Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Trở thành một Concept Artist (phỏng vấn Geofrey Ernault)

Chủ đề thuộc danh mục 'Kinh nghiệm / Kiến thức dành cho designer' được đăng bởi SanJi, 22/5/15.

Lượt xem: 3,501

  1. SanJi Thành viên cấp 2

    (Bài này cũng lâu rồi nhưng mình đọc thấy rất hay nên mình muốn share lên cho mọi người cùng đọc.)

    [​IMG]

    Bài phỏng vấn Geoffrey Ernault trên 2D artist số tháng 6 - 2014. Một artist thích làm việc đa nền (3D kết hợp với 2D) và luôn có nhu cầu thay đổi, làm mới phương pháp cũng như cách tiếp cận khi sáng tác. Đồng thời coi việc phải tận dụng thời gian rảnh ra tranh đều là việc cần thiết không kém các dự án sản xuất nghiêm túc. “Luôn tự tạo động lực và không bao giờ từ bỏ"


    Geoffrey Ernault (GE) bắt đầu làm freelance từ 3 năm trước. Hiện vẫn đang học lấy bằng về game và animation, cộng tác với Natural Motion và MPC. Mới đây chuyển từ Paris đến Cambridge, UK để làm việc cho Guerilla Games (trước đây là SCEE) trong vai trò concept artist. GE chủ yếu tập trung vào thiết kế môi trường và props (các thành phần nhỏ trong game)

    GE từng được đi nhiều nơi và lấy đó làm cảm hứng cho các concept môi trường có vẻ kỳ quái hỗn mang rất hút mắt của anh. Trong lúc dự án anh làm tại Guerilla Games đang hoàn thiện, GE chia sẻ kinh nghiệm và cảm hứng, cũng như những gì anh sẽ mang tới festival Trojan Horse was a Unicorn (một festival của dân VFX, Game và Animation tổ chức vào 18-21 tháng 9 năm nayhttps://trojan-unicorn.com/ - ND)

    2Dartist: Chào Geoffrey, cảm ơn bạn vì buổi trò chuyện hôm nay! Bạn có thể kể lại chút về việc bạn đã học digital painting như thế nào, hành trình đến với nền công nghiệp và để có được trình độ như hiện nay?

    Geoffrey Ernault (GE): Tôi đã vẽ rất nhiều từ khi còn bé và rồi một ngày được nhận quà sinh nhật là một chiếc tablet, tôi bắt đầu vẽ màu nhiều hơn và khám phá, rồi gia nhập cộng đồng digital. Tôi vẽ liên tục hàng ngày để hoàn thiện kỹ năng của mình. Rồi tôi quyết định đi học trường art đàng hoàng, qua đó thì càng hiểu rằng để đạt được một điều gì đó thì phải không ngừng tự gây sức ép lên bản thân, vẽ không ngừng trong thời gian rỗi.

    Khi còn đi học ở trường tôi bắt đầu kiếm việc làm freelance, dĩ nhiên từ những việc nhỏ rồi dần dần phát triển lên. Lý do mà tôi có được thành công nhất định là vì không ngừng học hỏi, luôn thử những phương pháp mới và làm việc không ngừng cả ở chỗ làm lẫn ở nhà khi rảnh rỗi.

    “Dự án yêu thích của tôi cho đến giờ là cái mà tôi đang làm tại Guerilla Games. Tôi thực sự thích làm về environment. Rất tuyệt khi được làm việc trong một team mà có vị trí năng động trong nền công nghiệp”

    2da: Về các công cụ vẽ digital mà bạn sử dụng thì sao?

    GE: Theo tôi thì khi vẽ digital, bạn có thể thoải mái mắc lỗi – mà không gây khó chịu như khi vẽ kiểu truyền thống. Đơn giản chỉ cần tạo một layer mới và vẽ gì đó lên trên trong khoảng 30’ tiếp theo, nếu vẫn không thấy ổn bạn chỉ cần xóa nó đi và thử thêm layer khác. Về cơ bản nó giúp bạn kiểm soát tốt hơn và nhanh hơn đẻ ra một cái gì đấy, và cuối cùng là theo tôi thì ích lợi lớn nhất của việc vẽ digital là cho phép bạn thoải mái khám phá và thử nghiệm.

    Ngoài ra bạn còn có thể kết hợp nhiều phương pháp vẽ với nhiều công cụ khác nhau, từ 3D hay ảnh có sẵn.

    [​IMG]

    2da: Bạn có thể nói cho cho chúng tôi biết về quá trình thực hiện và ứng dụng mà bạn sử dụng?

    GE: Tôi khởi đầu với một ý tưởng, phác thảo, tìm ý trong vài ngày, có thể vẽ trên giấy note hoặc sổ tay hay bất cứ đâu thấy tiện. Khi thấy ưng với ý tưởng nhất định rồi thì bắt đàu đưa lên Photoshop hoặc một ứng dụng 3D nào đó. Tôi luôn dùng ảnh tham khảo. Cuối cùng là lên màu và test ánh sáng để chắc chắn hiệu quả được như mong muốn trước khi thực sự vẽ chi tiết và render hoàn thiện bức tranh.

    2da: Việc thiết kế cho game có làm thay đổi cách bạn tiếp cận công việc không? Cái gì bạn học được ở công việc kiếm tiền được ứng dụng cho các dự án cá nhân?

    GE: Với mỗi project khác nhau thì luôn có những điều khác nhau để học – từ đó giúp bạn thay đổi phương pháp vẽ hay tiếp cận. Một tiến trình phát triển ứng với một sản phẩm nhất định giúp bạn có thêm kinh nghiệm hay ứng dụng, công cụ phù hợp để áp dụng lên sản phẩm tiếp theo. Đồng thời, bạn phải sẵn sàng thay đổi nếu thứ gì đó không thực sự hiệu quả, đừng cam kết trung thủy với bất kỳ công cụ hay phương pháp nào cụ thể (Don’t marry your work)

    Tôi cũng học được nhiều về việc làm sao để mọi thứ hoạt động hiệu quả, đúng chức năng, cũng như việc phải có yếu tố thiết kế trong tác phẩm của mình. Nghĩ nhiều hơn về các vấn đề xung quanh cũng như cách làm việc theo nhóm.

    2da: Bạn thích project nào nhất và tại sao?

    GE: Project mà tôi thích nhất cho đến thời điểm hiện tại là cái mà tôi đang làm tại Guerilla Games, tôi thực sự thích môi trường làm việc cũng như bầu không khí tự do sáng tạo ở đây. Thật tuyệt khi được ở trong một team đang có vị trí nhất định trong nền công nghiệp. Mọi người đều cởi mở đưa ra các ý tưởng, tính chuyện nghiệp và luôn chắc chắn mọi thứ phải được hoàn hảo nhất. Tôi cũng là một fan của nên công nghiệp ở Pháp, vì vậy việc đang được khám phá môi trường Cambridge và studio này thực sự mang lại nhiều điều mới mẻ

    2da: Hiện nay, bạn được biết đến như một mentor (người hướng dẫn, giáo viên), vậy những người mới có thể trông đợi gì từ bạn và những ai bạn muốn được gặp nhất?

    GE: Về cơ bản tôi muốn chia sẻ những kinh nghiệm và những gợi ý nhỏ về cách tôi phát triển kỹ năng thông qua việc vẽ mẫu và nhận xét tác phẩm của những người tham gia.

    Tôi đang rất mong có thể gặp Jeremy Mann (redrabbit7.com) và Syd Mead (sydmead.com) – Tôi luôn kết phong cách của Jeremy và rất háo hức mong được gặp ông. Cũng tương tự như với Syd – ông ấy là người tiên phong trong thể loại giả tưởng, viễn tưởng với thiết kế và phong cách thể hiện đặc trưng và là một trong những người tôi hết sức khâm phục. Ngoài ra tôi cũng mong được gặp lại nhiều bạn cũ từ năm ngoái cũng như mọi diễn giả mới mà tôi sẽ học được nhiều từ họ!

    [​IMG]

    2da: Bạn có thể nói bất cứ dự án nào mà bạn đang tiến hành không?

    GE: Tiếc là tôi không thể nói gì về dự án đang tiến hành, tuy nhiên tôi thực sự thích thú việc tham gia daily speed paints – giúp tôi khám phá các chủ đề mới và không thực sự phải nghĩ quá nhiều về chi tiết hay bị mắc kẹt trong việc tập trung vào các chi tiết nhỏ.

    Nếu tôi thích một bức nào trong số các speed paints đó, tôi sẽ dành thêm chút thời gian chỉnh sửa để hoàn thiện hơn. Tôi cũng đang thử nghiệm phương pháp làm việc mới nên có thể sắp tới bạn sẽ thấy tranh tôi được trau chuốt chi tiết và có vẻ khác hơn trước. Tôi cũng đang dành nhiều thời gian cho 3D hơn nữa.

    2da: Anh cập nhật portfolio của mình thế nào? Có bí quyết gì ko?

    Tôi luôn làm mới portfolio của mình bằng việc vẽ đều đặn bằng thời gian riêng. Nếu bạn làm việc trong nền công nghiệp, bạn thường ko thể công bố sản phẩm (phần việc của mình) cho đến khi toàn bộ project đó chính thức hoàn thiện và được phát hành, thông thường có thể mất nhiều năm, và tôi luôn cố gắng giữ tính tích cực và thấy vui với quá trình sản xuất. Đồng thời việc chia sẻ với cộng đồng và nhận được phản hồi rất tuyệt. Cuối cùng, với việc vẽ liên tục tôi có thể tập trung vào các điểm yếu của mình. Nếu tôi thấy mình yếu điểm nào, tôi sẽ dành thời gian riêng vẽ nghiên cứu khắc phục nó trong vài ngày.

    2da: Anh có lời khuyên nào cho các artist đang tìm kiếm cơ hội làm việc chuyên nghiệp ko?

    GE: Luôn tự tạo động lực và không bao giờ từ bỏ - Nếu bạn muốn làm việc cho một studio, project hay theo một phong cách cụ thể nào, hãy luôn luyện tập hướng về nó từng ngày. Sẽ luôn có những người nói rằng bạn không thể làm đc điều gì – đừng bận tâm đến họ, họ không phải là bạn. Nhớ rằng những người chuyên nghiệp thường làm việc hơn 8h một ngày – hãy chứng tỏ là bạn có thể cạnh tranh được với họ, và nếu bạn muốn nó đủ, bạn sẽ tới đích một ngày.

    2da: Anh có yêu thích đặc biệt nghệ sĩ nào không, truyền thống hay digital và tại sao?

    GE: Tôi thực sự thích Mr Jack (Luke Mancini) – anh ấy chủ yếu là digital nhưng vẫn có thể gây ngạc nhiên với những dòng truyền thống. Tôi thích cách anh ta dùng màu và ánh sáng để kể câu chuyện.

    Tôi cũng thích Sparth (Nicolas Bouvier) với cách xử lý hình khối và thiết kế; Thom Tenery với cách tạo không khí, cảm xúc và ánh sáng. Andree Wallin với khả năng tả thực và xử lý ánh sáng; Jeremy Mann ở cách tạo chất liệu bề mặt đầy xúc cảm nhưng tạo hình vẫn rất chính xác; và Kim Jung Gi bởi khả năng phác thảo bằng tưởng tượng, quá đỉnh trong việc xử lý phối cảnh và chi tiết.

    2da: Câu hỏi cuối cùng, dự định trong tương lai?

    GE: Tôi có nhiều tranh mà rất nóng lòng muốn chia sẻ, chúng vốn thuộc nhiều project khác nhau. Tôi cũng đang vẽ một bức mà tập trung tả chi tiết kỹ trong khi đảm bảo tính đồ họa cao.

    [​IMG]

    PRO TIP

    Think things throughDù vẽ gì thì cũng cố gắng nghĩ một cách thấu đáo và hình dung chi tiết về bối cảnh nó được sử dụng, tham ra hay được tạo ra. Ví như khi vẽ môt sinh vật, hãy nghĩ về nơi nó sinh ra, giải phẫu có hợp lý không nếu nó được làm động, và mầu sắc của nó liên quan đến môi trường sống ra sao. Nó có ăn ko? Và nếu vậy thì là loài ăn thịt hay ăn cỏ? Có hung hăng và hay va chạm với các con khác? Những thứ đó sẽ giúp tạo ấn tượng và chiều sâu cho thiết kế rất nhiều.

    Working with dual screensTrong lúc làm việc, tôi thường để fullscreen màn hình thứ 2 chính bức tôi đang vẽ. Bằng window/Arrange/New window for *file name*, cũng tương tự như cửa sổ Navigator nhưng với ưu điểm ko có mảng vuông đỏ thể hiện mức độ zoom, tác dung cũng tương tự giúp quan sát được tổng thể bức tranh trong khi bạn đang ngồi tỉa chi tiết.

    Force yourself out of your comfort zoneLuôn thử những thứ mới và phương pháp mới, và đừng tự giới hạn mình bằng những công cụ quen thuộc. Thử và học cái mới như dựng cảnh trong 3D hay nhào nặn ý tưởng trong Zbrush và lấy nó làm nền tảng cho hình ảnh hoàn thiện.

    Geoffrey Ernault timeline:


    2008 Bắt đầu vẽ digital

    2009 Tốt nghiệp Trung học và tới Pháp để học vẽ chuyên sâu

    2010 Bắt đầu có những công việc (freelance) đầu tiên

    2012 Dạy concept tại Odd School (Portugal) và New 3dge (Paris)

    2013 Nhận bằng tốt nghiệp mootn Video Game và Animation Art

    2013 Bắt đầu làm việc với Natural Motion và MPC

    2014 Tham gia nhóm Guerilla tại Cambridge (thuộc Sony computer Entertainment worldwide Studios, từng làm Killzone cho PS Vita)

    (Nguồn: Lelong Tumbrl)

    ...
    Chỉnh sửa lần cuối: 22/5/15
    SorralPhạm Hữu Dư thích bài viết này.
  2. Bachtran

    Bachtran Thành viên cấp 2

    Làm concept artist ko khó với Wacom và Google. Đúng hơn là rất dễ. Dù concept đại diện cho sáng tạo, nhưng ai làm rồi mới thấy, chỉ cần Google là được.

    Thế nên nghề này ở Việt Nam đã chạm ngưỡng, ai cũng có thể trở thành concept artist, khiến chất lượng game tệ và thất nghiệp cũng kha khá.
    Sorral, SanJiPhuocy Phan thích bài viết này.
  3. Sunshiny

    Sunshiny Mới đăng kí

    Vẽ được chừng này phải có PC khủng :(
    SanJi thích bài viết này
  4. SanJi

    SanJi Thành viên cấp 2

  5. Bachtran

    Bachtran Thành viên cấp 2

    Mình thấy tùy vào cách nhìn nhận giỏi là thế nào nữa. Giỏi ở Việt Nam ko theo "chuẩn giỏi" như nước ngoài :))
    c4rbozSanJi thích bài viết này.
  6. SanJi

    SanJi Thành viên cấp 2

    VN mình coi thường nhân tài.
    newsun1235Bachtran thích bài viết này.
  7. newsun1235

    newsun1235 Thành viên cấp 2

    Ở vn muốn thành nhân tài thì trước tiên là ng tầm thường cái đã nhé...
    Tuy nhiên cái ng tầm thường mang hy vọng lớn lao luôn bị vùi dập trong xh này...
    ng k biết vẽ đang chập chững bước đi thì bị cái xh này gạt chân té ngã :v

    Chja sẻ của 1 nam sinh bất mãn =))
    SanJi thích bài viết này
  8. SanJi

    SanJi Thành viên cấp 2

    :)) Mình là ng bt, đang mang trong mình hy vọng lớn lao và biết chắc là sẽ chả làm được cái quái gì ở đất nước này (cả về vc mình có ra gì hay ko hay cái đất nc này đối xử vs mình tn) ... ra nc ngoài thì ko có điều kiện trừ khi đi xklđ =))
  9. Bachtran

    Bachtran Thành viên cấp 2

    Một phần do chất lượng giảng viên hoặc họ dấu nghề khi giảng dạy.

    Ví dụ, trường Hồng Bàng hay trường nào đó có mở khoa truyện tranh nhưng giảng viên là ai? Những người có trình độ hiện nay, có tác phẩm chất lượng trên thị trường, như Thành Phong, B.R.O chẳng hạn...là ko được mời về dạy. Mà để cho những cùi bắp ở đâu đó dạy, hiển nhiên phải hiểu chất lượng đào tạo thế nào rồi. Thầy ko giỏi, trò làm sao hay?

    Còn xem các clip trên Youtube, đã ko biết gì là coi như thua. Nhưng khi đã biết gì, nhìn thì thấy dấu nghề khá nhiều. Về clip bỏ tiền mua, chưa xem nên ko biết :v

    So sánh 2D artist (digital painting) ở Việt Nam với thế giới, có cái khác là nước ngoài vẽ kiểu truyền thống và phoshop đều tốt. Vì vậy, họ luôn là người dẫn dắt xu hướng mỹ thuật, kể cả các chiêu trò cũng là do họ nghĩ ra. Do họ được đào tạo cái nền tảng cốt lõi quá tốt.
    ducnguyenmaiSanJi thích bài viết này.
  10. SanJi

    SanJi Thành viên cấp 2

Ủng hộ diễn đàn