Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Trực thăng "made in VN" không được thử nghiệm lần 2 vì...

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi banbaonylong, 1/8/14.

Lượt xem: 1,826

  1. banbaonylong Ko phải assmin

    Lần về từng nhân vật trong câu chuyện của chiếc trực thăng VAM 2 mới nhận thấy những điều đáng buồn trong nền khoa học ứng dụng Việt Nam

    Cách đây gần 10 năm, ông Vimar Nguyễn (Việt Kiều Canada) được đào tạo chuyên sâu về hàng không đã bắt tay vào chế tạo một chiếc máy bay trực thăng mang tên VAM 1. Trong nguyên mẫu này, VAM 1 mang tính lắp ghép nhiều hơn là sản xuất tại Việt Nam khi tất cả các phần quan trọng đều được nhập khẩu từ Canada, chỉ gia công ở Việt Nam.

    Ông Vimar kể lại, ngày đó nhà nước có chính sách phát triển bay dân dụng, bay tầm thấp cá nhân và giao cho Hội Cơ học Việt Nam đảm nhiệm, lúc đó là GS-TS Nguyễn Quang Đạo đứng ra phụ trách. Ông Vimar đã làm chiếc trực thăng này, vừa làm VAM 1, ông vừa mày mò nghiên cứu để chế tạo VAM 2, một phiên bản hoàn toàn của người Việt.

    Nhưng câu chuyện đáng chú ý khi VAM 1 chế tạo xong, muốn được bay thử, ông vấp phải sự ngăn cản không cho thử nghiệm với lý do vi phạm vào vùng trời, không phận của bộ quốc phòng, không đảm bảo an toàn… Sau nhiều lần khất lần, GS-TS Nguyễn Quang Đạo đã phải tạo rất nhiều sức ép, VAM 1 mới có thể cất cánh trên bầu trời Việt Nam lần đầu tiên năm 2005.


    [​IMG]
    Ngày 8/12/2005, chiếc VAM 1 do phi công Phạm Duy Long lái cất cánh tại sân bay Long Thành (Đồng Nai)


    Lần đó, một ban bệ gồm rất nhiều các nhà khoa học, nhân viên bộ quốc phòng chứng kiến, đánh giá. VAM 1 được phi công của quân đội điều khiển đã bay được hơn 24 phút. Sau đó, ông Vimar và các cộng sự, nhóm khoa học ủng hộ còn được mời uống trà với Nguyên Thủ tướng Võ Văn Kiệt,

    Có lẽ máy bay trực thăng mini Việt Nam đã có cái kết đẹp khi lần thử nghiệm đầu tiên hoàn toàn thành công. Nhưng sau đó GS Nguyễn Quang Đạo qua đời, công việc giúp đỡ, bảo vệ quyền lợi cho công trình máy bay trực thăng này dang dở và được GS Đỗ Sanh, vị chủ tịch kế tiếp của Hội Cơ học Việt Nam tiếp nhận.

    Trao đổi với ông Đỗ Sanh chiều 30/7/2014, khi được hỏi về VAM 1, VAM 2, ông Đỗ Sanh giờ đã về hưu, chia sẻ: “Rất đáng buồn. Sau khi anh Đạo qua đời, tôi là người tiếp nhận công việc của anh ấy. Đến khi chiếc VAM 2 thành công, nó vấp phải những khó khăn y như chiếc VAM 1, không được thử nghiệm bằng rất nhiều lý do.”

    “Tôi cùng đoàn công tác của mình cũng đã đấu tranh rất nhiều để bảo vệ quyền lợi cho nhà sáng chế, bằng mọi phương pháp giúp ông ấy có thể được thử nghiệm. Nhưng chúng tôi không làm được như anh Đạo.” – GS Đỗ Sanh chia sẻ.

    Về lý do vì sao chiếc máy bay trực thăng VAM 2, của người Việt hoàn toàn tự chế tạo, không thể cất cánh lên được bầu trời, ông Đỗ Sanh nhận định: “Có rất nhiều lý do tế nhị, khó nói, nhưng cứ hiểu nôm na rằng người ta không làm được thì người ta cũng không muốn ai làm.”

    Cho đến nay, chiếc máy bay trực thăng VAM 2 của ông Vimar Nguyễn vẫn nằm trong kho của ông tại quận 12, TP Hồ Chí Minh. Ông vẫn chăm sóc, bảo dưỡng nó thường xuyên, bởi ông vẫn luôn ấp ủ trong lòng hi vọng được một lần chiếc trực thăng của ông được cất cánh bay trên bầu trời Việt Nam.


    [​IMG]
    Ông Vimar Nguyễn bên chiếc VAM 2 trong kho của mình (Ảnh TPO)


    “Tôi được Campuchia mời hợp tác, họ phát triển máy bay tư nhân, máy bay siêu nhẹ rất tốt. Nhưng tôi không muốn có sự hợp tác với họ dù chắc chắn sẽ ra tiền. Sinh kế của tôi được đảm bảo bằng điều khác.

    Tôi làm trực thăng này để chứng minh người Việt có thể làm được mọi thứ. VAM 2 được người Việt làm, làm ở Việt Nam, vì thế, tôi muốn nó được bay trên bầu trời của Tổ quốc trước khi bay ở bất cứ bầu trời nào khác.”

    Trong khi đó, trao đổi với ông Nguyễn Thiện Tống, Nguyên trưởng khoa Hàng không, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, là một người cũng rất quan tâm đến VAM 2. Khi được hỏi về quy trình thử máy bay ở nước ngoài, ông Tống cho biết:

    “Việc này thử rất dễ, với máy bay trực thăng, ở nước ngoài họ lựa chọn một khu vực trống trải để thử nghiệm, máy bay cỡ lớn thì khu vực lớn, máy bay cỡ nhỏ thì khu vực nhỏ, giới hạn độ cao cho máy bay, thông báo cho các phương tiện bay xung quanh về không phận được thử nghiệm. Như vậy là xong. Dù ở nước ngoài hay Việt Nam, việc thử nghiệm rất dễ, quan trọng là có muốn cho thử nghiệm hay không mà thôi.”

    Theo baodatviet

    ...
    Phạm Hữu Dư, mgr, pitlamgi1 người khác thích bài viết này.
  2. CuongTomdz

    CuongTomdz Thành viên cấp 2

    Thật đáng buồn. VN có rất nhiều nhân tài nhưng rồi họ cũng bỏ đi vì tài năng của họ không đc công nhận và phát triển:(
  3. vipaune

    vipaune Thành viên cấp 2

    Kiểu như có chân mà cấm đi ấy . Chỉ được một mình tao đi thôi . Không thằng nào được đi hết =))
  4. phuongthustudio

    phuongthustudio Thành viên cấp 5

    Ôi đọc mà ức ức tới phát điên :((
    Ko giúp đỡ thì thôi lại đi cấm ngta , nếu thí nghiệm xong thành công và cho vào sản xuất thì VN giải quyết đc việc làm cho bao nhiêu người ?
  5. tanirac

    tanirac Thành viên cấp 3

    Cái tính tự ái của một số người nắm quyền đã giết chết nền khoa học Việt Nam. Cả cái bộ, sở khoa học cấp nhà nước mà cả năm chẳng có công trình nào được ứng dụng thực tế, lúc nào cũng thử nghiệm.
    Người dân và nhà khoa học tự do sáng chế rất nhiều thứ có ích và tính ứng dụng cao thì bị vùi dập trong cái mớ nguyên tắc không giống ai.
    - Game flappy bird thì bị gán cho cái mác trốn thuế
    - Tàu ngầm thử trong hồ cũng bị cấm
    - Trực thăng thì bị qui là vi phạm không phận quốc gia
    - Máy bay cánh bằng thì cũng tương tự
    - Máy phát điện dùng nhiệt lò đốt rác cũng cấm, còn đập phá nữa, người Nhật qua mua lại công nghệ, lại chả ai nói gì > Chảy máu sáng chế
    - Máy nông cụ của nông dân sáng chế ra thì chẳng chịu cấp bằng sáng chế, vì đòi phải có bài khoa học đăng lên tạp chí lớn
    ...
    Và nhiều nhà khoa học trẻ thì không được tận dụng chất xám và được đầu tiền bạc cho các phát kiến có tính khả thi cao.
    Phuocy Phan thích bài viết này
  6. Thiên Ma

    Thiên Ma Lãng du VietDesigner

    Bởi vậy, VN luôn nhơ nhớp, éo phát triển nổi
  7. Vũ Phi Huân

    Vũ Phi Huân Thành viên cấp 4

    :v :v lí do với chẳng lí trấu, ghen ăn tức ở với người ta nên dìm thôi chứ có gì mà vi phạm này nọ =))
  8. mgr

    mgr Cựu quản trị

    Hợp tác với Campuchia cho rồi, yêu nước kiểu này thì chết đói :v :v
    Chloe Moretz thích bài viết này
  9. Chloe Moretz

    Chloe Moretz Mới đăng kí

    mình thà làm phản quốc còn hơn
    vào xem mình chữi VN trên tường nè facebook/phuong951456743

Ủng hộ diễn đàn