Hãy đăng ký thành viên để có thể dễ dàng trao đổi, giao lưu và chia sẻ về kiến thức đồ họa.
  1. Hãy đăng ký subscribe kênh Youtube mới của Việt Designer tại địa chỉ: Youtube.com/VietDesignerChannel để theo dõi các video về thiết kế đồ họa. Do trước đó kênh cũ bị Youtube quét không rõ lý do, trong thời gian chờ kháng cáo nếu các bạn thấy video trên diễn đàn bị die không xem được thì có thể vào kênh mới để tìm xem video sơ cua nhé.
    Loại bỏ thông báo

Tư vấn trường FPT Arena

Chủ đề thuộc danh mục 'Chuyện trò linh tinh' được đăng bởi Huonggbui, 7/4/16.

Lượt xem: 2,989

  1. phankien9x

    phankien9x Thành viên cấp 3

    Inofear phân loại của bác sao mà loạn thế ?????
    Cá nhân em phân chỉ có 2 loại như sau:
    1 là art: túm lại hoạ sĩ minh hoạ, hoạ sĩ thiết kế, thiết kế pattern, background, modeling, cũng đều nằm hết trong nhóm này, phân khúc này gọi chung là artist cứ đẹp là được, theo concept mà triển. Nhóm này phần nhiều làm freelancer biết nhiều thứ, làm trong cty thiết kế, cty game.
    2 là nhóm thương mại: logo, các sản phẩm hỗ trợ marketing, tvc các kiểu nằm ở nhóm này chuyên nghiệp thì làm trong agency, không thì cty thiết kế hay công ty in ấn, gia công sau in, hay làm nhân viên phòng marketing trong 1 cty nào đó. Rất nhiều designer làm trong nhóm này
    Logo mà bác kêu là art đúng thì cũng đúng mà sai thì cũng sai trong vấn đề art tức là đẹp diễn tả cái ý tưởng lý tưởng của artist mà logo ngoài làm như vậy ra nó còn phải đảm bảo vấn đề ý nghĩa của cty, của hội nhóm chủ sở hữu cái logo đó, 90% logo mang yếu tố gợi nhớ, dấu hiệu nhận diện phục vụ cho quá trình marketing thì art ở đây logo chỉ chiếm 50% là cùng phân vào nhóm đó là hơi liều, và bác đang đánh đồng logo là logo nhận diện là 1 hệ thống bao gồm cả logo, ko phải là ở VN ko có cái giá đó mà là bác chưa thấy cũng như chưa đc nhận bao giờ. Và dám chắc rằng 100% các designer VN nhận đc 1 cái logoguide lớn đều thuộc vào dạng bán đứt, tức là ko có quyền tác giả trên sản phẩm đó và trong hợp đồng sẽ chắc chắn đc ghi 1 dòng :" Không đc phép sử dụng sản phẩm, hệ thống sản phẩm khi chưa có sự đồng ý từ bên BCDXYZ" bác được xem chỉ là mấy bác làm freelancer hay thậm chí tay ngang làm ra rồi nói như vậy là ko hợp lý, những người, hội nhóm làm đc mấy cái lớn lớn như vậy ai cũng biết rất khó show ra vì sợ bị kiện này kia rất mệt mỏi.
    Designer là 1 cái nghề ở VN chưa đc coi là 1 nghành, đào tạo ở VN hết sức là nửa vời, nếu muốn học và phát triển thì xác định là có điều kiện 1 chút và đam mê, và không phải ai cũng theo đuổi design là thành công. Nếu xác định học thì nên học mấy trung tâm có chứng chỉ international vì sau khi tốt nghiệp sẽ cần học thêm về marketing và nhiều cái thứ nhiêu khê trong thiết kế nữa 90% là du học, còn lại có học ở VN thì RMIT học phí cũng chẳng rẻ 120M/ năm :v
    Còn muốn đeo đuổi nữa mà ko có nhiều tiền thì xác định tiếng anh cho thật tốt vào, và chăm đi cày nghề tự dạy nghề, và kiếm đọc mấy artbook cũng như những bài viết trên mạng, hay sách báo chuyên nghành đừng tin vào mấy mấy ông thiết kế VN đọc rồi dịch sách TV mang bán :v
  2. Inofear

    Inofear Thành viên cấp 1

    Mình thiết kế UI/UX việc gì mình phải nhận làm logo cơ chứ, ko phải chuyên môn của mình. Và bạn đang nói thêm nhiều vấn đề khác co vẻ ko liên quan và đi hơi xa vấn đề cần quan tâm (mấy dẫn chứng bạn đưa ra ko ăn nhập gì cả, lập luận như vậy hết sức thiếu sức thuyết phục, nói khơi khơi mà ko có ví dụ trực quan sao ng ta hiểu đc, cảm giác như bạn lượm lặt ở đâu đấy chứ đó chưa phải là một quan điểm của riêng bạn. Viết mà đã thế này thì ko biết nói chuyện chắc khó hiểu hơn nhiều) . Mình sẽ xoáy sâu vào logo và nhận diện theo quan điểm của mình

    Logo là một dạng concept design, vốn bản thân nó ko phải là một phần của thương mại mà chỉ là thương mại sử dụng những materials có sẵn để làm thương mại: trong đó có logo. Mục đích duy nhất của logo đc sinh ra là nhận diện, nó đc thiết kế chỉ là để nhận diện và nhận diện mà thôi. Ví dụ như trong việc thiết kế một cái poster dành cho một chiến dịch marketing thì các kiểu chữ, màu sắc, các hình ảnh, hiêu ứng phải được cân nhắc, thiết kế theo idea đưa ra. Còn khi đưa logo vào thì sao? Nó có phải uốn éo theo cái idea ko? Ko! Nó ko thay đổi gì hết, bất kế idea này hay idea nọ của các chiến dịch sau này, nó vẫn như thế bất chấp màu sắc, thiết kế, hình ảnh hay mọi thứ uốn éo theo các chiến dịch khác nhau. Nó vẫn ko thay đổi, có mọi thứ thay đổi theo nó chứ nó ko có thay đổi theo cái gi hết.

    Thương mại mang tính quảng cáo và kinh doanh, nó uyển chuyển thay đổi theo thời gian, hành vi người dùng và xu hướng thay đôi thì nó cũng phải thích ứng theo. Logo mang giá trị cốt lõi và ko bao giờ thay đổi. Thương mại sử dụng logo chứ ko phải logo sinh ra cho thương mại. Nên mình xếp Logo vào ART - có giá trị chiều sâu theo thời gian. Còn các ấn phẩm thiết kế thương mại chỉ có giá trị rất nông chỉ trong một khoảng thời gian ngắn mà thôi, hết chiến dịch là vứt vào sọt rác.

    Thương mại còn cân đo đong đếm lời lỗ được: tổng chi phí cho chiến dịch là 300, phần thiết kế là 80, dự kiến sau khi chiến dịch hoàn thành sẽ thu lại abc, xyz -> có lời hay ko? Ko thì hạ chi phí design hoặc cai khác xuống nữa
    Logo: chi phí đầu tư thiết kế A -> dự kiến thu lời lại từ logo là bao nhiêu? -> tính đc mình gọi bằng cụ.

    --> về bản chất: nó rất rất rất khác nhau, ko thể xếp chung được mặc dù mọi thứ củng là chỉ để đặp

    Ko phải logo là thứ duy nhất dùng để nhận diện thương hiệu. Nó chỉ là hình thức show off trực tiếp cho thương hiệu mà thôi. Còn nhiều giá trị hiểu nhầm (insight) khác cũng dùng để nhận diện thương hiệu: như thương hiệu cá nhân chẳng hạn. Ví dụ như: steve jobs của apple, nhắc đến apple là nhắc đến steve job, ông ta là con người như thế nào thì khỏi cần nói dông dài, ai ai cũng biết. Vấn đề là ông ko phải cố tỏ ra là con người như vậy để làm truyền thông cho apple, vì bản chất của job là như vậy. Đó là giá trị ko thay đổi. Chỉ là apple sử dụng hình ảnh của ông làm truyền thông thôi -> một dẫn chứng khác tương tự như logo

    Nói như bạn thì việc dựng 3d con bò làm tvc cho chiến dịch của vinamilk thì xếp 3d modeling vào mảng đc thương mại hở?
    Chỉnh sửa lần cuối: 11/4/16
  3. phankien9x

    phankien9x Thành viên cấp 3

    Yêu cầu đọc lại cho rõ ràng và hiểu rõ ràng và hiểu những gì mình đang nói! Mình chẳng có hỏi bạn làm gì! Và có vẻ như bạn muốn đc hiểu rằng bạn cân cả cái mảng thiết kế thương mại chăng :v
    Logo cũng có thể thay đổi chứ nó cũng ko đi kèm vs thời gian, thử tìm hiểu trước khi nói nha Apple, Microsoft, Pepsi, IBM, Shell, Mazda, Nokia đâu phải những cái hiện nay là từ khi ra đời nó đã có????
    Logo nằm sẵn trong vấn đề về thương mại, concept logo và logo là 2 cái vấn đề khác nhau hoàn toàn. Mảng Branding nếu nó chỉ là art vậy tại sao khi làm 1 logo mới từ logo cũ người ta phải nghiên cứu khách hàng, tìm hiểu hình thức phát triển, rồi đi kèm cái phương châm hoạt động của cty đó hay tổ chức đó làm gì?
    Thôi war tại đây!

Ủng hộ diễn đàn