Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

[Tư vấn] Khách hàng bắt bẻ và muốn đòi tiền cọc

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi LuJongZ, 25/6/16.

Lượt xem: 2,195

  1. LuJongZ Mới đăng kí

    Chào các bác VDS,
    Em có câu chuyện muốn kể và xin mọi người tư vẫn em nên làm gì tiếp theo.
    Chả là 8/6 vừa rồi có 1 bác sau khi xem kỹ các thiết kế của bên em làm và quyết định đặt niềm tin vào chỗ em. (Bên em làm về nhận diện thương hiệu chuyên về ngành sơn, đã từng làm qua 6,7 hãng sơn lớn nhỏ rồi). Buổi chiều hôm đó bác ý qua bên em rồi thấy ưng, cũng như làm chuyên nghiệp, bao bì đẹp và đầy đủ. Bác ý có nhờ bên em thiết kế lại bao bì sơn cho bên bác ý (Bao bì cũ bên bác ý trước thiết kế cũ nhái 96,69% của sơn Dulux và muốn làm lại cho khác), cụ thể là 16 sản phẩm với mỗi sản phẩm là 1->3 kích thước khác nhau. Sau khi anh em chốt với nhau về các công đoạn, deadline và cho phép bên em làm 3 4 ý tưởng cho bác ý xem. Em cũng không quên nhận của bác ý 1/3 số tiền đặt cọc. Vì 1 số lý do mà bên em chưa thể đăng ký thành lập công ty nên em có nói chuyện với bác ý về việc xuất hóa đơn "nếu bên anh cần hóa đơn thì em sẽ đẩy qua bên khác để họ viết hóa đơn và bên em sẽ tính VAT cho anh" -"không sao đâu em". Deadline là 1 tháng gửi xong bản sơ bộ và thêm 2 tuần hoàn thiện. Phương thức cuốn chiếu - làm tới đâu gửi duyệt tới đó nhằm đẩy nhanh tiến độ. Bác ý người Nghệ An, Em lại làm việc ở Hà Nội nên 2 bên trao đổi qua mail + điện thoại.
    Đến ngày 16/06 em có gửi qua cho bên bác ý bản sơ bộ đầu tiên, kèm theo cả 1 bộ Logo công ty + logo nhãn hiệu (do bác ý yêu cầu thêm). Rồi có chỉnh sửa theo yêu cầu của bác ý.
    Mọi chuyện vẫn đang đúng tiến độ rồi tới hôm qua - sau khi mình có gửi 1 số hình ảnh cho thiết kế mới. Bác ý mới yêu cầu chỉnh sửa lại phần logo nhãn hiệu cho sản phẩm trước khi là thiết kế sản phẩm mới. Em cũng ok thôi. 7Ra3Kxo.jpg

    OMKaWoN.jpg


    PVo3J8Z.jpg

    Bác ý thích kiểu 2D, em cũng chiều bác ý gửi cho 3 option về nhãn hiệu của bác ý.
    Bác ý lại chuyển qua thích 3D, em cũng chiều bác ý gửi cho 3 option về nhãn hiệu của bác ý.
    Bác ý bảo hay em thiết kế theo mẫu này, bác ý gửi em 2 mẫu logo nhặt nhạnh ở bên ngoài về. Em cũng chiều bác ý làm cho bác ý.

    H3EATXs.jpg

    zlJnByz.jpg

    C8rHLx5.jpg

    m5BtJaR.jpg


    Rồi bác ý yêu cầu em chỉnh sửa màu sắc cho phù hợp, em cũng gửi bác ý khoảng hơn 20 option về màu sắc.
    Tới hôm nay bác ý yêu cầu em chỉnh sửa font chữ cũng như logo giống 100% logo mà bác ý gửi. Em cũng gửi và kèm thêm lời nhắn "Font chữ em chỉ tìm cho bác font gần giống nhất với bên họ thôi".



    Vậy là bác ý kêu bên em làm việc không ra gì. Rồi yêu cầu bên em dừng thiết kế lại, bác ý đẩy ra bên ngoài thiết kế hộ cái logo, khi nào xong bác ý gửi lại cho thiết kế sản phẩm.
    Em có gửi cho bác ý mail về công việc với nội dung:

    Và vừa rồi em nhận được tin nhắn "Em tính toán lại tiền nong, còn lại gửi cho anh nhé". CJMJ5zK.jpg
    Em buồn quá và muốn tâm sự với các bác trên 4rum. Thực sự thì em làm rất nhiều hãng rồi, chưa 1 lời chê về năng lực cũng như là chậm tiến độ này nọ.

    ...
    Buffalo thích bài viết này
  2. ducnguyenmai

    ducnguyenmai Mới đăng kí

    Tiền "cọc" = Tiền không trả lại. Chứ bao nhiêu chất xám các bạn bỏ ra để design logo thì sao?
    MaMa thích bài viết này
  3. MaMa

    MaMa Thành viên cấp 2

    Bác trên nói đúng, bác đã làm việc, đó là tiền trả cho công sức của bác.
    Họ không muốn tiếp tục thì họ phải chịu mất khoản phí đó.
  4. luongnx93

    luongnx93 Thành viên cấp 2

    Nếu bác đã nhận cọc rồi thì muốn trả hay không là việc của bác thôi, Ko trả cũng làm gì nhau nào, hỏi ai mà làm gì :))
  5. bdesign

    bdesign Banned

    Trả hay không bây giờ là quyền của thày em. Tuy nhiên thày em nên rút kinh nghiệm cho lần sau. Khách hàng có thể không cùng gu thẩm mỹ với ta, nên cái ta cho là tốt, chưa chắc khách hàng đã thấy tốt. Nếu gu của ta cao hơn khách, ta phải thuyết phục họ. Nếu gu của khách cao hơn ta, thì ta phải đâu đớn mà học từ khách. Dù sao khách chịu tạm ứng là đã có thiện chí làm việc với thày em, bây giờ muốn hủy chỉ vì chưa ưng, chứ không có ý lợi dụng. Vì vậy lần sau hợp đồng nên có từng bước. Bước 1 nếu thích rồi thì chuyển qua bước 2 để sửa, cứ thế đến khi hoàn thành. Nếu tới bước nào không ưng, có 2 cách: trả thêm tiền để tiếp tục sửa tới bước kế tiếp/hoặc dừng lại ở đây, khách có quyền mang file chưa hoàn chỉnh đi đâu sửa tiếp thì tùy.
    LuJongZ thích bài viết này

Ủng hộ diễn đàn