Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Nam sinh đề nghị bỏ cấp 3, từ lớp 9 có thể thi đại học

Chủ đề thuộc danh mục 'Đọc báo - Tin nóng hổi' được đăng bởi Phạm Hữu Dư, 15/4/14.

Lượt xem: 13,560

  1. Phạm Hữu Dư phamhuudu.com

    Em Nguyễn Văn Dũng đã bày tỏ quan điểm Bộ GD-ĐT nên bỏ cấp ba và kỳ thi đại học sẽ diễn ra khi hoàn thành chương trình bậc THCS.

    Sau một loạt bài viết đề cập đến những thay đổi của Bộ GD-ĐT về chương trình, sách giáo khoa, thi cử…, Nguyễn Văn Dũng lớp 12 tại trường THPT Mê Linh (huyện Mê Linh, Hà Nội) đã gửi ý kiến về báo điện tử Zing.vn chia sẻ quan điểm cá nhân về vấn đề này.

    “Mình là học sinh lớp 12, chỉ còn một tháng nữa sẽ thi tốt nghiệp và đại học. Mình không nghĩ sẽ đỗ vì hơi quá so với lực học, nhưng mình sẽ cố gắng.

    Bài viết này là ý kiến cá nhân của mình đề cập đến chương trình học phổ thông và đạo đức học sinh hiện nay ngày càng đi xuống.

    [​IMG]
    Nguyễn Văn Dũng.

    Bỏ cấp ba, tốt nghiệp lớp 9 có thể thi đại học

    Mọi người có thấy rằng việc học bây giờ nhàm chán hơn ngày xưa không? Xã hội đi lên, nhiều điều cần phải chú ý khiến học sinh cũng sao nhãng đi nhiều.

    Cấp ba, chúng mình có nhiều điều cần học, tìm hiểu hơn. Vì vậy, việc học cũng trở nên nặng nề hơn. Điều đó khiến cho phần lớn học sinh cấp ba bị gò bó trong khuôn khổ trường học.

    Nhiều lúc mình tự hỏi, làm một bài toán về tích phân, học bao nhiêu dạng cuối cùng để làm gì khi mình sẽ thi đại học ngành quản trị kinh doanh?

    Một số bạn chọn thi đại học ngành công nghệ thông tin thì các kiến thức sâu nặng về việc tính điện phân, khối lượng của một chất để làm gì?

    Một số bạn thi ngành kiến trúc, điện lực, kế toán thì môn Hóa học, Vật lý có thực sự cần thiết?

    Đây là một số ví dụ về việc học không đi đôi với nghề nghiệp mà mình muốn nói đến.

    Trong khi kiến thức THCS khá nhẹ nhàng, có thể vận dụng vào cuộc sống thì THPT lại đi quá sâu khiến chúng mình không có nhiều tâm trí vào các môn văn hóa.

    Thi đại học mọi người nhồi nhét bao nhiêu kiến thức vào đầu mà không biết khi đỗ còn cần thiết hay không. Điều đó còn khiến các thí sinh rất dễ bị căng thẳng khi phải tham dự những kỳ thi này.

    Tại sao những nhà lãnh đạo ngành giáo dục không thử lấy ý kiến học sinh cấp 3 và các cô giáo trên khắp cả nước để biết chúng mình suy nghĩ gì?

    Có thể thấy, giáo dục nước ta đang ngày càng đi xuống một phần do chương trình học không liên kết với nhau. Cấp 2 có thể liên quan đến đời sống nhưng cấp 3 thì không cần thiết.

    Trong khi đó kiến thức bậc đại học rất nặng, nhiều môn như Toán cao cấp liệu có thực sự cần thiết cho chuyên ngành không, hay thuộc về các tiến sĩ hơn.

    Tại sao chúng ta không suy nghĩ đến cải cách việc học như hết cấp 2 đến năm lớp 9, chúng ta sẽ thi đại học luôn.

    Kiến thức ở bậc đại hoc rất nặng, tại sao chúng ta không dàn trải chương trình trong 4 năm và thêm 3 năm THPT. Như vậy, kiến thức về các môn Vật lý, Hóa học chỉ cần biết chứ không đi phải tìm hiểu quá sâu.

    Hơn nữa, chúng ta đang đau đầu về việc sinh viên đại học ra trường thất nghiệp do không đáp ứng được các tiêu chí nhà tuyển dụng. Khi bậc đại học kéo dài thời gian, chúng ta sẽ có cơ hội thực hành, tìm hiểu nhiều hơn về chuyên ngành để đáp ứng nhà tuyển dụng, không còn tình trạng bê gần như nguyên si lý thuyết đại học để đi xin việc.

    Nếu thay đổi theo cách này, mọi người sẽ thắc mắc các trường THPT sẽ làm gì? Theo mình, nếu đại học bắt đầu từ năm lớp 10, các thầy cô giáo cấp ba sẽ giảng dạy kiến thức cơ bản cho sinh viên năm đầu để biết. Trường THPT sẽ là cơ sở 2-3 cho các đại học. Kiến thức cấp ba được thực hiện vào khóa học đại học. Đặc biệt, các môn khoa học không thực sự cần thiết sẽ được rút ngắn.

    Với biện pháp này, chúng ta sẽ giảm được khoảng 2 năm để tập trung cho việc học chuyên ngành. Nhưng để làm được điều này thì không hề dễ dàng. Chúng ta phải cải tạo lại chương trình giáo dục.

    Còn các bạn không đỗ đại học sẽ học trung cấp. Bậc học này cũng có thời gian học kiến thức cơ sở như đại học, sau đó sẽ tập trung học nghề để khoảng 18-19 tuổi trở thành công nhân có tay nghề.

    Đề thi ĐH phải phân loại học sinh qua trí thông minh

    Nếu thay đổi theo phương án này, đề thi cũng cần đổi mới. Trong đó, các câu hỏi phải liên quan đến xã hội, lô-gic để phân loại học sinh qua trí thông minh, sự hiểu biết để làm căn cứ xét đầu vào đại học.

    Theo phương pháp tuyển sinh đại học như hiện nay, các thí sinh phải học ngày cày đêm. Nhưng chỉ sau 2 ngày thi, các bạn tự nhiên cảm thấy rằng những kiến thức này dường như vô bổ. Mặc dù trước đó, chúng ta đều mất rất nhiều tiền của vào việc ôn thi. Điều đó cho thấy việc học đại học, đi làm theo chuyên ngành không hề liên quan đến những kiến thức đó.

    Tăng cường kiến thức xã hội

    Việc loại bỏ bớt kiến thức tự nhiên không cần thiết, chúng ta sẽ có điều kiện tập chung các môn Thể chất, Văn học, Ngoại ngữ, Sinh học, Lịch sử, Địa lý.

    Thực tế, khi chúng ta giao tiếp ngoài xã hội rất ít khi đề cập đến kiến thức lý, hóa, mà thường nói về các vấn đề xã hội. Như vậy, nếu chỉ tập trung giảng dạy các môn tự nhiên liệu có cần thiết và chắc chắn còn chèn ép môn xã hội.

    Trong khi kiến thức lịch sử, địa lý rất quan trọng, nhưng có nhiêu bạn lựa chọn môn học này? Người Việt mà không biết các kiến thức xã hội, địa lý, lịch sử nước nhà thì làm gì được?

    Hiện nay, chúng ta tránh né các môn xã hội vì nhàm chán. Còn giáo viên thì dạy lại hàng chục năm một nội dung kiến thức giống nhau và rất máy móc. Như vậy, giảng dạy một môn nhưng giáo viên phải kết hợp với nhiều kiến thức khác nhau. Ngoài ra, các thầy cô cũng cần nghiêm khắc nhiều hơn để quản lý tốt lớp học.

    Sự bất cập của chương trình phổ thông còn thể hiện ngay từ lớp một. Tại sao học sinh lớp nhỏ nhất đã phải học nhiều đến vậy. Ngày xưa chúng ta chỉ tính từ 1 đến 10, bây giờ thì đến 50. Chúng ta tập đánh vần thì ngày nay các em đã tập viết chữ. Học sinh cấp một còn rất nhỏ, cần tập trung giúp các em phát triển tư duy chứ không nên áp đặt, nhồi nhét kiến thức như vậy.

    Kiến thức xã hội kém, đạo đức học sinh xuống cấp

    Một việc nhức nhối ngày nay là đạo đức khi chứng kiến rất nhiều vụ việc học sinh đánh nhau, lừa đảo, tệ nạn xã hội. Điều đó chứng tỏ văn hóa học đường nói riêng và người Việt trẻ nói chung đi xuống.

    Nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này do kiến thức xã hội của các bạn quá kém, trong khi đó môn Văn không được chú ý, môn Giáo dục công dân không ai có hứng học.

    Năm nay, mình đăng ký dự thi vào ĐH Kinh tế kỹ thuật công nghiệp. Mình thừa nhận không để ý nhiều đến khối thi, nhưng mình nghĩ kiến thức xã hội của bản thân không thiếu.

    Mình học khối A cũng chỉ vì trường không có khối C. Bởi năm cuối cùng nhà trường mới thành lập lớp khối C như vậy là quá muộn.

    Mình hy vọng, những ý kiến cá nhân này sẽ được lãnh đạo ngành giáo dục suy nghĩ, xét xét để thế hệ sau này sẽ được đào tạo tốt hơn”.

    Nguồn: Zing News

    ...
    WhiteSakura, Zhei Kent, Lose Myself4 người khác thích bài viết này.
  2. stranger

    stranger Thành viên cấp 2

    em đề nghị bỏ hết bậc đại cao trung tiểu học , mua sách về nhà đọc thế là đủ
    SanJi, Lose Myself, VoiMaMut2 người khác thích bài viết này.
  3. cásấu

    cásấu Thành viên cấp 3

  4. banbaonylong

    banbaonylong Ko phải assmin

    Mình là học sinh lớp 12, chỉ còn một tháng nữa sẽ thi tốt nghiệp và đại học. Mình không nghĩ sẽ đỗ vì hơi quá so với lực học, nhưng mình sẽ cố gắng.

    ĐH phổ cập vậy còn rớt thì thôi, im miệng lun :D
    SanJisadman289 thích bài viết này.
  5. Ikaros

    Ikaros Thành viên cấp 2

    nói thì nói thế thôi chớ thấp cổ bé họng thì làm gì tới dc mấy sếp bụng to ở trển =))
  6. Nguyễn Văn Công

    Nguyễn Văn Công Thành viên cấp 2

    Theo em nghĩ thì bác này muốn kéo dài thời gian học đại học để chơi nhiều hơn vì học đại học chủ yếu chơi =))
  7. trăng khuyết

    trăng khuyết Thành viên cấp 1

    Viết hay đấy.. cho dù đúng hay sai cũng không được mấy ai nói lên suy nghĩ như nhóc đâu...
    cố gắng nhé ;;)
    SanJi thích bài viết này
  8. Trường Lộc

    Trường Lộc Thành viên cấp 1

    Theo phương pháp tuyển sinh đại học như hiện nay, các thí sinh phải học ngày cày đêm. Nhưng chỉ sau 2 ngày thi, các bạn tự nhiên cảm thấy rằng những kiến thức này dường như vô bổ. Mặc dù trước đó, chúng ta đều mất rất nhiều tiền của vào việc ôn thi. Điều đó cho thấy việc học đại học, đi làm theo chuyên ngành không hề liên quan đến những kiến thức đó.
    cái này nó khá là đúng, ko dám nói tất cả học sinh đều quên hết các kiến thức phổ thông ở cấp 3 sau tầm 1 đến 2 năm học đh, nhưng chắc cũng phải gần 96.69% là quên sất
    SanJi thích bài viết này
  9. cndoan

    cndoan Mới đăng kí

    Thật sự thì cái đầu 15 tuổi học chương trình đại học không nổi được đâu bạn trẻ;). Ngay cả các nước phát triển người ta cũng yêu cầu tốt nghiệp cấp 3 mới được THI đại học một trong nh lý do là vì thế. Có đổi chăng là đổi nội dung đào tạo ở các bậc bây giờ sao cho phù hợp thôi. Mà các ổng ở trển thì toàn là đổi sách, 2 không, rồi 3 không... mà có làm được gì đâu, từ thi ĐH từng điểm sang thi chung thì gọi là bước đột phá bây giờ sắp đổi sang cơ chế ban đầu (kì thi 2015 thí điểm trước vài trường) là thi riêng cho các trường tự tuyển sinh như xưa chả hiểu là đột gì nữa đây :((
    P/s: mà thông tin thời sự cho các bác là các ông ở trển đang đòi đổi sách lần nữa dự tính 34 nghìn tỷ ~ 1.6 $ mỹ. Oải ~~ ^:)^
  10. nguyenvanhuy0612

    nguyenvanhuy0612 Thành viên cấp 2

    "em nghĩ là em sẽ không đậu đại học"
    "đang học lớp 12"
    "em nghĩ nên bỏ cấp 3 để thi đại học"
    "em nghĩ lớp 9 là thi đại học được rồi"
    =))
    Xin lỗi, ở đây có ai nói rằng chúng ta không cần học nhiều là hoàn toàn sai lầm. Cái tư tưởng thoáng hơn học đào tạo đã được biết nhiều với tư tưởng phương tây, nhưng nhiều người nhầm tưởng phương tây học rất "nhẹ". :D
    Các thiên tài họ học rất nhiều, chính vì họ học rất nhiều nên họ dám chống lại những kiến thức của chính họ và "kẻ biết luật chơi" này đã phá bỏ các quy tắc "trong tay họ", để tạo nên một cuộc cách mạng mang tính toàn cầu.
    Các bạn trẻ chả biết một chữ nghĩa gì suốt ngày chơi game, thỉnh thoảng phán câu như là một phát minh vĩ đại. Và với cái tư tưởng xuyên thấu thời đại ấy các bạn đã đưa nền chăn nuôi lên tầm vĩ mô, với khẩu hiệu hết sức đơn giản : "về quê chăn vịt, lấy đít trâu làm thước ngắm"
    =))
    SanJi, thanhluan710M-Wolf thích bài viết này.
  11. hop_designer

    hop_designer Mới đăng kí

    e nó còn nhỏ, suy nghĩ cũng chưa chín lắm. rồi thời gian sẽ làm cho e trưởng thành để hiểu thêm nhiều điều trong xã hội này chứ a cũng không biết nói gì hơn. hi vọng e sẽ không bị ném đá nhiều.
  12. phuongthustudio

    phuongthustudio Thành viên cấp 5

    và anh ý trở thành 1 huyền thoại :))
  13. kikoond9x

    kikoond9x Thành viên cấp 1

    tất cả chỉ là ngụy biện
  14. M-Wolf

    M-Wolf Mới đăng kí

    Những kiến thức đưa vào THPT là để phát triển tư duy. Ví dụ như phép tính đạo hàm, tích phân, nhìn như nó chả có tác dụng gì vào thực tiển nhưng cái mà nó tác động chính là hình thành lối suy nghĩ tư duy. Cứ cho là học hết THCS rồi thi xem, lúc đó lối tư duy còn chưa hình thành kịp, tâm sinh lý còn chưa ổn định, không thể nói chắc là sau này thành công được.
    SanJi thích bài viết này
  15. newsun1235

    newsun1235 Thành viên cấp 2

    Mình đang là học sinh cuối cấp, mình thấy bài viết cũng khá đúng
    Đôi lúc mình tự nghĩ , thi ĐH xong kiến thức những môn đã học có tác dụng gì không, =)) , và liệu có nhớ cái quái gì không, vì đa số bây giờ toàn học vẹt, bản thân mình cũng thế :))
    Chủ nhiệm mình dạy văn, thầy đề cao khả năng sáng tạc, lối viết độc đáo của học sinh, nhưng phần lớn học sinh hiện nay rất ít ng` làm được, và mình không có trong số đó :))
    Tại sao ư ?!
    Đơn giản là vì từ lúc còn học tiểu học , mình đã phải chịu cảnh học theo khuôn khổ của nhà trường, của giáo viên, lấy đâu ra còn sáng tạo nữa =))
    Chấm thi môn Văn ( trong trường) đôi lúc mình nghĩ các giáo viên chấm thi A nên gom chung các bài thi môn văn do giáo viên B dạy văn lớp đó, lựa những bài dài dài , chấm 1 bài là đủ =)), vì bài nào cũng từ " ông thầy mà ra" , ai sáng tạo gì gì đó thì cứ ghi chữ "em sáng tạo" cho đỡ phiền toái :D
    Vài lời muốn nói của thằng hs cuối cấp :-H
  16. WhiteSakura

    WhiteSakura Thành viên cấp 2

    Ngày xưa có Ngô Tử Văn đốt đền trừ yêu diệt tà, ngày nay có thanh niên cứng đòi lớp 9 thi luôn đại học.=))

    - Môn Triết - Giáo Dục Công Dân- Thể chất lại bị coi là môn phụ. Chẳng hiểu mấy ông bụng phệ nghĩ gì mà lại đặt Đạo Đức và Sức khỏe xuống đít mà ngồi nữa x(
  17. Ninh_ghoster

    Ninh_ghoster Thành viên cấp 1

    Thi đại học xong mà k có nghề thì thi làm gì, tốn tiền
  18. bogiadantoc

    bogiadantoc Mới đăng kí

    học cấp 3 để hiểu biết về văn hóa xã hội và rèn tính tư duy. sao không tự hỏi nếu không học cấp 3 mà chỉ cần học cấp 2 hay chỉ cần biết viết biết đọc thì học chăm chú chuyên nghành của mình. như vậy chả khác nào một cái máy được lập trình để làm công việc của nó. n
  19. nguyenlamlll

    nguyenlamlll Thành viên cấp 2

    Không liên quan nhưng cá nhân em nhận thấy rằng, bất cứ bài toán thuộc bất cứ môn Lý, Hóa, Sinh hay Toán nào cũng giúp em tăng cường sự hoạt động của các neurone. Sau nhiều ngày đêm năm tháng mài nhẵn đánh bóng synapse thì em cũng nhận ra rằng các loại toán, các loại bài yêu cầu kỹ năng xử lý vấn đề kích thích não ta quen với việc động não suy nghĩ, liên kết các thông tin với nhau, vận dụng linh hoạt khéo léo các dữ kiện đã có để đi đến kết quả. Bản thân em nghĩ đây chắc là "học ngầm" :))
    À :v em tưởng thi kiến trúc của phải biết Vật lý chứ nhỉ?
  20. -Trần Văn Hùng-

    -Trần Văn Hùng- Thành viên cấp 4

    theo ý thằng này làm gì, theo em giống như thời cổ ấy, dùi mài kinh sử, đỗ cái ra làm quan. =))

Ủng hộ diễn đàn