Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Khái quát về thị trường việc làm Thiết Kế Đồ Họa (Ngẫu hứng viết cho vui)

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi Hà Khánh, 1/8/17.

Lượt xem: 1,459

  1. Hà Khánh Mới đăng kí

    Nhiều bạn học Thiết Kế Đồ Họa xong ra trường gặp khó khăn trong việc định hướng nghề nghiệp hoặc tìm một "cái động" cho mình :3 nhiều khi là rất bỡ ngỡ khi tiếp xúc với các lựa chọn công việc trong thực tế. Trong khi trên trường lớp, ngoài chuyên môn thì ít khi truyền đạt cho sinh viên những kiến thức bên ngoài thị trường. Bài viết này hy vọng ít nhiều giúp mấy bạn Designer "mới toanh" hiểu hơn về thị trường công việc Thiết Kế Đồ Họa để chọn được hướng đi phù hợp cho mình.

    I. HỘI SANG CHẢNH

    1. Global Agency (Tính luôn cả những Agency tự nghĩ mình tầm cỡ global, vũ trụ gì đó) Mọi thứ đều có thể nâng lên tầm cao phi hiện thực, chuyên làm cho các khách hàng hoành tá tràng, Brands khủng. Ít khi thực hiện phần lớn các công đoạn trong một quá trình, chủ yếu dựa trên thằng Brands bự để lấy Dự án về, lên Chiến dịch tổng thể và outsource xuống các Local Agency. Làm với tụ này thì khỏi nói, phải chịu đổi mới cả tư duy lẫn tư thế, vì phải đi khách với mọi thể loại trên đời. :))

    2. Phòng Marketing / Design của những công ty cấp độ "Địa cầu", tập đoàn bự chà bá lửa, hay "đơn giản" là các Client. Các homie ở đây luôn tự cho mình là trung tâm thế giới và vạn vật đều phải quay chung quay mình. Càng bự càng mặc định mình chuẩn không cần chỉnh. Tụ này luôn định vị mình "cao hơn" Agency, nói chung tụ này là "sang chảnh" nhất, như Chúa Trời ấy. Client mà nói thì Agency phải răm rắp làm chứ sao nữa! Dân Agency hay chuyển qua Client làm nhiều chứ ít khi có chiều ngược lại lắm. Nhưng công nhận quy trình và hệ thống cơ sở hạ tầng của tụ này rất vững.

    3. Các Production House hàng đầu cơ bắp đầy mình: Sản xuất các sản phẩm quảng cáo và các dịch vụ khác có liên quan theo đơn đặt hàng. Đôi khi Client làm việc trực tiếp với Production House luôn chứ không qua Agency. Tụ này vũ khí tận răng, đồ nghề bí kíp thì khỏi chê. Bạn nào thích TVC, KV, 3D, Effect, Photo cắt dán bla bla các kiểu thì nên chui vào đây. Tụ này có năng lực biến những thứ không thể thành có thể, trình lừa đảo tầm cỡ thế giới. :))

    4. Những chuyên gia đầu ngành Thiết Kế Đồ Họa: Mở lớp, tổ chức khóa học, trung tâm khủng. Chém gió mà không thấy gió, tổ chức workshop, hội thảo. Các "thánh" kiếm được vài tỷ là ít nhỉ =))]]

    II. HỘI BÌNH DÂN

    1. Local Agency (Bao gồm cả những Agency mà méo biết có "đúng" là Agency hay không, và cả các Công ty quảng cáo nhỏ đến mức nói tên chỉ có nhân viên ở đó biết). Nói vui thôi, tụ này chơi rất được, trà chanh chém gió sống cũng mọi rợ gần gũi chứ không ngồi Cân đẩu vân chém project trăm tỷ. Mấy bạn muốn theo Agency mà còn chân ướt chân ráo quá thì nên chơi với tụ này. Vì sao á? Đơn giản lắm, vì chỉ có tụ này mới bỏ thời gian training cho các bạn, đám sang chảnh ở trên kia thì quên mama đi nhe. Hehehe

    2. Phòng Marketing / Design của những công ty vừa & nhỏ (Và cả những Công ty to như con khủng long nhưng bộ phận Design thì như con vịt). Về chuyên môn tụ này rất hên xui. Theo như quan sát của cá nhân mình thì đó là do khâu tuyển dụng & training nhân sự có vấn đề. Kỹ năng quản lý đội nhóm cũng không tốt nên kéo theo vấn đề nhân sự. Và cái đáng lưu ý nhất là tụ này dễ mặc định chế độ "bình ổn và an toàn", nên nếu vào tụ này bạn sẽ khó học hỏi được nhiều nếu bạn là người thích thử thách.

    3. Các Production House vừa & nhỏ: Sản xuất tất tần tật mọi thứ trên đời bất kể các thể loại hình thù xấu đẹp, dù sao thì cũng là cùng nhau kiếm chén cơm thôi. Nhưng cũng cần có tâm.

    4. Các thầy các cô mở những trung tâm, bán khóa học, dạy thiết kế, vẽ vời: Cũng lại chỉ là cách mưu sinh kiếm cơm cả thôi, rất cần cái tâm & đạo đức.

    III. HỘI CÁI BANG, THIẾT KẾ DẠO, CULI PHI THÂN CÁC KIỂU...v.v...

    1. Startup: Tụ này có vẻ vui á, mấy bạn mới ra trường cũng nên chui vào cho biết. Mình nghĩ mới ra trường quan trọng là phát triển bản thân / học hỏi / xây dựng network. Startup đủ các yếu tố để rèn luyện & trải nghiệm, khi nào thổ huyết ở tụ này sẽ thấy bản thân phát triển & tăng kinh nghiệm nhanh lắm (Nhiều kỹ năng khác cho cuộc sống chứ không hẳn chỉ là về Design nhé).

    2. MMO (Make Money Online): Cái này thiên về bên Marketing nhiều hơn nhưng cũng có khá nhiều hình thức kiếm tiền online mà một Graphic Designer có thể làm (Fiverr, Artstation, Stock, Templates, Vector, Mockup, v.v...) tùy thuộc độ siêng năng và chăm chỉ của bạn. Tốt nhất là nên tìm một team nếu bạn chơi kiểu này.

    3. Freelancer (Team hoặc Solo - Đám này bựa nhất này) :)) Chỗ méo nào cũng có mặt, có tiền thì khách muốn thế nào cũng chơi tuốt, thôi bỏ qua hội này, bọn lấy lội này vừa nhây vừa biến thái =))]]]

    ** Có nhiều bạn Designer đi tìm việc vẫn hỏi câu hỏi kinh điển: "Nên làm cho Client hay Agency?"

    Cái này các bậc tiền bối, đàn anh đàn chị nói nhiều lắm rồi, mỗi người lại có suy nghĩ khác nhau. Nhưng theo suy nghĩ cá nhân của mình thì chỉ cần so sánh đơn giản:

    1. Client quyền lực hơn, nhiều đối tác hơn, tầm nhìn rộng, có khi bạn cần phải có kiến thức cả về marketing, sales, trade, quảng cáo, media, PR, v..v... Agency thì chuyên sâu hơn về mảng truyền thông, "ngầu" hơn, sáng tạo hơn, nhưng phải làm dâu trăm họ.

    2. Ở một khía cạnh, nhìn chung Agency vẫn có môi trưỡng "dễ chịu" hơn cho sinh viên mới ra trường, còn Client là một cánh cửa hẹp, nó không dành cho tất cả mọi người, quản lý rộng, quy trình lớn đi theo là một hệ thống dày đặc các cấp bậc và vị trí chuyên môn. Lên càng cao trong một hệ thống, chức vị càng lớn, lương càng khủng, đồng nghĩa với việc càng "lún sâu", càng khó chuyển mình.

    3. Làm Client, mỗi dự án có khi được gặp vài Agency, những kiến thức học hỏi được còn nhiều hơn gấp bội lần những bạn làm Agency tự mày mò suốt bao lâu. Làm Client là bạn được bảo bọc và nuôi như gà công nghiệp vậy á :)) tiền thì nhiều, cái gì cũng sẵn sàng hoành tráng hết, nên không quen tự thân vận động như mấy bạn ra làm business riêng được đâu. Khoản "ra riêng" thì mình thấy dân Agency làm tốt hơn.

    4. Nói tóm lại, đi làm thuê, lên tới một mức nhất định cũng có giới hạn, chỗ méo đâu mà có thể lên hoài. Tìm đường ra làm một cái gì đó của riêng mình vẫn vui vẻ nhất.

    Vậy nhé, viết hơi dài nên bạn đọc thông cảm. Chúc mấy bạn sinh viên sắp ra trường sớm tìm được "con đường cứu thân" của mình. :))

    bdesign thích bài viết này
  2. tieuconuong

    tieuconuong Thành viên cấp 2

    =)) cám ơn bài viết, nói chung al2 làm trong công ty chuyên thiết kế thì design mới có quyền lực chứ làm những công ty sản xuất thì design như phận con sen ấy
  3. thanh1683

    thanh1683 Thành viên cấp 1

    Bạn tieucongnuong nói rất đúng. like!
  4. Lamds

    Lamds Thành viên cấp 1

    Bác #2 nói chỉ có phải =))=))=))
  5. bdesign

    bdesign Banned

    Hà Khánh thày em nói chuẩn đấy. Designer mà chui vào Client thì không dễ (cần nhiều kiến thức khác nữa ngoài design, tuy nhiên lương bổng rất cao, ổn định, quan hệ rộng. Còn chui vào Agency thì tương lai sẽ nhảy như ngựa, lương thì vừa phải, làm đủ mọi thứ, mau thành thiên tài, cuối cùng là ra vỉa hè về hiu vì quá tuổi éo Agency nào thuê nữa. Tóm lại thày nào muốn ổn định lương cao và không phải làm design nhiều thì vào Client, ai say mê thẩm du design thì làm Agency.
    trangnguyen269 thích bài viết này

Ủng hộ diễn đàn