Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Thiết kế cho doanh nghiệp: Vượt qua cả thiết kế cho người dùng

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi Người Chia Sẻ, 17/10/18.

Lượt xem: 1,405

  1. Người Chia Sẻ Share to be shared!

    Bài viết được mình dịch từ bài The Enterprising Designer: Beyond Consumer Product Design của Siva Sabaretnam, theo ý hiểu của cá nhân. Nếu có thiếu sót ở đâu thì mong được mọi người góp ý giúp mình với nha.

    Điều gì là tốt hơn: Làm thiết kế sản phẩm tiêu dùng hoặc làm thiết kế sản phẩm trong doanh nghiệp?

    Đó là một câu hỏi đã theo tôi trong hầu hết sự nghiệp của tôi. Trải qua hơn 20 năm trong ngành thiết kế(12 năm trong người tiêu dùng và phần còn lại là trong doanh nghiệp). Tôi đã thay đổi liên tục, chuyển đổi giữa các mô hình kinh doanh. Kinh nghiệm đã dạy tôi rằng một trong những chìa khóa để phát triển của một nhà thiết kế là tiếp tục theo dõi những gì đang diễn ra trên diện rộng - và điều chỉnh cho phù hợp với mình.

    Trong lúc các câu hỏi đã bắt đầu trở lên lỗi thời. Thì các công nghệ mới đem lại trải nghiệm mới hơn và các doanh nghiệp cũng đã biết nắm lấy giá trị cốt lõi của một thiết kế tốt. Nó khiến cho ranh giới giữa người tiêu dùng và doanh nghiệp bị mờ hơn bao giờ hết. Ngày này, các nhà thiết kế sáng tạo và năng động nhất là những người biết tiến xa hơn, tiếp thu những trải nghiệm mới thay đổi quan điểm của họ, thách thức giả định của họ và mở rộng kỹ năng của họ.

    Bức tranh tổng quan

    Thật dễ dàng để hài lòng công việc hàng ngày của chính mình và cũng vì thế chúng ta đã dần đánh mất đi mục tiêu lâu dài về sự nghiệp của chính mình. Nếu bạn chỉ xem sự nghiệp của mình giống như khi bạn thực hiện bất kỳ dự án được thiết kế nào khác ... Thì tôi nghĩ bạn cần phải nghỉ ngơi, lùi lại một chút và tìm cách để ghép các mảnh ghép lại với nhau như thế nào.

    Đối với tôi, Nó là một cái gì đó giống như là tìm kiếm các xu hướng của ngành thiết kế ở cấp độ vĩ mô - và tìm ra nơi tôi có thể nhận được nhiều nhất cho sự đầu tư thời gian của tôi.

    Tôi nghĩ nó có thể gọi là an toàn cho mọi người khi tìm kiếm điểm tối ưu của những đặc tính nghề nghiệp sau này:

    [​IMG]
    Có thể xuất hiện một gói về tất cả những lợi ích này trong thiết kế của người tiêu dùng hoặc doanh nghiệp. Nhưng nếu bạn cảm thấy rằng vị trí của bạn thiếu bất kỳ đặc tính nào trong số này, câu trả lời có thể là bạn nên thử chuyển đổi giữa thiết kế của người tiêu dùng và doanh nghiệp. Nếu bạn đã là một người thiết kế sản phẩm tiêu dùng trong một thời gian dài, việc chuyển sang thiết kế cho doanh nghiệp có thể chỉ là sự thay đổi bạn cần để kéo dài sự sáng tạo của mình - và kích thích sự nghiệp của bạn trong quá trình này.

    Ngay cả doanh nghiệp bây giờ cũng bị người tiêu dùng chi phối

    Rất nhiều ý tưởng của các nhà thiết kế về thiết kế doanh nghiệp được dựa trên phần mềm doanh nghiệp truyền thống. Vào thời điểm đó, các CIO(Chief Information Officer) đã đưa ra quyết định mua hàng chủ yếu dựa trên số lượng các tính năng được cung cấp mà không cần cân nhắc nhiều cho người dùng cuối của họ.

    Bây giờ mô hình đó đã hoàn toàn bị xáo trộn: Mọi người sử dụng phần mềm để thúc đẩy mọi việc được áp dụng. Phần mềm hữu ích có thể hoạt động tốt với hệ sinh thái sẽ là người chiến thắng.

    Điều này có ý nghĩa gì đối với các nhà thiết kế? Vấn đề về không gian vẫn phức tạp như trước, nhưng những giải pháp về nó thì đã mở ra rất nhiều. Các nhà thiết kế trong thế giới kinh doanh, những người bị hạn chế nặng nề hơn 10 năm trước, giờ đây đã được trao quyền để tạo ra những trải nghiệm có ý nghĩa hơn và thay đổi cả trải nghiệm.

    Khi thiết kế tốt khiến việc kinh doanh tốt lên

    Khi tôi bắt đầu làm việc trong thiết kế cho người dùng trong những năm 90, phương tiện truyền thông là một loại hình doanh nghiệp hoàn toàn mới. Chúng tôi đã tìm ra những trải nghiệm trực tuyến mang lại và chính xác những gì mong đợi. Và có một câu hỏi lờ mờ xuất hiện về cách kiếm tiền từ tất cả. Trong quảng cáo, nó chỉ là một phần nhỏ của các chỗ hỗn loạn. Giống như cách mà ngành công nghiệp đã tự tìm ra cách để tạo ra giá trị trên các phương tiện truyền thông, video, biểu ngữ, vv trên công cụ tìm kiếm thế hệ đầu tiên như Yahoo !, Excite và AltaVista.

    Vào đầu những năm 2000, thương mại điện tử đang tìm con đường riêng của nó. Bạn có các công ty như WalMart, Amazon, eBay và PayPal đều tìm ra cách để thành công trong mô hình mới này. Chúng tôi không biết chúng tôi đang làm gì - đó là một thử nghiệm ở một quy mô lớn. Không cần phải nói, thật là vui khi được làm việc tại WalMart vì nó đi tiên phong trong trải nghiệm thương mại điện tử của người tiêu dùng trên quy mô như vậy. Những công ty này là một trong những công ty đầu tiên nhận ra tầm quan trọng của thiết kế tốt, và tất cả chúng ta đều đóng góp vào việc tạo ra những thiết kế tốt.

    Nó đang diễn ra trong thời gian thực - ngay trên đồng hồ của chúng ta.

    Trong thời gian đó, nó đã trở thành phổ biến và được công nhận rằng thiết kế cho người tiêu dùng tốt sẽ khiến cho kinh doanh tốt lên.

    Và nó khiến tôi suy nghĩ:
    Tôi sẽ tìm thấy làn sóng cuộc cách mạng thiết kế tiếp theo ở đâu? Những ngành công nghiệp khác có thể thay đổi đáng kể với phương pháp này?

    Kinh doanh các thiết kế tốt

    Trong thập kỷ qua, ngành công nghiệp doanh nghiệp cuối cùng đã thức dậy. Bây giờ các công ty kinh doanh cổ điển - Oracle, SAP, Salesforce, Cisco, IBM, và danh sách đi vào - đang đi đầu với một sự đầu tư rất sâu vào thiết kế.

    Thiết kế của người tiêu dùng là một thị trường trưởng thành và hơi bão hòa, mặc dù có, tất nhiên, vẫn là cơ hội tuyệt vời cho sự sáng tạo. Nhưng nếu bạn phóng to và nhìn vào các xu hướng ngành công nghiệp một cách bao quát, bạn cũng sẽ thấy rằng không gian doanh nghiệp hiện đang có một trò chơi lớn cho các nhà thiết kế và tất cả các loại khả năng thiết kế.
    Có một cơn đói nhân sự mảng thiết kế trong doanh nghiệp ngay bây giờ mà tôi cảm thấy rất giống với bầu không khí của làn sóng đầu tiên của chuyển đổi trong thiết kế của người tiêu dùng.

    Vượt ngoài trực giác

    Thiết kế doanh nghiệp có thể ngày càng trở nên giống như thiết kế của người tiêu dùng, nhưng nó vẫn là một thách thức lành mạnh cho các nhà thiết kế theo định hướng người tiêu dùng, buộc họ thoát khỏi những thói quen thoải mái - và tiếp cận các phương pháp mới.

    Ở đâu đó trong thiết kế ở cấp người tiêu dùng, bạn thường có sự sang trọng dựa vào trực giác của bạn, thường không phải là cách nó hoạt động với doanh nghiệp. Bạn đang nỗ lực tạo các tương tác cho những người thực hiện một bộ công việc rất cụ thể mà có thể không liên quan gì đến những gì bạn làm. Bạn hiếm khi là người dùng điển hình. Điều đó có nghĩa là phải dựa vào một quá trình nghiên cứu khắt khe, tìm hiểu sâu sắc, lặp lại và phát triển những trải nghiệm phức tạp.

    Về phía thiết kế cho người tiêu dùng, khi bạn gặp một cái gì đó - bạn làm lại hoặc tạo ra một tính năng - bạn đi sâu vào tính năng thường có xu hướng nổi bật.

    Nhưng trong thiết kế cho doanh nghiệp, khi bạn gặp phải một tính năng, nó có thể tạo một nghìn hậu quả. Để thành công, bạn phải tiếp cận nó từ quan điểm thiết kế hệ thống trong khi điều hướng tạo sự đơn giản hóa cho một giao diện vốn có tính phức tạp.

    Nhưng bạn không cần phải có kỹ năng đó. Đó là một kỹ năng bạn có thể có được trong công việc nếu bạn thực sự đầu tư và quan tâm cho nó.

    Việc ứng tuyển chính là bước nhảy vọt của niềm tin vào bản thân

    [​IMG]
    Gần 10 năm trước, tôi đã nghe nói về một nhóm ở SAP đang làm những điều thú vị với thiết kế. Tôi đã đi phỏng vấn về một ý thích, và cho đến ngày hôm nay tôi vẫn rất ngạc nhiên khi họ mời tôi vào làm. Nhìn lại thì đó là một động thái khá can đảm để thử, mặc dù tự biết rằng mình không có tất cả các kỹ năng cần thiết. Nhưng tôi rất vui vì tôi đã làm việc đó - và đặc biệt biết ơn rằng tôi có một người cố vấn đã nhìn thấy tiềm năng của tôi và chắc chắn rằng suy nghĩ của tôi sẽ mang lại một cái gì đó mới mẻ cho bầu không khí ở đây.

    Khi tôi nói lên những lo ngại của riêng mình về quá trình chuyển đổi không được nhanh chóng quyết định của tôi, sếp của tôi lúc đó đảm bảo với tôi rằng anh ấy biết tôi không có kinh nghiệm thiết kế cho doanh nghiệp - và đó không phải là một sự cố, anh ấy vẫn muốn thuê tôi. Phải mất một năm để tôi có thể bắt kịp tốc độ của công ty, và tôi bị một trường hợp cấp tính của hội chứng mạo danh.

    Tôi đã dành 6 tháng đầu tiên với suy nghĩ rằng tôi sẽ bị sa thải.

    Nhưng rồi… nó đã nhấp.

    Tôi bắt đầu quản lý đội ngũ các nhà thiết kế làm việc trên các sản phẩm tiêu dùng và các sản phẩm doanh nghiệp cấp người tiêu dùng. Khi tôi rời SAP, tôi đã ở vị trí may mắn trong việc thúc đẩy trải nghiệm người dùng ở quy mô lớn, ảnh hưởng đến các sản phẩm bánh mì và bơ trị giá hàng tỷ đô la doanh thu - tất cả bằng cách tận dụng nhiều tài năng tuyệt vời, một số trong đó không phải là kinh nghiệm có trong doanh nghiệp.

    Cái mà vẫn áp dụng đến ngày hôm nay, đó là không phải luôn luôn cần thiết để kiểm tra tất cả các đầu mục trên danh sách các kỹ năng cần thiết khi bạn là một người nộp đơn. Sự thật là các nhà thiết kế cho tiêu dùng không thể mạo hiểm vào không gian doanh nghiệp. Tôi đã đi vào nó với kinh nghiệm bằng không. Đó thực sự là một trong những lý do chính khiến tôi rất hấp dẫn người quản lý tuyển dụng tại SAP.

    Thực hiện bước nhảy vọt của đức tin như một người quản lý tuyển dụng

    Là một người quản lý tuyển dụng hiện nay, tôi thấy không gian giữa thiết kế của người tiêu dùng và doanh nghiệp có khả năng thấm cao. Tôi biết để vượt ra ngoài danh sách kiểm tra kỹ năng thiết lập và đánh giá sự kiên trì cá nhân và sự tò mò thiết kế của mỗi người nộp đơn.

    Cũng giống như Internet of Things đang dệt kỹ thuật số vào vật lý, ranh giới giữa thiết kế của người tiêu dùng và doanh nghiệp ngày càng bị mờ đi. Trong cùng một cách tôi thấy tiềm năng trong các ứng cử viên đến với doanh nghiệp từ thiết kế của người tiêu dùng, tôi thấy ngược lại cũng - và tôi nghĩ đây là một xu hướng tốt cho sức khỏe tổng thể.

    Thế giới thực. Tác động thực sự. Và không có kết thúc của sự thấu hiểu

    Trong thiết kế doanh nghiệp, có rất nhiều việc phải làm - và bạn có thể ảnh hưởng đến thay đổi thực sự về chất lượng cuộc sống cho lực lượng lao động toàn cầu. Đó là một vấn đề lớn. Thiết kế doanh nghiệp chỉ đơn giản là bị lãng quên quá lâu đến nỗi có một sự giàu có đáng kinh ngạc về sự đổi mới và giá trị được thiết kế.

    Ngay cả những cải tiến nhỏ nhất cũng có thể bắt đầu thay đổi khiến bạn cảm thấy tuyệt vời. Nếu bạn đã cắt giảm các bước thừa thãi và tẻ nhạt, khiến cho trải nghiệm hàng ngày của ai đó thú vị hơn, điều đó thật đáng giá. Chưa kể thực tế là cắt giảm một vài bước có thể có nghĩa là tiết kiệm hàng tỷ đô la. Có cơ hội tạo ra những bước nhảy vọt trong lĩnh vực doanh nghiệp. Cơ sở hạ tầng của thế giới - nền kinh tế thế giới - chạy trên công cụ này.

    Phần tốt nhất? Sự tăng trưởng của thiết kế doanh nghiệp cho thấy hoàn toàn không có dấu hiệu chậm lại. Rất đơn giản, đó là một lĩnh vực đầu tư lớn với lợi nhuận rất cao cho tất cả mọi người tham gia.

    Cho dù bạn đã cân nhắc thiết kế doanh nghiệp trong một thời gian hay chỉ đang tự hỏi đâu là thách thức lớn tiếp theo trong sự nghiệp của bạn, tôi khuyến khích bạn nên xem thử.

    Nếu bạn thích những gì bạn nhìn thấy, hãy mạnh dạn thực hiện việc thay đổi.

    Bài học rút ra của mình sau bài viết:
    1. Thực sự nếu ai chưa từng vào làm thiết kế cho doanh nghiệp thì nên thử một lần, ở đó có thể các bạn sẽ được chứng kiến 1 bộ máy lớn hoạt động ra sao, gồm những khâu nào. Và thiết kế của mình ảnh hưởng tới hàng triệu người dùng ra sao.
    2. Khi ứng tuyển thì nên tự tin vào bản thân mình, nhưng cũng ko nên như bạn chủ post. Có lẽ bạn ý ở số hiếm được như vậy thôi. Chứ nếu bản thân mình ko đạt đc yêu cầu nào của doanh nghiệp thì họ đã loại mình ngay ở vòng gửi xe rồi ...
    Dịch bởi Maxx Nguyen

  2. Nighter

    Nighter Thành viên cấp 3

    dịch bằng google =))

Ủng hộ diễn đàn