Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Help em về việc làm texture Maya

Chủ đề thuộc danh mục 'Hỏi đáp - Thảo luận về 3D' được đăng bởi MIDSIDE, 7/10/13.

Lượt xem: 11,916

  1. MIDSIDE Thành viên cấp 1

    Em đang học 1 khóa về maya . Lúc học do không có máy để thực tập tại chỗ nên em vẫn chưa nhớ hết được các bước . Nên em lập pic nhờ các anh giúp giùm em với ..

    Đầu tiên do bài này em bận việc ở nhà nên chưa học được nên khi lên lớp chỉ được chỉ lại sơ sơ .

    [​IMG]
    Ở lớp chỉ lúc muốn qua Photoshop để vẽ texture thì phải làm bước này .
    Nhưng em thắc mắc là tại sao khi chụp xong người trong lớp lúc em học chia ra phần ra được mà em chỉ có 2 thôi cụ thể

    [​IMG]
    Ở lớp em thấy các bạn khi chụp thì cây kiếm được chia ra 3 phần . 1 Chuôi kiếm và tay cầm . 2 là cái chắn ngang mặt dưới và cán trên của kiếm . 3 là phần thanh kiếm . Nhưng em chỉ làm ra được 2 phần đó là . Chuôi tay cầm và phần thanh kiếm thôi . Giờ em muốn tách phần chắn ngang của kiếm nữa cho đủ 3 phần thì phải làm sao . Vì khi xuất ra file Tag để vẽ texture yêu cầu phải có 3 phần để có thể tạo màu cho mỗi phần ...
    Thứ 2 là muốn vẽ texture trên Photoshop cần các bước ra sao ạ. Thanks các bác.

    ...
  2. MIDSIDE

    MIDSIDE Thành viên cấp 1

    ai giúp cho em với. huhu
  3. honglong99

    honglong99 Thành viên cấp 1

    ^^! Cái này bạn phải tách từng UV ra sẽ ổn thôi, đừng rối. Mình ko dùng Maya 8 nên ko chi tiết được nhưng phương pháp thủ công thì nó chung nên bạn thử xem sao.

    + tách UV: theo cái hình trên của bạn thì bạn sử dụng tách UV theo phương pháp Bounding Box có sẵn của Maya. Nhưng mình ko hiểu tại sao họ ko dạy bạn tách thủ công, vì đó là cái cơ bản.

    >>>> bây giờ hãy google youtube
    Maya Tutorial 6 : Basic UV Mapping >>> đây có vẻ giống maya bạn đang xài.

    Nói sơ qua cho bạn hiểu:
    + Bạn cần chọn và gom lại những mặt ( phần) bạn muốn , sau đó tách ra theo cách như video hướng dẫn. Rất tiếc theo mình tìm hiểu thì Maya này ko có Break UV giống 3Dsmax, bên 3Dsmax có nút Break , sau khi chọn những mặt bạn muốn thì bấm Break thì nó sẽ tách những mặt đó ra những nhóm UV riêng.

    Ngoài ra bạn có thể google thêm tí về Unwarp UV:
    - Youtube: Maya 8 UV Editor Tutorial Part 1
    - jawa Basics of Creating UV Maps >>> cái này khá hay.
    - polycount Maya cut UV's around selected face ?? >>> đây là 1 bạn hỏi Maya có cách cắt UV = break giống 3dsmax ko .

    P/S: ko đủ bài post nên ko có link, thông cảm.
    FMPMIDSIDE thích bài viết này.
  4. MIDSIDE

    MIDSIDE Thành viên cấp 1

    dạ em cám ơn bác nhiều giờ em làm được UV rồi nhưng lại đuối cái vụ làm texture bên pts cho File ở Maya bác có tut nào thì cho em xin name với ..
  5. honglong99

    honglong99 Thành viên cấp 1

    sau khi tách UV bạn nên check lại UV bạn có ngay ngắn ko. Cách thử bạn dùng Checker, nếu trên model bạn hiển thị các khối vuông vuông vức nghĩa là UV bạn ngay, nếu nó méo mó nghĩa là UV chưa tốt, bạn phải chỉnh lại nó.
    Đây là tính năng checker của Maya, tuy nhiên nó là 2012, nhưng mình nghĩ nó sẽ khiến bạn hiểu vấn đề và có thể lục trong Maya 8.5 của bạn.


    Còn để chỉnh UV, thứ 1 bạn có thể chỉnh = tay = cách kéo đỉnh ( cạnh/ mặt ) sao cho checker vuông vức, hoặc dùng lệnh gì đó quên rồi, nó tương tự như Relax trong 3dsmax, tự động chỉnh và trải UV cho đều ( 1 số trường hợp trải xong nhưng chưa đẹp thì cũng phải làm thủ công tí ).

    Trong Jawa Basic ở trên có chỉ phần Export UV, chọn size theo ý muốn, ví dụ 1024x1024 rồi export nó ra file PNG ( ảnh trong nền ). Mở file PNG = photoshop, bây giờ bạn đã có UV thì bạn chỉ cần vẽ hoặc thêm gì đó dựa trên UV thôi. Sau đó tạo 1 material, diffuse là file ảnh bạn đã vẽ xong, gán cho model của bạn thôi.

    P/S: trong jawa nó có hướng dẫn 1 ít về Painting trong photoshop đấy. Bạn đọc hết cái đó đi.
    FMPMIDSIDE thích bài viết này.
  6. MIDSIDE

    MIDSIDE Thành viên cấp 1

    Dạ vì yêu cầu làm Texture nên em hơi đuối . Như trong clip nó tô màu trực tiếp luôn bác .... Và bác biết cách tô màu bằng tạo 1 layer rồi vẻ 1 ô vuông rồi vào soid color để tô k ạ ... như vậy nè [​IMG]

    Nhưng do em làm sai bước + thiếu nên khi bỏ qua Maya nó không được đẹp và lưỡi kiếm không đc thật mấy....

    [​IMG]
  7. honglong99

    honglong99 Thành viên cấp 1

    ^^! khổ nhỉ . Tô màu trực tiếp lên model thì lẹ nhưng ko đẹp. Thêm vào đó nó sẽ còn phụ thuộc vào material + render mới cho ra đẹp. Còn nếu bạn ko muốn phụ thuộc vào Material thì bạn hãy thể hiện material ngay trên texture photoshop rồi + thêm render. Với cái thể loại ít poly, để đẹp thì người ta sẽ dùng thêm 1 số Map như Normal map ( thể hiện độ sâu chi tiết ), Specular ( để thể hiện độ bóng của model ), Ambient Occlusion ( thể hiện độ ẩm của bóng, bóng mềm ).... Nói chung nếu đi sâu bạn sẽ phải tìm hiểu cái này.

    - Quay lại với model của bạn, hiện tại như mình thấy bạn đã có texture cơ bản rồi ( những chỗ đánh dấu color vàng trắng đỏ ) bây giờ bạn có thể lên mạng, tìm các file texture khác như Metal texture. Sau đó dùng Metal texture đó với Mode là Overlay, ColorDodge .... ( tùy theo texture ).

    Đây là ví dụ, cái này ko phải là maya nhưng cách làm thì áp dụng cho tất cả các SOFT 3D nên hãy để ý cách họ sử dụng và tạo texture như thế nào ( Lưu ý: bỏ qua Phần Normal map hoặc Specular của nó nhé, vì mình nghĩ bạn chưa cần ít nhất là đối với hiện tại ).
    FMPMIDSIDE thích bài viết này.
  8. MIDSIDE

    MIDSIDE Thành viên cấp 1

    ok 1 lần nữa em chân thành cám ơn bác đây mà sản phẩm của em sau 1 tiếng ngồi suy nghỉ :D giờ vào đọc bài của bác thấy có thêm cách mới :D.

    [​IMG]

    [​IMG]

    [​IMG]
    hơi xấu kakak
  9. honglong99

    honglong99 Thành viên cấp 1

    Nói chung là làm nhiều sẽ hiểu thôi . Thường họ sẽ đi màu cơ bản để phân biệt từng vùng hoặc đánh màu sẵn cho những chỗ đó, sau đó họ tìm texture như kim loại, gỗ, nhựa.... để overlay, color dodge ( thường để đánh sáng )... Cuối cùng là chúc mừng bạn đã xong.
    FMPMIDSIDE thích bài viết này.

Ủng hộ diễn đàn