ trích, bạn sẽ thiết lập một ví dụ mà nhóm của bạn có khả năng tuân theo.

    Một cách khác để khuyến khích một nền văn hóa phản hồi là làm cho nó trở thành một môn thể thao đồng đội. Trước khi giao sản phẩm, hãy tập hợp nhóm của bạn và hỏi 2 câu hỏi sau:
    • "Chúng ta thích gì trong thiết kế này?"
    • “Chúng ta sẽ thay đổi điều gì?”
    "Xây dựng, trao quyền cho phản hồi là nhiều hơn về đặt câu hỏi hơn là cung cấp giải pháp."

    Câu hỏi đầu tiên sẽ châm ngòi cho một cuộc thảo luận công nhận cá nhân về những đóng góp của họ và giúp nhóm cảm thấy tự hào về công việc của họ. Câu hỏi thứ hai sẽ khuyến khích những người đóng góp phê bình công việc của họ, làm nổi bật các khu vực cải tiến mà không làm cho bất cứ ai cảm thấy bị đe dọa.

    Là nhà lãnh đạo thiết kế, bạn có thể quyết định xem nó có đáng để đầu tư thêm thời gian để thực hiện các chỉnh sửa bổ sung dựa trên phản hồi của nhóm hay không. Dù bằng cách nào, bài tập này sẽ giúp bạn xây dựng một nền văn hóa nơi phản hồi là một phần bình thường của các quy trình hàng ngày.

    “Phản hồi mang tính chất nghệ thuật hơn là khoa học. Giống như bất kỳ hình thức giao tiếp nào khác, nó không nhiều về những gì được nói, như những gì được nghe, hiểu và hành động. Xây dựng, trao quyền cho phản hồi là nhiều hơn về đặt câu hỏi hơn là cung cấp giải pháp. Là một nhà lãnh đạo cấp cao, bạn phải theo dõi không để câu trả lời 'đề xuất', vì chúng có thể được hiểu là chỉ thị. Đây là một vấn đề, không chỉ vì bạn có ít bối cảnh hoặc kinh nghiệm hàng ngày hơn những người làm công việc, mà bởi vì nó không có hiệu quả. Một phong cách độc tài cao có thể dẫn đến các nhà thiết kế chỉ… chờ đợi xung quanh cho câu trả lời. ”

    –Michael Gough, VP, Product Design, Uber
    5 mẹo chia sẻ với nhóm của bạn

    Bởi vì họ có ít kinh nghiệm hơn, thường đi kèm với sự tự tin ít hơn, các thành viên nhóm cơ sở có nhiều khả năng đấu tranh hơn khi nhận phản hồi. Huấn luyện những nhân viên này về cách chấp nhận và hành động dựa trên phản hồi có thể giúp bạn cải thiện cả sự tham gia và hiệu suất trên toàn bộ bộ phận.

    Dưới đây là một vài chiến lược tốt để chia sẻ với nhóm của bạn:

    Học cách đi tiếp. Khi các nhà thiết kế gắn liền với các khía cạnh nhất định của thiết kế của họ, nó sẽ đưa chúng đến đâu đó, nhanh chóng. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là giúp nhóm của bạn học cách buông bỏ.

    Bắt đầu mọi phê bình bằng cách xem xét lại các mục tiêu của thiết kế, thay vì đánh giá giá trị thẩm mỹ của nó. Và, nếu mọi thứ diễn ra, hãy tập trung lại cuộc trò chuyện. Khi họ có thể tách mình khỏi thiết kế của họ, họ sẽ thấy việc chấp nhận phản hồi dễ dàng hơn nhiều.

    Đặt câu hỏi mở. Theo Harvard Business Review, những người tò mò hỏi những câu hỏi mở có nhận được nhiều phản hồi tốt hơn. Họ cũng sản xuất thiết kế chất lượng cao hơn.

    Spencer Harrison, Phó Giáo sư, Hành vi tổ chức, INSEAD giải thích: “Cách chúng tôi yêu cầu phản hồi ảnh hưởng đến phạm vi và loại phản hồi mà chúng tôi nhận được”.

    Không giống như các câu hỏi đóng (như “Bạn có thích thiết kế này không?”), Các câu hỏi mở (như “Bạn nghĩ gì về thiết kế này?”) Không giới hạn người đưa ra phản hồi. Không có giới hạn, họ có nhiều khả năng chia sẻ thông tin chi tiết có giá trị hơn có thể giúp bất kỳ nhà thiết kế nào cải thiện công việc của họ.

    Đặt câu hỏi làm rõ. Nhóm của bạn hiểu rõ hơn phản hồi của họ, họ càng được hưởng lợi nhiều hơn từ nhóm. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là huấn luyện họ về cách phản hồi phản hồi.

    Một bước quan trọng là đặt câu hỏi làm rõ. Khi làm như vậy, họ sẽ trở thành cốt lõi của một vấn đề, điều này sẽ giúp họ lặp lại chính xác hơn về phản hồi. Bởi vì điều này sẽ làm giảm số lượng các bản sửa đổi được yêu cầu, nó cũng sẽ dẫn đến một quá trình thiết kế hiệu quả hơn.

    Phản hồi chỉ hữu ích nếu có thể hành động — và bạn không thể hành động theo phản hồi mà bạn không thể nhớ được.

    Vì lý do này, bạn nên khuyến khích nhóm của bạn ghi chép phong phú khi nghe phản hồi. Bằng cách đó, họ có thể xem lại ghi chú của họ một lần nữa sau khi nhận được một số khoảng cách từ cuộc thảo luận.

    Yêu cầu tư vấn, không phản hồi. Thật không may, hầu hết mọi người liên kết phản hồi với những lời chỉ trích. Vì lý do này, khi được hỏi, ý tưởng đưa ra phản hồi khiến một số người không thoải mái.

    Huấn luyện nhóm của bạn thay vì yêu cầu "tư vấn" có thể giúp họ có được những gì họ cần.

    “Khi bạn xin lời khuyên, đó là một lời mời,” Claire Lew, Giám đốc điều hành, Know Your Company giải thích. “Bạn đang báo hiệu rằng một người khác có chuyên môn hoặc kiến thức mà bạn thấy thú vị và có giá trị”.

    “Lời khuyên là cho người khác mượn một tay. Khi ai đó đưa ra lời khuyên cho bạn, họ chỉ đang tìm kiếm bạn, ”cô kết luận.
    Bài đăng này được lấy cảm hứng từ một cuộc thảo luận tại bữa tối Diễn đàn Lãnh đạo Thiết kế gần đây. Bạn có biết người nào đó bạn muốn đề cử cho Diễn đàn lãnh đạo thiết kế không? Chúng tôi muốn biết về chúng.

    ----------------------------------------------------------
    Xang Chọng dịch từ How to give designers feedback they can actually use của tác giả Jes Kirkwood

Ủng hộ diễn đàn