Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Thêm nét nghệ thuật cho bức ảnh của bạn

Chủ đề thuộc danh mục 'Blend màu' được đăng bởi Lucien, 5/8/12.

Lượt xem: 23,394

  1. Lucien Thành viên cấp 1

    Tác giả: Dennis Dunbar
    Nguồn: psd.tutplus.com
    [ Đây là một tutorial dành cho premium member trên psd.tutsplus.com. Việc mình dịch lại và chia sẻ trên forum như thế này là vi phạm terms & conditions của tutsplus.com ]
    Source file: http://www.mediafire.com/?d8yvsqt4jb9kib1
    Sản phẩm cuối cùng
    Hãy ngó qua bức ảnh mà chúng ta sẽ tạo ra.


    [​IMG]

    Một số chi tiết
    Phần mềm: Adobe Photoshop
    Độ khó: Trung bình
    Thời gian hoàn thành dự đoán: 3 giờ
    Ảnh gốc
    Trước khi bắt đầu, hãy nhìn vào bức ảnh mà chúng ta cần hiệu chỉnh


    [​IMG]

    Bước 1
    Mở file Camera.jpg. Đây là bức ảnh gốc của chiếc máy ảnh mà chúng ta sẽ xử lý. Sau khi kiểm tra thật kỹ bức ảnh để làm sạch nhanh ( bao giờ cũng sẽ có một vài điểm hoặc vết nào đó mà bạn muốn loại bỏ ) nhiệm vụ đầu tiên chúng ta phải làm là thay đổi độ sâu trường ảnh a.k.a Depth of Field (DOF) để tăng sức tập trung thị giác cho chiếc máy ảnh.

    Bước 2
    Tạo một bản copy của background layer. Để thực hiện thao tác này, chúng ta có thể nhấn giữ background layer trong layer palette và kéo thả nó vào biểu tượng tạo layer mới như hình dưới đây. Lặp lại thao tác này để có tất cả 2 bản copy của background layer.
    Lý do tạo ra 2 bản copy là việc thay đổi DOF liên quan đến hai bước: làm sắc nét một layer và làm mờ layer còn lại. Bằng cách xử lý mối tương quan giữa hai layer này, chúng ta có thể “tập trung” thị giác của người xem vào điểm chúng ta muốn họ nhìn. Vì chúng ta sẽ làm việc với layer bên dưới trước, hãy click vào biểu tượng mắt trên layer palette để tắt hiển thị của “background copy”.


    [​IMG]


    [​IMG]

    Bước 3
    Chọn layer “background copy 2” và áp dụng bộ lọc Unsharp mask bằng cách chọn Filter > Sharpen > Unsharp mask
    Chú ý những giá trị tôi đã điền vào trong hộp thoại này: Amount 50, Radius 10 và Threshhold 0. Có một vài cách để sử dụng bộ lọc Unsharp mask. Cách này sử dụng Amount thấp và và Radius cao. Nguyên lý của phương pháp này là nhấn mạnh vào những chi tiết lớn trong bức ảnh chứ không phải những chi tiết nhỏ tinh vi. Cách này cho hình ảnh tương tự phương pháp bộ lọc High Pass mà nhiều nghệ sĩ sử dụng với những bức ảnh của họ.
    Sau khi đã điền các giá trị, click OK và chúng ta sẽ đổi tên layer để dễ dàng ghi nhớ layer này dùng để làm gì. Hãy đặt tên layer này là “USM 50, 10, 0”.


    [​IMG]

    Bước 4
    Vì chúng ta muốn hiệu ứng làm sắc nét chỉ tác động lên đối tượng chính là chiếc máy ảnh, chúng ta sẽ phải mask những phần còn lại. Để làm việc này, chọn layer đã được làm sắc nét trong layer palette và click vào nút Add layer mask ở dưới.


    [​IMG]

    Khi đã có layer mask, đổ màu đen cho layer mask để giấu toàn bộ layer đi. ( Có nhiều cách: chọn layer mask rồi đổ màu bằng paint bucket hoặc ấn Ctrl + I ). Sử dụng Brush tool và tô màu trắng vào layer mask để làm lộ ra chiếc máy ảnh đã được làm sắc nét. Dùng một brush có kích thước lớn, mềm sẽ khiến cho hình ảnh đã được làm sắc nét hòa vào bức ảnh nền bên dưới. Đây là screenshot minh họa đầu brush mà tôi đã dùng ở bước này.


    [​IMG]

    Điều quan trọng cần ghi nhớ ở đây là cần sử dụng một brush có thể tạo ra đường viền mịn nhưng không quá lớn để chúng ta có thể tô kỹ chính xác từng đường nét của chiếc máy ảnh. Bạn có thể dùng brush nhỏ hơn để tô những phần nhỏ.
    Sau khi tô kín vùng máy ảnh, kiểm tra layer mask để chắc chắn rằng bạn đã tô kín những vùng cần thiết bằng cách giữ Alt và click vào biểu tượng mask trong layer palette.


    [​IMG]

    Bước 5
    Bây giờ, chúng ta sẽ xử lý phần còn lại của bức ảnh theo hướng ngược lại bằng cách làm mờ layer phía trên layer USM 50, 10, 0. Sau đó chúng ta sẽ mask layer đó giống như đã làm với layer USM 50, 10, 0.
    Click vào layer “Background copy” trong layer palette, sử dụng bộ lọc Gaussian Blur: Filter > Blur > Gaussian Blur. Khi xem xét mức độ làm mờ, hãy luôn ghi nhớ trong đầu rằng mục đích của bước này là mô phỏng bức ảnh giống như nó được chụp với DOF ngắn. Với bức ảnh này, giá trị 15 pixels là vừa phải.
    Đây là screenshot của hộp thoại Gaussian Blur


    [​IMG]

    Để kết thúc bước này, đặt tên layer này là “Gblur 15”.

    Bước 6
    Giống như bước 4, chúng ta phải mask layer này để nó không ảnh hưởng tới đối tượng trung tâm. Vì thế, một lần nữa chọn layer Gblur 15 và click vào biểu tượng add layer mask ở phía dưới layer palette.
    Đối với bước này, tôi khuyên các bạn nên chọn brush mềm và có kích thước lớn hơn vì chúng ta cần sự chuyển tiếp thật mịn giữa layer này và layer bên dưới nó. Mục đích của bước này là mô phỏng cách ống kính làm mờ phông khi bạn chỉnh lens setting với DOF thấp. Để có khoảng chuyển từ đen sang trắng mịn màng hơn, bạn có thể cân nhắc việc thay đổi opacity của brush.
    Sau khi tô lên mask, kiểm tra lại lần nữa bằng cách giữ Alt + click lên biểu tượng layer mask trên layer palette. Hãy chắc chắn rằng không có phần nào thuộc layer phông nền đè lên trên hình máy ảnh. Đây là mask mà tôi tạo:


    [​IMG]

    Và đây là những gì chúng ta thu được khi bật hiển thị cả hai layer:


    [​IMG]

    Bước 7
    Ta có thể thấy màu của phần nền hơi lạnh, hãy làm cho màu nền ấm lên một chút bằng layer hiệu chỉnh Curves. Giữ Alt + click biểu tượng phía dưới layer palette và chọn Curves trong menu vừa hiện lên.


    [​IMG]

    Đặt tên layer hiệu chỉnh này là “Bgrnd” và chọn chuyển blending mode về Color như hình dưới đây
    Blending mode này sẽ cho phép layer hiệu chỉnh Curves chỉ ảnh hưởng đến tông màu của bức ảnh mà không làm thay đổi độ sáng tối.
    Chỉnh các kênh RBG, Red và Blue. Đây là hình minh họa cửa sổ Curves mà bạn cần hiệu chỉnh:


    [​IMG]

    Sau khi tạo ra layer hiệu chỉnh Curves, một lần nữa chúng ta sẽ phải tạo layer mask và che đi những phần nằm trên hình máy ảnh. Giống như cách chúng ta đã làm với các layer trước, dùng brush mềm kích thước lớn tô đen lên những phần cần mask off. Dưới đây là hình minh họa mask mà ta cần tạo cho layer này:


    [​IMG]

    Và đây là bức ảnh sau khi tạo layer hiệu chỉnh Curves:


    [​IMG]

    Bước 8
    Tiếp tục, chúng ta sẽ hiệu chỉnh màu của chiếc máy ảnh theo chiều ngược lại với những gì ta đã làm với nền. Tạo một layer hiệu chỉnh curves và đặt tên nó là “Camera color crvs”, chọn blending mode là Color.
    Chỉnh kênh RBG và kênh Red giống như hình dưới đây.


    [​IMG]

    Bước 9
    Vấn đề bây giờ là làm sao để layer “Camera color crvs” chỉ ảnh hưởng đến hình chiếc máy ảnh. Rất đơn giản, ta copy layer mask của layer “Bgrnd” vào layer “Camera color crvs”. Một trong những cách copy là chọn layer “Bgrnd”, giữ Alt + Click vào biểu tượng layer mask của layer này rồi kéo thả vào biểu tượng layer mask của layer “Camera color crvs”. Một hộp thoại sẽ hiện ra hỏi xem bạn có muốn thay đổi layer mask không, hãy chọn Yes. Sau đó, hãy chọn layer mask của “Camera color crvs”, nhấn tổ hợp phím Ctrl + I để đảo ngược màu của layer mask.


    [​IMG]

    Lúc này bức ảnh chúng ta đang có sẽ gần giống với hình dưới đây


    [​IMG]

    Bước 10
    Để làm cho đối tượng chính – chiếc máy ảnh nổi bật hơn nữa, chúng ta sẽ tạo một layer hiệu chỉnh nữa để tăng độ tương phản cho đối tượng này.
    Tạo một layer hiệu chỉnh Curves mới bằng cách đã nêu ở trên. Đổi tên layer này thành “Soft light crvs” và chuyển blending mode sang Soft Light. Copy layer mask của “Camera color crvs” vào layer mask của “Soft light crvs” theo cách tương tự bước 9. Tất nhiên lần này chúng ta không phải ấn Ctrl + I.
    Ta có thể thấy blending mode Soft Light đã làm tăng độ tương phản rất tốt, vì thế không cần thiết phải chỉnh sửa thông số của Curves nữa.


    [​IMG]

    Bước 11
    Bây giờ chúng ta sẽ áp dụng hiệu ứng Split Toning cho bức ảnh. Split Toning là từ dùng để chỉ quy trình chuyển màu của bức ảnh theo những chiều hướng khác nhau, thường bằng cách đẩy những màu tối theo một hướng, đồng thời hiệu chỉnh các màu sáng sang hướng khác.
    Có nhiều cách để tạo hiệu ứng Split Toning, cụ thể với bức ảnh này ta sẽ dùng một kỹ xảo có liên quan đến “Blend if Sliders” trong một layer hiệu chỉnh Curves.
    Đầu tiên tạo một layer hiệu chỉnh Curves, đặt tên là “Split tone crvs”. Blending mode là Normal. Hiệu chỉnh các kênh RGB, Red và Green theo như hình vẽ dưới đây.


    [​IMG]

    Và bây giờ là phần hay ho của bước này. Mở Blending Options bằng cách chọn Layer > Layer Style > Blending Options trên thanh menu của Photoshop.


    [​IMG]

    Phần chúng ta cần chú ý ở đây là “Blend if” cùng với các thanh trượt ngay dưới dòng chữ này.


    [​IMG]

    Chú ý những vị trí được khoanh tròn đỏ trong hình trên.
    Bây giờ, hãy dành một chút thời gian để nói về cách làm việc của tùy chọn này. Bạn có thể thấy có hai thanh trượt. Thanh trên có ghi “This layer” và thanh dưới “Underlying layer”
    Với bức ảnh này, chúng ta chỉ cần quan tâm đến thanh trượt dưới “Underlying layer”. Ở thanh trượt này, hẳn bạn cũng có thể đoán ra kim đen sẽ điều khiển sự hòa trộn của các màu tối, còn kim trắng kiểm soát sự hòa trộn của màu sáng. Những màu nào nằm ở layer bên dưới, sáng hơn hoặc tối hơn dải “đen- trắng” nằm giữa kim đen và kim trắng sẽ không bị ảnh hưởng bởi layer này.
    Bây giờ thử di chuyển một trong hai kim và bạn sẽ thấy điều tôi vừa mô tả. Tuy nhiên phần chuyển tiếp có vẻ hơi gắt. Hãy giữ Alt và click vào một trong hai kim, bạn sẽ thấy nó tách làm đôi. Việc di chuyển hai nửa này cho phép tạo ra vùng chuyển tiếp mịn hơn.
    Điều chỉnh hai nửa kim trắng này đến vị trí 105 và 199 như hình trên.

    Bước 12
    Bây giờ chúng ta sẽ làm tối phần bóng đổ phía sau chiếc máy ảnh. Tạo một layer hiệu chỉnh Curves, blending mode là Multiply, đổi tên layer thành “Darken shadow crvs”. Chỉnh đường Curves theo hình dưới đây.


    [​IMG]

    Tạo một layer mask cho layer “Darken shadow crvs” và phủ kín layer mask này bằng màu đen. Sau đó dùng brush màu trắng để tô lên những phần nào cần làm tối, cụ thể ở đây là phần bóng đổ của chiếc máy ảnh. Bạn có thể sử dụng brush mềm có kích cỡ lớn để làm tối gần như toàn bộ phần bóng đổ, sau đó chọn brush nhỏ hơn một chút để tô những phần viền của bóng đổ, cuối cùng dùng brush có hardness cao, kích cỡ nhỏ, màu đen để mask off những phần tối thừa ( ví dụ như những phần tối không cần thiết trên máy ảnh, ở khu vực tiếp giáp giữa bóng đổ và máy ảnh )
    Layer mask của bạn sẽ trông như thế này:


    [​IMG]

    Đây là bức ảnh của chúng ta


    [​IMG]

    Bước 13
    Bây giờ, chúng ta sẽ zoom vào chiếc camera và thêm một vài hiệu ứng làm nổi bật phần ánh sáng trên đối tượng này.
    Tạo một layer hiệu chỉnh Curves mới, blending mode là Multiply, đặt tên layer là “Multiply shading crvs”. Chúng ta không cần hiệu chỉnh đường Curves, blending mode và layer mask là tất cả những gì ta cần quan tâm ở bước này.
    Để tạo hiệu ứng một cách có chọn lọc, phủ màu đen lên layer mask để mask off hoàn toàn hiệu ứng này. Sau đó dùng brush có kích cỡ nhỏ, zoom vào chiếc máy ảnh và tô vào những phần tối mà bạn cho rằng cần nhấn mạnh. Đây là một quá trình đòi hỏi sự tinh vi và con mắt nghệ sĩ, hoàn toàn không có quy chuẩn cụ thể nào. Bức ảnh dưới đây minh họa những phần mà tôi đã làm tối đi ( được thể hiện bằng phần tô đỏ )


    [​IMG]

    Tạo một layer hiệu chỉnh Curves khác, blending mode là Screen, đặt tên layer là “Screen hiliting crvs”. Tương tự như layer trên, mask off toàn bộ layer này rồi dùng brush kích cỡ nhỏ màu trắng tô lên những phần sáng mà bạn thấy rằng cần nhấn mạnh. Đó thường là những vệt sáng mỏng ở mép đối tượng. Bức ảnh dưới đây minh họa những phần mà tôi đã nhấn sáng ( màu đỏ )


    [​IMG]

    Một điều cần chú ý trong bước nhấn nhá này là hướng của nguồn sáng.
    Sau bước này, bạn sẽ có một bức ảnh giống như dưới đây


    [​IMG]

    Bước 14
    Sau khi đã hiệu chỉnh ánh sáng trên đối tượng chính, ta cần tạo hiệu ứng vignette.
    Tạo một layer hiệu chỉnh Curves, blending mode là Multiply, đặt tên layer là “Multiply vignetting crvs”. Kéo Curves xuống một chút giống như hình dưới đây


    [​IMG]

    Đảo ngược màu layer mask của layer hiệu chỉnh này để mask off toàn bộ layer. Chọn một brush có kích cỡ lớn, mềm, màu trắng tô vào phần viền xung quanh của bức ảnh. Trong bước này bạn có thể thay đổi opacity của brush. Tôi sử dụng brush có opacity 20 – 30 %. Điều quan trọng cần chú ý là phải tạo được phần chuyển tiếp mờ ảo, tinh vi giữa vùng có vignette và vùng không có vignette. Đây là minh họa layer mask của tôi:


    [​IMG]

    Sau khi thực hiện bước này, ảnh của chúng ta sẽ như dưới đây


    [​IMG]

    Bước 15
    Nhìn tổng quan bức ảnh, ta thấy có thể thêm một vài điểm nhấn sáng để khiến cho tác phẩm của mình có vẻ huyền ảo hơn.
    Tạo một layer mới, blending mode là Soft Light, đặt tên layer là “Glowing highlights”. Dùng brush kích cỡ nhỏ màu trắng, opacity 100% tô vào những chi tiết bạn thấy cần nhấn.


    [​IMG]

    Đây là ảnh minh họa những phần tôi đã tô sáng ( thể hiện bằng màu đỏ )


    [​IMG]

    Bức ảnh của chúng ta sau khi nhấn sáng


    [​IMG]

    Bước 16
    Download bộ brush “Cloud Brush” và load nó vào Brush Palette. ( Bộ brush này đã nằm trong link của source file )
    Chọn brush kích thước 1100 như hình dưới đây. Chỉnh size của brush xuống khoảng 600 pixel.
    Tạo một layer mới, đặt tên là “Vignette paint”, blending mode là Multiply.
    Chọn một màu nâu tối cho foreground color. Tôi chọn màu 54 Red, 39 Green, 4 Blue. Chỉnh opacity của brush xuống khoảng 50%, tô dọc theo viền bức ảnh. Mục đích của bước này là khiến cho hiệu ứng vignette mà ta đã tạo ra ở bước trên trông tự nhiên hơn.
    Khi kết thúc bước này, bạn sẽ có một bức ảnh giống như dưới đây


    [​IMG]

    Bước 17
    Để tạo cho bức ảnh vẻ cũ kĩ, chúng ta sẽ áp một texture lên trên bức ảnh.


    [​IMG]

    Mở file “Rust Texture.jpg”. Khi đang ở cửa sổ của file “Rust Texture.jpg”, nhấn Ctrl + A để chọn toàn bộ khung hình, Ctrl + C để copy. Quay lại file chính của chúng ta, tạo một layer mới, đặt tên là “Rust texture”, blending mode là Soft Light. Paste những gì đã copy vào layer này. Đây là những gì ta thu được:


    [​IMG]

    Bước 18
    Hiệu chỉnh màu chung: với ý tưởng một bức ảnh cũ kĩ, bức ảnh này có vẻ đang thừa màu. Để hoàn thiện, ta tạo một layer hiệu chỉnh Curves, đặt tên là “Color effect crvs”, blending mode là Color. Hiệu chỉnh kênh RGB và kênh Blue giống như trong hình dưới đây


    [​IMG]

    Sản phẩm cuối cùng


    [​IMG]

    Qua bài tut này của Dennis Dunbar, bạn có thể hệ thống được những kỹ xảo hiệu chỉnh ảnh cơ bản như sau:
    • Thay đổi DOF bằng cách cân bằng vùng làm sắc nét và vùng làm mờ.
    • Thay đổi màu sắc bằng hiệu ứng Split Toning.
    • Thay đổi độ tương phản bằng các layer hiệu chỉnh và vẽ trên layer mask để các hiệu chỉnh có tính chọn lọc hơn.
    • Thêm hiệu ứng vignette và texture.
    Mục đích cuối cùng của những bước hiệu chỉnh trên là tạo ra một bức ảnh có các yếu tố chính – phụ rõ ràng nhưng vẫn thống nhất với nhau. Qua đây, bạn cũng có thể thấy rằng các yếu tố cơ bản khiến tác phẩm của bạn có chiều sâu không gian, có chính, có phụ bao gồm:
    • Sự khác biệt về độ nét, độ mờ: đối tượng chính nét, đối tượng phụ mờ
    • Khác biệt về sắc, về độ: đối tượng chính có màu lạnh, phông nền màu nóng, đối tượng chính sáng, phông nền tối, v.v..
    • Khác biệt giữa độ tương phản của các đối tượng: đối tượng chính thường có độ tương phản cao, bóng bản thân, bóng đổ rõ ràng.
    • Các đường nét nhấn có tính nghệ thuật.
    Và như các bạn thấy đấy, “nghệ thuật không có chỗ cho sự dễ dãi”. Không phải cứ áp một đống layer hiệu chỉnh lên bức ảnh của bạn là sẽ cho ra được một sản phẩm đẹp. Chỉnh sửa có chọn lọc tinh vi là yếu tố tối quan trọng nếu bạn thật sự muốn làm một người nghệ sĩ, thay vì làm một người thợ.

    ...
    vbob8x, solomoon2, Tạ Thị Liên34 người khác thích bài viết này.
  2. tuntuf

    tuntuf Thành viên cấp 1

    Bác xem lại ảnh nhé :|
  3. sonhd92

    sonhd92 Thành viên cấp 2

    toàn cóc với nhái... Ảnh đẹp qué :))
  4. Lucien

    Lucien Thành viên cấp 1

    Ảnh vẫn load được bình thường mà.
  5. Tuân Sắc Tuấn

    Tuân Sắc Tuấn Thành viên cấp 3

    Bạn up ảnh qua host khác đi bạn ạ, imagesg hack có nhiều máy không xem được đâu.
  6. Lucien

    Lucien Thành viên cấp 1

    photobucket được không?
  7. Tuân Sắc Tuấn

    Tuân Sắc Tuấn Thành viên cấp 3

    Photobucket, flickr đều được :D nếu dùng flickr thì bạn nên resize lại ảnh cho đỡ nặng :)
  8. Lucien

    Lucien Thành viên cấp 1

    Mình đã sửa host rồi đấy. Mọi người xem lại đã ok chưa.
    Tuân Sắc Tuấn thích bài viết này
  9. Nguyễn Bảo Duy

    Nguyễn Bảo Duy Mới đăng kí

    Tỉ mĩ công phu đến từng chi tiết lun :)
  10. Bao Tin Tran

    Bao Tin Tran Thành viên cấp 2

    Tức là đáng đc thanks nhỉ :-/.... Thanks cho cái... Tut hay nhưng sao thời gian dự kiến tới 3h dữ vậy ???
  11. Lucien

    Lucien Thành viên cấp 1

    Vì cần phải vẽ trên layer mask nhiều.
  12. Bao Tin Tran

    Bao Tin Tran Thành viên cấp 2

    Tut như thế này mà độ khó chỉ mới trung bình thì nhìn chung các tut blend màu trên 4rum mình toàn là dễ cả !!!
  13. duythong

    duythong Thành viên cấp 1

    TUT ăn tiền có khác :)
  14. Phạm Hữu Dư

    Phạm Hữu Dư phamhuudu.com Ban quản trị

    Cái term của nó ở đâu bạn có thể trích dẫn lại được ko :P

    Tut hay lắm, like mạnh vì tinh thần chia sẻ :D
  15. Lucien

    Lucien Thành viên cấp 1

    Đây này
  16. Mít Tơ Boom

    Mít Tơ Boom Thành viên cấp 1

    Tut hay ghê :D tỉ mỉ đến từng chi tiết.
  17. Raiken

    Raiken Thành viên cấp 1

    choáng :|
    tỉ mỉ thật. Ăn tiền có khác :)
  18. Jamy

    Jamy Thành viên cấp 1

    Vì nó dành cho những người đang bắt tay vào tập pts
    hồi mới mình mất cả buổi chiều cho 1 tấm manip chứ ít đâu :))
  19. có pro nào giúp mình 1 bức ảnh vơi kiểu này k mình làm mãi k đc tks ạ
  20. Đầu Gỗ

    Đầu Gỗ Thành viên cấp 1

    cái ni hay nè :D để mình làm thử :))

Ủng hộ diễn đàn