Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Thiết kế việc ngăn chặn thông tin sai lệch trên Facebook

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi Người Chia Sẻ, 17/10/18.

Lượt xem: 6,532

  1. Người Chia Sẻ Share to be shared!

    Bài viết được dịch lại của Jeff Smith đang làm Product Design ( mảng News Feed) của Facebook. Bài viết được dịch dựa trên ý hiểu của mình nên nếu có gì chưa đúng, mong các bạn góp ý giúp mình với nha.

    Ngày nay khi lướt qua News Feed, bạn thấy có rất nhiều tin tức được hiện ra và chúng ta không thể phân biệt được sự đúng, sai trong các tin tức đó. Vậy câu hỏi là: Bạn có nên tin tưởng mọi thứ bạn được nhìn thấy, ngay cả khi những tin tức đấy đến từ một người mà bạn còn không quen biết hoặc từ một tác giả nào đó mà bạn còn chưa nghe bao giờ. Nhưng tiêu đề của bài viết đó thì lại trông có vẻ hợp lý?”

    Thông tin sai lệch có thể xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau và có thể bao gồm một loạt các chủ đề. Nó có thể có dưới hình dáng những bức ảnh memes(là những bức ảnh mô phỏng 1 câu chuyện nào đó được lan truyền), liên kết, hoặc các hình thức khác. Và nó có thể xuất hiện ở bất cứ đâu như là từ tin tức của giới trẻ cho đến lĩnh vực cao cấp như chính trị hoặc thậm chí đến thông tin quan trọng trong một thảm họa thiên nhiên hoặc những cuộc khủng hoảng.

    Chúng tôi biết rằng đa số mọi người đều không muốn chia sẻ những "tin tức sai". Và chúng tôi biết mọi người muốn xem thông tin chính xác nhất trên Facebook, nhưng không phải lúc nào cũng biết thông tin chính xác hoặc nguồn tin cậy (Điều này khiến cho việc nhận biết tin tức đó là đúng hay sai trở lên rất khó).

    Sau một năm thử nghiệm và học hỏi, chúng tôi đã thay đổi cách chúng tôi cảnh báo cho mọi người khi họ thấy tin tức sai, không đúng trên Facebook.

    Với một nhóm gồm một người làm thiết kế, một người làm nghiên cứu và một người làm chiến lược nội dung (content strategist) đã làm công việc này, chúng tôi muốn chia sẻ quá trình đó. Những thứ chúng tôi đạt được cũng như những thử thách đi kèm khi “thiết kế chống lại thông tin sai lệch”.

    Những cái chúng tôi học được:

    Vào tháng 12 năm ngoái, chúng tôi đã chạy một loạt các thay đổi để xác định và giảm sự phát tán của các tin tức sai lệch trong News Feed:
    • Chúng tôi đã giúp mọi người dễ dàng hơn trong việc báo cáo những câu chuyện mà họ nghĩ là nó sai sự thật
    • Chúng tôi đã hợp tác với các tổ chức kiểm tra thực tế để xem xét các bài viết có thể sai
    • Chúng tôi đã giảm sự phát tán các bài viết có vẻ chưa đúng được phát hiện bởi người kiểm tra sự thật(fact-checkers)
    • Chúng tôi đã chạy các tính năng để cảnh báo người dùng, khi người kiểm tra sự thật(fact-checkers) báo cáo một bài viết chưa đúng và cho người dùng biết họ đã chia sẻ hay sắp chia sẻ, một tin tức sai sự thật.
    [​IMG]
    Trong năm qua, chúng tôi đi khắp thế giới, từ Đức đến Indonesia, nói chuyện với mọi người về trải nghiệm của họ với thông tin sai lệch. Chúng tôi nghe rằng tin tức sai là mối quan tâm chính ở mọi nơi mà chúng tôi đã đến. Mặc dù đây chỉ là một phần rất nhỏ những gì được chia sẻ trên Facebook nhưng việc giảm sự lan truyền tin tức sai là một trong những ưu tiên hàng đầu của chúng tôi.

    Mục tiêu của chúng tôi trong suốt nghiên cứu này là để hiểu: Không chỉ những thông tin sai lệch trong các nội dung khác nhau, mà còn là cách phản ứng của người dùng với phần thiết kế thông báo cho họ biết những gì họ đang đọc có thể là tin tức sai lệch.

    Để đảm bảo rằng chúng tôi đã nghe ý kiến từ nhiều nguồn khác nhau, chúng tôi đã đến thăm nhà của họ, trò chuyện với mọi người trong nhà về cuộc sống hàng ngày của họ. Chúng tôi có thực hiện một vài cuộc phỏng vấn sâu hơn, kỹ hơn với người dùng ở trong phòng kiểm tra một mình, với bạn bè, hoặc với một nhóm người lạ. Khi thực hiện nghiên cứu này, chúng tôi nhận thấy rằng có bốn cách mà cờ tranh chấp(disputed flags) có thể được cải thiện về trải nghiệm đầu tiên là:
    1. Cờ tranh chấp đã dấu quá kĩ những thông tin quan trọng: Mặc dù lá cờ tranh chấp(disputed flags) đã cảnh báo cho người dùng đó rằng người kiểm tra sự thật(fact-checkers) đã nói bài báo này bị sai lệch, nhưng họ không hiểu chính xác điều gì là sai. Nó đòi hỏi quá nhiều lần bấm chuột và những bấm chuột bổ sung đó khiến người dùng khó nhìn thấy những gì người kiểm tra sự thật(fact-checkers) nói về vấn đề bị sai lệch đó.
    2. Cờ tranh chấp đôi khi có thể bị phản tác dụng: Chúng tôi biết rằng việc loại bỏ thông tin sai lạc là một thử thách khó. Chỉ vì tin tức nào đó được đánh dấu là "sai" hoặc "tranh chấp" không có nghĩa là chúng tôi sẽ có thể thay đổi ý kiến của một ai đó về độ chính xác của nó.
    3. Cờ tranh chấp yêu cầu ít nhất hai lần kiểm tra thực tế: Cờ tranh chấp(disputed flags) chỉ được áp dụng sau khi hai tổ chức kiểm tra thực tế của một bên thứ ba xác định một bài viết là sai vì đó là điều cần thiết. Nhưng việc đó đã làm chậm khả năng cung cấp thông tin bổ sung của chúng tôi và đó là điều chúng tôi không mong muốn. Điều này đặc biệt có vấn đề ở các quốc gia có rất ít người kiểm tra sự thật(fact-checkers), với điều kiện số lượng tin tức sai lệch tiềm ẩn và khả năng giới hạn của người kiểm tra sự thật(fact-checkers) khiến chúng tôi khó xếp hạng tin tức đó đúng hay sai.
    4. Cờ tranh chấp chỉ hoạt động cho mỗi loại xếp hạng là: “sai”: Một số đối tác kiểm tra thực tế của chúng tôi sử dụng khá nhiều loại xếp hạng sai cho thông tin. Ví dụ: họ có thể sử dụng “sai”, “một phần sai”, “chưa được chứng minh” và “đúng”. Chúng tôi chỉ áp dụng các cờ tranh chấp(disputed flags) cho xếp hạng là “sai” tất nhiên đó cũng là điều khẳng định chắc chắn nhất, nhưng người dùng thì họ muốn có nhiều loại xếp hạng thông tin sai hơn. Cũng có những trường hợp hiếm hoi khi hai tổ chức kiểm tra sự thật không có cùng cách xếp hạng cho một bài viết nhất định. Cung cấp cho người dùng tất cả thông tin này có thể giúp họ đưa ra quyết định sáng suốt hơn về những gì họ đọc, tin tưởng và chia sẻ.
    Vậy chúng ta sẽ làm gì tiếp theo

    Vào tháng 4 năm nay, chúng tôi đã bắt đầu thử nghiệm phiên bản mới của Bài viết có liên quan(Related Articles) xuất hiện trong News Feed trước khi ai đó bấm vào liên kết tới bài viết. Vào tháng 8, chúng tôi bắt đầu hiển thị các bài báo được kiểm tra sự thật trong phần này. Trong các thử nghiệm này, chúng tôi đã biết rằng mặc dù tỷ lệ bấm chuột trên bài báo có thông tin sai không thay đổi đáng kể giữa hai phương pháp thử nghiệm, nhưng chúng tôi nhận thấy rằng việc sử dụng Bài viết có liên quan(Related Articles) mang lại ít bài báo có thông tin sai lệch hơn so với sử dụng cờ tranh chấp(disputed flags). Chúng tôi cũng đã nhận được phản hồi tích cực từ những người sử dụng Facebook và thấy rằng nó giải quyết những hạn chế ở trên: nó giúp dễ dàng nhận được ngữ cảnh hơn, nó chỉ yêu cầu đánh giá của một người kiểm tra sự thật, nó có nhiều loại xếp hạng cho 1 bài viết hơn, và nó không tạo ra phản ứng tiêu cực mà ngôn ngữ mạnh hoặc cờ đỏ có thể có.

    [​IMG]
    Nghiên cứu mang tính học thuật hỗ trợ ý tưởng cho rằng các câu chuyện liên quan đến bài viết chứa thông tin sai lệch có thể làm giảm đáng kể nhận thức sai lầm của người đọc. Chúng tôi nhìn thấy rằng Bài viết có liên quan(Related Articles) giúp việc truy cập các bài viết của người kiểm tra sự thật(fact-checkers) trên Facebook dễ dàng hơn. Nó cho phép chúng tôi hiển thị câu chuyện của người kiểm tra sự thật(fact-checkers) ngay cả khi xếp hạng không "sai" - nếu người kiểm tra sự thật(fact-checkers) xác nhận sự thật của một bài viết, chúng tôi cũng hiển thị điều đó.

    Bài viết có liên quan(Related Articles) cũng cho phép thông tin đã kiểm tra sự thật được hiển thị khi chỉ có một người kiểm tra sự thật(fact-checkers) đã đánh giá nó. Bằng cách giảm số lượng người kiểm tra sự thật(fact-checkers) cần thiết để đánh giá một bài viết, thêm nhiều người có thể nhìn thấy thông tin quan trọng rất sớm ngay sau khi nó được một người kiểm tra sự thật(fact-checkers) đánh dấu tin không đúng về việc gì đó. Và bởi vì mọi người không phải lúc nào cũng biết ai là người kiểm tra sự thật, chúng tôi đã đặt một huy hiệu bên cạnh mỗi trình kiểm tra sự thật để mọi người có thể nhanh chóng xác định nguồn tin.

    Mặc dù đã thực hiện nhiều thay đổi, nhưng chúng tôi vẫn giữ những phần tốt nhất của trải nghiệm trước đó. Cũng giống như trước đây, ngay sau khi chúng tôi biết rằng một bài viết đã bị tranh chấp bởi người kiểm tra sự thật(fact-checkers), chúng tôi ngay lập tức gửi thông báo cho những người dùng đã chia sẻ bài đăng đó. Khi ai đó chia sẻ nội dung này trong tương lai, một thông báo ngắn sẽ bật lên giải thích có thêm báo cáo về chuyện đó. Sử dụng ngôn ngữ không thiên vị và không phán xét sẽ giúp chúng tôi xây dựng sản phẩm có thể nói chuyện với những người có quan điểm đa dạng.

    [​IMG]
    Khi lướt qua News Feed và xem các bài viết về một vấn đề nào đó được đăng từ một người không quen hoặc tác giả không xác định, người dùng nên có bối cảnh đưa ra quyết định sáng suốt về việc họ có nên đọc, tin tưởng hay chia sẻ câu chuyện đó hay không. Như một số người đứng sau sản phẩm này, việc thiết kế các giải pháp hỗ trợ người đọc tin tức là trách nhiệm mà chúng tôi coi trọng. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ với những nỗ lực này bằng cách thử nghiệm các phương pháp mới, cải thiện phương pháp hiện có, và cộng tác với các chuyên gia học thuật về vấn đề thông tin sai lệch phức tạp này.

    Bài học rút ra của mình sau bài viết:
    1. Sản phẩm cần cải tiến và khắc phục các điểm yếu liên tục. Cho dù nó chỉ là một phần rất nhỏ của sản phâm
    2. Trong quá trình nghiên cứu nên làm khảo sát với tập người dùng đa dạng và thử nhiều cách để tìm ra được pain point của người dùng. Như vậy là chúng ta đã thành công được một phần rồi.
    Dịch bởi Maxx Nguyen

    ...
  2. tieuconuong

    tieuconuong Thành viên cấp 2

    việt nam toàn nhà khoa học cấp quốc tế chuyên sản xuất kem trộn. thấy chặn hết.
  3. Miss Hiền

    Miss Hiền Banned

    khắc phục từ những cái nhỏ nhất, phải học tính cầu toàn cho bản thân thì mới mong mọi viec tốt đep đc

Ủng hộ diễn đàn