Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Thực trạng đáng buồn về ngành thiết kế của nước nhà

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi tynguyen286, 27/1/15.

?

Bạn có thấy các logo này trùng lập ý tưởng không?

  1. Hoàn toàn không

  2. Chỉ là trùng lập ngẫu nhiên

  3. Ý kiến khác

Được phép chọn nhiều kết quả khi vote.
Kết quả chỉ hiện ra sau khi bạn ấn bình chọn.

Lượt xem: 8,570

  1. OKIA

    OKIA Thành viên cấp 1

    Sự trùng lập ý tưởng không thể không có. Nhưng để trùng lập đến 90% thì hãy xem lại.
    Vấn đề kinh phí cũng là 1 điều đáng nói ở đây. Các công ty lớn nước ngoài, họ không ngần ngại bỏ hàng trăm, hàng tỷ đồng cho 1 logo, họ nhận thức được giá trị và tầm quan trọng của nó.Vì nó đại diện cho cả bộ mặt công ty nên vấn đề độc quyền về diện mạo họ rất chú tâm, họ rất ngán đụng chạm vấn đề bản quyền. Về các Cty VN, mình lại rất ngán ngẩm cái " tôi độc tài" của các bác lớn VN biết nói chứ không biết lắng nghe, chi phí bỏ ra thì ít, mà đòi hỏi sản phẩm phải kiêu sa đẳng cấp... Chới với.
    Về người thiết kế, vấn đề các bạn đưa ra 1 mức giá cho bản thân có vẻ là 1 điều khá nhức nhối. Thị trường bèo dạt mât trôi rất nhiều nên giá cả cũng vì điều đó giảm xúc 1 cách không phanh. Sự kết nối mạng internet mang lại nhiều nguồn phong phú, tiềm lực khá nhau cho người thiết kế, có những người thiết kế sáng tạo chỉ coi đó là 1 nguồn tham khảo để lấy cảm hứng phát triển ý tượng theo 1 cách chuyên nghiệp, cũng có 1 số thiết kế "lợi dụng" lượm nhặt, sao chép 1 cách trắng trợn rồi về làm cái mà không phải của mình. Vì đơn giản" tiền nào của nấy" mà không suy nghĩ cái hậu sau này... Rõ chán.
  2. Mr.Po

    Mr.Po Thành viên cấp 2

    drax mình coi bài trên 4rom thường ko để ý tên. Chắc pác cũng vậy? Nếu pác ko muốn nhầm thì nên coi lại tất cả những bài mình viết trên 4rom này. Chưa bao giờ mình vỗ ngực xưng tên là mình dân pro hay đì sai nơ khét tiếng hay bla bla bla gì cả.
    Ngay trong bài viết này mình cũng đã nói "Mình từng làm các Cty và các công việc liên quan đến thiết kề từ C.I.P đến kiến trúc, thi công và giám sát cũng như gặp khách hàng........" Có nghĩa mình đã có cơ hội tham gia tất cả các khâu từ đi gặp khách hàng để làm việc về ý tưởng để về triển khai cho anh em rồi tham gia cùng anh em vẽ vời thiết kế thương hiệu rồi đến đưa thương hiệu vào ko gian làm việc rồi sau đó ra bảng vẽ cad để ng ta báo giá, để rồi ra giám sát thầu phụ thi công và cùng bàn giao vs khách sp cuối cùng.
    Ở đây, trong phạm vi topic này đang nói về thực trạng đáng buồn hay dzui của ngành thiết kế nên mình có ý kiến về vấn đề đó chứ ở đây ko phải đang thi về thiết kế, vì nếu đang thi tôi ko bao giờ gửi bài vì tự nhận thấy mình tài hèn sức mọn và chắc ko đủ vinh dự, ko đủ năng lực để đc xếp vào hàng cùi bắp chứ đừng nói đến pro hay level nào cao hơn cùi bắp đâu pác Drax ah.
    - Còn nói về "Chuyên môn tốt nhưng khách hàng mới là người quyết định thiết kế của bạn có đáp vào sọt rác hay không" Cái này mình ko đồng ý hoàn toàn mà cái này chỉ đúng cho khoảng 20% khách hàng trên thị trường. Tại sao tôi nói vậy? Vì cái tầm của bạn tới đâu thì bạn làm cái Cty vừa tầm vs bạn và cái tầm CTy của bạn tới đâu thì cái tầm của khách hàng bạn tới đó. Hay còn gọi là phân khúc khách hàng.
    - Bạn ko khắc khe vs chính bạn thì bạn sẽ "ko bao giờ" đáp ứng đc sự khắc khe, khó chịu và ko muốn nói là quân phiệt của khách hàng sành điệu (tức là khách hàng có chuyên môn, có hiểu biết).
    - Bạn tự cho rằng mình pro nhưng bạn có nghĩ sao Cty pro nó ko tuyển bạn hay nó đăng tuyển mà bạn ko đáp ứng nên ko làm đc? Hay Cty bạn pro sao toàn khách hàng cùi bắp, ko hiểu j về thiết kế toàn bắt vẽ theo ý nó? Bạn tự cho bạn pro đến đâu ko cần biết, cty bạn làm bạn cảm nhận pro cũng kệ bạn. Khách hàng họ cảm nhận ntn mới tìm đến bạn. 1Cty A cần thiết kế (ko dựa trên mối quan hệ quen bjt nhé) họ sẽ tự biết phải tìm hiểu ntn trc khi chọn Cty B thiết kế cho mình hoặc nếu Cty thiết kế C nào đó có tìm đến trc vì họ biết Cty A đang có nhu cầu thì Cty A sẽ tìm hiểu Cty C đang liên hệ vs mình nó ntn, làm việc ra sao và hồ sơ năng lực có đủ để thiết kế cho mình hay ko trc khi họ đặt vấn đề làm việc.
    - Đa số khách hàng của Cty cũ của mình mà mình có dịp gặp đều rất dễ thương, họ nh ngành nghề, nh lứa tuổi nhưng đều có điểm chung là rất tôn trọng thiết kế. Khi present cho khách hàng, cái mình thường đề cặp ko phải là xấu hay đẹp vì nó là cái gu thẩm mỹ của mỗi ng. Bên mình sẽ nói về xu hướng thiết kế chung, của ngành hàng Cty đang phát triển, về sự hợp lý về yếu tố phong thủy và nh yếu tố khác. Cái mình nói là nói về sự hợp lý trên nh khía cạnh của Cty khách hàng chứ ko phải ngồi cãi tay đôi vs khách về xấu đẹp.
    - Có thể bạn cho rằng tôi may mắn nên gặp Cty như vậy? Xin thưa, do khi phỏng vấn họ hài lòng về tôi trên nh phương diện (chứ lương tôi đề xuất ko hề dễ chịu) nên dễ dàng vượt qua các ứng cử viên khác. May mắnn đó ko phải là yếu tố quyết định mà chỉ chiếm 10% thôi. 90% là do bạn, bạn phải luôn đọc, học và cuối cùng là trải nghiệm. Bạn học, đọc để có kiến thức đa dạng, vững và thông thạo nh vấn đề. Luôn đi tới chứ ko tự huyễn hoặc năng lực chính mình là cao siêu là pro rồi mà ng đời ko nhận ra năng lực của bạn.
    - Tôi ví dụ nhé. Mỗi thiết kế của bạn đáng giá 10tr, bạn chỉ thiết kế cho ai có thể trả giá cao như vậy. Và khách hàng hài lòng vì điều đó thì chính họ là ng quảng bá tốt cho bạn. giá thấp hơn bạn ko làm ( ko nói đến trường hợp quen biết hay làm dùm hay làm để lấy tiếng nha) mà để thời gian rãnh để nghiên cứu, trau dồi năng lực cá nhân. Với sự lựa chọn của bạn như vậy thì những ng có nhu cầu làm cái gì rẻ rẻ hay họ ko cần sp giá 10tr thì họ ko bao giờ tìm đến bạn. Cho nên đừng bao giờ nói câu "khách hàng chỉ trả 5-7 trăm ngàn ko àh, làm giá cao hơn họ chê mắc" vì đơn giản là bạn làm chất lượng ko tương xứng vs giá nh ta trả.
    Chỉnh sửa lần cuối: 30/1/15
    NavTran, One Top, kayznguyen2 người khác thích bài viết này.
  3. Francisco

    Francisco Thành viên cấp 2

    Cần phải thay đổi nhận thức cả khách hàng lẫn người thiết kế, nếu ko chúng ta vẫn mãi chỉ luẩn quẩn trong cái vòng tròn này. Tiền nhiều thì xịn, tiền ít thì ghẻ, ngược lại ghẻ thì trả ít, xịn thì chưa chắc đc trả nhiều.
  4. Gia Kiệt

    Gia Kiệt Thành viên cấp 3

    Một vấn đề nữa cũng là 1 vấn đề quan trọng nhất. Thằng đi đặt hàng là 1 thằng đệ năng động trẻ trung và có hiểu sơ sơ về mỹ thuật giải thích còn chú ý lắng nghe. Còn thằng chi tiền và chịu trách nhiệm duyệt ý tưởng là một thằng cha bụng bự nhiều tiền + không có tẹo kiến thức gì về mĩ thuật. Tình trang trung của các cơ quan nhà nước nói chung. Còn phần các doanh nghiệp trẻ có bộ phận thiết kế thì mình không nói đến.
  5. mt-Orange

    mt-Orange Thành viên cấp 2

    nói chung là nền thiết kế Việt đang nằm ở giai đoạn thập niên 80, 90 ! đó cũng là cái khó khăn thôi ! chứ một logo được đầu tư thật kỹ đến cả 1 tháng trời và trông rất hiện đại khi đưa giá rẻ nhất là 1 tr còn bị chê mắc và hạ xuống 700 là biết sự chú trọng nhãn hiệu là không có rồi ! kèm theo khách hàng chưa hiểu rõ được logo là gì ! khi tôi thiết kế logo nhãn hiệu thì họ nói làm logo cho nhãn hiệu và sẽ sử dụng theo mùa với từng sản phẩm WtF logo nhận diện đấy chứ !

Ủng hộ diễn đàn