Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Phương pháp ngồi thiền hiệu quả theo phong cách Nhật Bản

Chủ đề thuộc danh mục 'Kiến thức bổ ích khác' được đăng bởi thiendoanhnhan, 21/9/17.

Lượt xem: 1,949

  1. Ngồi thiền giờ đây được coi là một phần quan trọng trong văn hóa tâm linh phương đông, thiền định qua nhiều năm đã đạt đến tinh hoa. Nhật Bản đã phát triển thiền thành một trường phái mạnh, những triết lý kỹ thuật đạt đến đỉnh cao. Phương pháp ngồi thiền của Nhật Bản rất đáng học hỏi và áp dụng.

    Khi bạn ngồi thiền, tìm một nơi yên tĩnh mà bạn có thể ngồi mà không bị ảnh hưởng bên ngoài. Không nên quá tối cũng không quá sáng, ấm vào mùa đông và mát mẻ vào mùa hè. Nơi ngồi nên gọn gàng và sạch sẽ.
    Nếu có thể, nên đặt tượng Bồ Tát vào trong phòng. Nếu không có sẵn, bất kỳ bức tượng hoặc bức tranh của một vị Phật hay Bồ Tát đều tốt. Ngoài ra, khi có thể, dâng hoa trên bàn thờ và đốt hương.

    Tự chuẩn bị cho mình

    Tránh ngồi thiền khi bạn không ngủ đủ giác hoặc cơ thể đang mệt mỏi. Trước khi ngồi thiền, ăn vừa phải và tránh uống rượi. Rửa mặt và chân của bạn để cơ thể thư giãn.

    Quần áo

    Tránh mặc quần áo bẩn hoặc quần áo sang trọng hoặc đắt tiền, cũng nên tránh hàng quần áo nặng và dày. Nên mảng quần áo rộng rãi nhưng gọn gàng. Trong các tu viện Thiền ở Nhật, vớ không được mặc trong khi tọa thiền.

    Vị trí đặt đệm ngồi

    [​IMG]
    Đệm ngồi hình vuông
    Đặt một miếng vuông vuông ở phía trước bức tường và đặt một chiếc gối đậu vào đó. Ngồi xuống, đặt lưng của bạn ở trung tâm của miếng đệm vuông và ngồi lên một nửa chiếc gối đậu. Sau khi đi qua chân, đầu gối của bạn chắc chắn vào đệm vuông.

    Tư thế đặt chân-Tư thế hoa sen

    [​IMG]
    Tư thế ngồi thiền hoa sen
    Đặt chân phải lên đùi trái, rồi chân trái trên đùi phải. Chéo chân để các đầu ngón chân và cạnh bên ngoài đùi của bạn tạo thành một dòng.

    Chéo chân-Tư thế bán hoa sen

    [​IMG]
    Tư thế ngồi thiền bán hoa sen
    Đơn giản chỉ cần đặt chân trái của bạn vào đùi phải của bạn. Khi bạn đi qua chân, đầu gối và phần xương cột sống nên hình thành một tam giác đều. Ba điểm này hỗ trợ trọng lượng cơ thể bạn. Ở vị trí đầy đủ hoa sen, thứ tự chéo chân có thể đảo ngược, và ở vị trí nửa hoa sen, nâng chân đối diện là chấp nhận được.

    Tư thế ngồi

    [​IMG]
    Tư thế ngồi thiền căn bản
    Nghỉ ngơi cả hai đầu gối chặt vào đệm vuông, thẳng phần dưới của lưng, đẩy mông ra ngoài và hông về phía trước, và làm thẳng cột sống của bạn. Kéo cằm của bạn và mở rộng cổ của bạn như thể hướng về phía trần nhà. Tai của bạn nên ở một đường thẳng song song với vai, và mũi của bạn nên hướng theo rốn của bạn. Sau khi thẳng lưng, thư giãn vai, lưng và bụng mà không thay đổi tư thế. Ngồi thẳng đứng, không nghiêng sang trái hay phải, không ngả về phía trước và ngược lại.

    Tư thế bắt ấn

    [​IMG]

    Đặt tay phải, cọ lên bàn chân, trên chân trái, và bàn tay trái của bạn cọ lên lòng bàn tay phải. Các mẹo của ngón tay cái của bạn nên nhẹ chạm vào nhau. Đây được gọi là Muzra Cosmic. Đặt đầu ngón tay cái của bạn ở trước rốn của bạn, và cánh tay của bạn đặt bên ngoài cơ thể của bạn.

    Miệng

    [​IMG]

    Giữ miệng đóng kín, đặt lưỡi của bạn vào miệng vòm miệng ngay sau răng.

    Đôi mắt

    [​IMG]

    Giữ đôi mắt của bạn hơi mở. Đưa chúng xuống dưới khoảng 45 độ. Không tập trung vào bất cứ điều gì đặc biệt, hãy để mọi thứ đúng vị trí của nó trong tầm nhìn của bạn. Nếu đôi mắt của bạn đóng lại, bạn sẽ dễ dàng trôi dạt vào buồn ngủ hoặc mơ mộng.

    Thở ra hoàn toàn và hít thở

    [​IMG]
    Phương pháp điều hòa hơi thở


    Hơi thở ra và thở vào sâu. Hơi mở miệng và thở ra nhẹ nhàng và chậm rãi. Để đẩy hết không khí ra khỏi phổi, hãy thở ra từ bụng. Sau đó, đóng miệng của bạn và tiếp tục thở bằng mũi của bạn một cách tự nhiên. Đây được gọi là kanki-issoku.

    Lắc cơ thể

    [​IMG]
    Phương pháp lắc người
    Đặt tay bạn lên trên đầu gối và lắc lư phần trên của cơ thể từ trái sang phải vài lần. Nếu không di chuyển hông của bạn, di chuyển thân cây như thể nó là một cực nghiêng sang một bên kia, để các eo và cơ hông được kéo dài. Bạn cũng có thể lắc lư về phía trước và ngược lại. Ban đầu, tư thế này nhanh, dần dần trở nên chậm và chậm hẳn, và dừng lại với cơ thể của bạn tập trung ở một vị trí thẳng đứng.

    Thở bụng

    Trong khi thiền, hít thở nhẹ qua mũi. Đừng cố kiểm soát hơi thở của bạn. Hãy để nó đến và đi tự nhiên đến mức bạn quên rằng bạn đang thở. Hãy thở với hơi dài và lâu, và thở ngắn. Đừng gây tiếng ồn bằng cách hít thở thật nhiều.

    Nhận thức (Kakusoku)

    Không tập trung vào bất kỳ đối tượng cụ thể nào hoặc kiểm soát suy nghĩ của bạn. Khi bạn duy trì một tư thế ngồi thiền đúng và hơi thở của bạn lắng xuống, tâm trí của bạn sẽ tự nhiên trở nên yên bình. Khi có nhiều ý nghĩ nảy sinh trong tâm trí bạn, đừng bị chúng kiểm soát hoặc tranh đấu với chúng.
    không theo đuổi hoặc không cố gắng trốn thoát khỏi suy nghĩ. Chỉ cần để lại những tư tưởng một mình, cho phép chúng khởi phát và đi tự do. Điều thiết yếu khi ngồi thiền là đánh thức nhận thức khỏi sự phân tâm và ngu xuẩn, và thời gian tư thế đúng lúc.

    Bắt đầu thiền định

    Khi bạn hoàn thành, cúi đầu, đặt tay bạn lên trên đùi, lắc cơ thể của bạn vài lần, đầu tiên một chút, và sau đó rộng hơn. Hít một hơi thật sâu. Khởi động chân. Di chuyển chậm, đặc biệt là khi chân bạn ngủ. Đừng đứng lên đột ngột.

    Thiền định khi đi bộ(Kinhin)

    [​IMG]
    Tư thế thiền đi bộ
    Khi thiền định đi bộ, đi bộ theo chiều kim đồng hồ quanh phòng, giữ bàn tay của bạn ở vị trí như trên hình. Từ eo lên, tư thế của bạn sẽ giống như trong thiền ngồi. Bước đầu tiên bằng chân phải của bạn. Nâng cao bằng cách chỉ thực hiện một nửa bước cho mỗi hơi thở đầy đủ (một lần thở ra và hít phải).
    Đi chậm và trơn tru như thể bạn đang đứng ở một nơi. Đừng kéo chân của bạn hoặc gây tiếng ồn. Đi thẳng về phía trước, và khi xoay, luôn hướng sang phải. Từ kinhin có nghĩa là đi thẳng. Khi bạn kết thúc kinhin, dừng lại và cúi đầu. Sau đó đi bộ với tốc độ bình thường quanh phòng cho đến khi bạn trở lại chỗ ngồi.

    [​IMG]
    Cách đi
    Ngồi trên ghế

    Ngồi thẳng trên ghế như bạn muốn. Đừng nghiêng về phía sau. Sử dụng đệm vuông trên ghế và / hoặc dưới chân khi cần để tìm tư thế đứng thẳng thoải mái. Giữ tay vào lòng bạn trong khu vực rốn.

    Các tư thế khác (1): seiza

    Đây là một biến thể về cách ngồi truyền thống ở Châu Á. Nó cho phép bạn hình thành một tam giác ngồi với đầu gối và chân cột sống của bạn, nhưng trung tâm trọng lực cao hơn một chút so với ngồi hoa sen hoặc nửa hoa sen. Ngồi trên ghế dài, một sàn thấp, với chân của bạn gập lại dưới băng ghế, đầu gối chắc chắn và bắt ấn hai tay vào nhau.

    Tư thế khác (2): Tư thế Miến Điện

    Tư thế Miến Điện để ngồi chéo cho thấy sự ổn định tốt cho tư thế ngồi thiền, nếu bạn không thể ngồi hoa sen hoặc nửa hoa sen. Đăt chéo chân của bạn với chân trái và chân trên sàn, giấu bên phải đùi bên trong của bạn. Chân trái sau đó được gấp lại bên ngoài bên phải, cũng được hỗ trợ bởi sàn.Các đơn đặt chân chéo có thể được đảo ngược.

    Phương pháp thiền của Nhật Bản được coi là một phần quan trọng trong bộ môn thiền. Mỗi phương pháp tựu chung đều đem lại lợi ích cho người tập, đặc biêt rất tốt đối với sức khỏe người ngồi thiền hàng ngày. Bạn có thể xem thêm bài viết về ngồi thiền đem lại sức khỏe tốt như nào.

    ...
    hoangduyanh thích bài viết này
  2. hoangduyanh

    hoangduyanh Thành viên cấp 1

    Cảm ơn bạn, bài viết này thiết thực lắm ^^

Ủng hộ diễn đàn