Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Học Autocad này các bạn.

Chủ đề thuộc danh mục 'Hỏi đáp - Thảo luận về 3D' được đăng bởi traitimmuathu, 4/3/13.

Lượt xem: 14,174

  1. traitimmuathu Banned

    III. HỆ TOẠ ĐỘ Vμ CÁC PHƯƠNG THỨC TRUY BẮT ĐIỂM

    1. Hệ toạ độ

    a. Hệ toạ độ đề các.

    Để xác định vị trí điểm đường, mặt phẳng và các đối từ hình học khác thì vị trí của chúng phải được tham chiếu đến một vị trí đã biết. Điểm này gọi là điểm tham chiếu hoặc điểm gốc tọa độ.
      • Hệ toạ độ đề các được sử dụng phổ biến trong toán học và đồ hoạ và dùng để xác định vị trí của các hình học trong mặt phẳng và trong không gian ba chiều. Hệ toạ độ hai chiều (2D) được thiết lập bởi một điểm gốc toạ độ là giao điểm giữa hai trục vuông góc: Trục hoành nằm ngang và trục tung thẳng đứng. Trong bản vẽ AutoCad một điểm trong bản vẽ hai chiều được xác định bằng hoành độ X và tung độ Y cách nhau bởi dấu phảy (X,Y). Điểm gốc toạ độ là (0,0) . X và Y có thể mang dấu âm hoặc dấu dương tuỳ thuộc vị trí của điểm so với trục toạ độ. Trong bản vẽ ba chiều (3D) ta phải nhập thêm cao độ Z
    • Toạ độ tuyệt đốidựa theo gốc toạ độ (0,0) của bản vẽ để xác định điểm. Giá trị toạ độ tuyệt đối dựa theo gốc toạ độ (0,0) nơi trục X vàtrục Y giao nhau. Sử dụng toạ độ tuyệt đối khi mà bạn biết chính xác giá trị toạ độ X và Y của điểm. Ví dụ toạ độ 30,50 như trên hình vẽ chỉ định điểm có 30 đơn vị dọc theo trục X và 50 đơn vị dọc theo trục Y. Trên hình vẽ 1 để vẽ đường thẳng bắt đầu từ điểm (-50,-50) đến (30,-50) ta thực hiện như sau:
      Command: Line
      Specify first point: -50,-50
      Specify next point or [Undo]: 30,-50
      [​IMG]
    Hình ảnh minh hoạ 1​

    • Toạ độ tương đối Dựa trên điểm nhập cuối cùng nhất trên bản vẽ. Sử dụng toạ độ tương đối khi bạn biết vị trí của điểm tương đối với điểm trước đó. Để chỉ định toạ độ tương đối ta nhập vào trước toạ độ dấu @ (at sign). Ví dụ toạ độ @30,50 chỉ định 1 điểm 30 đơn vị theo trụcVí dụ sau ta sử dụng toạ độ tương đối để vẽ đường thẳng P2P3 từ điểm P2 (30,-50) có khoảng cách theo hướng X là 0 đơn vị và theo hướng Y là 100 đơn vị như hình vẽ :
      Command: Line
      Specify first point: 30,-50
      Specify next point or [Undo]: @0,100
    b. Hệ toạ độ cực.

    - Toạ độ cực được sử dụng để định vị trí 1 điểm trong mặt phẳng XY. Toạ độ cực chỉ định khoảng cách và góc so với gốc toạ độ (0,0). Điểm P1 trên hình vẽ 2 có toạ độ cực là 50<60. Đường chuẩn đo góc theo chiều d−ơng trục X của hệ toạ độ Đề các. Góc dương là góc ngược chiều kim đồng hồ hình vẽ. Để nhập toạ độ cực ta nhập khoảng cách và góc được cách nhau bởi dấu móc nhọn (<).
    Ví dụ: Để chỉ định điểm có khoảng cách 1 đơn vị từ điểm tr−ớc đó và góc 45° ta nhập như sau: @1<45.
    • Theo mặc định góc tăng theo ng−ợc chiều kim đồng hồ và giảm theo chiều kim đồng hồ. Để thay đổi chiều kim đồng hồ ta nhập giá trị âm cho góc. Ví dụ nhập 1<315 tương đường với 1<-45. Bạn có thể thay đổi thiết lập hướng và đường chuẩn đo góc bằng lệnh Units.
    • Toạ độ cực có thể là tuyệt đối (đo theo gốc toạ độ) hoặc tương đối (đo theo điểm trước đó). Để chỉ định toạ độ cực tương đối ta nhập thêm dấu @ (a móc, a còng hoặc at sign)
      [​IMG]
    • Trong ví dụ sau đây ta vẽ các đoạn thẳng là các cạnh của lục giác đều (hình vẽ ) theo toạ độ cực với các góc khác nhau sử dụng hướng góc mặc định (chiều dương trục X là góc 0)
      [​IMG]
    [​IMG]

    2. Các phương pháp nhập toạ độ

    Có 6 phương pháp nhập tạo độ một điểm trong bản vẽ.
    a. Dùng phím trái chuột chọn (PICK) : Kết hợp với các phương thức truy bắt điểm
    b. Toạ độ tuyệt đối: Nhập tạo độ tuyệt đối X,Y của điểm theo gốc toạ độ (0,0) Chiều trục quy định như hình vẽ.
    c. Toạ độ cực : Nhập tạo độ cực của điểm (D<ỏ) theo khoảng cách D giữa điểm với gốc toạ độ (0,0) và góc nghiêng ỏ so với đ−ờng chuẩn.
    d. Toạ độ tương đối: Nhập toạ độ của điểm theo điểm cuối cùng nhất xác định trên bản vẽ. Tại dòng nhắc ta nhập @X,Y Dấu @ có nghĩa là ( Last Point) điểm cuối cùng nhất mà ta xác định trên bản vẽ.
    e. Toạ độ cực tương đối: Tại dòng nhắc ta nhập @D<ỏ trong đó
    • D: Khoảng cách giữa điểm ta cần xác định với điểm cuối cùng nhất trên bản vẽ.
    • Góc ỏ là góc giữa đường chuẩn và đoạn thẳng nối 2 điểm.
    • Đường chuẩn là đường thẳng xuất phát từ gốc tạo độ tương đối và nằm theo chiều dương trục X.
    • Góc dương là góc ngược chiều kim đồng hồ. Góc âm là góc cùng chiều kim đồng hồ.
    3. Các phương thức truy bắt điểm đối tượng (Objects Snap)

    Trong khi thực hiện các lệnh vẽ AutoCAD có khả năng gọi là Object Snap (OSNAP) dùng để truy bắt các điểm thuộc đối tuợng, ví dụ: điểm cuối của Line, điểm giữa của Arc, tâm của Circle, giao điểm giữa Line và Arc... Khi ta chọn các đối tượng đang ở trạng thái truy bắt và gán điểm cần tìm. Ta có thể gán phương thức bắt điểm theo hai phương pháp:
    - Truy bắt tạm trú: Chỉ sử dụng 1 lần khi truy bắt 1 điểm
    - Truy bắt thường trú (Running object snaps): Gán các phương thức bắt điểm là thường trú (lệnh Osnap)
    Trình tự truy bắt tạm trú 1 điểm của đối tượng:

    a. Bắt đầu thực hiện một lệnh nào đó đòi hỏi phải chỉ định điểm (Specify a point), ví dụ: Arc,Circle, Line...
    b. Khi tại dòng nhắc lệnh yêu cầu chỉ định điểm (Specify a point) thì ta chọn phương thức bắt điểm bằng 1 trong các phương pháp sau:
    - Click vào Toolbar button trên thanh công cụ Standard, thanh thả xuống Object Snap
    - Nhấp giữ phím SHIFT và phím phải của chuột khi con trỏ đang trên vùng đồ hoạ sẽ xuất hiện Shortcut menu Object snap. Sau đó chọn phương thức bắt điểm từ Shortcut menu này. Nhập khoảng cách trực tiếp : Nhập khoảng cách tương đối so với điểm cuối cùng nhất, định hướng bằng Cursor và nhấn Enter
    - Nhập tên tắt (ba chữ cái đầu tiên, ví dụ END, CEN...) vào dòng nhắc lệnh.
    c. Di chuyển ô vuông truy bắt ngang qua vị trí cần truy bắt, khi đó sẽ có một khung hình ký hiệu phương thức (Marker) hiện lên tại điểm cần truy bắt và nhấp phím chọn (khi cần nhấp phím TAB để chọn điểm truy bắt)

    - Trong AutoCAD 2004, ta có tất cả 15 phương thức truy bắt điểm của đối tượng (gọi tắt là truy bắt điểm). Ta có thể sử dụng các phương thức truy bắt điểm thường trú hoặc tạm trú.
    Trong mục này giới thiệu truy bắt điểm tạm trú.


    1. CENter
    Sử dụng để bắt điểm tâm của đ−ờng tròn, cung tròn, elip. Khi truy bắt,ta cần chọn đối tượng cần truy bắt tâm.

    2. ENDpoint







    Sử dụng để bắt điểm cuối của đ−ờng thẳng (Line), Spline, Cung tròn, Phân đoạn của pline, mline. Chọn vị trí gần điểm cuối cần truy bắt. Vì đường thẳng và cung tròn có hai điểm cuối, do đóAutoCAD sẽ bắt điểm cuối nào gần giao điểm 2 sợi tóc nhất.


    3. INSert
    .


    Dùng để bắt điểm chèn của dòng chữ và block (khối). Chọn một điểm bất kỳ của dòng chữ hay block và nhấp chọn



    4. INTersection



    Dùng để bắt giao điểm của hai đối tượng. Muốn truy bắt thì giao điểm phải nằm trong ô vuông truy bắt hoặc cả hai đối tượng đều chạm với ô vuông truy bắt. thẳng cung tròn hoặc Spline. Chọn một điểm bất kỳ thuộc đối tượng
    Ngoài ra ta có thể chọn lần lượt

    5. MIDpoint
    Dùng để truy bắt điểm giữa của một đường thẳng cung tròn hoặc Spline. Chọn một điểm bất kỳ thuộc đối tượng
    6. NEArest

    Dùng để truy bắt điểm thuộc hai đối tượng gần giao điểm với 2 sợi tóc nhất. Cho ô vuông truy bắt đến chạm với đối tượng và nhấp phím chuột trái
    7. NODe


    Dùng để truy bắt một điểm ( Point). Cho ô vuông truy bắt đến chạm với điểm và nhấp vị trí chuột

    8. PERpendicular


    Dùng để truy bắt điểm vuông góc với đối tượng được chọn. Cho ô vuông truy bắt đến chạm với đối tượng và nhấp phím chuột. Đường thẳng vuông góc với đường tròn đi qua tâm

    9. QUAdrant


    Dùng để truy bắt các điểm ¼ (Circle, Elipp, Arc…)

    10.TANgent


    Phương thức này cho phép truy bắt giao điểm các đối tượng 3D trong mộ điểm hình hiện hình mà thực tế trong không gian chúng không giao nhau.

    11.. FROm

    Phương thức truy bắt một điểm bằng cách nhập toạ độ tương đối hoặc
    cực tương đối là một điểm chuẩn mà ta có thể truy bắt. Phương thức này thực hiện 2 bước.
    Bước 1: Xác định gốc toạ độ tương đối tại dòng nhắc "Base point" ( bằng cách nhập toạ độ hăco sử dụng các phương thức truy bắt khác )
    Bước 2: Nhập toạ độ tương đối, cực tương đối của điểm cần tìm tại
    dòng nhắc "Offset" so với điểm gốc toạ độ tương đối vừa xác định tại bước 1.

    12. APPrint
    Phương pháp này chp phép truy bắt giao điểm các đối tượng 3D trong mộ điểm hieejnnhifnh mà thực tế trong không gian chúng không giao nhau
    13. Tracking
    Trong AutoCAD ta có thể sử dụng lựa chọn Tracking để nhập toạ độ điểm tương đối qua một điểm mà ta sẽ xác định. Sử dụng tương tự Point filters và From

    Mình sẽ tiếp tục sưu tập và up các bài tự học Autocad và học 3ds max lên để các bạn tham khảo nhé, có cái nao sai thì chỉ dẫn nhé các bạn
    Nguồn bài viết: Vnskills.com

    ...

Ủng hộ diễn đàn