Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Dính phốt đạo logo " Starbucks Coffee " và cái kết của tiểu thương cafe Nguyễn Đăng Khoa

Chủ đề thuộc danh mục 'Trưng bày tác phẩm Photoshop của bạn' được đăng bởi Kửng, 25/3/16.

Lượt xem: 31,021

  1. Kửng Thành viên cấp 2

    Sài Thành Coffee và cái kết khi dính đến màu xanh " STARBUCKS "

    Lùm xùm vụ đạo thương hiệu, thiết kế ăn theo, đủ mọi chiêu trò?

    Nhận diện thương hiệu trong quá trình thiết kế là thật sự " KHÓ ". Để phát triển được một hệ thống nói nôm na là quán ăn, khi nhìn vào ta phải hiểu rõ họ kinh doanh về nhà hàng, thực phẩm... Tuy nhiên để được nhiều người biết đến trong khi mới khởi nghiệp kinh doanh, các tiểu thương thường làm gì?

    Đại diện Ông Nguyễn Đăng Khoa, sở hữu " Sai Thanh Coffee ", Ông nghĩ sao khi " STARBUCKS " gửi đơn về việc xâm phạm sở hữu trí tuệ Starbucks Corporation?

    Thật sự gia đình Tôi sản xuất cafe đến nay cũng gần 40 năm, Tôi tuy còn trẻ nhưng thừa hưởng và kế nghiệp công việc gia đình nên vấn đề am hiểu cafe đối với Tôi thật sự không khó. Cho ra một thương hiệu cafe để đấu tranh với thị trường cafe Việt không phải đơn giản. Ngay cả khi Tôi dính mác đạo Logo tầm cỡ thế giới thì đó cũng là một niềm vinh dự cho " Sai Thanh Coffee " chúng tôi.

    [​IMG]

    Hình ảnh chủ sở hữu " Sai Thanh Coffee" Ông Nguyễn Đăng Khoa

    Khi nhận bưu kiện từ Hà Nội, Tôi cứ tưởng đây là một chương trình khuyến mãi từ " Starbucks " vì Tôi rất hay ghé ủng hộ một thương hiệu tầm cỡ thế giới để tìm hiểu sự khác biệt giữa cafe Việt và cafe Tây. Tuy nhiên khi mở bưu kiện, Tôi bần thần khi nhận ra rằng thương hiệu " Sai Thanh Coffee " của Tôi có thể vi phạm bản quyền Starbucks và ngưng hoạt động.


    [​IMG]

    Đơn khiếu nại xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Starbucks Corporation

    [​IMG]

    Đơn khiếu nại xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Starbucks Corporation

    [​IMG]

    Đơn khiếu nại xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Starbucks Corporation

    [​IMG]

    Đơn khiếu nại xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Starbucks Corporation

    [​IMG]

    Đơn khiếu nại xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Starbucks Corporation

    [​IMG]

    Đơn khiếu nại xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Starbucks Corporation

    [​IMG]

    Đơn khiếu nại xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ Starbucks Corporation

    Khi nhận được đơn khiếu nại xâm phạm, Ông " Sai Thanh Coffee " Nguyễn Đăng Khoa giải quyết vấn đề này ra sao?

    Đầu tiên việc quan trọng nhất là gửi công văn chấp thuận mọi yêu cầu do Starbucks đề nghị, sau đó là một cuộc họp với giám đốc thiết kế để làm rõ vụ việc này. Tôi chỉ là một thương gia cafe nhỏ, bị một thương hiệu lớn kiện tụng không phải là một vấn đề đơn giản. Nó sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến phân khúc " LẺ " của Tôi.

    [​IMG]

    Logo Sài Thành Coffee

    Hãy nhìn sơ qua thiết kế của chúng tôi, chúng tôi gặp vấn đề vì 03 lý do sau:

    1. Màu xanh của chúng tôi giống với màu xanh Starbucks

    2. Vòng tròn đồng tâm và chữ Coffee nằm dưới giống bản quyền sở hữu trí tuệ của Starbuck


    [​IMG]

    3. Ngôi sao 2 cánh nằm 2 bên vòng tròn Starbucks



    [​IMG]


    Ông " Sai Thanh Coffee "? Ông có chấp nhận rằng thiết kế của ông giống đến 50% Starbucks? về phía bộ phận thiết kế, họ trả lời như thế nào?

    Đại diện bộ phận thiết kế " Sai Thanh Coffee ", Tôi có đôi lời muốn nói:

    Thứ nhất, nếu nói thiết kế của chúng tôi đạo lại thiết kế của Starbucks thì cũng quá đáng, một thương hiệu không đơn giản chỉ là nhái lại là thành công, chúng tôi chọn lọc những nét đẹp trường tồn của thế giới để mang lại thiết kế cho Mình thì có gì sai?

    Tôi chưa đồng ý lắm về hạng mục giống về vòng tròn đồng tâm và ngôi sao hai bên, nói vậy chẳng khác gì Trung Nguyên Coffee? Họ cũng bị kiện?


    [​IMG]

    Logo Trung Nguyên Coffee

    Thứ hai về màu sắc, có thể phủ màu nền xanh lá thì chúng tôi thấy rằng quá giống với Starbucks, vấn đề này chúng tôi chấp nhận vì đã thay đổi màu sắc để đa dạng trong kinh doanh.


    [​IMG]

    Logo Sài Thành Coffee

    [​IMG]

    Bộ nhận diện Sài Thành Coffee

    Gắn mác " Đạo Logo Starbucks ", " Sai Thanh Coffee " của Ông phải chịu những hậu quả gì?

    Điều đầu tiên chúng tôi phải tháo gỡ toàn bộ bảng hiệu tại cơ sơ kinh doanh 363 Chu Văn An Bình Thạnh và tất cả các tem nhãn nhận diện trên bào bì sản phẩm đã cung cấp cho gần hết khu vực Gò Vấp, Q1... đây là sự thiệt hại không nhỏ chỉ vì bộ phận thiết kế không lường trước được hậu quả này.


    [​IMG]

    Cơ sở kinh doanh Sài Thành Coffee 363 Chu Văn An - Bình Thạnh

    [​IMG]

    Cơ sở kinh doanh Sài Thành Coffee 363 Chu Văn An - Bình Thạnh

    [​IMG]

    Cơ sở kinh doanh Sài Thành Coffee 363 Chu Văn An - Bình Thạnh

    Chưa hết, tất cả bảng vẽ phối cảnh quán cafe Sài Thành đều phải thay đổi trong tương lai, mẫu bao bì xuất khẩu hàng hóa đã in gần 500kg đều bị hủy bỏ, hệ thống marketing đều phải thay đổi tất cả kết cấu, hình ảnh SEO, từ khóa adword... phải tháo gỡ hoàn toàn.

    [​IMG]

    Mẫu bao bì xuất khẩu Sài Thành Coffee

    [​IMG]

    Ông Nguyễn Đăng Khoa và mẫu bao bì sẽ thay đổi

    [​IMG]

    Phối cảnh bảng hiệu Sài Thành Coffee

    [​IMG]

    Phối cảnh 3D Sài Thành Coffee

    [​IMG]

    Phối cảnh 3D Sài Thành Coffee

    [​IMG]

    Phối cảnh 3D Sài Thành Coffee

    Về bộ phận thiết kế " Sai Thanh Coffee ", Ông LV. Khanh? Ông có đôi điều gì gửi gắm về vấn đề này?

    Đầu tiên Tôi phải tìm cách giải quyết mọi thứ, nó không đơn giản như Tôi nghĩ, phải tháo bỏ tất cả những công sức mà Anh Em Sài Thành gây dựng ở rất nhiều nơi gây thiệt hại khá nhiều cho thương hiệu và chi phí khá cao.

    Tuy vậy Tôi có vài điều để nhắc nhở những sv mới ra trường, với gần 05 kinh nghiệm trong ngành thiết kế, tuy không nhiều nhưng sau vụ việc này Tôi mong các bạn cẩn trọng:

    1. Dù sản phẩm bạn làm ra rẻ tiền hay đắt tiền, nhưng khi khách hàng có tầm nhìn xa phát triển, bạn hãy cẩn trọng về những thứ " BẢN QUYỀN " trong thiết kế.

    2. Màu sắc là thứ nắm 60% thiêt kế của bạn, hãy coi màu xanh Starbucks như một dẫn chứng.

    3. Để phát triển một thương hiệu cần đáp ứng mọi yếu tố thiên thời địa lợi chứ không nằm ở chỗ " ĐẸP ". Những lời khen chê hãy coi nó là một bàn đạp. Nếu Tôi nói vụ kiện này nằm trong tính toán gần cả năm trời khi làm ra logo Sài Thành Coffee thì bạn có tin hay không?

    Hãy nhìn sơ qua những Logo giống Starbuck đến 100% thì lúc ấy bạn sẽ hiểu thương hiệu quan trọng như thế nào, đừng trả giá quá rẻ cho một Logo bạn sẽ đi theo suốt đời nhé!


    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]



    [​IMG]





    [​IMG]

    Không những vậy KFC cũng nằm trong những thiết kế giống đến 100%

    [​IMG]


    Vụ việc này khiến " Sai Thanh Coffee " chúng tôi ảnh hưởng khá nhiều, tuy nhiên tiểu thương Nguyễn Đăng Khoa cũng đang hình thành lại hướng đi mới và sự phát triển mới cho Sài Thành Coffee. Mong mọi người coi đây là một bài học thực tế.


    [​IMG]

    [​IMG]

    ...
    Lê Tùng Thiệnmr.kotjk thích bài viết này.
  2. uiliver

    uiliver Thành viên cấp 2

    Designer nào rẻ tiền thế. Ko có ý tưởng mới hơn hay sao mà phải đi lấy cảm hứng từ Starbuck. Nhìn vào style logo vòng tròn và hình ảnh tượng trưng ở giữa này, dù thay chữ, đổi màu, đổi icon biểu tượng 2 bên hông thành thế nào thì vẫn liên tưởng tới Starbuck , logo Starbuck quá lâu đời và ở khắp mọi ngóc ngách rồi
    Minh Kì Đông thích bài viết này
  3. Live World

    Live World Mới đăng kí

    Không view được hình nhưng đọc bài thấy PR x 10 hơn
    Para Lan Anh thích bài viết này
  4. bui manh thang

    bui manh thang Thành viên cấp 2

    Bỏ ra 500k đến 1tr thậm chí có thanh niên nhờ vả logo 20k thì cái kết cũng chỉ đến thế thôi,
    tiếc tiền cho cả 1 cái thương hiệu thì phải chấp nhận
    caodangtoiToiHocDoHoa.com thích bài viết này.
  5. mr.tuanboho

    mr.tuanboho Thành viên cấp 2

    Cũng không hẳn là do Designer đâu mà thím Uiliver đổi lỗi.
    Nhiều khi phải chiều lòng khách hàng. Chiều tới mức không muốn nhận cái thiết kế đó là do mình làm. :)
    Kà Gemhanhmit thích bài viết này.
  6. phudq90

    phudq90 Thành viên cấp 1

    ^
    Đó không gọi là chiều, mà gọi là tham, tham thì thâm.
    Không biết giải thích, không biết thuyết phục.
    Nếu có giải thích, thuyết phục rồi mà khách hàng vẫn muốn làm, thì người làm không biết từ chối, vì tiền bán rẻ cái nghề, bán cả danh dự.
    Nói tóm lại là người làm logo này kém cỏi, rẻ tiền, mặt dày.
    quachson thích bài viết này
  7. mr.tuanboho

    mr.tuanboho Thành viên cấp 2

    Cậu Kửng PR cho Sài Thành Coffee mà :)
    Logo cậu ý làm thì phải. Designer của bên đó đó
  8. Vũ Đình Thăng

    Vũ Đình Thăng Mới đăng kí

    Giong PR vkl
    Para Lan Anh thích bài viết này
  9. kimsugiang

    kimsugiang Thành viên cấp 2

    Nhờ giống giống vậy mà đỡ tốn 1 khoản tiền quảng cáo đó :D
    Kửng thích bài viết này
  10. Kửng

    Kửng Thành viên cấp 2

    :D comment xôm quá đi à
  11. Kửng

    Kửng Thành viên cấp 2

    ùm mình thấy desginer này kém cỏi :( làm cả bộ nhận diện + phối cảnh + thi công setup hết mà giờ bị kiện tụng... cũng buồn :v
  12. mr.kotjk

    mr.kotjk Thành viên cấp 2

    nhiều khi làm cũng hơi ớn mấy vụ này. có khi cái mình làm giống với 1 cái nào đó mà mình ko biết do trùng ý tưởng cũng nguy hiểm. vẫn nên cẩn thận nghiên cứu kỹ rồi mà... né.
  13. Hoang Ka Ka

    Hoang Ka Ka Mới đăng kí

    Có mùi PR ở đây. Tìm mãi chả thấy bên Starbuck nói gì, chỉ tìm thấy bài của chính Sài Thành đăng @@.
    Para Lan Anh thích bài viết này
  14. SagaConan

    SagaConan Thành viên cấp 1

    giống bài PR thì đúng hơn ha
  15. h_ds

    h_ds Thành viên cấp 2

    PR bá đạo thật
  16. nguyen_antu

    nguyen_antu Thành viên cấp 2

    Giống cái nắp Heniken, còn cái hạt cf ở giữa giống cái... l
    h_ds thích bài viết này
  17. Ngô Đức Huynh

    Ngô Đức Huynh Thích chụp lén

    - Duma thím Kửng bữa nay chơi lầy dữ vậy, đụng chạm cọ xát đến hẳn StarBucks luôn =))
  18. Para Lan Anh

    Para Lan Anh Mới đăng kí

    Chả thấy kiện cáo và tính nghệ thuật gì của một logo đáng để so sánh vs một thương hiệu lớn.
    Chỉ thấy mùi PR dổm dổm sao đó.... Không hiểu có gì mà VietDesigner phải quan tâm vậy ?
  19. Nôbita Phá

    Nôbita Phá Mới đăng kí

    tiếc quá, buồn cho 1 thương hiệu, hay lỗi này là do thiết kế....
  20. Kửng

    Kửng Thành viên cấp 2

    Chẳng lẻ chủ thớt phải show cả giấy tờ ra :v

Ủng hộ diễn đàn